XU HƯỚNG SPORT MARKETING – CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU CÙNG GIẢI BÓNG ĐÁ VÀ CÁC SIÊU SAO SÂN CỎ

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
5/5 - (8 bình chọn)

Bắt sóng với xu hướng “Sport Marketing” – quảng bá hình ảnh thương hiệu cùng với sự kiện thể thao, Marketers đã đưa ra những chiến lược truyền thông sáng tạo để tiếp cận khách hàng mục tiêu, đặc biệt là trong lĩnh vực bóng đá. Với sức hút “vượt mọi biên giới”, môn thể thao Vua này luôn có chỗ đứng nhất định trong lòng khán giả cũng như khả năng thúc đẩy quảng bá doanh nghiệp hiệu quả.

sport-marketing

I. Sport Marketing – Xây dựng thương hiệu từ những ưu điểm vượt trội 

1. Lượng người hâm mộ lớn mạnh: Fan bóng đá ở khắp mọi nơi

Theo Most Popular Sports, tính đến năm 2021, dự tính có 3,5 tỷ người hâm mộ môn thể thao Vua này, phổ biến nhất là ở châu Âu, Phi, Á, Mỹ. Các giải đấu như Ngoại hạng Anh, UEFA Champions League (Cúp C1) đang “làm mưa làm gió” trên thị trường trong 2021 đã thu hút lượng fan hâm mộ “khủng” đến từ nhiều đội bóng nổi tiếng như: Manchester United (chiếm 73,2 triệu người), Chelsea (chiếm 49 triệu người), Manchester City (chiếm 40 triệu người), Arsenal (chiếm 37 triệu người) – dựa vào số người hâm mộ trên trang Facebook chính thống của đội bóng.

Và tại Việt Nam, người dân hâm mộ họ không thể nào quên được những thành quả và danh hiệu mà Đội tuyển Việt Nam đạt được tại các đấu trường khu vực và châu lục như: Đương kim vô địch AFF CUP 2018, Huy chương vàng bộ môn bóng đá SEA Games 30,Á quân VCK U23 Châu Á 2018, Lọt Top 4 đội bóng xuất sắc nhất thuộc bộ môn bóng đá nam tại kỳ ASIAD năm 2018 và gần đây nhất là chiếc vé tiến thẳng vào Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 tại khu vực châu Á (diễn ra từ 9/2021 – 3/2022).

2. Xem bóng đá trực tuyến đã trở thành xu hướng

Theo báo cáo của Nielsen Sports 2020 tỷ lệ người xem bóng đá trên ti vi có xu hướng giảm, trong khi đó các nền tảng OTT tăng mạnh (chiếm 40%). Bên cạnh đó, xu hướng xem bóng đá trên thiết bị di động, PC hay laptop nhờ lợi ích từ việc cập nhật các tỷ số và diễn biến trận đấu ở bất cứ nơi đâu. Đây là cơ hội “vàng” để các thương hiệu có nhiều sự lựa chọn về hình thức truyền thông, song hành là các nội dung bản quyền trên nền tảng phù hợp với từng đối tượng khán giả.

sport-marketing

3. Emotional Marketing: Những trận cầu thăng hoa “chạm” trái tim khán giả

Ngoài những con số mang tính thuyết phục về hiệu quả của những trận đấu trong chiến dịch truyền thông, thì yếu tố cảm xúc chính là “cú sút” ghi bàn tuyệt đối để Sport Marketing trở thành một chiến dịch Emotional Marketing ý nghĩa, đặc biệt ấn tượng và sáng tạo cho nhãn hàng. Theo đó, việc sử dụng các thông điệp sẽ là một yếu tố quan trọng tác động trực tiếp vào cảm xúc con người từ đó dễ dàng tạo ra sự kết nối sâu sắc với khán giả nhằm thực hiện hóa mục tiêu chiến lược Marketing của nhãn hàng. Douglas Van Praet – tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Xây dựng thương hiệu trong vô thức – Thần kinh học có thể trao quyền và truyền cảm hứng cho marketing như thế nào (Unconscious Branding: How Neuroscience Can Empower (and Inspire) Marketing) từng viết: “Chúng ta cảm nhận theo cách của mình và giải thích tất cả mọi chuyện theo hướng chúng ta cảm nhận. Cảm xúc là nền tảng cấu thành mọi thứ!”.

sport-marketing

Ngoài yếu tố cảm xúc thì niềm tự hào dân tộc trong các trận đấu có sự góp mặt của đội tuyển Việt Nam, hay sự gay cấn đến từ các giải đấu lớn như Ngoại Hạng Anh – được xem là giải bóng hấp dẫn và kịch tính nhất hành tinh ở cấp câu lạc bộ, cũng tạo sức hút vô cùng lớn cho người xem.

