THẤT BẠI CỦA THƯƠNG HIỆU VERTU VÀ BÀI HỌC CHO CÁC MARKETER
-
Lương Hồng Ngọc
- 04/09/2021
Việc hãng sản xuất điện thoại hạng sang Anh quốc Vertu thất bại đã được các chuyên gia trong ngành cũng như các tổ chức tài chính dự đoán trước khi mà những bức tranh về doanh thu tài chính của hãng trở nên không thể cứu vãn được sau nhiều lần đổi chủ mà vẫn không đem lại sự khởi sắc nào.
WISE BUSINESS
1. Thất bại của Vertu
Theo tờ Telegraph, Vertu nợ đến 128 triệu bảng Anh nhưng khả năng chi trả của họ chỉ có 1.9 triệu bảng ( tầm 2.4 triệu USD) thôi. Việc này cho thấy sự thất bại trong việc đàm phán với những chủ nợ, khi mà họ đã không còn niềm tin nơi hãng điện thoại sang chảnh này.
Để đến ngày 14.7.2017, Vertu tuyên bố đóng cửa nhà máy sản xuất sau 16 năm đồng hành và cho ra đời rất nhiều kiệt tác hàng đầu về độ tinh xảo cũng như xa xỉ bậc nhất thế giới, khiến hơn 200 nhân viên mất việc làm.
2. Những giá trị tinh túy Vertu mang lại
Được mệnh danh là gã nhà giàu thích “chơi ngông” nhưng sau đó lại thất bại bởi chính sự khác biệt khi luôn tin vào sứ mệnh: “Nếu tiền không phải là giới hạn thì điện thoại có thể “chất” tới đâu?”. Bất kể chiếc điện thoại Vertu nào cũng được hãng chế tác từ những chất liệu tinh túy nhất xuất hiện trên Trái đất này dưới những bàn tay của những nghệ nhân hàng đầu.
Có lần họ đã phải mất tới 4 năm với 8 kỹ sư làm việc miệt mài để cho ra mẫu Vertu Signature sang chảnh mà bất kỳ dân chơi nào cũng phải thèm thuồng, đủ thấy sự tỉ mỉ, chỉnh chu tới mức “tốn kém” nguồn lực của họ như thế nào cho một sản phẩm. Mặc dù chính việc “tốn kém” ấy khiến giá của một chiếc Vertu rất cao từ vài nghìn đến vài chục nghìn USD.
3. Đi ngược lại với xu thế hiện nay
Việc đi vào những thị trường ngách như vậy khiến cho “gã tài phiệt” Vertu lộ ra điểm yếu chí mạng là không chịu thay đổi theo xu hướng thị trường và nhu cầu khách hàng. Khi mà những chiếc smartphone đang ngày càng hiện đại và nâng cao sự sang chảnh chẳng kém cạnh.
Và thực sự để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thời kỳ công nghệ, internet bùng nổ như hiện nay thì những cố gắng của Vertu là thực sự chưa đủ. Bởi thứ mà người dùng hiện này cần lại là sự tiện ích, thân thiện của hệ điều hành để dễ dàng kết nối với một lượng thông tin đồ sộ từ các ứng dụng trên điện thoại di động hiện nay.
Để mà những khách hàng mục tiêu của Vertu là giới thượng lưu, doanh nhân thành đạt cũng dần quay lưng với họ và chuyển dần sang dùng những mẫu smartphone sang chảnh như các mẫu mới của Apple hay Samsung, để đáp ứng những nhu cầu công việc cần nhiều sự kết nối nhanh chóng, tiện lợi với hệ điều hành mượt mà hơn.
Những tôn chỉ của sự sáng tạo hiện nay mà nhiều doanh nghiệp muốn hướng tới đó là:”Khác biệt hay là chết”: nhưng với Vertu thì họ là chết vì quá khác biệt! Thật trớ trêu!.
Hãng điện thoại hạng sang Anh quốc không sai khi muốn mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất khi cầm trên tay những thứ có thể được gọi là kiệt tác điện thoại. Nhưng họ lại sai vì cứ mãi “không chịu trưởng thành” để giữ lại những thứ không còn phù hợp với xu thế thông minh như hiện tại.
Sự khác biệt có thể khiến bạn trở nên vĩ đại, nhưng cũng có thể khiến bạn trở nên không còn phù hợp với cộng đồng. Bạn không muốn đi theo xu hướng của đám đông?
Vậy thì hãy chắc chắn rằng mình có đủ khả năng để tạo ra xu hướng mới. Còn nếu không, bạn sẽ chỉ tự đào thải chính mình mà thôi. Và Vertu chính là bài học “sống” đầy khắc nghiệt dành cho những doanh nghiệp vẫn muốn đi ngược với đám đông.
Tạm kết
Bài học ở đây cho những marketer hay nói chung cho những doanh nghiệp đang nhìn thấy vấn đề của hãng điện thoại Vertu là gì? Đó là sự khác biệt có thể khiến bạn trở nên vĩ đại, nhưng đôi khi cũng có thể thể khiến bạn không còn phù hợp với nhu cầu khách hàng và xu thế thị trường.
Bởi vì bạn không muốn đi theo đám đám đông, cho nên hãy chắc chắn rằng mình đủ khả năng để tạo ra những điều kỳ diệu mang tính đột phá. Còn không bạn sẽ tự đào thải chính mà và trở thành một trong những Vertu thế hệ tiếp theo mà thôi.
Lối đi ngược với số đông ngoài kia sẽ rất khó khăn và nhiều chông gai đó! Bạn đã sẵn sàng chưa? Hãy để lại ý kiến và cảm nghĩ của mình ở phía dưới để WISE và mọi người cùng thảo luận nhé!
WISE BUSINESS
đến từ chuyên gia hàng đầu
"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"
Lương Hồng Ngọc
Bài viết liên quan

Conversion rate là gì? Chỉ số đánh giá hiệu quả Marketing
Thuật Ngữ Conversion Rate thường xuyên xuất hiện trong lĩnh vực marketing và là điều mà những người làm marketing thường xuyên đặt ra yêu cầu tăng cao tỷ lệ

INFLUENCER LÀ GÌ? GIẢI MÃ SỨC HÚT CỦA INFLUENCER TRONG THỜI ĐẠI SỐ
Trong thời đại số hiện nay, khái niệm “Influencer” đã trở nên rất phổ biến và quen thuộc với mọi người. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ tự hỏi về

NHÂN KHẨU HỌC LÀ GÌ? TÌM HIỂU VỀ NHÂN KHẨU HỌC TRONG MARKETING
Nhân khẩu học là một lĩnh vực khoa học xã hội đang ngày càng trở nên quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị, không chỉ là một khối lượng dữ

TOP 5 BƯỚC VIẾT CALL TO ACTION (CTA) THU HÚT KHÁCH HÀNG
Hầu hết mọi người đều đồng tình rằng nội dung đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch tiếp thị. Tuy nhiên, bạn đã biết rằng tăng cường hiệu

TOP 63 THUẬT NGỮ MARKETING PHỔ BIẾN MARKETER CẦN NẮM 2023
Học các thuật ngữ Marketing không chỉ giúp bạn thấu hiểu ngôn ngữ Marketing, mà còn hỗ trợ bạn dễ dàng hơn trong quá trình xây dựng sự nghiệp và

BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU GỒM NHỮNG GÌ? 8 YẾU TỐ CỐT LÕI CẦN NẮM
Việc tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ và gây ấn tượng đối với khách hàng không chỉ là mục tiêu, mà còn là một trải nghiệm