SỨC MẠNH CỦA NGÔN NGỮ THÔNG QUA “CHIẾN DỊCH BẮT NẠT CÂY XANH ” CỦA IKEA
-
Lương Hồng Ngọc
- 02/09/2021
Sức mạnh của ngôn ngữ là thứ chúng ta không nhìn thấy được. Không chỉ tại Việt Nam, mà ở trên toàn thế giới, tình trạng miệt thị, bắt nạt người khác vẫn đang diễn ra vô cùng phổ biến, và các nạn nhân của tình trạng bị bắt nạt, vẫn đang phải chịu những nỗi đau âm thầm hàng ngày. Thậm chí, có nhiều người, sau khi bị bắt nạt quá nhiều bởi những người xung quanh, đã tìm đến cái chết như là một cách giải thoát bản thân mình khỏi bị tổn thương.
Điều này diễn ra rất nhiều ở lứa tuổi thanh thiếu niên, những người vẫn còn thiếu sự chín chắn, trưởng thành ở trong suy nghĩ. Và mới đây, IKEA- hãng nội thất danh tiếng của Thụy Điển đã cho tiến hành một thí nghiệm về sức mạnh của ngôn ngữ tại một trường học tại UAE. Kết quả của thí nghiệm này thực sự đã gây chấn động trên toàn thế giới.
Sau khi xem xong thí nghiệm về sức mạnh của ngôn ngữ này, tôi cảm thấy vô cùng kinh ngạc, vì nó đã phản ánh một phương pháp gây hại cực kỳ tiềm năng trong xã hội hiện đại.
Tìm Hiểu Thêm: Hãng Thời Trang Xa Xỉ Thế Giới Louis Vuitton Ra Mắt Game Lấy Cảm Hứng Từ Nhà Sáng Lập
I. Thí nghiệm về sức mạnh của ngôn ngữ của IKEA
Tại khuôn viên của một trường học ở UAE, IKEA đã đem tới hai chậu cây xanh.
Cả hai chậu cây này đều được đặt ở trong lồng kính, chế độ chăm sóc nghiêm ngặt giống nhau với cùng một lượng nước, phân bón cũng như ánh sáng mặt trời.
Để nghiên cứu về sức mạnh của ngôn ngữ, họ đã kêu gọi toàn bộ học sinh, sinh viên của ngôi trường này tới để dọa nạt, mắng chửi hay chê bai một chậu cây, trong khi lại dành những lời khen ngợi, yêu thương với chậu cây còn lại.
Tất cả mọi người đều được khuyến khích nói chuyện với hai chậu cây này trong vòng 30 ngày.
Thí nghiệm về sức mạnh của ngôn ngữ này cũng không hẳn là quá bạo lực. Cái gọi là bắt nạt thực chất là tấn công vào chậu cây tội nghiệp đó bằng ngôn ngữ. Các học sinh, sinh viên liên tục lặp đi, lặp lại các câu nói như:
“Bạn chỉ là đồ vô dụng!”
“Bạn thật sự rất xấu!”
Hai chậu cây được chăm sóc giống hệt nhau, nhưng lại được nghe hai loại ngôn ngữ hoàn toàn khác nhau mỗi ngày, mục đích nhằm kiểm chứng sức mạnh của ngôn ngữ. Những lời nói mà chậu cây được yêu thương nghe được thì lại là:
“Tôi thích hình dáng của bạn lắm!”
“Thế giới này sẽ thay đổi vì bạn”
“Bạn rất tuyệt vời”
Một bên chậu phải chịu sự xúc phạm bằng lời nói, một chậu được khen ngợi, khích lệ. Cứ như thế, thí nghiệm này đã kéo dài trong vòng 30 ngày.
Kết quả sau 30 ngày, tình trạng của hai chậu cây thực sự rất khác biệt. Có thể nói là cực kỳ bất ngờ, nhưng cũng rất hợp lý, phản ánh đúng sức mạnh của ngôn ngữ:
Chậu cây bên trái bị dọa nạt đã trở nên tàn úa, chậu cây bên phải được yêu thương thì lại phát triển xanh tươi.
Điều này đủ để thấy sức mạnh của ngôn ngữ lớn đến như thế nào!
Ngay cả những đứa trẻ cũng có thể nhận ra rằng: Nếu thực vật có thể chịu ảnh hưởng, thì con người chắc chắn cũng sẽ như vậy! Thậm chí con người còn bị tác động còn lớn hơn!
Xem Thêm: Top 5 Thương Vụ Bạc Tỷ Ấn Tượng Nhất Shark Tank Việt Nam
II. Bạo lực ngôn ngữ – sát thủ vô hình
Theo như thống kê: hàng năm có gần 250 triệu trẻ em và thanh thiếu niên bị bạo lực thông qua ngôn ngữ và bắt nạt. Nhưng tình trạng này không chỉ xảy ra trong khuôn viên trường học, nó có thể xảy ra xung quanh chúng ta.
Đôi lúc, để làm tổn thương một người, chỉ cần một câu nói. Và nếu như ngôn ngữ có thể đả thương người khác, thì những lời nói xuất phát từ những người thân yêu nhất, chắc chắn sẽ có sức tàn phá lớn nhất.
Theo một cuộc khảo sát, có đến hơn 60% tội phạm ở lứa tuổi vị thành niên đã bị bạo lực thông qua sức mạnh của ngôn ngữ từ chính cha mẹ của họ.
Những đứa trẻ bị sỉ nhục một cách liên tục, bị châm biếm, khinh miệt, mỉa mai, tất cả đều có một lỗ hổng rất lớn trong tim mình, buộc chúng phải giải tỏa sự tổn thương, tủi nhục một cách vô cùng cực đoan. Điều này cho thấy sức mạnh của ngôn ngữ lớn đến như thế nào
Theo kết quả nghiên cứu về sức mạnh của ngôn ngữ của tiến sĩ Martin Teicher của trường Đại học Y khoa Harvard: Bạo lực bằng ngôn ngữ có thể gây ảnh hưởng đến cả các vùng não của con người, bao gồm Corpus callosum, Hippocampus – (một bộ phận nằm bên trong thùy thái dương) và vùng thùy trước trán.
Ba khu vực này đảm nhiệm về nhận thức, quản lý các cảm xúc, suy nghĩ và đưa ra quyết định. Do đó, đối với những trẻ phải chịu bạo lực bằng ngôn ngữ trong một thời gian dài, não bộ của chúng chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi sức mạnh của ngôn ngữ mà chúng phải nghe hàng ngày. Để thích ứng với môi trường sống thực tế, não sẽ hình thành cấu trúc “survival mode”, từ đó tạo nên tính cách hèn nhát và kém cỏi.
Những đứa trẻ phải chịu sức mạnh của ngôn ngữ tiêu cực như vậy sẽ học hành một cách chậm chạp, và có tư duy kém trong cuộc sống, khiến cho các bậc cha mẹ ngày càng không hài lòng, chửi mắng nhiều, đó chính là một vòng luẩn quẩn.Tác động của những cảm xúc tiêu cực là vô cùng lớn,. Nhưng có không ít phụ huynh, vì không thể kiểm soát được cảm xúc của mình, họ thường khiển trách và la mắng con cái, sau đó ngụy biện rằng “làm vậy là vì muốn tốt cho con” họ không nhận ra sức mạnh của ngôn ngữ lớn đến như thế nào.
WISE BUSINESS
Có thể nói rằng, việc sử dụng ngôn từ đòi hỏi chúng ta phải thực sự khéo léo bởi vì sức mạnh của ngôn ngữ là vô cùng to lớn một lời nói tiêu cực, dù không cố ý, cũng có thể làm người khác bị tổn thương. Và ngược lại, có những người, chỉ cần bạn cho họ một lời khen, hay một nhận xét tích cực, cũng có thể khiến cho họ cảm thấy vui tươi, yêu đời hơn. Để hiểu hơn về ngôn từ, content, case study marketing luôn giúp marketer hiểu rõ về tâm lý khách hàng hiện nay, tham khảo càng nhiều, bạn sẽ có vô số chất liệu, cái nhìn đa chiều về việc làm content.
Vận dụng sức mạnh của ngôn ngữ cũng có thể giúp ích cho bạn rất nhiều trong các chiến dịch khóa học Marketing, đặc biệt là trong chiến lược xây dựng nội dung (Content). Một nội dung tích cực, vui tươi, sẽ khiến cho khách hàng yêu mến thương hiệu của bạn hơn.Hiểu được điều này, nên tại WISE Business, chất lượng nội dung luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu, Chúng tôi luôn cố gắng hết mình để truyền tải những nội dung tốt đẹp, có ý nghĩa nhất đến cộng đồng.
đến từ chuyên gia hàng đầu
"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lương Hồng Ngọc
Bài viết liên quan

