TOP 9 THUẬT TOÁN GOOGLE MỚI NHẤT NĂM 2021
-
Đình Long
- 08/07/2021
Để làm SEO được hiệu quả, ngoài việc nắm vững cách thức hoạt động của Google ra, thì việc bổ sung kiến thức về các thuật toán Google là vô cùng quan trọng vì họ thường xuyên cập nhật các thuật toán mới để cải thiện trải nghiệm cho người dùng. Đều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến thứ hạng website của doanh nghiệp trên trang kết quả tìm kiếm.
Trong bài viết dưới đây, WISE Business sẽ gửi đến các bạn Top 9 thuật toán Google mới nhất năm 2021 để giải quyết triệt để bài toán biến động thứ hạng của website.
I. Thuật toán Google Pigeon

Thuật toán Google Pegion
Thuật toán Google Pigeon (thuật toán Chim bồ câu) được ra mắt năm 2014 với mục đích là cung cấp các kết quả tìm kiếm địa phương chính xác hơn dựa trên vị trí người dùng và các yếu tố địa lý khác.
Thuật toán tìm kiếm địa phương này đang ngày càng trở nên nổi bật và Google Business trở thành một thành phần thiết yếu cho thấy các thực thể trên bản đồ dựa vào 3 yếu tố sau:
- Sự liên quan
- Khoảng cách tìm kiếm
- Nổi tiếng (Prominence)
Xem ngay: Quy trình seo tổng thể hiệu quả năm 2021
II. Thuật toán Google Penguin

Thuat toán Google Penguin
Thuật toán Google Penguin (thuật toán Chim cánh cụt) được ra mắt vào tháng 4/2012 với mục đích loại bỏ những website kém chất lượng bằng việc rà soát các liên kết và từ khóa sử dụng, cụ thể là:
- Mua bán, thao túng backlink từ những website có chất lượng kém.
- Qua mắt Google, đẩy thứ hạng của website.
- Các liên kết thiếu tự nhiên, nội dung không liên quan với liên kết.
- Spam từ khóa nhiều ảnh hưởng đến bạn xếp hạng.
III. Thuật toán Google HummingBird
Thuật toán Google Hummingbird (thuật toán Chim ruồi) được ra mắt vào tháng 8/2013 với mục đích mang đến cho người dùng những kết quả tìm kiếm phù hợp nhất với nhu cầu của họ.
Thuật toán này có 2 ưu điểm:
- Xử lý các từ khóa đuôi dài (long-tail keyword) tốt hơn dựa trên ý định người dùng và trả về các kết quả phù hợp nhất ngay cả khi họ không gõ chính xác với từ khóa mình tìm kiếm.
- Thuật toán Google Hummingbird đã mới update cho mình chắc năng tìm kiếm bằng giọng nói, hỗ trợ người dùng nhiều nhất có thể.
Chính vì vậy, các “SEOer” muốn website tăng hạng bền vững thì cần mở rộng nghiên cứu từ khóa như: thuật ngữ của từ khóa, khái niệm của từ khóa, từ đồng nghĩa hay liên quan của từ khóa,… điều này sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc đa dạng hóa content cũng như tối ưu SEO.
IV. Thuật toán Google Mobile Friendly
Thuật toán Google Mobile Friendly ra đời ngày tháng 4/2015 ra đời với mục đích tăng cường tốc độ website và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên các thiết bị di động, với những “SEOer” làm code hay app thì cần chú ý đặc biệt đến Google Mobile Friendly vì theo thống kê có đến 96% người truy cập internet bằng điện thoại nên các website thân thiện với giao diện mobile là một yếu tố lớn để tăng thứ hạng.
Ngược lại nếu website có tốc độ tải trang thấp, giao diện kém sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và tỷ lệ thoát trang (Buonce rate) cao, điều này sẽ bị Google phạt.
V. Thuật toán Google Fred
Thuật toán Google Fred được ra mắt vào tháng 3/2017 với mục đích kiểm tra các website như sau:
- Chứa nhiều liên kết quảng cáo, nội dung kém chất lượng, không đem lại giá trị cho người sử dụng.
- Lạm dụng biểu ngữ, cửa sổ bật lên (pop up) và các loại quảng cáo khác.
- Content sản xuất ra chủ yếu cho robot đọc
Chính vì vậy, để tránh việc vi phạm thuật toán này, các “SEOer” nên chú trọng việc việc xây dựng nội dung mang lại giá trị hữu ích cho người dùng và kiểm soát chặt lượng quảng cáo trên website.
Xem ngay: 7 sai lầm khiến làm SEO không hiệu quả
VI. Thuật toán Google RankBrain
Thuật toán Google RankBrain được ra mắt năm 2015 với mục đích cải thiện kết tìm kiếm trở nên tương quan nhất với từ khóa tìm kiếm dựa trên ý định của người dùng
Để website có thứ hạng cao, các SEOer cần lưu ý vấn đề sau:
- Hãy xây dựng website uy tín một cách tự nhiên, chú trọng nội dung toàn bộ website nhằm mang đến giá trị lợi ích cho người đọc.
- Những từ khóa khác nhau sẽ có những mục đích tìm kiếm khác nhau. Ví dụ:
- Từ khóa liên quan đến tra cứu kiến thức thì nội dung phải đào sâu chuyên môn, có nguồn rõ ràng.
- Từ khóa cập nhật tin tức thì cần phải nhanh chóng, có nguồn xác thực.
- Nên sử dụng đa dạng từ khóa, tranh việc spam.
VII. Thuật toán Google Panda
Thuật toán Google Panda được ra mắt năm 2011 với mục đích đánh giá chất lượng nội dung của website.
Các bạn cần chú ý những điều sau nếu không muốn website bị Google Panda cho vào “blacklist”:
- Sao chép nội dung nhiều trên internet và vi phạm bản quyền.
- Content sơ sài, ít thông tin.
- Content kém chất lượng, không mang lại giá trị cho người dùng.
- Content dẫn nguồn thiếu uy tín, thiếu rõ ràng.
- Content chứa nội dung quảng cáo lớn.
- Content không khớp với từ khóa tìm kiếm của người dùng.
- Content nhồi nhét, spam từ khóa.
VIII. Thuật toán Google Pirate
Thuật toán Google Pirate ra mắt vào tháng 8/2012 với mục đích đánh giá, xếp hạng các website thường xuyên bị khiếu nại về nội dung bị phạm bản quyền. Những website nhận được báo cáo vi phạm bản quyền trong Google Search Console sẽ bị phạt. Nếu bạn bị vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, hãy yêu cầu gỡ xuống DMCA đối với trang web.
IX. Thuật toán Google Possum
Thuật toán Google Possum được ra mắt vào tháng 9/2016 với mục đích cung cấp các kết quả tìm kiếm tốt hơn trên vị trí của người dùng. Google Possum sẽ có ảnh hưởng tới các doanh nghiệp như:
- Doanh nghiệp ở vùng ngoại ô, ngoài thành phố.
- Doanh nghiệp có nhiều cơ sở.
- Hai địa điểm kinh doanh riêng biệt tại cùng một địa chỉ
WISE BUSINESS
Trên đây, WISE Business vừa giới thiệu đến bạn đọc Top 9 thuật toán Google mới nhất năm 2021 có ảnh hưởng đến thứ hạng của website. Mong rằng các “SEOer” có thêm nhiều thông tin thật hữu ích để tập trung tối ưu website của mình có thứ hạng cao trên Google. Đừng quên theo dõi fanpage WISE Business để cập thật theo nhiều tin tức thú vị nhé!
đến từ chuyên gia hàng đầu
"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Đình Long
Bài viết liên quan

