NHÌN THẤU TÂM LÝ KHÁCH HÀNG CHUẨN CHỈ 100% CHỈ BẰNG CANVAS
-
Lương Hồng Ngọc
- 01/07/2021
Đắc nhân tâm từng có câu về khách hàng: Những ai có thể đặt mình vào vị trí của người khác, hiểu suy tư, cảm nhận của mọi người thì không bao giờ phải lo lắng cho tương lai”.
Tuy nhiên để làm được điều này thì không phải đơn giản, nhưng nếu nắm đc mô hình CANVAS này, bạn đã có trong thay công cụ mạnh mẽ nhất để nhìn thấu khách hàng.
I. Thiết lập khung giá trị – Yếu tố quyết định sự thấu hiểu khách hàng
1. Hiểu rõ hồ sơ khách hàng
Việc cần làm của khách hàng:
Việc cần làm có thể là nhiệm vụ mà khách muốn thực hiện và hoàn tất, các vấn đề cần giải quyết, những nhu cầu họ đang tìm cách thỏa mãn. Ví dụ, nếu muốn trở nên thời thượng thì người ta cần mua những bộ cánh sang trọng, hợp thời và đặc biệt là phải “chất”. Lựa chọn quần áo phù hợp chính là việc cần làm.
Hãy đảm bảo rằng bạn đứng từ góc độ của khách khi nghiên cứu những việc cần làm. Thứ bạn cho rằng quan trọng chưa chắc là việc mà khách hàng muốn thực hiện.
Đau đớn của khách hàng
Nỗi đau này gắn với những điều khiến họ khó chịu khi cố gắng thực hiện hoặc có gì đó ngăn cản họ hoàn thành việc cần làm. Những đau đớn của người mua cũng có thể được hiểu là những rủi ro, hệ quả xấu tiềm ẩn liên quan đến một việc cần làm nào đó.
-> Điển hình là những nỗi sợ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng,…
Lợi ích khách hàng
Họ không quan tâm đến sản phẩm, họ quan tâm đến những giá trị, kết quả mà sản phẩm có thể mang lại cho họ. Dầu gội đương nhiên để làm sạch tóc, nhưng phải mua loại nào mới được?
Muốn ngăn rụng tóc thì dùng Pantene, phục hồi hư tổn thì dùng Dove, trị gàu thì dùng Clear. Còn muốn tóc suôn mượt thì dùng Sunsilk.
Mỗi khách hàng sẽ có mỗi nhu cầu khác nhau. Hãy chú ý đến những lợi ích khách muốn có được từ sản phẩm của bạn. Vậy làm sao để xác định được những lợi ích mong muốn này?
Gợi ý là bạn hãy nhìn vào những đau đớn của khách hàng, ta có thể dễ dàng nhận ra được điều họ mong muốn nhận được nhất từ sản phẩm là gì.
Ta có thể xếp thứ tự ưu tiên danh sách này từ cao đến thấp. Hãy xác định những đau đớn cực độ và đau đớn trung bình của khách. Và xác định rõ xem rốt cuộc thì lợi ích nào mới là cần thiết và lợi ích nào chỉ đơn thuần có thêm thì tốt nhé.
2. Tạo lập bản đồ giá trị
Sản phẩm và dịch vụ
Đây đơn thuần là danh sách những sản phẩm hay dịch vụ mà bạn sẽ bán. Và điều bắt buộc là nó phải phù hợp với những giải pháp giá trị mà bạn đã xây dựng nên.
Cần hiểu rằng sản phẩm và dịch vụ không tạo ra giá trị khi đứng một mình. Ít nhất sản phẩm/ dịch vụ của bạn nên phù hợp với những việc cần làm, nỗi đau và lợi ích mong muốn của họ.
Thuốc giảm đau
Có bệnh thì phải chữa. Liều thuốc giảm đau của bạn chính là yếu tố sẽ xoa dịu những cơn đau của khách hàng. Những sản phẩm/ dịch vụ của bạn đưa ra nên tránh đi các yếu tố khiến họ khó chịu càng ít càng tốt.
Bạn không cần phải giải quyết tất cả những nỗi đau của khách hàng. Hãy tập trung vào những đau đớn mà bạn tự tin mình có thể chữa giỏi nhất. Thực tế chứng minh rằng bạn chỉ làm tốt nhất trong lĩnh vực mà bạn giỏi nhất. Đến bác sĩ cũng chẳng được mấy người có thể chữa được bách bệnh cả.
Yếu tố tạo lợi ích
Nghĩa là sản phẩm/ dịch vụ của bạn sẽ mang lại lợi ích gì cho khách hàng. Yếu tố này sẽ thể hiện rõ cách bạn dự định tạo ra những kết quả và lợi ích mà họ kỳ vọng, khao khát hay đặc biệt hơn là sự ngạc nhiên.
Cũng như thuốc giảm đau, yếu tố tạo lợi ích không cần đáp ứng tất cả những lợi ích khách hàng mong muốn. Hãy tập trung vào những lợi ích cần thiết nhất và thứ mà sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ tạo ra sự khác biệt. Việc này sẽ tạo ra một sự bứt phá lớn trong công việc kinh doanh của ban đấy!
II. Các bước tạo hồ sơ khách hàng
WISE BUSINESS
Ứng tuyển ngay
"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lương Hồng Ngọc
Bài viết liên quan

ĐIỀU GÌ TẠO NÊN KỲ VỌNG CỦA KHÁCH HÀNG? CÁCH ĐÁP ỨNG KỲ VỌNG
Đánh giá bài viết Trong thế giới kinh doanh đầy cạnh tranh ngày nay, việc tạo nên và đáp ứng kỳ vọng của khách hàng đã trở thành một phần

NẮM BẮT NGAY 4 KIỂU TÂM LÝ KHÁCH HÀNG ĐỂ N NG CAO HIỆU QUẢ CHỐT SALE 100%
5/5 – (1 bình chọn) Việc hiểu rõ tâm lý khách hàng và tận dụng nó là một yếu tố quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả chốt sale.

7 NGUYÊN LÝ BÁN HÀNG ĐỈNH CAO – DÂN KINH DOANH NÊN ĐỌC
5/5 – (1 bình chọn) Khi bạn có nguyên lý bán hàng đỉnh cao, nó sẽ ảnh hưởng đến cách bán hàng của bạn. Những kỹ năng bán hàng này,

CÁCH XÂY DỰNG LÒNG TRUNG THÀNH CỦA KHÁCH HÀNG
5/5 – (1 bình chọn) Khách hàng được xem là yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp, nó giúp cho công ty luôn tồn tại

SALES LÀ NGHỀ MUỐN DỄ THÌ RẤT DỄ, NHƯNG KHÓ THÌ LẠI KHÓ VÔ CÙNG
5/5 – (2 bình chọn) Dễ vì cái nghề này không kén, ai cũng có thể làm được. Sinh viên mới ra trường, công việc dễ xin nhất là sales,

“TỘI PHẠM KHÁCH HÀNG” – LIỀU THUỐC ĐỘC GIẾT CHẾT MỌI DOANH NGHIỆP
5/5 – (7 bình chọn) Trải nghiệm khách hàng luôn là điều mà các doanh nghiệp rất lưu tâm đến. Nhưng không thể chắc chắn được 100% đem lại cho