TỐI ƯU UX: 10 TIÊU CHUẨN GIÚP NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM NGƯỜI DÙNG VÀ TĂNG THỨ HẠNG SEO

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
5/5 - (8 bình chọn)

Tối ưu UX (trải nghiệm khách hàng) đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc tăng thứ hạng cho SEO. Rất nhiều Website đã triển khai các kỹ năng SEO cao cấp nhưng vẫn không mang lại thành công cho doanh nghiệp, nguyên nhân có thể là họ đã bỏ qua UX. Vậy UX là gì? và đâu là cách tối đa trải nghiệm người dùng giúp tăng thứ hạng SEO. Hãy cùng WISE Business tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

I. UX là gì?

User experience (UX) hay còn gọi là trải nghiệm người dùng là thuật ngữ để chỉ cách người dùng sử dụng và tương tác với Website. Trải nghiệm này liên quan đến nhiều khía cạnh khác nhau như: cảm xúc, kinh nghiệm, sự tương tác hai chiều từ người dùng và máy tính, quyền sở hữu sản phẩm. 

toi-uu-ux

UX thường chú trọng vào những luồng truy cập của người dùng, hành trình của họ trên Website hoặc cấu trúc Website. Thông thường, khi nhắc đến UX, hầu hết mọi người nghĩ rằng thiết kế Website bắt mắt người dùng là yếu tố quyết định.

Điều này không hoàn toàn chính xác, bởi vì việc thiết kế Website đẹp ảnh hưởng rất nhiều đến lợi ích trải nghiệm người dùng, tuy nhiên đó không phải là tất cả. Ngoài việc cung cấp 1 trải nghiệm tốt cho người dùng (UX), bạn còn phải chú ý tới: Chiến lược content chuẩn seo, giao diện người dùng, tính khả dụng, chức năng Website,…

II. Tối ưu ux: 10 yếu tố nâng cao trải nghiệm người dùng

1. Sử dụng khoảng trắng (White space)

Một số người thường nói rằng Website nhiều khoảng trắng thì sẽ kém điểm SEO, hoặc là sao không tận dụng những khoảng trắng đó để chèn các dịch vụ quảng cáo? Sự thật là các Website khi làm vậy đều có dụng ý nhất định của họ, bởi vì các khoảng trắng thực sự cần thiết trong thiết kế. Khoảng trắng thường được chia làm 2 loại:

Các khoảng trắng chủ động: Là các khoảng trống được tạo ra theo ý đồ của người thiết kế nhằm mở rộng Website và tập trung nhấn mạnh các yếu tố nào đó. Các khoảng trắng bị động: Là khoảng trống giữa các trang do dàn trang mà không để ý. Xem 2 ví dụ dưới đây: 

toi-uu-ux

toi-uu-ux

Nhìn vào 2 hình trên, bạn cảm thấy hiểu nội dung của Website nào nhanh hơn? Chắc chắn câu trả lời sẽ là hình 1. Vì vậy, nếu một trang Web cố gắng chèn thật nhiều chữ vào cùng một không gian như vậy sẽ khiến người xem bị bối rối, và khoảng trắng thực sự cần thiết cho bố cục. Các bạn có thể tham khảo bố cục của Sara Dunn, ngay từ đầu page đã có rất nhiều khoảng trắng, điều này sẽ khiến bạn tập trung nhanh hơn, thu hút ngay từ ánh nhìn đầu tiên.

toi-uu-ux

Tuy nhiên nếu bạn muốn nội dung nằm hết trong cùng một trang (chủ đích nhằm để người đọc không phải kéo xuống) thì chèn nhiều khoảng trắng sẽ rất khó khăn cho mục đích này. Bạn có thể sử dụng các giải pháp của WISE Business như: 

  • Ưu tiên các nội dung quan trọng lên đầu
  • Sử dụng thêm một ít khoảng trắng ở xung quanh.

