VÌ SAO BAEMIN LẠI THÀNH CÔNG Ở VIỆT NAM

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
5/5 - (1 bình chọn)

Trước khi nước ta rơi vào vào tình trạng BAEMIN phải “bế quan tỏa cảng” người nào ở đâu ở nguyên chỗ ấy thì đặc biệt giai đoạn mọi người không được tới thưởng thức trực tiếp tại quán ăn, quán cà phê, nhà hàng, tiệm bánh,.. thì thực sự dịch vụ giao hàng/ shipper “lên ngôi”. Và có một thương hiệu nổi rất nhanh trong thời gian ấy đó chính là BAEMIN. Cùng với một case study của bạn Vũ Anh thì chúng ta cùng có những đánh giá khách quan về những chiến dịch của BAEMIN đã áp dụng nhé.

vi-sao-baemin-thanh-cong-o-viet-nam

BAEMIN bước vào thị trường shipper Việt Nam khi mà ở đó đã có những “gã khổng lồ” như Grab food, Now delivery,.. đang thống trị thị trường, ắt hẳn đội ngũ marketing của họ phải có những chiến lược khác biệt để có chỗ đứng ở thị ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến như hiện nay. 

Sự vươn lên mạnh mẽ đã tốn không ít giấy mực của truyền thông và cộng đồng Marketing đưa ra để mổ xẻ , phân tích những điểm mà BAEMIN đã làm được để nhanh chóng “vượt mặt” các đối thủ. Vậy chúng ta thử cùng WISE xem thử những điều mới mẻ nào đã giúp  một “newbie” như BAEMIN có thể thâm nhập vào thị trường nhé.

nhận tư vấn
WISE BUSINESS

1. Cách tiếp cận đối tượng, thị trường của BAEMIN theo kiểu từ nhỏ tới lớn

Như chúng ta đã biết thương hiệu BAEMIN mới thâm nhập vào thị trường được 2 năm nên để cạnh tranh được với những tên tuổi đã có lượng khách hàng trung thành lớn thì đội ngũ của họ phải có những chiến lược đủ tốt để tồn tại được.

vi-sao-baemin-thanh-cong-o-viet-nam

Chiến thuật mà các nhà lãnh đạo BAEMIN đưa ra khi vào thị trường đầu tiên ở Việt Nam – TP Hồ Chí Minh đó là tập trung tấn công từng quận một. Sau đó mới tiến tới các TP tiếp theo như Thủ đô Hà Nội và TP Đà Nẵng, …

Xuất hiện ở thị trường TP. HCM vào tháng 5/2019, sau đó tới mãi 1 năm sau vào tháng 6/2020, BAEMIN mới ra mắt ở thị trường Hà Nội. Bởi ngay khi tới thị trường TP.HCM, họ đã cho ra chiến dịch “Quán ngon quận mình” cùng với đó là tung ra rất nhiều mã khuyến mãi, từ những quận ở trung tâm sau đó là các quận lân cận, thu hút cả người mua lẫn người bán và chiếm lĩnh thị phần từng quận một thay vì tung khuyến mãi ở cả thành phố với chí phí tốn kém hơn.

Tham vọng của BAEMIN rất rõ ràng đó là đứng nhất từng quận, thay vì đứng thứ hai thứ ba ở tất cả các quận, cho nên họ có thể tập trung nguồn lực của mình tại một điểm duy nhất sau khi đạt mục tiêu mới tới các quận khác. Điều này tạo cho nhiều khách hàng cảm thấy hứng thú, có thể thấy khó chịu vì tần suất xuất hiện tại một điểm khá dày đặc. Nhưng vô hình chung nó tạo một độ nhận diện thương hiệu đối tốt với những khách hàng mục tiêu của họ.

Xem thêm: ĐIỆN THOẠI SONY- HÀNH TRÌNH ĐI TỪ THÀNH CÔNG ĐẾN THẤT BẠI

 2. Thương hiệu dễ được nhớ đến bởi bộ nhận diện độc đáo, ấn tượng

Đối với một chiến dịch Marketing thành công thì độ nhận diện thương hiệu của họ chắc chắn phải có một vị trí ấn tượng trong mắt khách hàng.

