Viettel đã chinh phục thị trường quốc tế thành công như thế nào?

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
5/5 - (31 bình chọn)

Bắt đầu là một doanh nghiệp viễn thông rất nhỏ bé, và trải qua 30 năm cuối cùng Viettel đã có chỗ đứng trên thị trường quốc tế với 320 triệu dân và hơn 100 triệu khách hàng.

Vào năm 2006, Việt Nam chỉ có dưới 5 doanh nghiệp trị giá tỷ USD và còn lại không có đến một doanh nghiệp nào thuộc top 20 trên thế giới. Năm đó, Viettel – một công ty viễn thông với doanh thu khoảng 7.000 tỷ đồng và lợi nhuận chưa đến 1.500 tỷ đồng, tại thời điểm đó chỉ kinh doanh dịch vụ di động tại Việt Nam khoảng 2 năm, nhưng đã triển khai những bước đi đầu tiên trên con đường chinh phục toàn cầu.

viettel-chinh-phuc-thi-truong-quoc-te

Năm 2019, Viettel là một trong những doanh nghiệp thuộc Top 15 công ty viễn thông lớn nhất nhì thế giới về số thuê bao, thuộc Top 40 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về doanh thu. Và Top 500 thương hiệu lớn nhất trên thế giới – được Brand Finance xác định giá trị thương hiệu của Viettel là 4,3 tỷ USD. Ngoài ra, Viettel Global – đơn vị phụ trách lĩnh vực đầu tư ra nước ngoài của Viettel – đang có giá trị gần 2,4 tỷ USD trên sàn chứng khoán Việt Nam.

I. Campuchia nơi bước chân đầu tiên của Viettel ra thế giới

Vào tháng 6/2006, công ty Viettel Cambodia được thành lập và hoàn thành tuyến cáp quang từ văn phòng tại Sangkat Chaktomuk đến trạm An Giang 18 và 19. Đoàn “cảm tử quân” lần đầu tiên đem chuông đi đánh xứ người trong đó chỉ có 6 người Viettel đến từ Việt Nam, tự mày mò tìm hiểu, vật lộn học hành, làm tất cả mọi thứ chỉ để xử lý các giấy tờ thủ tục, giấy phép để triển khai dự án.

Cuối cùng sau 3 năm, mạng di động Viettel cũng chính thức hoạt động và kinh doanh tại Campuchia và ngay sau đó đối mặt với một thị trường có tới 7 doanh nghiệp và Metfone – chính là thương hiệu được Viettel lựa chọn cho thị trường Campuchia – là thành viên thứ 8. Trong đó, Movitel đang chiếm tới 50% thị phần.

viettel-chinh-phuc-thi-truong-quoc-te

Thế nhưng, không có một doanh nghiệp nào ngay từ lúc bắt tay vào kinh doanh đã sở hữu một hệ thống cáp quang bao phủ đến 70% số huyện, hơn 1.700 trạm phát sóng BTS phủ đến 80% số xã, cung cấp dịch vụ 25/25 tỉnh, thành phố như Metfone. Những nơi hiểm trở, hẻo lánh và xa xôi không có nhà mạng nào muốn đến đặt trạm, đều có dấu chân của Metfone.

Tại Việt Nam, Viettel từ vị trí thứ 4 vươn lên số 1 mất hết đến 4 năm. Còn ở Campuchia, Metfone chỉ mất 2 năm để từ vị trí thứ 8 vươn lên vị trí số 1, với tổng thị phần di động 46%, thị phần cố định băng rộng 60%. Hiện nay vị trí đó vẫn được duy trì. Và câu chuyện thần kỳ của Viettel khi đi đầu tư ở ngoài thì lại tiếp tục được kể ở những quốc gia tại các lục địa xa xôi khác.

viettel-chinh-phuc-thi-truong-quoc-te

II. Những điểm nhấn ở Lục địa đen và châu Mỹ la tinh

Năm 2010, chỉ 3 ngày trước khi Viettel sang Haiti ký hợp đồng thành lập liên doanh viễn thông, trận động đất khủng khiếp nhất lịch sử đã xảy ra. Trận động đất này đã phá huỷ hoàn toàn các công trình lớn tại Châu Mỹ, cướp đi mạng sống của hơn 300.000 người, san phẳng Thủ đô Port-au-Prince và đẩy nơi đây vào nạn dịch tả khủng khiếp.

