TOP 7 SAI LẦM KHIẾN LÀM SEO KHÔNG HIỆU QUẢ

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
Đánh giá bài viết

Nhằm mục đích quảng bá và phủ sóng thương hiệu trên các phương tiện truyền thông, bên cạnh việc thực hiện các chiến dịch quảng cáo FB, PR và Google Adwords thì triển khai thực hiện SEO cũng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng.

Triển khai thực hiện SEO tốt, doanh nghiệp sẽ thu hút được lượng rất lớn khách hàng tiềm năng và từ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa hiểu rõ bản chất thực sự của SEO dẫn đến tình trạng lãng phí nguồn vốn và nhân lực triển khai thực hiện SEO nhưng không đạt được kết quả như mong muốn.

Dưới đây là những sai lầm khiến website của bạn không thể lên Top Google dù đã thực hiện tốt nhiều yêu cầu khác.

I. Sai lầm 1: Không có kế hoạch và lộ trình SEO

Việc xây dựng một chiến lược và lộ trình SEO cụ thể, chi tiết là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp làm SEO thành công, bởi sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu doanh nghiệp của bạn hiểu rõ nhu cầu của đối tượng mục tiêu nhưng sau đó thực hiện ít hành động hay hành động theo cảm tính để tối đa hóa các cơ hội.

Từ các doanh nghiệp lớn đến vừa và nhỏ đều sẽ gặp khó khăn trong việc lên kế hoạch và xây dựng lộ trình SEO. Thực tế là có khoảng 36% doanh nghiệp nhỏ có chiến lược SEO cụ thể.

Tuy nhiên, nhiều kế hoạch đã thất bại và dẫn đến tổn thất nặng nề vì việc xây dựng một chiến lược bền vững, ổn định và hiệu quả lâu dài dựa vào nhiều yếu tố liên quan như website, PR, nội dung, sản phẩm và kỹ thuật.

Vì vậy, hãy đánh giá xem trang web và kết quả của doanh nghiệp bạn hiện đang ở đâu và bạn muốn vị trí của nó ở đâu? Bạn cần đặt mục tiêu, chiến lược và thống nhất quy trình làm việc càng sớm càng tốt.

Nếu doanh nghiệp của bạn không có một lộ trình hay một kế hoạch chi tiết cho các chiến dịch SEO thì bạn cần phải xây dựng một lộ trình ngay bây giờ bằng một số cách mà WISE gợi ý dưới đây:

  • Đánh giá và hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn về thứ hạng, từ khóa, nội dung và hiệu quả thực thi.
  • Phân chia công việc và thống nhất mục tiêu để các bên liên quan như website, content, PR cùng thực hiện.
  • Tìm kiếm và nghiên cứu các phần mềm, công cụ hỗ trợ hoạt động SEO hiệu quả.
  • Kiểm soát và điều chỉnh các hoạt động các yếu tố tối ưu SEO để đảm bảo sự cân bằng giữa các mảng.
  • Thường xuyên kiểm tra và đánh giá độ phổ biến thương hiệu trên Internet.

Xem thêm: So sánh SEO tổng thể và SEO từ khóa

II. Sai lầm 2: Không đặt ra chiến lược nghiên cứu từ khóa đúng hướng khi làm SEO

sai-lam-khi-lam-seo

Giống như bất kỳ một chiến lược bán hàng hay chiến dịch marketing nào, SEO cũng cần nghiên cứu thị trường và nghiên cứu tâm lý người dùng xem xu hướng khách hàng ra sao, họ đang hướng tới cái gì.

Và nếu bạn không nghiên cứu kỹ từ khóa sẽ dẫn đến SEO sai hướng và không đem lại hiệu quả như mong đợi.

Rất nhiều SEOer mắc phải sai lầm khi nghiên cứu và phân tách từ khóa quá nhỏ và với mỗi từ khóa sẽ viết một bài. Việc phân bổ từ khóa để viết bài như thế sẽ khiến nội dung dễ bị trùng lặp content nội bộ. Điều này không hề được Google khuyến khích, dẫn đến việc website của bạn dễ bị kìm hãm và không thể có được thứ hạng cao.