vi-sao-baemin-thanh-cong-o-viet-nam

  • Màu thương hiệu: khác với phần đa những lựa chọn của các thương hiệu hiện nay như đỏ, xanh, vàng, xanh lá cây, … thì BAEMIN chọn cho mình một màu xanh mint ấn tượng, mới mẻ, gấy thích thú với người nhìn.
  • Linh vật: thay vì giống những thương hiệu hiện nay dùng hình ảnh người nổi tiếng, KOL,.. Thì BAEMIN lại chọn cho mình một linh vật mà theo như nhiều người đánh giá là rất sáng tạo, ngộ nghĩnh cũng như không kém phần hài hước. Đây cũng là điểm nhấn mà bộ phận truyền thông của BAEMIN muốn dù sự kiện hay chiến dịch quảng cáo tiếp theo nào cũng sẽ xuất hiện linh vật này cùng với chủ đề phù hợp tại thời điểm đó của hãng.
  • Font chữ: sự sáng tạo của BAEMIN còn nằm ở font chữ mà thương hiệu này dùng. Nó thân thiện với bảng chữ cái Việt Nam khi mà kể cả trong câu có dấu thì chiều cao của các chữ cũng sẽ bằng nhau, dùng cho tiêu đề thì nó cũng được hiển thị trọn vẹn  khi sử dụng font chữ này. Tạo cảm giác rất mới lạ và thích mắt, nó phù hợp với sự ngộ nghĩnh của linh vật khi xuất hiện chung trong cùng một poster, banner, hay ấn phẩm bằng hình ảnh, video nào. 

Tổng quan thì bộ nhận diện thương hiệu của BAEMIN rất độc đáo. Nó giúp cho cách nhìn của khách hàng đối với họ rất khác biệt và ấn tượng.

3. Đánh trúng vào đối tượng khách hàng mục tiêu là giới trẻ

vi-sao-baemin-thanh-cong-o-viet-nam

Khi mà lượng người sử dụng app đặt đồ ăn chủ yếu hiện nay là người trẻ tuổi thì BAEMIN đã nhanh chóng dùng những chiến dịch marketing để làm vừa lòng “thượng đế” của họ.

  • Slogan gần gũi, cập nhập xu hướng nhanh: cách chọn cho mình văn phong thời thượng, bắt kịp xu thế, theo kịp thị hiếu của giới trẻ để truyền đạt lại những thông điệp của mình thì BAEMIN đã dễ dàng tạo độ viral mạnh và nhanh hơn.
  • Tổ chức sự kiện tặng vé cho fan: Ở bữa tiệc âm nhạc Vheartbeat được tổ chức vào tháng 6, 7 năm 2019, BAEMIN đã chơi lớn khi đã khao fan những chiếc vé xịn xò để trực tiếp hòa mình vào “cơn sốt” lễ hội cùng với các ca sĩ nổi tiếng của xứ sở kim chi cũng như Vpop. Giúp cho giới trẻ tiếp cận và có những trải nghiệm khó quên cùng với BAEMIN.

 4. Nhờ sự ảnh hưởng của KOL và tạo những trận “battle” nảy lửa cho các bạn nữ

vi-sao-baemin-thanh-cong-o-viet-nam

Cũng giống như đối tượng là giới trẻ thì BAEMIN cũng đặc biệt chăm sóc đối tượng khách hàng thứ 2 mà mình nhắm đến đó là phụ nữ. Khi mà họ đã đánh trúng những điều mà phần lớn phái đẹp quan tâm hiện tại là người nổi tiếng và những tranh luận hay được gọi là trận “battle” – thuật ngữ mà giới trẻ đang dùng nhiều hiện nay để chỉ về những cuộc thảo luận nảy lửa giữa các bên..

Biết được chủ đề mà chị em quan tâm muôn thưở đó là tình yêu hôn nhân cùng thời điểm với sự trỗi dậy mạnh mẽ của chương trình Người ấy là ai. Và món gia vị không thể thiếu trong chương trình đó là những câu nói đi vào lòng người của MC Trấn Thành, BAEMIN đã nhanh chóng liên hệ với nam diễn viên để cho ra mắt ngay đoạn video” Phụ nữ nên yêu an toàn hay thú vị” với những câu nói truyền kinh nghiệm và cảm hứng cho chị em phụ nữ. 

Đoạn video đã đưa ra một sự liên tưởng so sánh rất dễ chạm tới “hội chị em” đó là ví việc chọn người yêu cũng như quán ăn: yêu an  toàn là khi mình chung thủy với quán ăn gần nhà, còn thú vị lại như cuộc phiêu lưu khám phá những món ngon ở nơi xa.

Đưa ra một câu hỏi và bắt những chị em của chúng ta lựa chọn, đồng thời sau đó thuyết phục họ bằng cách chọn một người vừa mang lại cảm giác an toàn nhưng không kém phần thú vị, cũng như thông minh lồng ghép sự liên tưởng đó tới sự lựa chọn BAEMIN để vừa ăn ngon lại vừa gần, nhanh chóng, tiện lợi.

