SUBDOMAIN LÀ GÌ? CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SEO 2021

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
5/5 - (4 bình chọn)

Subdomain đối với những nhà quản trị website có lẽ đã không còn xa lạ. Tuy nhiên, những ai chỉ mới làm quen với công việc quản trị website thì có lẽ chưa nắm được khái niệm này. Vậy Subdomain là gì? có ảnh hưởng đến SEO 2021. Hãy cùng WISE Business tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

I. Subdomain là gì?

Subdomain (tên miền phụ) là phần mở rộng được tách ra từ tên miền chính (domain). Các Subdomain có nhiệm vụ tổ chức, xây dựng nội dung nhằm phục vụ cho một chức năng chuyên biệt (ví dụ như blog, forum, store,…) hoặc một lĩnh vực hoạt động khác trên cùng một gốc domain. Do tách biệt hoàn toàn như một website nên về mặt SEO, Subdomain hoàn toàn không hề ảnh hưởng tới bất kì backlinks nào của Domain chính.

subdomain

II. Subdomain được sử dụng với mục đích gì?

Dù Subdomain là một phần của website chính, công cụ tìm kiếm vẫn xem Subdomain là một thực thể độc lập. Bạn sẽ không cần mất bất kỳ khoản phí nào để đăng ký tên miền mới, trong khi website mới được tạo bởi Subdomain lại có thể hoạt động y hệt một website chính. Mọi người nhận ra điều đó và quyết định sử dụng Subdomain cho nhiều mục đích khác. Thậm chí khi họ không muốn một phần nào đó trong website được Google Index so với phần còn lại. Tên miền phụ thường được sử dụng để:

1. Tạo website riêng dành cho đối tượng người dùng nhất định

Điều này đặc biệt đúng nếu bạn muốn chuyên tâm phục vụ các khu vực khác, content và ngôn ngữ website vì thế phải thay đổi theo từng vùng. Đôi lúc tạo nhiều website không giống nhau dễ hơn nhiều so với duy trì một trang hoạt động đa ngôn ngữ.

Craigslist là trang có nhiều Subdomain riêng cho từng khu vực khác nhau. Ngoài để điều chỉnh content cho phù hợp. Họ còn sử dụng Subdomain để tối ưu hóa website riêng biệt cho từng lãnh thổ. 

2. Tách blog hoặc trang thương mại điện tử khỏi website chính

Bạn có thể muốn làm vậy do quy mô blog (có thể tăng lên ), thiết kế blog khác nhau. CMS khác nhau hoặc blog được sử dụng với mục đích khác domain chính. Lấy ví dụ do website chính của Airbnb là để đặt vé nên hãng để tách phần blog ở miền riêng là blog.airbnb.com.

nhận tư vấn
WISE BUSINESS

3. Tiết kiệm chi phí khi tận dụng Subdomain

Khi sử dụng Subdomain bạn không tốn bất kỳ chi phí nào khi bạn đã đăng ký tên miền, do đó bạn không tốn thêm tiền để mua domain mới mà vẫn có thể tạo ra nhiều website khác dưới dạng Subdomain. Hơn thế, bạn có thể tận dụng giao diện thiết kế trên site domain chính mà không phải tốn thêm chi phí thiết kế website.

4. Tạo trang dành riêng cho mobile

Bạn có thể tạo Subdomain nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho những người dùng sử dụng hoạt động của thiết bị di động. Thay vì xây dựng trang web có độ phản hồi cao, yêu cầu nhiều thứ để đáp ứng nhiều kích thước màn hình khác biệt nhau.

Bạn có thể chọn cách linh hoạt hơn là đem lại trải nghiệm riêng cho từng kích thước màn hình. Thay vì phải canh lề content phù hợp với kích thước, website của bạn sẽ có thể xác định loại thiết bị và chỉ cung cấp bố cục chính xác cho kích thước đó.

Chẳng hạn người dùng laptop sẽ vào yourwebsite.me trong khi người dùng di động và tablet sẽ vào m.yourwebsite.me được quản lý trên Subdomain.

III. Phân biệt Domain và Subdomain 

Domain: Là tên miền chính của một website trên Internet. Để xây dựng một website điều đầu tiên là đăng ký tên miền và sử dụng dịch vụ lưu trữ phát triển một website.

Subdomain: Đây là tên miền phụ, mở rộng từ tên miền chính, có các chức năng và hoạt động độc lập như một tên miền chính.

Mặc dù Subdomain và Domain không có nhiều sự khác biệt, nhưng cũng không quá khó để người dùng nhận ra đâu là Domain đâu là Subdomain. Lưu ý domain chỉ có dạng abc.com, www.abc.com là một subdomain. www không phải là phần thiết yếu của một tên miền và cũng không bắt buộc, bạn có thể thay thế thành docs.abc.com hay tailieu.abc.com.

subdomain

IV. Ảnh hưởng Subdomain tới SEO?

Đây là một vấn đề được bàn luận một thời gian khá lâu về trước, rất nhiều người làm SEO cho rằng việc sử dụng subfolder rất tốt cho SEO. Tuy nhiên góc nhìn từ phía Google lại khác. Matt Cutts cho rằng subdomain hay subfolder chúng gần như là tương đương vì cả 2 đều nằm trên 1 tên miền. Cái nào phù hợp hơn với bạn thì hãy dùng.

