SO SÁNH SEO TỔNG THỂ VÀ SEO TỪ KHÓA PHƯƠNG PHÁP SEO NÀO PHÙ HỢP VỚI DOANH NGHIỆP CỦA BẠN?

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
5/5 - (21 bình chọn)

“SEO tổng thể là gì? và SEO từ khóa là gì?”

“SEO tổng thể và dịch vụ SEO từ khóa, hai khái niệm này khác nhau như thế nào?”

“Phương pháp SEO nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn?” 

Bài viết này sẽ giải đáp chi tiết tất cả những thắc mắc trên để giúp bạn hiểu được bản chất của SEO tổng thể và SEO từ khóa, đồng thời giúp bạn lựa chọn được phương pháp triển khai SEO phù hợp với doanh nghiệp của mình.

I. Khái niệm SEO tổng thể và SEO từ khóa

seo-tong-the-vs-seo-tu-khoa SEO tổng thể và SEO từ khóa

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization – nghĩa là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Và SEO website chính là tập hợp các phương pháp giúp cải thiện thứ hạng của một website trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (SERPs). Có rất nhiều phương pháp SEO, nhưng hai phương pháp được các doanh nghiệp áp dụng nhiều nhất phải kể đến là SEO tổng thể và SEO từ khóa.

1. Khái niệm SEO tổng thể là gì?

SEO tổng thể là quá trình tối ưu hóa toàn bộ website với mục đích giúp cho website có độ uy tín và thứ hạng cao trên Google, từ đó gia tăng doanh số và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Hay nói cách khác, SEO tổng thể là SEO tất cả các từ khóa mà khách hàng đã, đang và sẽ có thể tìm kiếm để tìm thấy một thông tin liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, với mục đích cuối cùng là tăng traffic và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Để hiểu rõ hơn về SEO tổng thể, hãy tưởng tượng bạn đang vận hành một website kinh doanh máy tính xách tay. Bạn chọn từ khóa chính là “Máy tính xách tay”.

Tiếp theo, khi bạn đi sâu vào tìm hiểu, bạn sẽ nhận thấy khách hàng có những tìm kiếm xung quanh từ khóa chính của bạn như: Giá máy tính xách tay Dell, Máy tính xách tay rẻ mà tốt, Máy tính xách tay dưới 10 triệu, Máy tính xách tay Điện máy xanh,…

Đi sâu hơn nữa, khi bạn thực hiện SEO tổng thể thì sẽ tối ưu các từ khóa: “Máy tính xách tay” – từ khóa chính; “Máy tính xách tay Dell” – từ khóa trung bình; “Cửa hàng bán máy tính xách tay uy tín tại Đà Nẵng” – từ khóa dài (có tỷ lệ chuyển đổi cao), …

Ví dụ trên cho thấy SEO tổng thể bao gồm tất cả các từ khóa ngắn đến từ khóa dài. Một quá trình đòi hỏi người thực hiện phải có kỹ năng chuyên ngành và kinh nghiệm nghiên cứu chuyên sâu về từng lĩnh vực và sản phẩm để có thể SEO website một cách hoàn hảo nhất.

2. SEO từ khóa là gì?

SEO từ khóa là chiến lược SEO truyền thống, thường tập trung vào tối ưu các từ khóa ngắn, có độ cạnh tranh cao lên top tìm kiếm của Google với mục tiêu là tăng lượng truy cập từ khóa chính của người dùng. Hiểu một cách đơn giản, nhiệm vụ của SEO từ khóa là giúp một số từ khóa (thường là từ khóa chính của doanh nghiệp) lên Top.

Phương pháp này áp dụng trên các từ khóa ngắn và có lượt tìm kiếm cao.

Ví dụ: Điện thoại iphone,  Iphone 12, Laptop Dell, ….

Tìm hiểu thêm: TOP 10 xu hướng SEO 2021

II. So sánh SEO tổng thể và SEO từ khóa

seo-tong-the-va-seo-tu-khoa-1

Sau khi tìm hiểu khái niệm của SEO tổng thể và SEO từ khóa, tiếp theo các bạn sẽ đến với phần so sánh hai chiến lược SEO này. Các tiêu chí so sánh bao gồm: từ khóa, nền tảng SEO, lượng traffic, chi phí, khả năng duy trì, ưu điểm và nhược điểm.