CHURN RATE LÀ GÌ? CÔNG THỨC TÍNH CUSTOMER CHURN CHÍNH XÁC NHẤT
5/5 – (2 bình chọn) Trên thực tế, Churn rate là một trong những thước đo quan trọng nhất mà các doanh nhân cần theo dõi. Tuy nhiên đây lại

CPL LÀ GÌ? TẦM QUAN TRỌNG CỦA CPL TRONG DOANH NGHIỆP
5/5 – (2 bình chọn) Khi thực hiện kế hoạch truyền thông Marketing, các Marketer cần chú ý trong việc đo lường hiệu quả tiếp thị. Cách đo lường bằng

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA ZARA- NGUYÊN TẮC VÀNG TẠO NÊN KHÁC BIỆT
4.7/5 – (3 bình chọn) Chiến lược marketing của Zara có gì đặc biệt? Zara từ trước đến nay đã định vị trong lòng người tiêu dùng với thương hiệu

INBOUND MARKETING LÀ GÌ? CÁCH PHÂN BIỆT INBOUND VÀ OUTBOUND
4.6/5 – (5 bình chọn) Trong kỷ nguyên kỹ thuật số ngày nay, các doanh nghiệp đang áp dụng các chiến lược marketing lấy khách hàng làm trung tâm để

OUTBOUND MARKETING LÀ GÌ | LÝ GIẢI SỰ CHUYỂN MÌNH GIỮA OUTBOUND & INBOUND
5/5 – (2 bình chọn) Trong bối cảnh kinh doanh không ngừng phát triển ngày nay, các chiến lược Marketing hiệu quả là điều cần thiết để thu hút sự

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA VINFAST – SỰ THỊNH VƯỢNG TỪ LÒNG TỰ TÔN DÂN TỘC
5/5 – (2 bình chọn) Vinfast thuộc Vingroup, công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam và là một trong những tập đoàn công nghệ, công nghiệp và dịch vụ