John Mueller cũng đồng ý như vậy và nên duy trì một cách sử dụng để tránh biến động kết quả tìm kiếm của website. Google ít khi đưa ra một khẳng định chắc chắn để hạn chế khả năng thao túng kết quả tìm kiếm. Bên cạnh đó John Mueller từ Google đã đưa ra 1 ý kiến khá thú vị. “We’re running low on subdirectory-servers” – đây là ý kiến từ 1 người làm SEO cho rằng Google luôn chạy máy chủ ở các thư mục con (subfolder). Và John phản đối lại ý kiến này.

Khá là buồn cười khi đi tranh cãi về vấn đề bên trái hay bên phải domain sẽ lợi hơn cho SEO. Hãy dừng lại và để ý 1 điểm. Đó là bạn hoàn toàn có thể thay đổi subdomain và subfolder một cách nhanh chóng chỉ vài cú click chuột. Bất kỳ ai sử dụng subdomain như là 1 phần của website thì nó sẽ được đối xử như thế trong mắt của Google. Và đối với subfolder nếu bạn đối xử nó như một phần riêng biệt thì Google cũng sẽ xem là như vậy (ví dụ nó không liên kết nội bộ với bất kỳ trang nào trên website).

subdomain

Có một thời điểm mà SEOer đã lợi dụng subdomain để tăng lợi thế hiển thị 2 kết quả trên SERPs (cả domain lẫn subdomain). Và đương nhiên như nhiều trường hợp khác, Google đã xử lý nhanh chóng vấn đề này và bạn giờ đã không còn thấy trường hợp này xảy ra nữa. Ngày nay thì subdomain đã được xem như 1 phần của website. Do nó được xem là 1 phần của website cho nên nó nằm ở đâu trong cấu trúc website là 1 điều rất quan trọng mà bạn cần quan tâm. Mà đã là 1 phần website rồi thì hiệu suất của subdomain không tốt thì SEO của domain chính cũng không hề tốt.

Nếu website bạn đang có hiệu suất SEO không tốt thì trước tiên hãy kiểm tra subdomain trước nhé. Dưới đây là 1 ví dụ về việc sử dụng subdomain để phân loại website một cách rất bài bản.

subdomain

Có 1 trường hợp khá thú vị:

Github đã di chuyển từ một thư mục con (github.com/blog) sang một miền phụ (blog.github.com) và sau đó đến một miền hoàn toàn khác (github.blog). Có một số thay đổi trong quá trình thay đổi và điều hướng tên miền. Tuy nhiên mặt traffic cũng không thay đổi đáng kể lắm, nhưng cũng sẽ có trường hợp thay đổi traffic mạnh.

subdomain

Điều này có thể ảnh hưởng bởi:

  • Thay đổi tín hiệu tạm thời – Google chưa kịp thích ứng
  • Theo dõi hoặc đo lường đang có vấn đề
  • Có trang bị chặn hoặc không được Google index (lập chỉ mục)
  • Thay đổi liên kết nội bộ – Cấu trúc website thay đổi

XEM THÊM: Dịch vụ viết bài chuẩn SEO chăm sóc website

V. Khi nào nên sử dụng Subdomain?

Có 1 key bạn cần phải nhớ khi sử dụng subdomain đó là cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Subdomain được xem là một phần mở rộng khác so với domain chính cho nên bạn có thể tùy biến mà không ảnh hưởng tới domain chính. Khi bạn mang lại trải nghiệm người dùng tốt trên subdomain điều này cũng giúp cho subdomain xếp hạng tốt trên công cụ tìm kiếm. Tuy subdomain được xem là một thực thể riêng biệt so với website chính nhưng chúng có tác động tích cực tới độ uy tín và thẩm quyền của website chính.

1. Hỗ trợ/ Hướng dẫn

Đôi khi việc hỗ trợ khách hàng trên website chính của bạn không có ý nghĩa gì cho SEO.

Ví dụ:

  • Google sử dụng support.google.com thay vì google.com/support
  • Ahrefs sử dụng help.ahrefs.com thay vì ahrefs.com/help
  • Hubspot sử dụng help.hubspot.com thay vì hubspot.com/help

Những nội dung hỗ trợ hoàn toàn không cần chuẩn SEO, có thể trùng lặp, không cần chuẩn cấu trúc website. Nhưng hãy lưu ý rằng đừng để subdomain này phá hủy cấu trúc website chính bằng cách liên kết nội bộ.