2. Tối ưu tốc độ tải trang

Bạn có công nhận rằng, việc đợi một trang Web load quá lâu sẽ gây khó chịu cho người dùng. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, thời gian load Web quá 5s có thể làm tăng tỉ lệ thoát ra của người dùng hơn 20%. Cách đơn giản nhất để cải thiện tốc độ load của page đó chính là phải tối ưu hình ảnh trước khi bạn upload lên Website.

3. Dùng CTA cuốn hút

CTA (call to action) cũng là một điểm quan trọng trong kế hoạch biến người dùng thành khách hàng của doanh nghiệp. Nếu như không có CTA hoặc CTA không đặc sắc thì rất khó để níu chân người dùng ở lại Website. Sở hữu một call to action nổi bật sẽ dễ dàng khiến người dùng đến chính xác nội dung mà họ cần tìm. Có 2 yếu tố đặc biệt lưu ý khi tạo nút CTA:

Yếu tố đầu tiên: Màu sắc nút CTA. Trong tâm lý học, từng màu sắc khác nhau sẽ mang những thông điệp khác nhau. 

toi-uu-ux

Ví dụ: Màu đỏ sẽ tạo cảm giác hồi hộp, khẩn cấp, mạnh mẽ,… có thể làm tăng nhịp tim người nhìn. Ngược lại màu xanh lá thường tạo cảm giác dịu mắt, dễ chịu với người nhìn. Đó là lý do mà các đợt sales hay giảm giá thường dùng tone màu đỏ, còn các tiệm spa, khu nghỉ dưỡng thường sử dụng màu xanh lá. 

Yếu tố thứ 2: Từ ngữ sử dụng. Để tạo một CTA mạnh mẽ và thu hút thì việc sử dụng từ ngữ cũng rất quan trọng. Bạn có thể áp dụng quy tắc 3S cho CTA đó là: Simple (đơn giản), Specific (cụ thể) và Strong (mạnh mẽ). 

4. Tạo Hyperlink nổi bật

Hyperlink là từ chỉ liên kết từ trang này đến trang khác, có thể là trong cùng một Website, hoặc là dẫn đến website khác. Chèn một link vào liên kết để dẫn đến trang bất kỳ mục đích là để người dùng click vào link đó. Đây cũng là một cách giúp cải thiện trải nghiệm người dùng khi họ muốn tìm thông tin liên quan mà không phải bấm qua tab khác.

Vậy làm thế nào để có một hyperlink ấn tượng? Rất đơn giản, bạn chỉ cần highlight, in nghiêng hoặc đổi màu đoạn text có gắn hyperlink là được. Đối với WordPress đã được thiết lập mã code tự đổi màu chữ khi chèn link. Vì vậy, nếu trang Web của bạn đang dùng WordPress thì bạn không cần phải quan tâm tới vấn đề này. Còn nếu bạn vẫn chưa biết áp dụng WordPress, hãy đăng ký ngay khóa học Thiết kế Website WordPress trong 3 ngày của WISE Business nhé! 

nhận tư vấn
WISE BUSINESS

5. Liệt kê thông tin quan trọng bằng gạch đầu dòng

Người dùng luôn bận rộn với những mối quan tâm khác. Vì vậy, nếu quá 5s mà vẫn chưa tìm được thông tin cần thiết, họ sẽ thoát ra và tìm ở nơi khác. Các dấu gạch đầu dòng sẽ khiến người dùng dễ dàng thấy những thông tin mà họ muốn lấy trong thời gian ngắn hơn. Không chỉ là các gạch đầu dòng đơn giản, bạn còn có thể sử dụng vô số icon hoặc màu sắc ngoài kia để thỏa sức sáng tạo.

6. Lựa chọn hình ảnh thông minh

Trong thời đại kỹ thuật số như hiện nay, việc tiếp cận rất nhiều Website cũng khiến người dùng trở nên khắt khe hơn về mặt hình ảnh. Nếu trong lần đầu tiên họ truy cập Website bạn và nhận thấy các hình ảnh không có bản quyền hoặc ăn cắp của người khác, họ sẽ giảm mức độ tin cậy vào Website của bạn. 

