TIKTOK – CHIẾN DỊCH ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU ĐỈNH CAO TRONG DỊP TẾT NHÂM DẦN 2022 – CHO RA MẮT PHIM NGẮN TẾT “LẠC”
-
Lương Hồng Ngọc
- 26/01/2022
Không khí rộn ràng khắp nơi trong những ngày Tết cận kề, cũng chính là thời điểm thị trường quảng cáo Việt Nam nhộn nhịp nhất, các thương hiệu lớn đua nhau tung ra hàng loạt sản phẩm truyền thông nhằm thu hút người tiêu dùng mua sắm trong dịp đầu xuân.
Trong đó không thể không nhắc đến cái tên TikTok đình đám đang làm mưa làm gió trên thị trường. TikTok đã có những chiến lược gì khi cho ra mắt phim ngắn tương tác dạng dọc Tết “Lạc” trong xuân Nhâm Dần 2022 sáng tạo như thế? Và để lại những điểm khác biệt nào trên bức tranh đặc biệt nổi bậc trong chiến dịch định vị thương hiệu? Hãy cùng WISE BUSINESS tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé!
I. Tổng quan thương hiệu TikTok
TikTok là một ứng dụng được tạo ra bởi công ty khởi nghiệp ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh. Tại đây người dùng có thể tạo video ngắn tầm 15-60s, chỉnh sửa bằng nhạc với các hiệu ứng đặc biệt và chia sẻ video cá nhân. Bằng cách này, TikTok đã phát triển thành nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới hiện nay, thu hút hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.
Xu hướng TikTok xuất hiện từ bao giờ?
“Nền tảng video quốc dân” này được coi là đối thủ nặng ký với Facebook và Youtube, thế nhưng TikTok có “tuổi đời còn rất trẻ”, được chính thức ra mắt thị trường vào năm 2016, mà chỉ mất hai năm để làm mưa làm gió trên thị trường xã hội toàn cầu. Vào Quý I Năm 2019, báo cáo từ Sensor Tower – công ty nghiên cứu thị trường, TikTok đã đạt mốc 51 tỷ lượt tải xuống trong nước lẫn quốc tế.
Ở thị trường Mỹ, TikTok ghi nhận gần 100 triệu lượt, còn ở Ấn Độ, con số lượt tải cán mốc 250 triệu. k trở thành nền tảng ứng được tải xuống nhiều nhất trên iOS, vượt xa những “đàn anh” đi trước như Youtube, Facebook và Instagram.
II. Những chiến lược Marketing đẩy mạnh thương hiệu của TikTok
TikTok đã áp dụng chiến lược tiếp thị truyền thông và M&A ra sao để tăng trưởng đột phá tới cột mốc 500 triệu người dùng thường xuyên trong vòng chưa đầy 3 năm, trong khi Facebook phải mất 4 năm để đạt được con số đó.
1. Làm việc với những người có ảnh hưởng nhất trên các phương tiện mạng xã hội
Trong những ngày đầu, mọi thành viên của nhóm vận hành có nhiệm vụ thu hút những người có ảnh hưởng chơi trên TikTok (được đồn đại là tìm cách trả tiền để họ đăng video của họ). ByteDance đã hợp tác với Star (trả phí) để phát triển ứng dụng Douyin tại thị trường Trung Quốc.
2. Hợp tác với nhiều dự án, cuộc thi và hoạt động có quy mô lớn
Tiktok đã thực hiện nhiều chiến dịch hợp tác với các thương hiệu, dự án thành công, chẳng hạn như hợp tác với dịch vụ phát trực tuyến iQiyi của Baidu để quản lý video hay nhất cho cuộc thi hip-hop đầu tiên của Trung Quốc, đã tăng DAU từ 290.000 lên 1,3 triệu chỉ trong vài ngày. 4 tháng 2017. Hoặc trở thành Đối tác trình diễn với Michael Kors là một sự gia tăng đáng kể khác về số lượng người dùng DAU.
Chiến lược M&A
TikTok đã áp dụng một chiến lược M&A thông minh để mua lại Musical.ly với giá 1 tỷ đô la, cho phép ByteDance thâm nhập vào Bắc Mỹ và Châu Âu bằng cách mua lại tất cả người dùng có sẵn trên nền tảng này. Bài học rút ra là nắm bắt được chiến thuật M&A hiệu quả có thể đáng giá bằng nhiều năm làm việc chăm chỉ trong quá trình phát triển sản phẩm!
Sự thành công đẩy mạnh tên tuổi thương hiệu nhanh chóng của TikTok nhờ vào việc TikTok đã “chịu chi” mạnh tay.
Theo báo cáo, công ty mẹ của TikTok đã chi 3 triệu đô la mỗi ngày cho các chiến dịch PR và thu hút người dùng mới trong khoảng thời gian hai năm từ 2018 đến 2019, đánh bại mọi đối thủ cạnh tranh khác trên mọi thị trường bằng cách nghiền nát họ. Trong năm 2018, TikTok đã chi hơn 300 triệu đô la cho quảng cáo của Google; riêng tại thị trường Ấn Độ, con số này đã đạt 10 triệu đô.
III. Chiến dịch phim ngắn tương tác dạng dọc của TikTok vào dịp Tết 2022
Hòa trong không khí Tết Nguyên Đán 2022 sắp đến, TikTok chính thức thông báo sẽ khởi động dự án Tết “Lạc” – dự án phim ngắn tương tác đầu tiên theo chiều dọc, sẽ khởi chiếu độc quyền vào ngày 25/12/2022.
Được trau chuốt kỹ lưỡng về nội dung, tình tiết hài hước, chân thực và đồ họa chất lượng cao, TikTok hy vọng mang đến những giây phút giải trí tuyệt vời, chất lượng cao và ý nghĩa trong không khí Tết năm nay.
Bà Trang Nguyễn, Giám đốc Marketing của TikTok Việt Nam, chia sẻ: “TikTok đã trở thành nền tảng giải trí truyền cảm hứng, duy trì và chia sẻ hàng triệu khoảnh khắc Tết Việt. Chữ “Lạc” trong tiêu đề được lấy cảm hứng từ chữ Lạc trong “Hỷ Lạc Từ Tâm”, truyền đến cho người đọc một thông điệp về những niềm vui đều do tâm mình.
