VÉN MÀN SỰ THẬT VIỆC FACEBOOK ĐỔI TÊN THÀNH META
-
Lương Hồng Ngọc
- 05/11/2021
Sau thời gian dài cân nhắc việc đổi tên, vào sáng ngày 29/10 tại sự kiện Connect 2021, Mark Zuckerberg đã chính thức tuyên bố tập đoàn Facebook đổi tên thành Meta với tham vọng xây dựng một “metaverse” trong tương lai.
Việc Facebook đổi tên đã thu hút đông đảo sự quan tâm của dư luận, tạo ra những tranh luận đối nghịch xoay quanh sự thật đằng sau việc Facebook đổi tên thành Meta. Vì vậy, hôm nay, các bạn hãy cùng WISE Business tìm hiểu về lý do thật sự vì sao Facebook thay đổi tên tập đoàn nhé!

facebook-doi-ten-thanh-meta
I. Thoát khỏi cái bóng của một mạng xã hội đơn thuần
Việc thay đổi tên thương hiệu của tập đoàn cho thấy nỗ lực rất lớn của tập đoàn nhằm thoát khỏi sự nhìn nhận như một nền tảng mạng xã hội thông thường và tập trung nghiên cứu, phát triển một “metaverse” (đa vũ trụ ảo) trong tương lai.

facebook-doi-ten-thanh-meta
Mark Zuckerberg cho biết cấu trúc công ty và những tên gọi ứng dụng mạng xã hội mà tập đoàn sở hữu như: Facebook, Instagram, WhatsApp,… vẫn giữ nguyên tên hiện có. Những ứng dụng này đã và đang thu hút được hàng tỷ người sử dụng trên toàn thế giới. Vì vậy, cái tên Facebook không còn phù hợp với tập đoàn bởi nó không bao hàm hết tất cả những nền tảng mà tập đoàn Facebook đang sở hữu, cũng như không phù hợp cho định hướng trong tương lai mà Mark Zuckerberg muốn hướng đến.
II. Mở màn cho dự án trị giá tỷ đô
Bước khởi đầu hành trình mới với tên Meta, Mark Zuckerberg cho thấy tham vọng trở thành siêu anh hùng trong vũ trụ ảo. Tên Meta xuất phát từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là “vượt xa hơn”. Trong sự kiện Connect 2021, Mark cho biết tập đoàn sẽ tập trung vào việc xây dựng “metaverse” – một vũ trụ ảo nơi mọi người làm việc, vui chơi, học hỏi và kết nối với bạn bè, gia đình của họ.
Tuy nhiên, lý do quan trọng nhất là Facebook cùng với tất cả các công ty công nghệ tại thung lũng Silicon đang khao khát tìm kiếm một ý tưởng sáng tạo, đột phá, trị giá hàng tỷ đô la.

facebook-doi-ten-thanh-meta
Facebook không phải là tập đoàn công nghệ đầu tiên đổi tên công ty mẹ. Vào năm 2015, Google đã đổi tên thành Alphabet nhằm chỉ ra rằng công ty không chỉ tập trung chú trọng vào công cụ tìm kiếm mà còn nghiên cứu phát triển xe tự lái, nhà thông minh, siêu máy tính, thậm chí nghiên cứu về sự bất tử của con người. Nhưng những tham vọng “viễn tưởng” của Google đã không gặt hái được thành quả. Vì vậy, nhiều người lo ngại việc Facebook đổi tên thành Meta có thể sẽ đi vào vết xe đổ này.
III. Xóa bỏ vết nhơ quá khứ
Nhiều chuyên gia cho rằng việc Facebook đổi tên tập đoàn không chỉ đơn thuần muốn tạo nên một vũ trụ ảo kết nối người dùng trên toàn thế giới, mà là để xóa bỏ những cáo buộc tiêu cực.
Trong thời gian gần đây, Facebook liên tục phải đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng hình ảnh lớn nhất trong lịch sử của mình. Các nhà làm luật và công chúng cũng chỉ trích Instagram về việc làm ảnh hưởng đến tâm lý của người dùng trẻ.
Bên cạnh đó, Facebook cũng đối mặt với những hoài nghi về vai trò của nó trong việc lan truyền thông tin sai lệch, độc hại, những hành vi quanh co, coi thường quyền riêng tư, phúc lợi của trẻ em, gieo rắc sự căm ghét và diệt chủng.
Nhà phân tích Gene Munster cho rằng Facebook đổi tên để xóa đi tất cả tiêu cực vây quanh, hướng đến hình ảnh tích cực trong tương lai. Tuy nhiên, theo nhận định của trang Axios, Facebook đã phát triển quá lớn để có thể cải cách và thay đổi. Đổi tên chỉ là cách Facebook phân tán sự chú ý của nhà đầu tư và người dùng khỏi “bão truyền thông tiêu cực”.
Thông qua bài viết này, WISE Business đã đưa ra góc nhìn của mình về sự thật đằng sau việc Facebook đổi tên tập đoàn thành Meta. Hy vọng những phân tích trên sẽ giúp bạn có cách nhìn đa chiều hơn về việc thay đổi tên tập đoàn của Facebook.
Đừng quên theo dõi fanpage WISE Business và group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị mỗi ngày nhé!
đến từ chuyên gia hàng đầu.
"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lương Hồng Ngọc
Bài viết liên quan

Dịch vụ phòng marketing thuê ngoài
4.8/5 – (24 bình chọn) Hiện nay, doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm đến hơn 98% tổng số doanh nghiệp trên cả nước và các doanh nghiệp này thường không

Dịch vụ chăm sóc Quản trị Fanpage
5/5 – (11 bình chọn) Trong thời buổi bùng nổ các mạng xã hội như hiện nay, không thể phủ nhận được rằng Facebook vẫn đang giữ được “ngôi vương”

Dịch vụ viết bài chuẩn SEO chăm sóc Website
5/5 – (64 bình chọn) Nếu đã có website, chắc hẳn ai cũng mong muốn website của mình phải chất lượng và có thứ hạng cao trên Google. Để đạt

9 CÔNG CỤ PHÂN TÍCH FANPAGE ĐỐI THỦ MIỄN PHÍ “XỊN” NHẤT 2022
5/5 – (10 bình chọn) Hiện nay Facebook là nền tảng mạng xã hội thông dụng bậc nhất. Fanpage Facebook là nơi sản sinh ra tiền, tạo ra những doanh

5 MÔ HÌNH ÁP LỰC CẠNH TRANH CỦA “GÃ KHỔNG LỒ” GOOGLE – TRỊ GIÁ 458 TỶ ĐÔ LA
5/5 – (34 bình chọn) 5 mô hình áp lực cạnh tranh của Google đã đưa thương hiệu này trở thành một trong những đế chế hùng mạnh nhất ở

COCA-COLA ĐÃ XÂY DỰNG “TÀI SẢN THƯƠNG HIỆU” THÀNH CÔNG NHƯ THẾ NÀO?
5/5 – (25 bình chọn) Tài sản thương hiệu là một trong những tài sản quý giá nhất mà doanh nghiệp có được. Mặc dù nó không tồn tại ở