Tiêu chí

SEO tổng thể

SEO từ khóa

Từ khóaXây dựng bộ từ khóa với hàng trăm, hàng nghìn từ liên quan đến sản phẩm, bao gồm từ khóa ngắn, từ khóa trung bình và từ khóa dài đánh trúng vào tâm lý khách hàng, giúp kích thích tối đa tỷ lệ chuyển đổi.Thường tập trung vào những từ khóa ngắn, có lượng search, độ cạnh tranh cao và dường như người dùng sẽ không gõ những từ như vậy khi họ tìm kiếm một sản phẩm của doanh nghiệp
Nền tảng SEOSEO tổng thể nhắm vào tối ưu nội dung trang đích, không chỉ làm hài lòng thuật toán của Google mà còn hướng đến trải nghiệm của người dùng. Bao gồm: tối ưu nội dung, nâng cao trải nghiệm người dùng, kết hợp với mạng xã hội để tăng sự uy tín, nâng thứ hạng website lên một cách bền vững.SEO từ khóa tập trung tối ưu website và phụ thuộc vào hệ thống backlink. Backlink càng chất lượng, cơ hội lên TOP càng cao. Đồng thời, sau khi đạt Top, doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục duy trình chất lượng của các liên kết trỏ về nếu không muốn bị Google đánh sập.
Lượng truy cập (Traffic)Lượng truy cập lớn, có tính ổn định cao và đến từ nhiều nguồn tìm kiếm khác nhau.Chỉ có một lượng truy cập nhất định, chủ yếu đến từ các lượt tìm kiếm tự nhiên trên Google.
Chi phíChi phí khá caoChi phí thấp hơn
Khả năng duy trì và tính ổn địnhĐộ bền vững và ổn định cao hơn, hiệu quả được duy trì theo thời gian. Sau khi kết thúc dự án, doanh nghiệp chỉ cần tiếp tục cập nhật và đưa ra những nội dung mới, hấp dẫn lên website.Tính ổn định không cao, những từ khóa có thể lên top nhanh nhưng dễ bị đối thủ hất văng.

Để duy trì thứ hạng, doanh nghiệp phải liên tục cập nhật và duy trì hệ thống backlink. Phương pháp này rất dễ bị Google phạt do spam link.

Hướng xây dựng nội dungChuẩn SEO hầu hết tất cả các bài viết trên website để đem đến chất lượng toàn diện, hiệu quả dài lâu.Tập trung viết nội dung chuẩn SEO cho một lượng nhỏ bài viết, trong khi các nội dung khác lại không được đầu tư đúng mức. Điều này khiến website dễ bị tụt hạng.
Ưu điểm
  • Có tính ổn định lâu dài, đem đến sự ổn định cho toàn website
  • Tạo nên lượng truy cập đều đặn từ nhiều nguồn, nhiều nhu cầu
  • Ít bị ảnh hưởng và kiểm soát bởi các thuật toán của Google
  • Duy trì dễ dàng sau khi kết thúc dự án, tối ưu chi phí
  • Tăng nguồn khách hàng tiềm năng do thời gian tối ưu từ khóa dài
  • Tạo được nền tảng uy tín và tăng trải nghiệm cho người dùng
  • Dễ dàng kết nối với các kênh Marketing khác
  • Hiệu quả nhanh chóng với thời gian SEO ngắn
  • Phù hợp với website bán hàng, ít dịch vụ
  • Bài viết SEO từ khóa không yêu cầu nhiều sự nghiên cứu sâu hay nguồn lực lớn
Nhược điểm
  • Tốn nhiều công sức và thời gian để nghiên cứu thị trường
  • Chi phí đầu tư cao vì lượng công việc cực kỳ lớn
  • Đòi hỏi đội ngũ SEO chuyên nghiệp và có nhiều kinh nghiệm
  • Website thiếu cân bằng vì chỉ tập trung vào một số bài đăng, dẫn đến lượng truy cập vào các trang không đồng đều
  • Dễ bị Google phạt
  • Từ khóa dễ bị đối thủ đánh bay

Tham khảo: Toàn bộ chi phí SEO cho doanh nghiệp

III. Phương pháp SEO nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn?

Mỗi chiến lược SEO đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Chính vì vậy, không có chiến lược nào là tốt nhất mà chỉ có chiến lược nào phù hợp với doanh nghiệp bạn nhất.

1. Đối với doanh nghiệp nhỏ – Startup

Nếu doanh nghiệp của bạn kinh doanh những mặt hàng nhỏ lẻ, ít dịch vụ và có vốn ngân sách hạn chế, cần yêu cầu hiệu quả ngay nhằm mục đích xoay vòng vốn, đồng thời mục tiêu doanh nghiệp đặt ra không nhằm nâng cao thương hiệu thì phương pháp SEO phù hợp chính là SEO từ khóa. Lý do là bởi vì chỉ trong vòng 2 – 3 tháng website doanh nghiệp đã có thể khá vững trên các công cụ tìm kiếm và tiếp tục duy trì chiến lược SEO. Nếu trong trường hợp website của doanh nghiệp bị rớt thứ hạng thì việc xây dựng lại cũng khá dễ dàng và tốn ít chi phí.

seo-tong-the-1-1

2. Đối với doanh nghiệp vừa và lớn

Đối với những doanh nghiệp vừa và lớn có nguồn vốn, nhân lực ổn định và mục tiêu đặt ra là nâng cao định vị thương hiệu thì SEO tổng thể là chiến lược tốt nhất. Chiến lược này giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng website vững mạnh, mở rộng thị trường, thu hút được các khách hàng tiềm năng và giúp doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, chiếm được niềm tin trọn vẹn của khách hàng. Kết hợp với kế hoạch tài chính, việc phát triển website lâu dài không phải là vấn đề đối với doanh nghiệp.