Đây chính là chìa khóa để mở ra cánh cửa cho các chiến lược quảng cáo cảm xúc “chào sân” và tiếp cận hầu hết các khán giả trong tâm thế thoải mái, từ đó nhãn hàng có thể dễ dàng truyền tải thông điệp một cách tự nhiên nhất đến người hâm mộ của bóng đá.

II. Website 24h và App tin mới 24h tiên phong mang đến giải pháp truyền thông đẳng cấp cho nhãn hàng

24.com.vn đã hoạt động từ năm 2004 đến nay và là một trang tin tức chính thống đầu ngành sở hữu tuyến nội dung nổi bật và luôn thu hút về các sự kiện thể thao, bóng đá. Trong đó, Chuyên mục Bóng đá 24h nhanh chóng trở thành “Chuyên mục vàng” thu hút đến 300 triệu lượt người xem trang, tiếp cận đến 12 triệu người dùng mỗi tháng thuộc phân khúc độ tuổi từ 25 – 34 tuổi với 75% là độc giả nam, cùng tỷ lệ tương tác mạnh lên đến hơn 75%. Những con số biết nói đầy hấp dẫn và không thể bỏ qua đối với các Marketers đang thực sự quan tâm đến xu hướng Sport Marketing này.

Đặc biệt, những giải pháp truyền thông từ 24h.com.vn hứa hẹn giúp Marketers và các nhãn hàng đẩy mạnh tên tuổi trong mùa giải “nối tiếp” giải hiện nay có thể kể đến như:

  • Preroll bản quyền giải đấu: Là hình thức quảng cáo TVC xuất hiện trước khi người dùng xem video highlight đặc sắc từ giải đấu 24H sở hữu (độc quyền) bản quyền
  • Sponsored Display Ads: Hình ảnh nhãn hàng hiển thị tại các vị trí banner Sponsorship, song hành cùng các nội dung bản quyền đặc sắc như Bài Tường thuật trực tiếp (Live), Bài video Highlight sau trận, Bài họp báo trước và sau mỗi trận đấu, Bài phân tích và nhận định từ các chuyên gia
  • Tuyến nội dung “Clip 1 phút”: Là một trong các tuyến video đặc sắc do 24H sản xuất đặc biệt, tổng hợp những diễn biến, pha ghi bàn ấn tượng và tình huống đáng chú ý đến từ các giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. Trong đó, điểm nổi bật là hình ảnh và thông điệp thương hiệu được thiết kế hiển thị tự nhiên, xuyên suốt trải nghiệm đọc của người dùng
  • Minigame tương tác: Ăn theo sức hút của các cầu thủ và đội bóng nổi tiếng, hình thức minigame trực tuyến trên nhiều nền tảng: Website, Social Fanpage 24H mang đến một sân chơi thú vị đê độc giả tương tác, gia tăng sự yêu thích và thu hút khách hàng tiềm năng
  • Microsite: Sự biến hóa đa dạng về cách triển khai nội dung quảng cáo giúp doanh nghiệp tạo được những dấu ấn độc đáo cho user, cũng như tăng brand identity và brand love đối với các khách hàng tiềm năng. Nổi bật phải kể đến: CLEAR MEN và REXONA MEN và AXE tài trợ Microsite “Thử thách tìm nhà vô địch EURO, với sự hưởng ứng gần 1000 người chơi trong thời gian diễn ra Giải vô địch bóng đá Châu Âu (EURO)

Với những giải pháp sáng tạo, nổi bật và đa dạng từ 24h, Marketers và các nhãn hàng hoàn toàn có cơ hội tiếp cận lượng khán giả lớn, thúc đẩy độ nhận diện thương hiệu cao, đồng thời nâng cao uy tín thương hiệu nhờ kết nối với các trận bóng mang tầm cỡ khu vực và quốc tế.

