TOPIC CLUSTER LÀ GÌ? 3 CẤU TRÚC CONTENT CHUẨN SEO THEO TOPIC CLUSTER

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
5/5 - (33 bình chọn)

Topic Cluster là gì? Topic Cluster (Cụm chủ đề) là một công cụ không thể thiếu đối với SEO và chiến lược nội dung. Việc triển khai nội dung theo từng cụm chủ đề sẽ giúp Google và các công cụ khác dễ hiểu hơn về trang Website của bạn. Lúc dùng Topic Cluster bạn sẽ tạo dựng content được Google yêu thích và tạo nên một “thư viện” với nội dung cực kỳ hữu ích cho người dùng. Từ đó, giúp bạn thứ hạng website, traffic lên một cách nhanh chóng và cải thiện vị trí SERP của trang. Hãy cùng WISE Business tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

topic-cluster-la-gi

I. Topic Cluster là gì?

Topic cluster là một kế hoạch triển khai content theo một cách tổng quan rộng và sâu về một chủ đề, nó gồm có một nhóm các bài viết hay những trang được liên kết với nhau và chú trọng vào một đề tài cố định, không nhất thiết phải tối ưu theo từng từ khóa.

Giải pháp triển khai Topic cluster, hay còn được biết đến là kỹ thuật “pillar và cluster” được Hubspot nghiên cứu, tìm hiểu và đề cập vào năm 2017. Là một trong các kĩ thuật theo xu thế Content Marketing 2021, Topic cluster được các doanh nghiệp B2B và B2C sử dụng để lập chiến lược nội dung cho doanh nghiệp mình.

II. Cấu trúc của Topic Cluster

Một topic cluster sẽ bao gồm 3 thành phần chính: 1 pillar page (trang trụ cột), cluster content và internal link.

topic-cluster-la-gi

1. Pillar page

Là trang chủ đề chính đề cập đến nội dung tổng quát. Trang này phải gồm có nhiều nội dung đáp ứng theo mục đích của khách hàng. Pillar page nên được tìm hiểu kỹ càng để có thể bổ sung cho độc giả, khách hàng đủ giá trị và lôi cuối để khiến họ nhấp qua phần nội dung kế tiếp bất kể họ đang ở nơi đâu trong cuộc hành trình mua bán.

2. Cluster Content 

Là các trang “cụm” gồm có các chủ đề liên quan đi sâu hơn vào cụ thể của từng thông tin con được nhắc tới trong pillar page. Trang cụm Cluster có chiều hướng chú trọng sâu hơn vào mục đích rõ ràng của khách hàng. Cách tiếp cận này không những chỉ là “cố gắng tìm ra một cụm từ khóa dài và viết về nó” mà còn lại là về chuyện đi sâu vào một chủ đề rõ ràng.

3. Internal link 

Là Liên kết nội bộ giữa tất cả các trang. Tất cả các cluster content đều sẽ được internal link liên kết với nhau và cùng mục đích trỏ đến pillar page. Từ đó đưa ra một thông tin báo cáo với các công cụ search rằng pillar page là một trang thông tin thống kê, bao quát trọn topic đó. Các liên kết Internal linking từ một pillar page có thẩm quyền đến cluster content chuyển quyền cho phần còn lại của cụm. Mỗi liên kết cũng cần có một tài liệu liên kết miêu tả tương xứng. Miêu tả này giúp các công cụ search hiểu rõ hơn về những gì tiềm ẩn đằng sau mỗi liên kết.

Mỗi Pillar page có thể có các chủ đề quan trọng về dữ liệu. Sau đó, các thông tin sẽ được phân khúc nhỏ thành các Cluster để tìm kiếm đi sâu vào bên trong và xử lý các vấn đề sâu hơn. Cấu trúc các cụm chủ đề về Topic Cluster cũng phải tính đến hành trình của khách hàng nên các doanh nghiệp không chỉ tạo nội dung có ý nghĩa mà cần đem đến những giá trị.

III. Vì sao cần phải triển khai Topic Cluster?

1. Lợi ích của Topic Cluster với người dùng:

topic-cluster-la-gi

  • Giúp người dùng nhanh chóng xác định được toàn bộ nội dung mà họ cần tìm kiếm
  • Được giải đáp toàn bộ các nghi vấn về vấn đề gặp phải chính từ lần truy cập lần thứ nhất, thỏa mãn mục đích tìm kiếm (search intent) của họ.
  • Tiết kiệm thời gian, tăng trải nghiệm trong tiến trình khám phá, tìm hiểu và tra cứu thông tin.
  • Tạo con đường thuận lợi cho hành trình mua hàng của khách hàng.
  • Thuận lợi chuyển đổi mục đích ban đầu của người đọc.
  • Tạo ra hệ thống nội dung hữu ích, có giá trị và khiến thời điểm tra cứu và tìm kiếm thông tin trên trang web của người dùng không trở nên vô nghĩa.
  • Nắm bắt được nhiều thông tin hữu ích có liên kết chặt chẽ với nhau.