2. Đất nước/ Khu vực khác nhau

Nếu bạn phục vụ nhiều nước khác nhau hay khu vực khác nhau thì sử dụng tên miền phụ là một ý tưởng tuyệt vời. Ví dụ bên Craigslist sử dụng subdomain để phân biệt khu vực. Subdomain của họ như sau: orangecounty.craigslist.org/ or stgeorge.craigslist.org/.

Điều này giúp cho việc tăng trải nghiệm cho đối tượng cụ thể tốt hơn từ đó xếp hạng SEO ở các quốc gia cụ thể còn tốt hơn rất nhiều. Nội dung và ngôn ngữ trên các tên miền phụ cần phải được đồng nhất để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng bạn nhé.

3. Thiết bị khác nhau

Facebook có lẽ là 1 ví dụ tiêu biểu cho trường hợp này. Mobile đang được xem là xu thế truy cập internet thời hiện nay. Google ưu tiên trải nghiệm thiết bị di động như một yếu tố xếp hạng quan trọng. Facebook đã cho ra 1 subdomain dành riêng cho phiên bản mobile: https://m.facebook.com/.

Bạn cũng đã biết trên mobile thì giao diện hay trải nghiệm cũng hoàn toàn khác hẳn với trên desktop.Cho nên nếu bạn có 1 lượng truy cập lớn từ mobile thì đây cũng là 1 lựa chọn cần phải có.

4. Lĩnh vực khác

Ví dụ ở đây có thể cần kể đến Disney đã làm. Bên Disney làm rất nhiều lĩnh vực khác nhau và có cho mình nhiều subdomain khác nhau như ở trên mình cho bạn xem: cars.disney.com, shop.disney.com, movies.disney.com,… Các subdomain ở đây được xem như 1 website riêng biệt so với tên miền chính của nó. Cho nên hoạt động SEO ở các subdomain vẫn rất hiệu quả mặc dù các lĩnh vực rất khác nhau.

5. Sự kiện

Nếu doanh nghiệp bạn tổ chức sự kiện hay đang có một dịch vụ nhằm tăng trải nghiệm, thu hút khách hàng thì cũng có thể sử dụng subdomain. Microsoft đã ứng dụng điều này với các sự kiện của nó: https://events.microsoft.com/

VI. Hướng dẫn tạo Subdomain

1. Đặt tên Subdomain 

Thông thường Subdomain có thể gồm các ký tự từ a-z, A-Z, 0-9 và dấu gạch nối (trong trường hợp bao quanh là các ký tự và chữ số khác); không có khoảng cách.

Những quy tắc này cũng thay đổi tùy theo nhà cung cấp tên miền nên tốt nhất bạn nên kiểm tra lại trường hợp của mình. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng những Subdomain phổ biến như cửa hàng, blog, ngôn ngữ (en/vi), vị trí (philadelphia), forum, sự kiện, cộng đồng, help, tin tức, công việc.

2. Kích hoạt, điều hướng Subdomain về một website mới

Cách tạo Subdomain này là khá khó vì để thực hiện cả quá trình bạn không chỉ cần kích hoạt Subdomain mà còn phải xác định vị trí của trang trên website. Vị trí này có thể là:

  • Một phần trong website sẵn có của bạn
  • Website hoặc URL trung gian thứ ba
  • Một website hoàn toàn mới của bạn

Những bước trong cách tạo domain này chính xác thế nào còn tùy thuộc vào nhà quản lý tên miền hoặc/và web host. Nhưng một điều chắc chắn là nếu bạn chỉ sử dụng một công ty cho cả tên miền và hosting thì mọi chuyện sẽ đơn giản hơn nhiều. Do bạn có thể thiết lập cài đặt mọi thứ chỉ với một Control Panel người dùng. Trong khi đó nếu bạn sử dụng domain và hosting từ hai công ty khác biệt. Bạn cần làm theo nội dung quy định và chính sách bảo mật của từng bên.

3. Quản lý Subdomain

Để quản lý Subdomain bạn vào trình quản lý thông qua Control Panel của tài khoản hosting. Chọn vào mục Subdomain từ Control Panel. Nhập Subdomain bạn muốn và nhấn nút “tạo” để thực hiện. Sau khi đã tạo Subdomain bạn vào “Liệt kê những Subdomain hiện hành” để nhìn thấy danh sách Subdomain bạn đã tạo. Từ đây bạn có thể dễ dàng quản lý toàn bộ Subdomain.

Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích! Đừng quên theo dõi fanpage WISE Business và group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị mỗi ngày nhé!

Học IELTS online
Học IELTS online

Khóa học Marketing thực chiến

đến từ chuyên gia hàng đầu.

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Đình Long

Đình Long

Xin chào, tôi là Đình Long, founder của Đình Long Plus. Hiện tại, tôi là một chuyên gia Marketing tại Trường Đào tạo Doanh nhân WISE Business. Tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm về lập trình web và hơn 4 năm kinh nghiệm về SEO. Tôi rất vui khi được chia sẻ kiến thức về lập trình web và SEO đến với mọi người.

Bài viết liên quan

0764.290.777
0764290777

Hotline: 0901270888