Video này đã tạo được sự tranh luận 2 chiều mạnh mẽ từ cộng đồng mạng, khen chê đều có và rất căng khiến cho nó trở nên viral nhanh chóng. Giúp cho BAEMIN đạt được hiệu quả truyền thông như mong muốn. Và kết quả được báo cáo bởi trang thống kê uy tín Buzzmetrics: chiến dịch đã đem lại 11.410 lượt bình luận, đạt top 7 trên 10 chiến dịch nổi bật trên mạng xã hội tháng 5/2020. 

Xem thêm: TOP 5 THƯƠNG VỤ BẠC TỶ ẤN TƯỢNG NHẤT SHARK TANK VIỆT NAM

 5. Chiến dịch Marketing nhờ Music Video 

Rất thịnh hành hiện nay và đem lại được rất nhiều lợi ích cho những nhãn hàng, thương hiệu lớn đó là chiến dịch thực hiện những Music Video (MV). Và chắc chắn BAEMIN cũng không muốn đứng ngoài cuộc chơi này khi cho ra mắt lần lượt 2 MV là Em Bé cùng với AMEE, Karik và MV Ngọt với Justatee và Rhymastic.

vi-sao-baemin-thanh-cong-o-viet-nam

Việc lựa chọn những thông điệu vô cùng ngọt ngào để đưa vào MV, BAEMIN đã đánh trúng insight của chị em khiến 2 MV nhanh chóng lọt top trending youtube, cũng như những phương tiện truyền thông khác. 

  • Đánh đúng vào điều phái đẹp cần đó là sự quan tâm của nửa kia của mình thì với “Em bé” BAEMIN đã nói thay tiếng lòng chị em rằng dù mình trưởng thành mạnh mẽ đến đâu, thì vẫn muốn là em bé trong mắt người mình yêu. Còn với “Ngọt” thì thông điệp rất gần gũi đó là phụ nữ luôn chờ những điều ngọt ngào, yêu thương từ nửa kia của mình.
  • Với thông điệp nhẹ nhàng, cảm xúc, ca từ giai điệp bắt tai cùng với đó là sự tham gia của những ca sĩ nổi tiếng, 2MV của BAEMIN đã đạt được những thành công tuyệt vời với hàng triệu lượt xem và hàng ngàn lượt tương tác trên youtube và các mạng xã hội.
  • Bên cạnh thành công đó của MV Ngọt, BAEMIN đã rất khéo léo giới thiệu tới khách hàng của mình về chiến lược Food Collection mà mình sẽ ra mắt trong thời gian tới.

 6. Những trải nghiệm tiện lợi mà Food Collection mang lại cho khách hàng 

vi-sao-baemin-thanh-cong-o-viet-nam

Một trong những chiến lược marketing không thể thiếu hiện nay đó là chạy các chiến dịch, khuyến mãi, quảng cáo mới trên app điện thoại được. BAEMIN đã rất quan tâm tới trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng app.  

Thấu hiểu được sự băn khoăn của khách hàng trong việc lựa chọn món và “Tối nay ăn gì?”, BAEMIN đã tối ưu danh mục quán ăn và đưa chúng vào các bộ sưu tập. Điều này giúp cho việc lựa chọn của khách hàng trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn với giao diện rất thân thiện với người dùng của app BAEMIN.

Các bộ sưu tập hiện tại mà BAEMIN cho chạy đó là: 

  • Quán ngon quận mình: Top những quán ngon được tổng hợp theo quận. 
  • Thử chút healthy: Top quán ăn đảm bảo dinh dưỡng. 
  • Ngọt: Top cửa hàng bánh ngọt (đã được giới thiệu ra mắt trong MV Ngọt) 

Còn bạn, những chia sẻ của WISE về chiến dịch marketing của BAEMIN có giúp bạn biết thêm những kiến thức hay bản thân bạn có những ấn tượng gì về sự thành công đó hãng shipping dịch vụ đồ ăn màu xanh mint chất lừ này không? Hãy comment ở bên dưới nha!

Khóa học Marketing thực chiến

đến từ chuyên gia hàng đầu.

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lương Hồng Ngọc

Lương Hồng Ngọc

Co-Founder & Vice Director WISE BUSINESS. Giám đốc Marketing Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH. Chuyên gia Marketing, diễn giả đào tạo về Marketing. Gần 10 năm kinh nghiệm trong ngành, trong đó có nhiều năm kinh nghiệm làm Marketing tại Vietnam Airlines, và là người phụ trách xây dựng thương hiệu của Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH từ những ngày đầu thành lập.

Bài viết liên quan

Hotline: 0901270888