2. Lợi ích của Topic Cluster với website:

  • Bố trí lại toàn bộ nội dung content & kết cấu trang web đi theo một quy trình logic, hệ thống
  • Xây dựng authority site được đánh giá cao: Triển khai nhiều cluster content quay quanh một chủ đề rõ ràng cụ thể (pillar page) giúp báo báo với các công cụ tìm kiếm Google rằng: Trang web của bạn là một trang có thẩm quyền, uy tín về một chủ đề.
  • Tăng vị trí & traffic trên toàn bộ trang web: Hiện nay, người dùng mong muốn search ít hơn nhưng lại tìm thấy nhiều hơn. Tiến hành triển khai topic cluster sẽ giúp website bạn on top không chỉ một vài từ khóa, mà là vô số từ khóa liên quan đến chủ đề đó!
  • Phát triển doanh thu: Bằng phương pháp sử dụng các liên kết nội bộ, dìu dắt người dùng đến sản phẩm, dịch vụ chính của bạn, topic cluster dìu dắt người dùng đi vào sâu hơn trong phễu marketing, từ đó phát triển doanh thu cho doanh nghiệp.

topic-cluster-la-gi

IV. Website nào nên áp dụng Topic Cluster? Khi nào nên áp dụng?

Khi xây dựng nội dung thông tin trang Web, chủ sở hữu cần phải động não suy nghĩ rất nhiều. Bởi vì nó ảnh hưởng rất lớn đến cảm nhận của người dùng cũng như cuộc đua lên TOP của trang đó.

1. Có phải Website nào cũng nên xây dựng cụm chủ đề hay không?

Dễ dàng thấy được, nhu cầu của người dùng trong mỗi lần truy cập internet không ngừng tăng lên. Không những tốc độ truy cập, nó còn là yêu cầu về giá trị nội dung mà họ tìm được. Vì vậy, nếu muốn tìm hiểu và tiếp cận nhiều người dùng hơn, thì cho dù giải pháp gì bạn cũng nên tiến hành triển khai trang Web của mình theo cụm chủ đề.

2. Khi nào nên tạo dựng một cụm chủ đề cho trang Web của mình

Tính từ thời điểm thuật toán chim ruồi lần đầu tiên ra mắt, việc tạo nên Topic Cluster trở nên vô cùng thiết yếu. Nếu chưa triển khai cho trang Web của mình, bạn hãy khẩn trương thi hành ngay bây giờ. Từ đó, đưa Website của mình bắt kịp các thay đổi trong thời đại này.

V. Hướng dẫn cách triển khai Topic Cluster

topic-cluster-la-gi

1. Chọn topic bạn muốn rank top

Bước đầu tiên bạn cần làm chính là lựa chọn xem topic (chủ đề) nào mà bạn có nguyện vọng xếp hạng. Và từ đó, ở bước số 4, bạn sẽ dùng các topic này để sáng lập content cho pillar page của mình.

Cụ thể, chủ đề này phải đảm bảo:

  • Topic phải tập trung chủ yếu vào một chủ đề cụ thể (liên quan đến phạm trù kinh doanh hay nội dung của trang web bạn)
  • Và topic phải đủ rộng để bạn có khả năng tổng quan hết được toàn bộ các vấn đề, góc cạnh khác nhau của pillar page
  • Topic phải đủ để tiến hành triển khai từ 5 – 7 bài viết cluster content

Ví dụ: website WISE Business thuộc lĩnh vực dịch vụ SEO và cần bổ sung các topic Content marketing, SEO onpage,SEO offpage,…

Về topic cluster Content marketing, cụm chủ đề này vừa rõ ràng , cụ thể lại vừa đủ rộng. Để bạn có khả năng tạo ra từ 5 đến 7 bài viết không giống nhau xoay quanh chủ đề đó, như:

2. Research Keyword

Topic cluster là một cách tiếp cận mới tập trung khả năng vào tối ưu theo chủ đề quy mô rộng hơn cho topic thay vì nhắm vào các từ khóa đuôi dài (long tail keyword). Nhưng song đó nghiên cứu từ khóa google cũng rất quan trọng. Bạn nên lựa chọn các từ khóa một cách tỉ mỉ, chi tiết và cẩn thận. Vì lý do đây là những gì mà các khách hàng tiềm năng của bạn dùng để tra cứu thông tin mỗi khi họ search Google. Và bạn nên tập trung vào việc nghiên cứu kỹ các từ khóa để đào sâu hơn và bao phủ toàn bộ cụm topic cluster của mình.

