TESLA – CẢI THIỆN TRẢI NGHIỆM NGƯỜI DÙNG BẰNG BIG DATA ĐỘC ĐÁO

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
5/5 - (21 bình chọn)

Khi nghe tới Tesla những năm về trước, người ta sẽ chỉ biết về một hãng sản xuất ô tô điện. Nhưng hiện nay khi nhắc tới họ, sẽ nhiều người bắt đầu có cách nhìn khác về Tesla như là hãng sản xuất xe hơi với công nghệ không người lái cho xe điện, dự án thám hiểm không gian hay là tấm pin năng lượng mặt trời…

Thực tế thì Tesla không phải là tập đoàn sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới nhưng CEO Elon Musk và các cộng sự luôn tham vọng trở thành kẻ dẫn đầu thị trường xe ô tô toàn cầu. Công ty đa quốc gia này đã rất nổi tiếng khi phóng thành công chiếc Roadster ra ngoài không gian. Nhưng Tesla còn chinh phục nhiều nhà đầu tư với nhiều điểm ấn tượng nữa.

Để có được những thành công vang dội như ngày hôm nay thì Tesla đã phải không ngừng cải tiến hệ thống nhờ vào Big Data. Vậy Big Data là gì mà có sức mạnh giúp gã khổng lồ ngành ô tô này dẫn đầu thị trường hiện nay như thế? Cùng đi vào nội dung dưới đây.

Big Data là gì? 

Big Data được hiểu là các tập dữ liệu có khối lượng lớn và phức tạp mà các tổ chức thường áp dụng để giúp tăng hiệu quả, năng suất của doanh nghiệp.Và nó đóng một vai trò quyết định sự vượt trội so với đối thủ đồng thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách hoàn hảo nhất. 

Tesla

 

Không ai có thể phủ nhận mức độ quan trọng của Big Data trong việc phân tích dữ liệu của một doanh nghiệp. Bên cạnh đó với lượng dữ liệu lớn và phức tạp như hiện nay thì rất khó khăn, đem lại thách thức rất lớn cho công nghệ thống kê.

 

Với nguồn dữ liệu phức tạp và có khối lượng lớn hơn so với dữ liệu thông thường, Big Data được tóm gọn dễ hiểu bởi 3 đặc trưng là: 

  • Những dữ liệu đã được phân tích thì bạn có bao nhiêu cũng được, nhiều càng tốt. Big Data liên quan đến khối lượng lớn thông tin mà hầu hết không có cấu trúc cố định. Nó có thể đơn giản như các bài đăng trên các mạng xã hội, số lượt tương tác trên bài đăng đó hay lượt truy cập website của bạn, v..v 
  • Velocity: Tốc độ xử lý dữ liệu.
  • Variety: Dữ liệu khác nhau như thế nào (văn bản, video, âm thanh, hình ảnh, v.v.)

Tuy nhiên, với việc tăng cường sử dụng dữ liệu lớn, một V nữa đã được thêm vào danh sách:

  • Veracity – Tính xác thực – Bạn có thể có nhiều dữ liệu tùy thích nhưng nếu dữ liệu đó không chính xác và không có giá trị thực sự đối với doanh nghiệp thì dữ liệu đó là vô giá trị. Tính xác thực đề cập đến tính trung thực của dữ liệu.

Phương pháp thu thập dữ liệu độc đáo của Tesla

Khi các công việc thu thập dữ liệu nghe có vẻ rất nhàm chán như hiện nay. Hầu hết các website tôi biết đến đều có khả năng thu thập dữ liệu thì Tesla đã làm được một điều khiến nhiều người thấy rất ấn tượng. 

Tesla

CEO Tesla Elon Musk khẳng định rằng phần cứng AI của công ty ông là phần cứng tốt nhất hiện nay trên thế giới. 

“Chiếc xe hầu như luôn phải phanh đúng cách ngay cả khi UFO hạ cánh trên xa lộ trong điều kiện tầm nhìn bằng không.” – Nhóm sản xuất Tesla tuyển bố khi đặt mục tiêu trở thành hãng ô tô lớn trong tương lai.

Và để hiện thực hóa lời nói của mình, công ty đã sử dụng công nghệ của mình thu thập dữ liệu từ các cảm biến ô tô. Tất cả các dữ liệu liên quan từ người đi bộ trên đường, biển báo đi bộ, các tòa nhà, ô tô, v.v đề được cảm biến theo dõi.

Có một điều mọi người sẽ phải rất thích thú đó chính là các AI của Tesla có thể dự đoán được những sự kiện xảy ra bất ngờ trên đường mình đi qua việc thu thập các dữ liệu đã được nói đến ở trên. Business Insider – một tờ báo lớn về tài chính đã tổng hợp và báo cáo rằng vào năm 2023 dự kiến sẽ có khoảng 3 triệu xe Tesla trên đường.

Bạn hãy tưởng tượng viễn cảnh với 3 triệu chiếc xe của Tesla chạy trên đường và lượng thông tin mà AI thu thập được sẽ chuyển trực tiếp lên đám mây nó sẽ kinh khủng như thế nào. 

Với lượng dữ liệu thu thập được bằng phương tiện nhiều và tốc độ như vậy thì theo ước tính của hãng McKinsey & Co. Vào năm 2030 giá trị của số dữ liệu đó có thể lên tới 750 tỷ đô la mỗi năm.

