HƯỚNG DẪN SUBMIT URL LÊN GOOGLE CỰC KỲ NHANH CHÓNG 2021

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
5/5 - (20 bình chọn)

Việc đưa Website lên top 1 Google sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng. Nếu như Website của bạn đã đầy đủ các yếu tố cả về nội dung lẫn hình thức nhưng vẫn không ‘on top’ thì rất có thể bạn đã bỏ qua việc Submit URL Google. 

Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ về thuật ngữ trên, hãy cùng WISE BUSINESS tìm hiểu về Submit URL Google – 1 công cụ đắc lực giúp đưa Website của bạn lên top 1 Google trong bài viết dưới đây nhé!

I. Submit và Submit URL là gì?

Đầu tiên phải biết rõ về định nghĩa, Submit trong tiếng Anh được hiểu là khai báo, tường trình và có thể hiểu rằng Submit URL Google là việc khai báo đường link với Google. Submit URL Google là một trong thuật ngữ vô cùng quan trọng và được biết đến cũng như là sử dụng phổ biến với các SEOer.

Mục đích của việc tường trình trên để Google index có thể hiểu thuật ngữ này là việc Google đã duyệt đường dẫn URL và lưu trữ đường link có chứa trang hoặc bài viết của bạn vào trong kho lưu trữ thông tin.

II. Những điều bạn nên biết về Submit URL/Website

1. 3 lý do khiến bạn phải Submit URL Google

Lý do dưới đây sẽ giải thích vì sao bạn nên Submit URL Google bằng cách thủ công mặc dù không cần bắt buộc phải vậy:

  • Cẩn thận ngay từ đầu vẫn hơn. Google vẫn có thể sẽ tìm thấy trang Web bạn kể cả bạn không Submit URL Google. Nhưng chúng ta vẫn nên làm, bởi vì nó không tốn quá nhiều thời gian (1-2’).
  • Google không thể khám phá mọi thứ chỉ qua thu thập thông tin. Vì vậy, nếu bạn gửi trang Web của mình qua Google Search Console, thì bạn sẽ nhận được cơ hội cung cấp cho Google thêm một vài thông tin có lợi khác về trang Web mình. Đó là những thông tin mà con bọ của Google sẽ không tiếp cận được.
  • Submit URL Google giúp cải thiện trang Web của bạn hơn. Nó sẽ đều đặn thông báo tình trạng Website của bạn thông qua Công cụ Quản trị Trang. Vì thế khi có vấn đề hoặc lỗi xảy ra trên trang Web, bạn có thể dễ dàng sửa lỗi hơn.

nhận tư vấn
WISE BUSINESS

2. Google Submit trong bao lâu?

Google không có thời gian nhất định khi nào thì Submit Website hoặc URL. Theo nghiên cứu từ HubSpot – Nếu bạn không gửi URL mới cho Google từ Sitemap thì Google phải mất khoảng 23 tiếng. Tuy nhiên, khi Update Sitemap tới Google Search Console, con số này đã giảm xuống chỉ còn 14 phút. Vậy nên, thay vì để Google tự rà soát nội dung mới. Ta có thể thông báo đến Google theo cách thủ công nhằm tiết kiệm  nhiều thời gian hơn. 

Mặt khác, thời gian để Crawl và Index một Domain mới có thể khác nhau đáng kể. Điều này còn tùy thuộc vào việc Domain của bạn có External Link nào hay không, tần suất chúng được Crawl là bao nhiêu? 

III. 4 cách Submit URL lên Google nhanh chóng và hiệu quả

Dưới đây sẽ là hướng dẫn về cách Submit URL Google theo mục đích, kể cả URL trên toàn bộ Website hay từng URL.

Kiểm tra tình trạng Index

Trước khi Submit URL Google, bạn cần kiểm tra xem Website hoặc URL của mình đã được (index) chưa. Bạn có thể kiểm tra điều này bằng cách sử dụng URL Inspection Tool của Google Search Console. Không cần quá lo lắng vì công đoạn này sẽ tốn chưa đến 30s của bạn.

submit-url

Sử dụng hộp tìm kiếm có chữ “Kiểm tra URL” ở ngay đầu trang tổng quan và nhập URL bạn muốn kiểm tra. Khi dữ liệu của bạn đã được truy xuất từ Index, bạn sẽ thấy xác nhận trang đó ngay trên Google:

submit-url

Hoặc không có trên Google:

submit-url

Ngoài ra, bạn có thể xem trang đã được Submit chưa một cách nhanh chóng bằng cách tìm kiếm trên Google với cấu trúc “site:<Domain hoặc URL bạn muốn xem>”

Lúc mà Website của bạn đã hoàn thành Index, bạn có thể Submit Link đến Google bằng 1 trong 4 cách dưới đây

1. Cách 1: Submit toàn bộ Website bằng Sitemap.XML

Cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để có thể gửi trang Web đến Google là thêm sơ đồ trang Web (Sitemap) XML vào Google Search Console. Bạn có thể làm như vậy bằng cách chuyển đến Tab sơ đồ trang Web của Search Console .