III. Điểm tên các Sport Marketing sáng tạo từ những trận cầu:

Gần đây, mọi sự thu hút và chú ý đổ dồn về Vòng loại cuối cùng khu vực châu Á – World Cup 2022. Là giải đấu thế giới 4 năm diễn ra một lần, đây cũng chính là thời điểm vàng mà người hâm mộ trên toàn Việt Nam đang háo hức chờ đợi vào bản lĩnh của thầy trò HLV Park Hang Seo để làm nên lịch sử. Bên cạnh đó, hai giải đấu Ngoại Hạng Anh và UEFA Champions League (hay thường được gọi là Cúp C1) cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt không kém từ giới truyền thông và lượng lớn người hâm mộ trên toàn thế giới. Đặc biệt, sự kiện Ronaldo chính thức trở lại Manchester United và gây sốt trong nhiều trận đấu ở Ngoại hạng Anh, Champions League đã và đang “chiếm spotlight”.

Hưởng ứng sức nóng từ các sự kiện bóng đá lôi cuốn và hấp dẫn nhất hành tinh, cùng điểm qua Case Study áp dụng thành công chiến thuật Sport Marketing mà bạn có thể tham khảo:

Thương hiệu dầu nhớt nổi tiếng toàn cầu – Castrol POWER1 với hơn 100 năm kinh nghiệm, đã đồng hành cùng rất nhiều sự kiện thể thao trong nhiều năm qua.

sport-marketing

Với công thức “5 trong 1”, giúp động cơ đạt hiệu suất cực đỉnh & tăng tốc vượt trội, Castrol POWER1 với sản phẩm Castrol POWER1 ULTIMATE đã khéo léo kết hợp hoàn hảo giữa tính năng & thông điệp sản phẩm “Chiến thắng cực đỉnh, sút hết cỡ không bỏ lỡ”, song hành cùng nội dung Độc quyền bản quyền Ngoại Hạng Anh & bản quyền Vòng loại World Cup 2022 trên Website 24h.com.vn. Chiến dịch đã lan tỏa khí thế hừng hực trong các trận đấu, trở thành nguồn động lực để các cầu thủ và fan hâm mộ tiến xa với niềm đam mê bóng đá mãnh liệt.

Tuy nhiên, sức nóng của những trận đấu nếu tận dụng không đúng, đôi khi sẽ mang đến những hiệu ứng tiêu cực, đơn cử như vụ việc ngôi sao bóng đá Cristiano Ronaldo chỉ với hành động “tẩy chay” Coca-Cola trong ít phút tại một cuộc họp báo đã khiến cổ phiếu của công ty này gặp “điêu đứng”. Nắm bắt những ưu nhược điểm của Sport Marketing, Marketers sẽ có những tâm thế sẵn sàng để chinh phục khán giả với giải pháp truyền thông tối ưu & hiệu quả.

Kết hợp với những ưu điểm vượt trội của Sport Marketing, Emotional Marketing cũng như xu hướng xem thể thao trực tuyến hiện nay, giải pháp xây dựng thương hiệu từ các trận cầu ngày càng chứng tỏ đây là một hình thức đầu tư sáng suốt và hiệu quả. Đặc biệt, đồng hành với một nền tảng tin tức thể thao, bóng đá hàng đầu như 24h, nhãn hàng sẽ tận dụng được những lợi thế về độ phủ, lượt tương tác và những giải pháp đa dạng để làm chủ cuộc chơi, mang đến những trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn đến cho khán giả trong các mùa giải sôi động. 

Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích! Đừng quên theo dõi fanpage WISE Business và group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích mỗi ngày!

Khóa học Marketing thực chiến

đến từ chuyên gia hàng đầu.

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lương Hồng Ngọc

Lương Hồng Ngọc

Co-Founder & Vice Director WISE BUSINESS. Giám đốc Marketing Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH. Chuyên gia Marketing, diễn giả đào tạo về Marketing. Gần 10 năm kinh nghiệm trong ngành, trong đó có nhiều năm kinh nghiệm làm Marketing tại Vietnam Airlines, và là người phụ trách xây dựng thương hiệu của Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH từ những ngày đầu thành lập.

Bài viết liên quan

thuat-ngu-seo

99 THUẬT NGỮ SEO CẦN BIẾT 2021

5/5 – (11 bình chọn) “SEO” là viết tắt của từ “Search Engine Optimization” – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là quá trình nâng cao thứ hạng

Hotline: 0901270888
Hotline: 0901270888