a. Phân tích và liệt kê các subtopics:

Ví dụ trong bài viết tối ưu Content, có 3 cách phân tích và liệt kê đầy đủ các subtopics bao gồm:

  • Tham khảo website đối thủ
  • Phân tích nội dung các website nước ngoài
  • Sử dụng kiến thức chuyên môn của mình

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn Ahrefs > Keyword Explorer > nhập keyword chính > All để có thể xem các kết quả đề xuất!

topic-cluster-la-gi

b. Research Keyword:

Ở bước này, bạn chỉ việc nhập tất cả subtopics bạn đã kể ra ở trên và đặt tất cả vào trong Keyword Explorer > All của Ahrefs mà thôi.

topic-cluster-la-gi

Để giành được các kết quả cần thiết, lợi ích và nhanh chóng hơn, bạn có thể điền vào ô Include từ khóa của mình. Ví dụ điền “content” chẳng hạn. Điều này tức là Ahrefs chỉ hiển thị các cụm từ khóa trong đó có chứa từ “content” mà thôi! Và hãy chọn export để xuất file về nhé!

topic-cluster-la-gi

Sau khi lọc lấy các keyword cần thiết và phù hợp với mình rồi, bạn hãy copy vào excel vào cột tương xứng  như thế này. Và hãy nhớ bỏ đi những cột không cần thiết. Chỉ giữ lại Keyword + Volume + Parent Keyword.

topic-cluster-la-gi

3. Nhóm keyword theo topic cluster:

Ở bước này, bạn nên nhóm các keyword lại theo từng nhóm cụ thể. Mỗi nhóm sẽ có một thông tin riêng và phù hợp với target search của người dùng. Và bạn sẽ có được hình bên dưới.

topic-cluster-la-gi

Đương nhiên, bạn không nhất thiết phải tiến hành triển khai tất cả các bài viết này, mà nên lựa chọn cái nào hợp với mình thôi.

4. Check lại content hiện có trên website

Đây là bước mấu chốt trong toàn bộ tiến trình triển khai Topic Cluster. Lý do bởi nó sẽ giúp bạn không bỏ phí nguồn lực sẵn có, song song đó lại tiết kiệm kinh phí, thời gian thúc đẩy cho doanh nghiệp bạn.

Làm theo các bước tiếp theo sau đây:

  • Lọc lại tất cả bài viết content website đang có (bao gồm cả blog, trang dịch vụ, …)
  • Xếp đặt từng bài viết này vào các subtopic tương xứng về nội dung đã research được ở bước 3 trước đây.

Đến đây, bạn cần trả lời câu hỏi:

Liệu bài viết đó có phù hợp với nội dung bạn đã research?

Nếu có, hãy nhóm bài viết này vào chung với topic cluster của bạn.

Nếu không, hãy edit thêm vào hoặc điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp với search intent của người dùng.

5. Viết Content cho Pillar page & Cluster Content

Sau khi bạn đã hoàn thành dữ liệu thông tin các dữ liệu thông tin cần có, tiếp đó, việc bạn cần thực hiện chính là viết mới/bổ sung thêm những bài viết phù hợp cho đủ một cụm topic cluster. Khi viết content, bạn cần cam kết các tiêu chí sau:

a. Tiêu chuẩn pillar page:

Pillar page cần phải có một bài viết dài từ 3000 – 5000 chữ. Content của pillar page phải chứa đầy đủ và tổng quan hết tất cả các cluster content chứa trong nó.

Tuy nhiên, pillar page sẽ không nhắc tới cụ thể vào phạm trù như từng cluster content, mà chỉ dừng ở mức giới thiệu đi nhanh qua từng mục.

b. Tiêu chuẩn cluster content:

Khác với các pillar page, các cluster content phải đảm bảo:

  • Tập trung xử lý một vấn đề cụ thể
  • Bài viết chuẩn SEO target một vài từ khóa cố định mà bạn mong muốn thúc đẩy lên top
  • Nội dung quay quanh & bổ sung làm sáng tỏ, rõ ràng nghĩa chủ đề chính của pillar page.
  • Độ dài từ 1000 đến 2000 chữ

Lưu ý là hãy tiến hành triển khai cluster content trước, rồi sau đó mới đến pillar.

Sau khi đã hoàn tất các thông tin quan trọng và cần thiết, kế tiếp, công việc bạn cần làm đó chính là viết mới/bổ sung thêm các thông tin và bài viết cho đủ một cụm topic cluster. Khi viết content, bạn cần đảm bảo các tiêu chuẩn sau:

  • Giải quyết vấn đề cho người dùng.
  • Bài viết đầy đủ ngắn gọn, không dài dòng.
  • Phân chia từng mục cụ thể từ title, H1, H2,…
  • Bổ sung phần hình như hình ảnh, biểu đồ, video minh họa để bài viết hữu ích hơn.