TikTok muốn mang đến cho người Việt một cái Tết của niềm vui, hạnh phúc. Chúng tôi hy vọng sẽ truyền được thật nhiều năng lượng tích cực, khuyến khích công đồng cởi mở, lạc quan để chuẩn bị cho những điều mới đến trong năm Nhâm Dần 2022 này”
Tết “Lạc” khắc họa về hành trình của một chàng thành niên Sài Gòn với những tính cách kỳ lạc đến một làng chài, tại đây xuất hiện với những câu chuyện “dở khóc dở cười” cùng những kỷ niệm khó quên. Phát luôn đem đến một năng lượng tích cực, lạc quan đến cho mọi người. Bên cạnh đó, người xem sẽ thích thú với cậu chuyện tình chở nở của Phát và một cô gái người làng chài, dường như đây là chuyến đi của định mệnh.
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, một thành viên quan trọng của ê-kíp, chia sẻ:
“Bên cạnh phải giữ được đặc trưng quay của TikTok trong khung hình dọc, Tết “Lạc” còn phải được chiếu dưới dạng phim tương tác. Đó thực sự mà một bài toán thú vị đối với tôi. Tư duy làm phim của tôi đã thay đổi rất nhiều khi phải làm quen với những thước quay dạng dọc, khác với khung hình ngang thông thường của một bộ phim.
Tôi nhân thấy TikTok không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng và đa dạng hóa trải nghiệm và nội dung trên nền tảng của họ. Tôi tin TikTok là mảnh đất mới giúp các bạn trẻ yêu điện ảnh Việt Nam khám phá, sáng tạo và thể hiện bản thân”.
Nam diễn viên Liên Bỉnh Phát – người đóng vai chính trong bộ phim Tết “Lạc” cho biết:
“Khi nhận lời mời đầu tiền hợp tác với TikTok, Phát rất hào hứng sau khi nghe dự án đầy thú vị và ý nghĩa này. Với cái tên Phát “Lạc”, nó không chỉ là một câu chuyện về nhân vật Phát đi “lạc”, đó còn ẩn chứa một lời chúc Tết “Phát Lạc”, tràn ngập may mắn, hạnh phúc và thành công đến cho người Việt. Việc trùng tên với nhân vật chính mang lại cho tôi một nguồn cảm hứng nhập vai một cách tự nhiên và hoàn hảo nhất có thể.”
Phim gồm 3 tập, mỗi tập dài 3-5 phút sẽ chính thức khởi chiếu trên nền tảng TikTok từ ngày 25/1/2022. Để xem Tập 1 của bộ truyện, hãy truy cập LINK.
Hơn thế nữa, bắt đầu từ ngày 6 tháng 2, TikTok đã đưa ra thử thách #TetLac để khuyến khích mọi người tạo video song ca biểu diễn với diễn viên, hóa thân thành nhân vật trong phim tỏa sự lạc quan và tích cực theo cách riêng của bạn trong phim
IV. Bài học rút ra từ TIKTOK
1. Luôn không ngừng đổi mới sáng tạo
Từ chiến dịch Phim ngắn tương tác dạng dọc – một hình thức hoàn toàn mới tại Việt Nam, ta có thể thấy rằng “nền tảng video quốc dân” này luôn không ngừng luôn luôn nâng cấp bản thân, không ngừng học hỏi, xây dựng những ý tưởng mới, tiên phong trong việc đẩy mạnh và phát triển sự sáng tạo, mang lại cho khách hàng đa dạng các trải nghiệm khác nhau.
Đối với chiến dịch phim ngắn lần này, TikTok cũng không quên giữ vững USP (Unique Selling Point) của chính nó, khi đưa vào tính năng tương tác trong bộ phim, người dùng sẽ tạo ra câu chuyện sáng tạo theo cách họ. Dự án phim ngắn Lạc “Tết” của TikTok lần này tạo nền tảng cho cộng đồng yêu điện ảnh phát triển ngay trên mạng xã hội này. TikTok đang dần trở thành nền tảng xã hội sáng tạo bậc nhất trên thế giới, truyền cảm hứng sáng tạo cho hàng triệu người dùng.
2. Sản phẩm “đánh đúng” nhiều insight của người dùng
Vào mỗi dịp Tết đến xuân về, xu hướng đi xem phim lại gia tăng. Với tâm lý sợ dịch khi đi xem phim như hiện nay thì đa số mọi người sẽ có thiên hướng xem phim tại nhà. Nắm bắt được tâm lý người dùng, TikTok ra mắt phim ngắn dịp Tết tại chính ngay trên nền tảng này. Bộ phim truyền tải những giá trị sâu sắc và vô cùng gần gũi đối với người Việt Nam.
Thế nhưng điểm đặc biệt thêm nữa ở bộ phim ngắn này là có thể tính tương tác, cho phép người dùng “chạm” vào nội nội dung phim để quyết định mạch phim, từ đó tạo ra câu chuyện độc đáo, ý nghĩa theo cách riêng. Đây là cách mà TikTok có thể tăng được tương tác của khách hàng đối với ứng dụng, bên cạnh đó có thể thu hút thêm khách hàng tiềm năng.
V. Kết luận
Qua Case Study này có thể thấy rằng TikTok có sự thấu hiểu khách hàng sâu sắc, luôn luôn biết cách mang đến cho khách hàng những gì họ muốn, và lồng ghép những yếu tố mong muốn khao khát đó vào từng sản phẩm thông qua nhiều thông điệp khác nhau tại mỗi chiến dịch. Vì vậy, nếu bạn muốn kinh doanh thành công, hãy học hỏi từ TikTok
Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích. Đừng quên theo dõi fanpage WISE Business, group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING và group Zalo CHIA SẺ BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích mỗi ngày nhé!
đến từ chuyên gia hàng đầu
"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lương Hồng Ngọc
Bài viết liên quan

