BÀI HỌC RÚT RA TỪ THƯƠNG VỤ GRAB MUA LẠI UBER ĐÔNG NAM Á
-
Lương Hồng Ngọc
- 05/09/2021
Được mệnh danh là một trong những hãng taxi công nghệ lớn nhất thế giới nhưng vào 3 năm trước, Uber đã thất bại và bán toàn bộ quyền kinh doanh cho đối thủ Grab vào ngày 26/3/2018. Và cho đến thời điểm hiện tại Grab vẫn đang thống lĩnh thị trường taxi công nghệ khu vực Đông Nam Á. Hãy cùng WISE Business tìm hiểu bài học đằng sau sự thất bại của Uber và lý do vì sao Grab vẫn tăng trưởng đến vậy nhé!
I. Nhà đầu tư SoftBank đóng vai trò gì trong thương vụ giữa Uber và Grab?
SoftBank chính là một tập đoàn của Nhật Bản, sở hữu đồng thời lượng lớn cổ phần của Uber và Grab. Cuộc chiến giành thị phần giữa 2 hãng taxi công nghệ này đã khiến cả 2 “bốc hơi” hàng tỷ đô mỗi năm nên đây chính là nguyên nhân khiến SoftBank làm chủ thương vụ sáp nhập này.
SoftBank cho rằng Uber nên tập trung củng cố lại thị trường tại Mỹ và châu Âu – nơi đang có pháp lý chưa được giải quyết. Chính vì điều này mà nhiều người cho rằng SoftBank có thể đã gây sức ép cho Uber sáp nhập với Grab
Xem ngay: VÌ SAO OPPO LẠI THÀNH CÔNG Ở THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM?
II. Uber không nắm được insight khách hàng như Grab?
Trước khi bước vào thị trường châu Á, Uber đã có được coi là một “gã khổng lồ” thành công to lớn ở thị trường Mỹ và Châu Âu. Họ mở rộng thị trường ở Đài Loan, Ấn Độ, Trung Quốc và sau đó gần như chiếm sóng hết các nước phát triển trong khu vực Châu Á, bao gồm cả Việt Nam.
Có thể vì quá thành công ở thị trường Mỹ, Châu Âu đã vô tình tạo nên sự chủ quan cho Uber khi họ “sao y bản chính” chiến lược trước đó mà áp dụng cho chính các nước khu vực Châu Á.
Và đây cũng chính là “sơ hở” giúp Grab có cơ hội giành lấy “miếng bánh” Đông Nam Á từ Uber vì Grab nắm và hiểu insight khách hàng mình như thế nào.
1. Grab nắm được thói quen sử dụng tiền mặt của khu vực Đông Nam Á?
Phần lớn người dân ở Đông Nam Á đã có thói quen sử dụng tiền mặt từ lâu. Tuy bây giờ họ đã dùng thẻ thanh toán nhiều hơn trước nhưng không có nghĩa là thay thế hoàn toàn được tiền mặt như các quốc gia Châu Âu hay Mỹ.
Hiểu được điều này, Grab đã tạo ra phương thức thanh toán bằng thẻ lẫn tiền mặt để phục vụ khách hàng linh động động hơn, trong khi đó Uber chỉ chấp nhận thanh toán bằng thẻ.
Mãi sau này, Uber cũng đã bổ sung hình thức thanh toán tiền mặt, tuy nhiên sự chậm trễ này cũng đủ khiến một lượng lớn khách hàng quay lưng.
WISE BUSINESS
2. Grab tung ra nhiều khuyến mãi để thu hút khách hàng?
Tuy Grab linh động hình thức thanh toán nhưng họ vẫn khôn khéo khuyến khích khách hàng sử dụng hình thức thanh toán thẻ bằng cách tung ra rất nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn như: mã khuyến mãi, tích điểm… Điều này sẽ kích thích khách hàng dần chuyển dịch qua qua hình thức thanh toán thẻ một cách tự nguyện và Grab cũng có lợi hơn.
Ví dụ như tặng mã khuyến mãi cho một số khách hàng mới đăng ký dùng app; mã giảm cho khách hàng thân thiết; mã giảm cho ai mời được bạn bè tham gia;… Mỗi lần như vậy, khách hàng được giảm 20.000 – 40.000 VNĐ hoặc thậm chí là miễn phí.
3. Grab biết chăm sóc tốt cho tài xế lái xe của hãng?
Ngoài việc chiếm cảm tình từ khách hàng thì Grab cũng quan tâm đến đối tác tài xế lái xe khá nhiều. Họ đã làm việc với một số nhà sản xuất điện thoại để hỗ trợ Smartphone cho các tài xế không có điều kiện và còn hướng cách sử dụng cho những tài xế này.
Uber có lợi thế hơn Grab ở chỗ quy mô toàn cầu tuy nhiên lại dễ dàng bị Grab đuổi kịp nhờ sự thích nghi thị trường nhanh chóng của Grab, mang đến sự hài lòng cho cả khách hàng lẫn tài xế lái xe, nên chuyện Grab mua lại được Uber là điều hoàn toàn dễ hiểu.
Xem thêm: VÌ SAO BAEMIN LẠI THÀNH CÔNG Ở VIỆT NAM
III. Bài học rút ra từ thương vụ Grab mua lại Uber Đông Nam Á?
Có thể khẳng định rằng việc Grab mua lại Uber Đông Nam Á chỉ là yếu tố về thời gian bởi Grab đã vạch ra những chiến lược quá bài bản.
Trước tiên, họ hợp tác với các hãng taxi truyền thống rồi dần nắm được dịch vụ đặt xe chở người, chở đồ ăn, giao hàng. Họ cũng rất linh động trong việc sử dụng hình thanh toán thẻ lẫn tiền mặt.
Chăm sóc “thượng đế” là thế nhưng cũng không quên bỏ mặc “người nhà” tài xế của mình. Tưởng chừng những thay đổi này chỉ là nhỏ nhặt nhưng đánh đúng tâm lý của người dân Đông Nam Á. Ngoài ra, Grab còn cho phép chia sẻ lịch trình chuyến đi, số máy gọi khẩn cấp trong tình huống nguy hiểm,… để khách hàng được yên tâm hơn.
Từ thương vụ Grab mua lại Uber Đông Nam Á, chúng ta có thể thấy rằng việc thấu hiểu insight khách hàng quan trọng như thế nào trong thời buổi “thương trường như chiến trường” này.
Đây cũng chính là điều mà WISE Business luôn đầu tư nghiên cứu trong mỗi dự án của mình. Và nếu bạn là một người đam mê ngành Marketing thì KHÓA HỌC MARKETING THỰC CHIẾNcủa WISE Business vào tháng 9 này chính là sự lựa chọn hoàn hảo của bạn. Để tìm hiểu chi tiết hơn về khóa học, bạn có thể xem tại đây.
Hãy theo dõi fanpage WISE Business và group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị mỗi ngày nhé!
đến từ chuyên gia hàng đầu
"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lương Hồng Ngọc
Bài viết liên quan