6. Liên kết nội dung lại với nhau

Sau khi hoàn thành pillar page và các cluster content của mình, bạn cần đảm bảo rằng:

  • Các cluster content liên kết không những với trang pillar page mà còn tự liên kết với nhau
  • Các liên kết này là liên kết 2 chiều. Điều này cũng có nghĩa là pillar page cũng có thể liên kết đến từng cụm nội dung trong bài viết của bạn.

nhận tư vấn
WISE BUSINESS

7. Theo dõi và phân tích các chỉ số

Trong bất cứ chiến lược SEO marketing nào, việc quan sát, theo dõi và đo lường tối ưu các chỉ số để nhận biết được kết quả đang tiến hành triển khai ra sao là điều vô cùng quan trọng.

Với Topic cluster, bạn nên chờ đợi trong khoảng thời gian  từ 1 – 2 tháng nhận ra được sự chuyển biến của nó. Và lúc ấy, hãy nhận định sâu hơn xem trang nào hoặc topic cluster nào vẫn đang hoạt động tốt nhất, trang nào cần phải tối ưu và tùy chỉnh lại để xếp hạng tốt hơn.

Các mục cần theo dõi bao gồm:

  • URL trang (pillar page lẫn cluster content)
  • Từ khóa của từng trang
  • Mỗi trang được internal link như thế nào? Liệt kê các link liên kết nội bộ được chèn trong trang đó
  • Liệt kê outlink trong từng trang

Xem thêm: Dịch vụ viết bài chuẩn SEO

VI. Kết luận

Topic Cluster là một phương pháp tiếp cận mới để sắp xếp và tổ chức lại tất cả nội dung trên trang web. Nó tập trung vào các chủ đề theo quy mô rộng lớn hơn thay vì target vào từng từ khóa rời rạc. Bằng phương pháp chú trọng gia tăng nội dung theo từng cụm chủ đề, như vậy bạn đã giúp cả người dùng:

  • Tìm được đáp án cho vấn đề của họ một cách nhanh chóng.
  • Điều chỉnh công cụ tìm kiếm quét qua trang web một cách dễ dàng.

Từ đó, đẩy mạnh thứ hạng trang web, gia tăng số lượng truy cập và khách hàng tìm đến doanh nghiệp song song đó giảm thiểu chi phí chạy quảng cáo Google adwords cho trang web. Các trang tại thời điểm hiện tại sẽ không còn ganh đua và cạnh tranh với nhau nữa, mà thay vào đó, các cluster content cùnh bỗ trợ lẫn nhau tạo ra các hiệu ứng tổng thể. Khi một cluster content lên top, nó sẽ thúc đẩy toàn bộ các trang còn lại phát triển theo.

Hãy cam kết rằng: Lựa chọn một chủ đề duy nhất đủ rộng, viết các pillar page và cluster content theo quy chuẩn đã nêu trên. Và sau cùng, dùng liên kết nội bộ để link liên kết tất cả các trang con này lại với nhau. Có khả năng sẽ mất một giai đoạn để có được một topic cluster. Thậm chí bạn cũng có thể tiến hành triển khai được nhiều topic cluster thú vị khác cho trang web của mình. Tuy nhiên cũng không khác gì mọi chiến lược marketing khác, kết quả tốt nhất luôn cần sự đầu tư nhất định về thời gian và công sức.

Hy vọng rằng toàn bộ kiến thức trong bài viết Topic Cluster là gì? cấu trúc content chuẩn SEO theo Topic Cluster” của WISE Business ngày hôm nay sẽ giúp cho bạn hiểu được Topic Cluster là gì? Cách thức thực hiện Topic Cluster cho website. Đừng quên theo dõi fanpage WISE Business , group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING và group Zalo CHIA SẺ BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích mỗi ngày nhé! 

Học IELTS online
Học IELTS online

Khóa học Marketing thực chiến

đến từ chuyên gia hàng đầu

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Đình Long

Đình Long

Xin chào, tôi là Đình Long, founder của Đình Long Plus. Hiện tại, tôi là một chuyên gia Marketing tại Trường Đào tạo Doanh nhân WISE Business. Tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm về lập trình web và hơn 4 năm kinh nghiệm về SEO. Tôi rất vui khi được chia sẻ kiến thức về lập trình web và SEO đến với mọi người.

Bài viết liên quan

EnglishTiếng Việt
0764.290.777
0764290777

Hotline: 0901270888