VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP LÀ GÌ? TẦM QUAN TRỌNG CỦA VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP TRONG SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
Đánh giá bài viết

Hiện nay, mỗi doanh nghiệp đều tự thiết lập riêng cho mình một văn hoá doanh nghiệp. Đây cũng là lợi thế để cạnh tranh và là chìa khoá để tuyển dụng thành công. Vậy bạn biết gì về văn hoá doanh nghiệp? Tầm quan trọng của nó trong sự phát triển của công ty là như thế nào? Hãy theo dõi bài viết để tìm ra câu trả lời nhé.

I. Văn hoá doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là những giá trị văn hóa được xây dựng trong quá trình tồn tại và phát triển của một công ty. Nó trở thành quy tắc, tập quán quen thuộc ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp. Đồng thời chi phối tình cảm, cách suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên của doanh nghiệp trong việc theo đuổi và thực hiện các mục đích.Văn hóa doanh nghiệp tạo nên sự khác biệt giữa công ty và là yếu tố quyết định sự thành công lâu dài của doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp bao gồm 4 phần chính: Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và triết lý doanh nghiệp. Chúng được thể hiện qua hai phương diện: Hữu hình và vô hình. 

– Mặt hữu hình: Văn hóa doanh nghiệp được thể hiện thông qua phương châm, nội quy, đồng phục, nghi thức, môi trường làm việc, khen thưởng,…

– Mặt vô hình: Được thể hiện qua phong cách, thái độ, tư duy và thói quen của Người trong cuộc chính là cách thể hiện văn hóa doanh nghiệp.

Trong bất kỳ công ty nào, cũng sẽ có những người khác nhau về văn hóa, trình độ chuyên môn. Những khác biệt này tạo nên một môi trường làm việc đa dạng và phức tạp. Đây cũng là nguyên nhân mà các nhà lãnh đạo cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp để công ty có thể ổn định và phát triển. 

Mỗi doanh nghiệp tồn tại sẽ có một nét Văn hoá riêng biệt. Do đó, xây dựng văn hóa doanh nghiệp không chỉ là một danh sách các mục tiêu và mong muốn. Mà điều chúng ta cần đó là sự cam kết của tất cả các thành viên trong công ty và Lãnh đạo.

Văn hoá doanh nghiệp

Văn hoá doanh nghiệp của các công ty

II. Tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp trong sự phát triển của công ty

Văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của công ty. Văn hóa này giúp nhân viên làm việc hướng tới các mục tiêu đã đề ra và thúc đẩy tăng trưởng. Tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp được thể hiện qua những đặc điểm

1.  Văn hóa doanh nghiệp tạo ra bản sắc riêng

Ngay từ những ngày đầu thành lập, mỗi doanh nghiệp đã bắt đầu hình thành nên sứ mệnh, tầm nhìn và mục tiêu riêng của mình. Họ có cách thức hoạt động, con đường, cách chinh phục những mục tiêu đó sẽ tạo nên nét đặc trưng riêng của mình. Những điểm này sẽ trở thành dấu ấn riêng của thương hiệu, tổ chức. Từ đó, mỗi nhân viên sẽ hiểu được giá trị của bản thân mà họ đóng góp cho công ty.

2. Văn hóa doanh nghiệp giúp phát triển bền vững

Các chính sách, định hướng của doanh nghiệp đều được xây dựng một cách tốt nhất để đạt được mục tiêu đã đề ra.

Tuyển dụng và đào tạo nhân sự sẽ được triển khai để phục vụ cho sự phát triển bền vững. Nếu doanh nghiệp có nền văn hóa tốt thì những chính sách tuyển dụng cũng sẽ hiệu quả, và họ sẽ tuyển dụng được nhiều người tài hơn để cống hiến cho doanh nghiệp. Nếu một doanh nghiệp chiêu mộ được nhiều người tài thì công ty đó phát triển bền vững là điều hiển nhiên. 

3. Tạo động lực, thúc đẩy sự cống hiến và gắn bó

Nếu một công ty có chế độ đãi ngộ, chính sách hỗ trợ tốt, lương thưởng đầy đủ, môi trường làm việc văn minh sẽ là động lực to lớn giúp nhân viên phát huy hết khả năng và cống hiến nhiều hơn.

Khi nhân viên đã có sự cống hiến và tạo ra nhiều giá trị hơn cho doanh nghiệp thì điều mà mọi doanh nghiệp đều cần ở nhân viên của mình đó là gắn bó lâu dài.

Văn hoá doanh nghiệp

Văn hoá doanh nghiệp giúp tạo động lực, thúc đẩy sự cống hiến và gắn bó

4. Văn hóa công ty làm giảm xung đột trong nội bộ

Bên anh đó, văn hoá doanh nghiệp còn giúp công ty giảm các xung đột nội bộ. Được làm việc trong một môi trường văn hóa tốt, các thành viên chia sẻ các giá trị lợi ích giống nhau, chắc chắn họ sẽ hợp tác trên tinh thần đoàn kết, nhất trí và làm việc trong sự tương trợ lẫn nhau. Khi xảy ra những mâu thuẫn, họ dễ dàng xử lý theo cách phù hợp và ôn hòa nhất. Giảm được xung đột, tinh thần làm việc của nhân viên sẽ được nâng cao, tập trung được thời gian, nguồn lực cho Công ty hướng tới mục tiêu chung với hiệu quả tốt hơn.

5. Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp còn thể hiện ở khía cạnh tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Khi một tổ chức có thương hiệu, dấu ấn riêng trong lĩnh vực mà mình hoạt động sẽ giúp họ chiêu mộ, tuyển dụng được đội ngũ nhân sự giỏi, có cá tính và các giá trị phù hợp với văn hóa đặc trưng của họ.

III. Kết luận

Chung quy lại, nếu cơ sở vật chất, trang thiết bị là “phần xác” thì văn hóa chính là “phần hồn” đối với doanh nghiệp. Và cần phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp sao cho phù hợp với mục tiêu và chiến lược của công ty.  Hy vọng, qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Văn hoá doanh nghiệp và tầm quan trọng của chúng cho sự phát triển của công ty trong tương lai.

Theo dõi website WISE Business, group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING và group Zalo CHIA SẺ BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP để cập nhật thêm nhiều tin tức mới nhé!

Ứng tuyển ngay

Học IELTS online
Học IELTS online

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

WISE Business

WISE Business

Bài viết liên quan

EnglishTiếng Việt
0764.290.777
0764290777

Hotline: 0901270888