CHATGPT LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VÀ CÁCH SỬ DỤNG CÔNG CỤ CHATGPT
5/5 – (1 bình chọn) ChatGPT đang là từ khóa làm mưa làm gió trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Zalo. Vậy ChatGPT chính xác là

TÀI SẢN VÀ TIÊU SẢN LÀ GÌ? BIẾT ĐỂ TRỞ NÊN GIÀU CÓ
Đánh giá bài viết Nội dung bài viếtI. Nhà đầu tư SoftBank đóng vai trò gì trong thương vụ giữa Uber và Grab?II. Uber không nắm được insight khách hàng

NFT LÀ GÌ? GIẢI MÃ SỨC HẤP DẪN NFT XU HƯỚNG ĐẦU TƯ CỦA THỜI ĐẠI MỚI
5/5 – (1 bình chọn) NFTs là đề tài cực nóng trên cả cộng đồng tiền số lẫn trong đời sống thật. Mặc dù đã có từ khá lâu, song

CÁCH ĐỌC BÁO CÁO TÀI CHÍNH BÀI BẢN NHANH CHÍNH XÁC NHẤT
Đánh giá bài viết Trên thực tế, cách đọc báo cáo tài chính không phức tạp như nhiều người vẫn nghĩ. Các nhà quản lý, giám đốc có thể đọc

POMODORO LÀ GÌ ? PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ THỜI GIAN CHO NGƯỜI BẬN RỘN
4.5/5 – (4 bình chọn) Thời gian luôn là vàng là bạc. Bất cứ ai biết sử dụng và quản lý hiệu quả thời gian là đã có trong tay

KHỞI NGHIỆP MÔ HÌNH B2B CHIẾN LƯỢC THÀNH CÔNG TỪ A ĐẾN Z
5/5 – (3 bình chọn) Ngày nay, chiến lược kinh doanh B2B có thể được coi là một trong những định hướng kinh doanh phổ biến nhất đối với các