Ngoài ra, một sai lầm các SEOer hay mắc phải là nghiên cứu từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của mình thông qua các công cụ và chỉ SEO những từ khóa đó. Đây là một tư duy hết sức sai lầm và có thể dẫn đến một kết quả không mong muốn nếu:

  • Doanh nghiệp  không đủ ngân sách để triển khai
  • Từ khóa nằm trong top tìm kiếm nhưng chưa chắc chốt được khách hàng
  • Không đủ nguồn nhân lực để thực hiện

Có rất nhiều công cụ để bạn sử dụng có thể giúp doanh nghiệp nghiên cứu từ khóa. WISE BUSINESS giới thiệu đến các bạn một số công cụ nghiên cứu từ khóa dễ sử dụng và đầy đủ đối với SEOer Việt Nam như:

  • Ahrefs
  • Google Trends
  • Google Keyword Planner
  • Keyword Tool

Giải pháp doanh nghiệp có thể áp dụng trong quá trình nghiên cứu từ khóa là: Nhóm những từ khóa liên quan lại với nhau, tìm một từ khóa tổng quan làm từ khóa chính và viết một bài.

Tìm hiểu: Toàn bộ chi phí làm SEO trong doanh nghiệp

 III. Sai lầm 3: Tạo nội dung nghèo nàn, trùng lặp

sai-lam-khi-lam-seo

Nếu như SEO với các thao tác kỹ thuật giúp tô điểm cho ngôi nhà đẹp và hấp dẫn hơn thì nội dung chính là nền móng của ngôi nhà. Vì vậy, một ngôi nhà đẹp nhưng nền móng không chắc chắn thì sẽ khó tồn tại lâu bền.

Việc ví von như vậy là để nói đến vai trò quan trọng của nội dung trong thực hiện SEO. Nội dung chuẩn SEO và chứa những từ khóa phù hợp chính là một “miền đất hứa” cho việc SEO đạt hiệu quả cao nhất.

Tuy nhiên, nội dung chuẩn SEO mới chỉ là điều kiện giúp website của doanh nghiệp có được vị trí xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm để trở thành sự lựa chọn đầu tiên cho khách hàng. Nhưng nếu như nội dung website không hấp dẫn, website sẽ nhanh chóng bị đào thải như hàng triệu website khác, thứ hạng lúc này dường như vô tác dụng.

Bởi điều níu chân khách hàng dừng lại ở website lâu của bạn là nội dung đầy đủ, thu hút, không trùng lặp và thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Đây cũng là lý do khách hàng dễ dàng quay lại website của bạn trong những lần sau khi có tiếp tục có nhu cầu tra cứu thông tin.

Nội dung trùng lặp không chỉ khiến website không được Google đánh giá cao bạn mà còn khiến khách hàng xếp website của bạn vào hàng những website bậc trung.

Một số giải pháp dưới đây có thể giúp bài đăng trên website của doanh nghiệp hấp dẫn và thu hút người đọc:

  • Đặt tiêu đề phù hợp với chủ đề mà nội dung của bạn hướng đến.
  • Đảm bảo nội dung cung cấp câu trả lời và có thông tin hữu ích cùng các ví dụ minh họa.
  • Tạo những câu chuyện mà mọi người có thể kết nối và tương tác.
  • Thêm video và hình ảnh để nâng cao trải nghiệm của người đọc.
  • Trích dẫn nguồn đáng tin cậy.

Tham khảo: Cách tăng Traffic website hiệu quả nhất năm 2021

IV. Sai lầm 4: Tối ưu hóa mật độ từ khóa Onpage SEO (Spam từ khóa)

“Mật độ từ khóa SEO của bạn phải đạt 5% của bài viết.” Đó là câu nói ở mà nhiều trung tâm đào tạo SEO hiện tại cũng rất nhiều bạn khi tối ưu bài viết SEO thường nghĩ.