Bây giờ bạn sẽ thấy hộp ‘Thêm sơ đồ trang Web mới’. Cứ tiếp tục và nhập phần mở rộng sơ đồ trang XML của trang Web của bạn.

submit-url

Sau khi hoàn thành bạn sẽ thấy danh sách Sitemap đã gửi và số lượng các URL được tìm thấy giống như dưới đây: 

submit-url

  • Ưu điểm: Google sẽ cào toàn bộ URL trên Website và sẽ Index hàng loạt URL của Web. 
  • Nhược điểm: Thời gian rất lâu, mất tầm 2-3 tuần cho mỗi lượt cào tổng thể như vậy.

Nếu như Website bạn đã từng Submit Sitemap XML rồi và hiện tại bạn chỉ muốn Submit các URL mới. Thì có thể Submit phiên bản cập nhật của Sitemap.

Khi bạn gửi một Sitemap được Updated tới Search Console và bao gồm các URL mới. Có nghĩ là: Bạn đang thông báo cho Google rằng đã có sự thay đổi và các trang này sẽ được Crawl. 

=> Đây là phương pháp Submit URL Google nhanh nhất. 

Tuy nhiên, với một số trường hợp bạn không thể truy cập và “Resubmit” trong Search Console tiếp theo. Nếu bạn đang sử dụng một nền tảng như WordPress kết hợp với một Plugin SEO thì Sitemap sẽ tự động Update và Ping Google khi bạn xuất bản một trang hoặc một bài đăng mới. 

Nếu không sử dụng WordPress hoặc một CMS khác mà Sitemap tự động Ping Google khi được Update. Bạn có thể sử dụng thêm chức năng “ping” để yêu cầu điều này xảy ra. Một lưu ý nhỏ là Sitemap XML phải được tham chiếu trong tệp robots.txt của Website. Thêm vào đó, ta có thêm 1 cách Submit URL bằng GSC tốt hơn nữa, đó chính là cách 2.

2. Cách 2: Submit từng URL trong Search Console

Bạn có thể vừa sử dụng công cụ Kiểm tra URL để kiểm tra xem URL của mình có nằm trong Index của Google hay không. Đây cũng là cách nhanh nhất để đưa URL vào Index của Google. 

Bất kể URL có đang Index hay không, bạn vẫn sẽ thấy liên kết “REQUEST INDEXING” ở cuối hộp. Tiếp tục Click vào đó và trang của bạn sẽ được thêm vào trong danh sách đợi Index.  Nếu có bất cứ vấn đề nào, bạn sẽ được thông báo.

submit-url

Nhưng nếu bạn có một loạt các URL cần Submit với Google thì sao? Hoặc là bạn muốn được Submit cả URL trên những trang con khác? Cách thứ 3 dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

3. Cách 3: Submit URL Google hàng loạt

Có nhiều Website hướng dẫn Submit URL với Google bằng Internal Link. Phương pháp này vẫn đúng, tuy nhiên thế là chưa đủ. Bởi vì Internal Link trên Website cần thay đổi sao cho phù hợp ngữ cảnh bài viết để không làm gián đoạn trải nghiệm người dùng. Vì vậy sẽ rất bất tiện nếu bạn chèn Link các Web con.

Bên cạnh đó, Submit bằng GSC cũng chỉ là quét các URL trên Website chính mà thôi. Vậy thì nếu cần được quét URL trên nhiều trang cùng lúc thì phải làm sao?

Dưới đây là cách dùng Blogger để Submit hàng loạt URL kiểu trên. Các bước thực hiện như sau:

  1. Tạo 1 tài khoản đăng nhập Blogger
  2. Kết nối Blog với Google Search Console
  3. Viết bài Post và chèn Link vào bài

Ví dụ như Website có 30 URL mới và các Web con có 20 bài viết mới. Chúng ta sẽ chèn 50 URL này vào bài để Google có thể cào và Index chúng. 

submit-url

4. Cách 4: Submit URL bằng công cụ Index

Có rất nhiều công cụ giúp bạn Submit URL Google như Lar Index, My Pagerank, Indexking,… Bạn có thể lựa chọn công cụ phù hợp tùy vào mỗi tính năng của chúng. Lưu ý: Tùy Website mà Search Console (Webmaster Tool Submit) sẽ giới hạn số lượng Add URL Google Submit trong 1 ngày để hạn chế tình trạng Spam.

a. Cách Submit URL hoặc Website trên các công cụ tìm kiếm khác

Đúng như vậy, tiêu đề trên chứng tỏ việc Google không phải là công cụ tìm kiếm duy nhất. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng các công cụ khác cũng rất phổ biến như: Bing, Yahoo, Yandex, Baido… khi muốn Submit URL Google. Bạn có thể tham khảo 3 cách Submit trên các công cụ khác dưới đây:

b. Cách Submit URL hoặc trang Web trên Bing

Để Submit trang Web hoặc URL trên Bing, bạn cần truy cập Công cụ quản trị trang Web của Bing (Bing Webmaster Tools). Trước tiên bạn đăng nhập và thêm trang Web của mình như ảnh bên dưới:

submit-url

Bạn có thể bỏ qua bước xác minh và nhập trực tiếp từ Google Search Console. Để Submit toàn bộ trang Web, bạn có thể thêm Sitemap XML giống như cách đã làm với Google. Đi đến Tab sơ đồ trang Web:

submit-url

Sau đó, bạn sẽ thấy nút ‘Gửi Sơ đồ trang Web’ ngay trên cùng bên phải của màn hình, bật cửa sổ này lên sẽ mở ra. Từ đây, bạn có thể nhập URL của sơ đồ trang Web của mình:

submit-url

Nếu bạn chỉ muốn gửi một URL, bạn có thể làm như vậy bằng cách sử dụng công cụ gửi URL của Bing mà bạn sẽ tìm thấy như một phần của Menu bên trái.