Đăng ký ngay dịch vụ SEO để thấy Website của bạn tăng trưởng thần tốc

IV. Dịch vụ SEO tổng thể chuyên nghiệp tại WISE BUSINESS

1. Điểm đặc biệt của dịch vụ SEO tổng thể tại WISE Business

Là đơn vị cung cấp dịch vụ SEO tổng thể chuyên nghiệp, chúng tôi tin rằng đây chính là chiến lược giúp website của bạn phát triển toàn diện, trở thành kênh bán hàng bền vững, tăng lượng khách hàng và doanh thu cũng như nâng cao định vị thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường.

Dưới đây là các lý do nhiều doanh nghiệp lựa chọn WISE Business là người bạn đồng hành trên con đường phát triển:

  • Content is King” – WISE Business luôn chú trọng đến CONTENT – là gốc của SEO tổng thể và các chiến lược quảng cáo và Marketing. Content của WISE phải chất lượng và đem lại giá trị cho khách hàng, từ đó tăng trải nghiệm người dùng
  • WISE đầu tư chất xám, công sức nghiên cứu keywords để tư vấn cho khách hàng ngay từ những bước lên ý tưởng đến lúc triển khai.
  • WISE đầu tư nghiên cứu, phân tích sâu khách hàng, đối thủ của khách hàng cũng như các thông tin từ thị trường.
  • WISE luôn tối ưu chi phí nhất cho khách hàng mà không cần phải đổ quá nhiều tiền vào quảng cáo.
  • WISE cam kết lên top, và có chính sách hoàn tiền nếu không đạt. Doanh nghiệp hoàn toàn yên tâm về dịch vụ của WISE.

2. Cam kết của WISE Business

Với mỗi chiến dịch hợp tác SEO tổng thể, WISE luôn cam kết:

  • Lên TOP đúng hợp đồng và có chính sách hoàn tiền nếu không đạt cam kết.
  • Duy trì giữ TOP trong khoảng thời gian bảo hành 03 tháng sau khi hợp đồng kết thúc.
  • Đạt tối thiểu trang 01 (top 10), và thực thế các dự án SEO của chúng tôi đều đạt khá nhiều ở vị trí top 5 và top 3 và mang lại doanh thu “khủng” cho khách hàng.

Xem ngay: 9 thuật toán Google mới nhất năm 2021

V. Quy trình SEO tổng thể tại WISE Business

Dưới đây là quy trình nghiên cứu và triển khai dự án SEO tổng thể được WISE áp dụng và mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp:

Bước 1: Tiếp nhận thông tin và đánh giá mức độ cạnh tranh từ khóa

Bước 2: Nghiên cứu chuyên sâu khách hàng lẫn đối thủ, và triển khai bộ từ khóa

Bước 3: Ký hợp đồng

Bước 4: Tối ưu Onpage

Bước 5: Xây dựng và triển khai content chuẩn SEO

Bước 6: Triển khai Offpage

Bước 7: Giám sát, tối ưu, đảm bảo dự án đạt KPI.

Bước 8: Nghiệm thu và bàn giao

Bước 9: Ký hợp đồng duy trì và WISE Business bảo hành

nhận tư vấn
WISE BUSINESS

Như đã chia sẻ ở trên, mục đích của các phương pháp SEO là giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng, tăng doanh thu và phát triển bền vững. Chính vì vậy, khi lựa chọn chiến lược SEO cho doanh nghiệp, bạn hãy cân nhắc các yếu tố, tiêu chí, tài chính cũng như nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Hơn hết phương pháp này sẽ đưa được thương hiệu vào tâm trí của khách hàng qua từng hành trình trải nghiệm.

Hy vọng những chia sẻ về sự khác nhau giữa SEO tổng thể và SEO từ khóa sẽ giúp bạn dễ dàng tìm được phương pháp SEO phù hợp với doanh nghiệp của mình. 

Nếu bạn vẫn chưa thể quyết định được phương pháp SEO phù hợp hãy liên hệ với WISE Business để được tư vấn miễn phí!

Ngoài ra đừng quên THEO DÕI WISE Business và LIKE FANPAGE ngay để biết được những chia sẻ mới nhất ngay nhé!

Học IELTS online
Học IELTS online

Khóa học Marketing thực chiến

đến từ chuyên gia hàng đầu

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Đình Long

Đình Long

Xin chào, tôi là Đình Long, founder của Đình Long Plus. Hiện tại, tôi là một chuyên gia Marketing tại Trường Đào tạo Doanh nhân WISE Business. Tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm về lập trình web và hơn 4 năm kinh nghiệm về SEO. Tôi rất vui khi được chia sẻ kiến thức về lập trình web và SEO đến với mọi người.

Bài viết liên quan

EnglishTiếng Việt
0764.290.777
0764290777

Hotline: 0901270888