Và ngay sau đó, không một ai nghĩ rằng Viettel sẽ tiếp tục đầu tư, chỉ người Viettel họ mới biết và tin chắc một điều: Họ sẽ không bỏ cuộc. Sau  hơn 1 năm chính thức đầu tư, vào tháng 9/2011, Natcom bắt đầu khai trương mạng viễn thông với cơ sở hạ tầng về mạng di động đứng số 1 Haiti.

Vào chính thời điểm đó, Natcom trở thành công ty duy nhất tại Haiti cung cấp đầy đủ tất cả các dịch vụ viễn thông, và là một trong những công ty duy nhất cung cấp công nghệ 3G và nhà mạng sở hữu cổng kết nối mạng Internet quốc tế duy nhất tại Haiti qua tuyến cáp quang biển 10Gbps tới Bahamas kết nối đi Mỹ. Sự xuất hiện của Natcom đã nhanh chóng đẩy mặt hàng giá cước viễn thông giảm tới 20% so với trước đây.

viettel-chinh-phuc-thi-truong-quoc-te

Gần giống như ở Haiti, vào năm 2014, khi Viettel chính thức triển khai hoạt động kinh doanh tại quốc gia châu Phi – Burundi, đất nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn chính trị. Tất cả các nhà mạng đang hoạt động tại đây đều tạm thời đóng cửa và các nhân viên chủ chốt được đưa đi để đảm bảo an toàn.

Vẫn là một quyết định khác, những người của thương hiệu Lumitel-Viettel ở Burundi đã lựa chọn ở lại để thực hiện một “kỳ tích”. Vì là mạng di động duy nhất còn liên lạc thông suốt và bán sim trên toàn quốc, Lumitel đã cán mốc 600.000 khách hàng và đạt lợi nhuận trong vòng 1 tháng. 4 tháng sau, Lumitel có 1 triệu người đăng ký, tương đương 10% dân số Burundi.

Đây không những là thị trường mà Viettel vươn lên vị trí số 1 nhanh nhất trong lịch sử, mà còn là hãng viễn thông duy nhất trên thế giới gia nhập thị trường bị 5 mạng di động “chiếm đóng”, mà vẫn có thể có lãi trong thời gian chỉ hơn 4 tuần.

viettel-chinh-phuc-thi-truong-quoc-te

Cũng tại Lục địa đen, mạng Movitel của Viettel tại Mozambique, từng được mệnh danh là “Kỳ tích châu Phi”, khi đã làm bùng lên cuộc cách mạng về di động và giành được 6 giải thưởng quốc tế. Trước khi Movitel xuất hiện, chỉ có cư dân thành phố mới có thể sử dụng Internet và điện thoại di động với mức giá “cao”.

Movitel bắt đầu kinh doanh từ năm 2012 và hiện nay, người dân Mozambique có thể sở hữu một chiếc điện thoại 2G với giá 799 Metical (khoảng 250.000 đồng), hoặc một chiếc điện thoại 3G với giá 3.199 Metical (chưa đến 1 triệu đồng) với mức cước thấp hơn so với các nhà mạng khác.

Vào giữa tháng 3 năm 2019, siêu bão Idai đã đổ bộ vào Mozambique, phá hủy mọi thứ trên đường đi, bao gồm cả mạng di động. Với tác phong của Viettel, Movitel là nhà mạng đầu tiên giải quyết cơ bản các sự cố để đảm bảo thông tin liên lạc trở lại.

III. Cú nhảy tại xứ sở “tí hon” Đông Timor và thành quả của sự kiên trì tại Myanmar

Đông Timor là một thị trường rất nhỏ với dân số tương đương với một thành phố nhỏ của Việt Nam. 90% địa hình ở đây là đồi núi nên việc triển khai hạ tầng mạng gặp rất nhiều khó khăn và chi phí đầu tư rất cao. Thị trường kém hấp dẫn khiến quốc đảo này chỉ có một mạng di động duy nhất cho đến khi Viettel đến.

