VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP – BÍ MẬT LÀM NÊN THÀNH CÔNG CỦA NHỮNG ĐẾ CHẾ HÀNG ĐẦU !

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
5/5 - (1 bình chọn)

Tại sao văn hoá doanh nghiệp lại mạnh mẽ đến vậy? Bạn có bao giờ thắc mắc, những đế chế hàng đầu như Apple, Samsung, Amazon,…tại sao họ có được những thành công cùng một đế chế mạnh mẽ đến vậy? Có phải họ có những cái túi không đáy, và một thế lực nào đó đằng sau? KHÔNG, họ chỉ có duy nhất một sức mạnh và đó cũng là bí mật của những công ty hàng đầu – văn hoá doanh nghiệp.

văn hoá doanh nghiệp

I. Tạo giá trị cốt lõi

Nếu muốn khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu của mình, trước hết, bạn cần đảm bảo nội dung chiến dịch marketing trên phải bám sát những gì giá trị cốt lõi – Core Values mà doanh nghiệp đang muốn lan truyền tới cộng đồng.Vì vậy, mà giá trị cốt lõi là một thành tố đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp. Không có giá trị cốt lõi, doanh nghiệp giống như một người đang mò mẫn giữa mịt mù bóng tối mà không tìm thấy hướng đi cho mình.

core values

Văn hóa doanh nghiệp là những giá trị, niềm tin, hình thức mà mọi người trong doanh nghiệp cùng công nhận và suy nghĩ, nói, hành động như một thói quen. Đây chính là sức mạnh tạo nên giá trị cốt lõi và là phần quyết định đến sự thành bại về lâu dài của doanh nghiệp.

II. Tạo dựng văn hoá chung

Nếu bạn là người tích cực, bạn có thích làm việc với đồng nghiệp tiêu cực không? Tất nhiên là không rồi, đúng không nào? Văn hóa doanh nghiệp giống như tính cách và đời sống tinh thần của con người, ảnh hưởng đến lối sống, hành vi của người đó. Xây dựng văn hóa công ty quyết định sự thành bại và tồn tại lâu dài của mỗi doanh nghiệp.

Do vậy, trong một đội nhóm nhỏ, những người khác giá trị văn hóa với nhau đã khó làm việc rồi, đừng nói đến là một công ty. Khi cùng giá trị văn hóa, chúng ta sẽ làm việc tốt hơn, tạo ra nhiều năng suất và giá trị hơn, tất nhiên công ty sẽ tạo ra nhiều giá trị cho khách hàng và lợi nhuận hơn.

III. Tạo môi trường hấp dẫn

Khi tuyển dụng, đa phần các ứng viên mong muốn điều gì? Nhiều bạn mong muốn môi trường tốt, chuyên nghiệp đúng không nào? Trên thực tế, bức tranh một môi trường làm việc lý tưởng luôn thường trực trong tâm trí môi nhân viên. Đó là một môi trường đáp ứng được nhu cầu và mong muốn làm việc của họ. Vậy những tiêu chí đáp ứng nhu cầu và mong muốn của nhân viên là gì?

Điều đó sẽ cần rất nhiều yếu tố để tạo nên một môi trưởng làm việc hoàn hảo, đó chính là những chế độ lương thưởng, phúc lợi, một môi trường làm việc an toàn, có cơ hội thăng tiến, văn hoá doanh nghiệp thú vị. Bên cạnh đó, việc người sếp trong doanh nghiệp thú vị cũng là một yếu tố khiến môi trường làm việc vui vẻ và lý tưởng hơn nhiều.

thao-luan

Môi trường làm việc lý tưởng cũng giống như đồng đội, bạn luôn muốn tìm một đồng đội tốt nhưng cũng cần nỗ lực để phối hợp tốt với họ. Những tiêu chí có thể giúp bạn nhìn ra đâu là môi trường làm việc tốt. Nhưng khi mọi công ty đều nỗ lực đáp ứng những nhu cầu cơ bản, thì sự phù hợp chính là yếu tố quyết định.

Vì vậy, một môi trường làm việc sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc doanh nghiệp có thể tuyển dụng được người tài hay không !

IV. Xây dựng đội ngũ vĩ đại

Trong sách “Từ tốt đến Vĩ đại”, Jim Collins có nói “nếu như Công ty bạn là chuyến xe buýt, hãy mời những người phù hợp lên xe, và mời những người phù hợp xuống xe, rồi mới quyết định đi về đâu!”Đúng vậy, một trong những lý do lớn nhất của các start-ups thất bại đó là VÌ ĐỘI NGŨ, chứ không phải vì business plan!

Bạn không nhất thiết phải vẽ ra một business plan thật chuẩn, rồi mới đi tìm cộng sự phù hợp, mà hãy làm ngược lại!Nếu bạn mời những người phù hợp lên “xe” trước rồi thì các bạn sẽ tự khắc biết nên đi về đâu! Những điều gì quyết định “sự phù hợp” đó? Đó chính là VHDN, và những giá trị cốt lõi được đặt ra từ người đứng đầu!

V. Sai lầm phổ biến của những công ty nhỏ

Nếu bạn vẽ ra một business plan thật chuẩn và họ “lên xe” với bạn chỉ vì cái business plan đó, vì phát triển sản phẩm đó, chứ không phải vì con người bạn, hoặc giá trị văn hóa của bạn thì nếu như trong khi triển khai, bạn gặp thất bại với business plan đó, bạn chỉnh sửa “hướng đi của chuyến xe buýt” thì họ sẽ lần lượt xuống xe hết!

lam-viec-nhom

Ngược lại, nếu họ “lên xe” với bạn vì giá trị của bạn, văn hóa của bạn, tầm nhìn của bạn và Sứ mệnh của công ty bạn, thì khi bạn “rẽ hướng đi” người ta có thể ở lại với bạn, và cùng lập nên cơ đồ!

Chính vì thế văn hóa doanh nghiệp chính là bí mật đơn giản nhưng cũng là phức tạp để xây dựng. Mọi đế chế đều bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất. Có được một văn hoá doanh nghiệp tuyệt vời, bạn sẽ có một thành công tuyệt vời!

nhận tư vấn
WISE BUSINESS

Hãy THEO DÕI WISE Business và LIKE FANPAGE ngay để cập nhật những bài viết hay và mới nhất nhé !

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lưu Minh Hiển

Lưu Minh Hiển

Founder & CEO Trường Đào tạo WISE Business. Founder & CEO Hệ thống trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH, Top 3 Trung tâm uy tín nhất Đà Nẵng. TOP 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc Việt Nam năm 2021. MOKRs Master, một trong những người đầu tiên ứng dụng OKRs thành công tại Việt Nam. Chuyên gia, diễn giả đào tạo về khởi nghiệp, quản lý doanh nghiệp, nhân sự, Marketing. Thủ khoa Đại học Manchester Anh Quốc.

Bài viết liên quan

Hotline: 0901270888