CHURN RATE LÀ GÌ? CÔNG THỨC TÍNH CUSTOMER CHURN CHÍNH XÁC NHẤT
5/5 – (2 bình chọn) Trên thực tế, Churn rate là một trong những thước đo quan trọng nhất mà các doanh nhân cần theo dõi. Tuy nhiên đây lại

CPL LÀ GÌ? TẦM QUAN TRỌNG CỦA CPL TRONG DOANH NGHIỆP
5/5 – (2 bình chọn) Khi thực hiện kế hoạch truyền thông Marketing, các Marketer cần chú ý trong việc đo lường hiệu quả tiếp thị. Cách đo lường bằng

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA ZARA- NGUYÊN TẮC VÀNG TẠO NÊN KHÁC BIỆT
4.7/5 – (3 bình chọn) Chiến lược marketing của Zara có gì đặc biệt? Zara từ trước đến nay đã định vị trong lòng người tiêu dùng với thương hiệu

INBOUND MARKETING LÀ GÌ? CÁCH PHÂN BIỆT INBOUND VÀ OUTBOUND
4.6/5 – (5 bình chọn) Trong kỷ nguyên kỹ thuật số ngày nay, các doanh nghiệp đang áp dụng các chiến lược marketing lấy khách hàng làm trung tâm để

OUTBOUND MARKETING LÀ GÌ | LÝ GIẢI SỰ CHUYỂN MÌNH GIỮA OUTBOUND & INBOUND
5/5 – (2 bình chọn) Trong bối cảnh kinh doanh không ngừng phát triển ngày nay, các chiến lược Marketing hiệu quả là điều cần thiết để thu hút sự

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA VINFAST – SỰ THỊNH VƯỢNG TỪ LÒNG TỰ TÔN DÂN TỘC
5/5 – (2 bình chọn) Vinfast thuộc Vingroup, công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam và là một trong những tập đoàn công nghệ, công nghiệp và dịch vụ