Với kinh nghiệm “làm những gì người khác không làm”, Viettel không gặp khó khăn khi giải quyết vấn đề trồng trạm ở địa hình gồ ghề, không tốn kém.

6 tháng sau khi khai trương, Telemor đã có lãi. Doanh nghiệp tí hon đã được trao giải “Doanh nghiệp phát triển nhanh nhất trong năm tại khu vực Châu Á, Úc và New Zealand” trong khuôn khổ Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế Stevie Awards (Mỹ) 2015.

Thủ tướng Xanana Gusmao của Dong Timor cho biết Viettel đã tạo ra những thay đổi cho đất nước và chuyển đổi nó một cách nhanh chóng. Chỉ sau 1 năm xây dựng, hạ tầng mạng lưới của Telemor đã phủ khắp các huyện, xã. Nhiều cột điện, cáp quang viễn thông được triển khai ngay cả những nơi chưa có điện lưới quốc gia. Ngay cả ở những nơi khó có được thông tin, viễn thông đã đến với người nghèo.

viettel-chinh-phuc-thi-truong-quoc-te

Myanmar là thị trường quốc tế thứ 10 và mới nhất của Viettel khi chính thức kinh doanh vào tháng 6/2018. Tuy nhiên, Myanmar là nơi mà người Viettel đã “nằm vùng” cả chục năm, và trải qua rất nhiều lần lỡ hẹn mới có thể chinh phục.

Myanmar – “cô gái không còn trẻ nhưng vẫn rất đẹp” một lần nữa chứng minh chiến lược của Viettel là đúng đắn. Nhà mạng Mytel (thương hiệu Viettel tại đây) đã trở thành hiện tượng hiếm có trong ngành viễn thông thế giới với tốc độ phát triển chóng mặt. Chỉ 8 tháng sau khi khai trương, lượng người dùng di động đã đạt gần 5,2 triệu người, chiếm 14% thị phần viễn thông, đứng thứ 3 trên thị trường. Mytel cũng là công ty có tốc độ phát triển nhanh nhất của Viettel trong lịch sử hoạt động, kể cả tại Việt Nam.

Với lợi thế về hạ tầng 4G tốc độ cao và mạng lưới lớn nhất Myanmar, cung cấp dịch vụ chất lượng cao, chi phí thấp, Mytel đã khởi động một cuộc cách mạng trên thị trường dữ liệu di động, với sự bùng nổ của các hoạt động truy cập Internet phục vụ tìm kiếm thông tin, nghiên cứu, giải trí. .. trong cộng đồng dân cư cả nước. Năm 2019, Mytel đặt mục tiêu tăng gấp đôi số lượng người dùng lên 10 triệu người, và trong năm nay sẽ tiếp tục phát triển mạng 4G và thực hiện chuyển đổi số.

IV. Hơn 100 triệu khách hàng

Từ 6 người dũng cảm đầu tư vào Campuchia, đến nay thị trường của Viettel là 11 quốc gia (trong đó có Việt Nam). Ở châu Á có 4 nước: Campuchia, Lào, Đông Timor và Myanmar. Có bốn quốc gia ở Châu Phi: Mozambique, Cameroon, Burundi và Tanzania. Có hai quốc gia ở châu Mỹ: Haiti và Peru. Số lượng thuê bao khách hàng ở nước ngoài của Viettel đã vượt 35 triệu. Thương hiệu viễn thông của Viettel đứng đầu tại 5 quốc gia là Campuchia, Lào, Burundi, Đông Timor và Mozambique.