VD: Khi bạn sử dụng hình ảnh từ một trang web tiếng Anh, thì chắc hẳn nội dung chữ trong hình ảnh cũng sẽ được viết bằng tiếng Anh. Thế nhưng đối tượng bạn nhắm đến là ai? Nếu bạn vẫn sử dụng kiến thức từ những dòng chữ đó, thì liệu họ có hiểu được hết những dòng chữ tiếng Anh này không? Đó là một ví dụ về việc sử dụng hình ảnh thiếu thông minh.

Vậy giải pháp cho 2 vấn đề trên đó là:

  • Sử dụng hình ảnh ‘chính chủ’ hoặc lựa chọn hình ảnh phù hợp
  • Nội dung trong hình ảnh phải liên quan và phù hợp với nội dung bài viết.

7. Viết, thiết kế headline cuốn hút

Heading và title là những gì tiếp cận với khách hàng đầu tiên. Việc sở hữu một Heading tốt và ấn tượng sẽ giúp khách hàng mục tiêu chú ý đến bạn hơn. Vì vậy, chèn keyword vào tiêu đề cũng phải thật thận trọng để có thể nhắm trúng tệp khách hàng và mục đích tìm kiếm của họ. Ví dụ như khách hàng mục tiêu của bạn là những người trong khu vực Hà Nội thì tiêu đề của bạn nên đề cập đến Hà Nội.

toi-uu-ux

Chính vì vậy, khi lựa chọn heading phải phù hợp và nổi bật để tăng khả năng website của bạn hiện nơi tìm kiếm

8. Tạo sự thống nhất giữa các trang

Tính thống nhất rất được đề cao trong thiết kế Web, một Website có tính thống nhất cao sẽ thể hiện được sự chuyên nghiệp mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng. Ta cần thống nhất ở các yếu tố: cỡ chữ, màu sắc, kiểu chữ, loại nút CTA, khoảng cách, pallet màu,… Khi đã đồng bộ được những điều này một cách hợp lý thì Website của bạn chắc chắn sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.

9. Khắc phục lỗi 404 (Không tìm thấy trang)

Các công cụ tìm kiếm có thể sẽ không phạt nặng lỗi kỹ thuật 404, nhưng khách hàng thì lại khác. Việc bấm click vào một trang Web và không tìm thấy gì trong đó sẽ khiến người dùng hụt hẫng, bực mình và khó chịu vì vừa mới tốn công vô ích 

toi-uu-ux

10. Tạo web tương thích với giao diện điện thoại di động và có độ phản hồi cao

Trong thời đại bùng nổ của mạng xã hội và các thiết bị di động như hiện nay, các Website bắt buộc phải tối ưu hóa, tương thích với điện thoại di động và dễ dàng thay đổi theo thiết bị của người dùng cho dù họ có đang sử dụng thiết bị: desktop, tablet,… Hiện nay, Google đã áp dụng phạt tác vụ Website không tối ưu trên thiết bị di động. Chính bởi vì Google muốn đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. 

III. Kết luận

Trên đây là 10 tiêu chuẩn vô cùng đơn giản nhưng nếu chịu khó lưu ý thì chắc chắn Website của bạn sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng (UX).

Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích. Đừng quên theo dõi fanpage WISE Businessgroup GIÀU LÊN NHỜ MARKETING để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích mỗi ngày!

Học IELTS online
Học IELTS online

Khóa học Marketing thực chiến

đến từ chuyên gia hàng đầu.

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Đình Long

Đình Long

Xin chào, tôi là Đình Long, founder của Đình Long Plus. Hiện tại, tôi là một chuyên gia Marketing tại Trường Đào tạo Doanh nhân WISE Business. Tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm về lập trình web và hơn 4 năm kinh nghiệm về SEO. Tôi rất vui khi được chia sẻ kiến thức về lập trình web và SEO đến với mọi người.

Bài viết liên quan

0764.290.777
0764290777

Hotline: 0901270888