Điều này dẫn đến việc các SEOer tạo ra những bài viết và sau đó nhồi nhét từ khóa khiến cho bài viết không còn hấp dẫn với người đọc nữa.

sai-lam-khi-lam-seo-onpage

WISE BUSINESS hiểu rằng bạn muốn Google hiểu được là bài viết của bạn đang nói về những từ khóa ấy để có thể SEO lên top nhưng hiện tại Google không còn hoạt động như trước nữa vì Google hiểu được những từ khóa liên quan và đồng nghĩa.

Ví dụ: Trong tiêu đề, nội dung bài viết và URL, nhắm tới những từ khóa như “dịch vụ seo, dịch vụ seo hcm, dịch vụ seo tphcm” nhưng bạn hãy nhìn số lượng từ khóa mà bài viết đang giữ vị trí top trong ví dụ dưới đây:

sai-lam-khi-lam-seo

Qua ví dụ trên, chúng ta dễ dàng nhận thấy Google có thể hiểu các từ khóa liên quan, đồng nghĩa và nhóm các từ khóa trên thành một chủ đề chính.

Thậm chí, hiện nay Google còn ưu tiên những bài viết mới nếu các bạn dùng các từ khóa liên quan, đa dạng và phong phú trong bài cũng như những bài viết có tỉ lệ giữ chân người dùng cao.

Vì vậy, việc SEOer nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào bài viết không chỉ không giúp tăng thứ hạng từ khóa mà còn làm giảm trải nghiệm của người dùng.

Cách khắc phục sai lầm này mà WISE Business gợi ý cho các bạn là: Cách khắc phục:

  • Viết cho người dùng trước rồi mới quan tâm kỹ thuật
  • Sử dụng những phần mềm website auditor để kiểm tra các yếu tố SEO onpage và khắc phục

nhận tư vấn
WISE BUSINESS

V. Sai lầm 5: Thiếu Backlink chất lượng

sai-lam-khi-lam-seo

Để đạt được hiệu quả SEO tốt nhất thì chất lượng của các backlink xuất hiện trong bài viết còn quan trọng hơn số lượng của chúng.

Đó là lý do tại sao bạn cần phải đảm bảo dẫn link trỏ đến các trang web có liên quan, có thứ hạng tốt với danh tiếng vững chắc, hơn là dẫn link đến đến tất cả trang web mà bạn tìm được.

Việc dẫn link trở lại các website đã liên kết với bạn cũng rất hữu ích vì chính điều này sẽ mang lại lưu lượng truy cập website trong tương lai.

Một thực tiễn phản tác dụng khác khi nói đến backlink là sử dụng anchor text không hiệu quả làm lãng phí các cơ hội làm SEO quý giá.

Do đó, hãy tránh sử dụng “nhấp vào đây” hay “click tại đây” làm anchor text mà hãy đảm bảo bạn chọn nhiều anchor text khác nhau để chèn link, vì việc sử dụng lặp đi lặp lại cùng một văn bản có thể bị coi là spam.

Ngoài ra, có rất nhiều SEOer chỉ tập trung lấy backlink dofollow hay những backlink có sức mạnh mà không chú ý đến những backlink social – backlink từ các trang mạng xã hội cũng là một sai lầm bởi trong thị trường ngày càng cạnh tranh, những backlink social chính là cách SEO website giúp doanh nghiệp lên top hiệu quả.

Đồng thời, các trang mạng xã hội trường có Domain Rating (Domain Authority) cao, sẽ giúp website của bạn tăng điểm Trust Rank với Google.

Lời khuyên cho việc sử dụng backlink mà WISE Business gợi ý là:

  • Xây dựng hệ thống backlink dựa trên chất lượng và các phương pháp hay nhất.
  • Theo dõi và kiểm tra các broken link – link gãy và sửa chữa chúng.
  • Xây dựng nội dung chất lượng, thu hút và đảm bảo dẫn link một cách tự nhiên.
  • Sử dụng công nghệ và công cụ để giúp giám sát và xây dựng backlink.

Tham khảo: Backlink là gì? 10 cách xây dựng backlink hiệu quả

VI. Sai lầm 6: Không đầu tư vào trải nghiệm nhanh và thân thiện với thiết bị di động

SEO không chỉ là tối ưu nội dung và từ khóa mà còn là chất lượng website của doanh nghiệp, đặc biệt là hiệu suất trên thiết bị di động,  lựa chọn hàng đầu của người dùng hiện nay.