Sau mỗi lần chinh phục, Viettel lại để lại trên bản đồ viễn thông thế giới những hiện tượng. Nếu như tại Việt Nam, Viettel lập kỷ lục thế giới trong 4 năm từ nhà mạng thứ 4 lên thứ 1 thì tại Campuchia, Viettel chỉ mất 2 năm, tại Mozambique chỉ 1 năm, tại Burundi chỉ mất 6 tháng …

Quá trình sáng tạo của Viettel luôn gắn với chiến lược “hạ tầng đi trước, kinh doanh làm sau” và ở nhiều quốc gia là “lấy nông thôn vây thành thị”. Mạng lưới hạ tầng phát sóng của Viettel đã luôn phủ khắp các vùng miền, đưa mạng di động và Internet đến với mọi người trên 11 thị trường trước khi dịch vụ chính thức ra mắt.

viettel-chinh-phuc-thi-truong-quoc-te

Việc nhanh chóng dẫn đầu thị trường tại một số quốc gia là minh chứng cho sức mạnh của Viettel trong ngành viễn thông toàn cầu. Với công nghệ mới 5G, Viettel sẽ là một trong những công ty đầu tiên trên thế giới chính thức bắt đầu kinh doanh.

Và họ không dừng lại ở đó. Hệ thống cơ sở hạ tầng sâu rộng và hiện đại do Viettel xây dựng sẽ trở thành nền tảng vững chắc để Viettel triển khai hàng loạt dự án 4.0 trong lĩnh vực giáo dục, nông nghiệp, giao thông, an ninh và các lĩnh vực khác với lợi thế so với đối thủ.

Các sản phẩm 4.0 của Viettel đã và sẽ giúp các dịch vụ công nghệ thông tin kết hợp với viễn thông đi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống. Ví dụ điển hình là ví điện tử E Money do Metfone cung cấp tại Campuchia vào năm 2015, nó đã khởi đầu một cuộc cách mạng trong thanh toán trực tuyến ở Campuchia.

viettel-chinh-phuc-thi-truong-quoc-te

Ví điện tử Lumicash của Lumitel ra mắt vào tháng 9/2016 tưởng chừng khó phát triển ở một quốc gia nghèo như Burundi, nhưng đến cuối năm 2018, số lượng khách hàng mới đã tăng gấp 4 lần so với năm 2017, nâng tổng số khách hàng đến 320.000, chiếm 47% thị phần ví điện tử tại Burundi, chiếm vị trí đầu tiên. Hiện tại, dịch vụ Lumicash đã kinh doanh có lãi.

Hoạt động trên nhiều múi giờ, tại ba châu lục: châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh, người Viettel nói rằng, mặt trời sẽ không bao giờ lặn ở Viettel.

Đó chính là khát vọng của Viettel luôn cháy không ngừng trong suốt 30 năm nay và trong tương lai. Là một công ty viễn thông nhỏ, Viettel sẽ không có thị trường toàn cầu với 320 triệu dân và hơn 100 triệu khách hàng như hiện nay nếu không có khát vọng và chủ động vươn ra khỏi biên giới Việt Nam.

viettel-chinh-phuc-thi-truong-quoc-te

Và thông qua Viettel, thế giới hiểu rằng điều kỳ diệu của Việt Nam không chỉ là chiến thắng trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, không chỉ là vẻ đẹp của thiên nhiên hay sức mạnh của nền nông nghiệp, mà còn là những điều thần kỳ về viễn thông và công nghệ, Viettel đã đem đến sự “lột xác” cho Việt Nam và 10 quốc gia khác trên thế giới.

Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích. Đừng quên theo dõi fanpage WISE Business, group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING và group Zalo CHIA SẺ BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích mỗi ngày nhé!

Khóa học Marketing thực chiến

đến từ chuyên gia hàng đầu.

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lương Hồng Ngọc

Lương Hồng Ngọc

Co-Founder & Vice Director WISE BUSINESS. Giám đốc Marketing Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH. Chuyên gia Marketing, diễn giả đào tạo về Marketing. Gần 10 năm kinh nghiệm trong ngành, trong đó có nhiều năm kinh nghiệm làm Marketing tại Vietnam Airlines, và là người phụ trách xây dựng thương hiệu của Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH từ những ngày đầu thành lập.

Bài viết liên quan

0764.290.777
0764290777

Hotline: 0901270888