Xem thêm : THẤT BẠI CỦA THƯƠNG HIỆU VERTU VÀ BÀI HỌC CHO CÁC MARKETER

Cách Tesla sử dụng dữ liệu

Với việc sử dụng dữ liệu được mua lại từ 100 triệu dặm, Tesla đã cho ra đời bản đồ có độ chính xác gấp 100 lần so với các hệ thống tiêu chuẩn. Nó còn thể hiện sự chi tiết ở các vùng nguy hiểm, tốc độ cho phép trên những con đường cụ thể, để từ đó tài xế có thể giảm xuống tốc độ trung bình ở cung đường đó. 

Tesla

Tesla

Không những thông tin về các con đường được lưu lại và tạo ra những bản đồ cụ thể, hướng dẫn người lái xe. Tesla còn kết hợp dữ liệu từ camera, vô lăng, bàn đạp chân để kiểm soát tình hình để tránh va chạm hết sức có thể.

Ví dụ như trong khi lái xe, camera đang theo dõi môi trường và đột nhiên có một sự cố buộc tài xế phải phanh một cách đột ngột. Tất cả hành vi đó sẽ được lưu lại 

Tesla thu thập dữ liệu từ việc kết hợp những hành động và phản ứng của tài xế để hiểu rõ về môi trường và tình huống có thể xảy ra trên đoạn đường đó. Từ đó, họ tạo tiền đề cho việc chế tạo một chiếc xe không người lái trong tương lai.

 

Những chiếc xe của Tesla luôn được liên kết trực tiếp với internet thông qua mạng di động. Hiện nay xe của họ được thêm các tính năng như giao tiếp qua ô tô và chia sẻ thông tin qua hệ thống camera trên đường, các cảm biến giao thông để người lái xe có thể được đảm bảo hơn về tính an toàn.

Sự khác biệt ở đây về công nghệ của Tesla đó chính là chiếc xe được cấp quyền tự do cập nhật tình huống bằng cách quan sát hành động của người lái xe. Thay vì được lập trình phải tuân theo hay phát hiện một đối tượng cụ thể nào, trong một hoàn cảnh cố định trước đó.

Khóa học Marketing

Dữ liệu để cải thiện trải nghiệm khách hàng

Hướng đến tương lai là tạo ra chiếc xe không người lái không có nghĩa là vai trò tài xế hoàn toàn bị loại bỏ. Chúng chỉ giúp trải nghiệm của người lái xe trở nên thú vị và nó đảm bảo tính an toàn hơn khi xe di chuyển trên đường.

Tesla

Cùng nhìn nhận một cách khách quan thì để giữ chân khách hàng của mình thì phải cung cấp cho họ những giải pháp giúp tránh được những rủi ro có thể xảy ra.

Và cùng với việc thu thập thông tin từ real time (thời gian thực) là điều mà Tesla đang triển khai. Họ có sử dụng nó để dự đoán cũng như khắc phục những vấn đề liên quan tới trải nghiệm của người dùng. 

“Tesla thường biết về một vấn đề nào đó trước khi tài xế biết, và nếu chiếc xe Tesla của bạn bị hỏng, hãng sẽ hỗ trợ bạn ngay lập tức” – Rob Enderle nói.

Chính những hành động này của Tesla đã chinh phục khách hàng của mình từng ngày qua việc chú ý tới thị hiếu của khách hàng (customer insights). Áp dụng dữ liệu khách hàng – Cái đó chính là lợi thế cạnh tranh, điểm khác biệt của họ so với các đối thủ. Việc mà các công ty khác đang gặp khó khăn trong việc sử dụng.

Ngoài phát triển hệ thống về sử dụng dữ liệu đường đi, Tesla còn chú trọng đến việc lắng nghe trải nghiệm của khách hàng. Các nhà nghiên cứu của họ đã quan sát và thu thập những vấn đề xảy ra phổ biến của người sử dụng xe trong các diễn đàn của Tesla, từ đó mà nghiên cứu đưa ra các giải pháp. Sự tận tâm lắng nghe này đã giúp cho sự tín nhiệm của khách hàng dành cho công ty ngày càng cao.

Nếu công ty của bạn muốn có được lượng khách hàng trung thành như Tesla thì hãy xem những kinh nghiệm được chia sẻ của họ. Tesla chỉ dùng một mũi tên nhưng lại bắn được trúng hai đích.

Việc vừa thu lại được lợi nhuận hàng tỷ đô qua việc thu thập dữ liệu qua những chặng đường của người dùng, vừa giúp công ty hiểu hơn về insight khách hàng. Quả là đỉnh cao của dịch vụ!

Tesla hiện là một trong những doanh nghiệp hàng đầu về lối tư duy định hướng tận dụng dữ liệu lớn để đưa chúng vào những cải tiến trong sản phẩm mô hình tương lai, đồng thời nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Khóa học Marketing thực chiến

đến từ chuyên gia hàng đầu.

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lương Hồng Ngọc

Lương Hồng Ngọc

Co-Founder & Vice Director WISE BUSINESS. Giám đốc Marketing Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH. Chuyên gia Marketing, diễn giả đào tạo về Marketing. Gần 10 năm kinh nghiệm trong ngành, trong đó có nhiều năm kinh nghiệm làm Marketing tại Vietnam Airlines, và là người phụ trách xây dựng thương hiệu của Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH từ những ngày đầu thành lập.

Bài viết liên quan

Hotline: 0901270888