submit-url

c. Cách gửi URL hoặc trang Web đến Yandex

Yandex là công cụ tìm kiếm hàng đầu ở Nga, với hơn 60% thị phần. Đây không phải là trang Web phổ biến với tất cả mọi người, nhưng nếu đối tượng khách hàng của bạn đang ở Nga thì bạn có thể xem qua.

Dưới đây là các bước để gửi URL hoặc trang Web của bạn tới Yandex:

  • Đi tới Công cụ quản trị trang Web của Yandex .
  • Nếu bạn chưa thêm và xác minh trang Web của mình, bạn cần làm theo các bước để thực hiện việc đó trước.
  • Để gửi trang Web của bạn, bạn sẽ thấy liên kết ‘Sitemap’ trên Menu bên trái. Nhấp vào đây và bạn sẽ được đưa đến một trang nơi bạn có thể thêm sơ đồ trang Web của mình theo cách giống như các công cụ tìm kiếm khác.

Nếu bạn muốn lập chỉ mục một URL mới, hãy chuyển đến Tab ‘Các trang lập chỉ mục’ trên Menu bên trái. Ở đây, bạn có thể gửi nhiều nhất 20 URL mỗi ngày được ưu tiên cao nhất để lập chỉ mục:

d. Cách gửi URL hoặc trang Web đến DuckDuckGo

Dành cho các Doanh nghiệp có các tệp khách hàng ở Mỹ. Tính đến tháng 5 năm 2020, DuckDuckGo có thị phần ước tính là 1,35% tại Mỹ. Con số này vẫn kém con số 6,5% của Bing, 3,6% của Yahoo và 88% của Google, nhưng ngày nay càng có nhiều người bắt đầu sử dụng công cụ tìm kiếm ưu tiên quyền riêng tư. 

Thật may mắn là chúng ta không cần gửi URL hoặc trang Web của mình cho DuckDuckGo. Công cụ tìm kiếm này sử dụng hơn 400 nguồn cho kết quả của nó, kể cả kết quả tìm kiếm của Bing, nghĩa là nếu bạn đã Submit URL trên Bing thì bạn không cần phải làm gì khác.

IV. Tại sao Submit URL lên Google khác với xếp hạng từ khóa?

Mỗi truy cập tìm kiếm trên Google sẽ trả về hàng ngàn kết quả, có khi là hàng triệu kết quả. Tuy nhiên con người thường có xu hướng truy cập vào trang đầu tiên. Điều đó có nghĩa là sẽ có ít hoặc không Traffic cho những người xếp hạng từ vị trí 11+ trở đi. Vì vậy, khi Website bạn được Index điều đó không có nghĩa là sẽ có nhiều Traffic từ Google vào. Nếu bạn muốn có tăng Traffic từ Google, bạn cần phải sở hữu xếp hạng trong Top 10 (hoặc tuyệt vời nhất là Top 3).

V. Lời kết

Việc Submit URL sẽ khiến cho quá trình Index của bạn trở nên nhanh hơn rất nhiều. Tuy nhiên, để tiếp cận gần hơn với người dùng, bạn cần đưa Website của mình lên trang 1 Google, và cuộc đua xếp hạng thì không bao giờ dễ dàng. Hãy nhớ đầu tư nội dung các bài viết trên Website và viết bài chuẩn SEO nhé. Còn nếu bạn vẫn chưa biết gì về các cách viết bài chuẩn SEO thì bạn nên bắt đầu tìm hiểu nó ngay từ bây giờ. 

Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích. Đừng quên theo dõi fanpage WISE Businessgroup GIÀU LÊN NHỜ MARKETING để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích mỗi ngày!

XEM THÊM: Dịch vụ viết bài chuẩn SEO chăm sóc website

Học IELTS online
Học IELTS online

Khóa học Marketing thực chiến

đến từ chuyên gia hàng đầu

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Đình Long

Đình Long

Xin chào, tôi là Đình Long, founder của Đình Long Plus. Hiện tại, tôi là một chuyên gia Marketing tại Trường Đào tạo Doanh nhân WISE Business. Tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm về lập trình web và hơn 4 năm kinh nghiệm về SEO. Tôi rất vui khi được chia sẻ kiến thức về lập trình web và SEO đến với mọi người.

Bài viết liên quan

EnglishTiếng Việt
0764.290.777
0764290777

Hotline: 0901270888