Google có thể nhận ra website của bạn không thân thiện với thiết bị di động khi xem xét việc lập chỉ mục ưu tiên trên thiết bị di động. Vì vậy, nếu website của bạn chưa mang lại trải nghiệm trên giao diện di động mượt mà cho khách hàng thì thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm có thể bị đe dọa.

Tương tự với tốc độ tải trang của website, một trang web chậm sẽ dẫn đến vị trí thấp hơn trên SERPs – trang kết quả của các công cụ tìm kiếm.

Các doanh nghiệp thường phạm sai lầm đối với tốc độ tải trang và website ít thân thiện với thiết bị di động sẽ rơi vào tình trạng:

  • Chặn tệp
  • Tốc độ tải hình và video chậm
  • Quảng cáo xen kẽ
  • Thiết kế website không đáp ứng tiêu chuẩn của Google

Một số lời khuyên để doanh nghiệp tránh mắc phải sai lầm này là:

  • Cải thiện thời gian tải trang web của bạn để tránh người dùng bỏ qua webiste của bạn.
  • Đảm bảo thiết kế đáp ứng để giúp người dùng dễ dàng duyệt qua trang web dành cho thiết bị di động của bạn.
  • Tạo nội dung di động nhằm mang lại cho người dùng trải nghiệm tốt hơn.

Tìm hiểu thêm: TOP 9 THUẬT TOÁN GOOGLE MỚI NHẤT NĂM 2021

VII. Sai lầm 7: Không theo dõi tiến trình và hiệu quả của dự án SEO

Cách duy nhất để biết những nỗ lực SEO và nội dung website của bạn có hiệu quả hay không là theo dõi tiến trình của chúng. Tuy nhiên, nhiều SEOer thường bỏ qua những số liệu và đây là sai lầm nghiêm trọng.

Việc thường xuyên xem xét và phân tích số liệu của bạn là điều cần thiết cho kết quả SEO của bạn. Google có một số công cụ hữu ích như Google Analytics và Google Search Console giúp bạn đo lường và xem tổng quan hiệu suất trang web của mình.

Thông qua các số liệu hiển thị trên các công cụ, bạn sẽ biết được hiệu quả của các dự án SEO mình đang thực hiện, từ đó có các kế hoạch tiếp tục duy trì hay thay đổi phương pháp triển khai SEO.

Giải pháp hữu ích giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi hiệu quả của các dự án SEO là:

  • Tìm kiếm một công cụ hoặc nền tảng phục vụ tốt nhất nhu cầu tổ chức của bạn.
  • Liên kết quản lý, báo cáo và đo lường kết quả của dự án.
  • Nghiên cứu đối thủ và phân tích độ cạnh tranh của từ khóa để đưa ra chiến lược viết bài, đi link phù hợp.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một phần không thể thiếu trong bất kỳ chiến lược marketing ngày nay. Tuy nhiên, ngay cả những người giỏi nhất cũng có thể phạm sai lầm khi làm SEO. Trên đây, WISE Business đã điểm qua 7 sai lầm khiến SEO không hiệu quả mà bạn cần chú ý và đưa ra một số tips giúp doanh nghiệp tránh mắc phải những sai lầm đó.

Nếu bạn muốn những bài SEO trên website của bạn được lên TOP thì Dịch vụ SEO TỔNG THỂ từ WISE BUSINESS là sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại.

Nếu bạn có ý kiến bổ sung hay góp ý, hãy để lại bình luận phía dưới bài viết. Hãy theo dõi WISE Business và like FANPAGE ngay để biết được những chia sẻ mới nhất ngay nhé!

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Đình Long

Đình Long

Xin chào, tôi là Đình Long, founder của Đình Long Plus. Hiện tại, tôi là một chuyên gia Marketing tại Trường Đào tạo Doanh nhân WISE Business. Tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm về lập trình web và hơn 4 năm kinh nghiệm về SEO. Tôi rất vui khi được chia sẻ kiến thức về lập trình web và SEO đến với mọi người.

Bài viết liên quan

Hotline: 0901270888