CHURN RATE LÀ GÌ? CÔNG THỨC TÍNH CUSTOMER CHURN CHÍNH XÁC NHẤT
5/5 – (2 bình chọn) Trên thực tế, Churn rate là một trong những thước đo quan trọng nhất mà các doanh nhân cần theo dõi. Tuy nhiên đây lại

CPL LÀ GÌ? TẦM QUAN TRỌNG CỦA CPL TRONG DOANH NGHIỆP
5/5 – (2 bình chọn) Khi thực hiện kế hoạch truyền thông Marketing, các Marketer cần chú ý trong việc đo lường hiệu quả tiếp thị. Cách đo lường bằng

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA ZARA- NGUYÊN TẮC VÀNG TẠO NÊN KHÁC BIỆT
4.7/5 – (3 bình chọn) Chiến lược marketing của Zara có gì đặc biệt? Zara từ trước đến nay đã định vị trong lòng người tiêu dùng với thương hiệu

INBOUND MARKETING LÀ GÌ? CÁCH PHÂN BIỆT INBOUND VÀ OUTBOUND
4.6/5 – (5 bình chọn) Trong kỷ nguyên kỹ thuật số ngày nay, các doanh nghiệp đang áp dụng các chiến lược marketing lấy khách hàng làm trung tâm để

OUTBOUND MARKETING LÀ GÌ | LÝ GIẢI SỰ CHUYỂN MÌNH GIỮA OUTBOUND & INBOUND
5/5 – (2 bình chọn) Trong bối cảnh kinh doanh không ngừng phát triển ngày nay, các chiến lược Marketing hiệu quả là điều cần thiết để thu hút sự

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA VINFAST – SỰ THỊNH VƯỢNG TỪ LÒNG TỰ TÔN DÂN TỘC
5/5 – (2 bình chọn) Vinfast thuộc Vingroup, công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam và là một trong những tập đoàn công nghệ, công nghiệp và dịch vụ