Tìm kiếm
Close this search box.

SEO OFFPAGE LÀ GÌ? 10 KỸ THUẬT SEO OFFPAGE HIỆU QUẢ

Ngoài SEO Onpage thì SEO Offpage cũng là một yếu tố quan trọng khác mà các SEOer cần thực hiện để tối ưu website của mình. Tuy quan trọng như vậy, nhưng khá nhiều SEOer vẫn chưa biết cách triển khai 1 chiến lược SEO Offpage như thế nào cho đúng đắn. Vậy SEO Offpage là gì? Cách tối ưu như thế nào? Hãy cùng WISE BUSINESS tìm hiểu ngay sau đây nhé.

I. SEO Offpage là gì?

SEO Offpage

SEO Offpage

SEO Offpage là những kỹ thuật tối ưu các yếu tố bên ngoài của một website. SEO Offpage bao gồm xây dựng việc các backlink để đẩy mạnh từ khóa giúp cho website lên trang đầu trên các công cụ tìm kiếm, hay là sự tương tác, trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter…

Thông thường SEO Offpage là bước được thực hiện sau khi đã tối ưu hóa xong SEO Onpage. Đối với các chiến dịch cần phải SEO nhanh thì SEO Offpage chính là quá trình được đầu tư nhiều nguồn lực nhất nhằm sở hữu những vị trí cao nhất trên các trang kết quả tìm kiếm.

Nếu bạn chưa biết tổng quan về SEO thì có thể đọc bài viết này.

II. Tầm quan trọng của SEO Offpage

1. SEO Offpage giúp tăng cường uy tín cho Domain Authority (DA)

SEO-Offpage

Domain Authority là số liệu được MOZ (công cụ chấm điểm và đo lường độ mạnh yếu của website dựa trên các chỉ số như Page Authority-PA, Domain Authority- DA) tạo ra để đánh giá website của bạn theo thang điểm từ 1 tới 100. Chỉ số DA của một website cao đồng nghĩa với thứ hạng trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm của website đó cũng sẽ cao.

Do đó, nếu như website của bạn có điểm DA tốt hơn website của các đối thủ cạnh tranh thì chắc chắn bạn sẽ được công cụ tìm kiếm của Google xếp hạng cao hơn.

2. SEO Offpage giúp tăng cường uy tín cho Page Authority (PA)

SEO-Offpage

Page Authority là thước đo được Moz tạo ra để đánh giá độ uy tín của một số trang đơn lẻ. Chỉ số DA sẽ cho bạn biết được độ uy tín của toàn bộ website trong khi PA lại đề cập đến việc đánh giá độ uy tín của một trang duy nhất trong website với tỷ lệ từ 1 tới 100 

Trong thực tế, các hoạt động trong SEO Offpage có thể giúp cho bạn nhận được các liên kết đến từ bên ngoài (External links) nếu website của bạn được liên kết đến các website có độ uy tín cao như là Wikipedia.org hay Vnexpress.vn thì chắc chắn rằng điểm số DA và PA của bạn cũng sẽ được cải thiện rất nhiều. Chỉ số DA và PA chính là một thước đo thành công cho một chiến dịch SEO Offpage.

3. SEO Offpage giúp tăng cường mức độ nhận diện thương hiệu

SEO-Offpage

Quá trình thực hiện SEO Offpage sẽ giúp website của bạn được xuất hiện nhiều hơn trên các nền tảng internet, giúp cho thương hiệu của bạn được biết đến nhiều hơn.

Cùng với sự cập nhật theo thời gian về những thuật toán Google, một vài chiến lược SEO Offpage đã không còn có được hiệu quả nữa. Vì vậy, bạn chỉ có thể tạo ra sự tương tác và cơ hội độc đáo để xây dựng thương hiệu cho website của bạn

4. SEO Offpage giúp tăng cường traffic website

SEO-Offpage

Các kỹ thuật SEO Offpage sẽ giúp làm tăng khả năng tiếp cận của bạn tới người dùng và do đó nâng cao cơ hội nhận được nhiều lưu lượng truy cập miễn phí, lưu lượng truy cập đến từ các phương tiện truyền thông, social bookmark và các website giới thiệu.

Điều này sẽ làm tăng khả năng nhận được nhiều lượt truy cập hơn và tạo ra được lưu lượng truy cập từ nhiều kênh khác nhau đến website của bạn.

Tìm Hiểu Thêm: Cách Tăng Traffic Website Hiệu Quả Nhất

III. Các kỹ thuật tối ưu SEO Offpage

1. Hiệu ứng trên mạng xã hội

SEO-Offpage

Mạng xã hội có vai trò rất quan trọng trong SEO Offpage. Việc tương tác thật nhiều trên mạng xã hội sẽ giúp khách hàng biết đến các sản phẩm và website của bạn nhiều hơn.

Hơn nữa, dựa vào các hoạt động này công việc kinh doanh của bạn sẽ được phát triển và có thêm được nhiều backlink hơn.

Hiện nay backlink từ mạng xã hội là nguồn backlink không mất phí, chất lượng và có DR (Domain Rating-chỉ số đánh giá sức mạnh, độ uy tín của một website dựa các backlink đang trỏ về website ấy) cao.

2. Xây dựng hệ thống website vệ tinh

SEO Offpage

Site vệ tinh là những website phụ có chung chủ đề hoặc có nội dung liên quan với website chính. Tuy vậy, site vệ tinh lại không có cùng subdomain (phần mở rộng của một domain) hoặc không có mối liên hệ trực tiếp với trang chính.

Chúng hoạt động riêng biệt như những website khác. Các trang như Facebook hay Google+ đều có thể xem là các site vệ tinh vì chúng chỉ có mục đích là quảng bá nội dung và website của bạn, cũng như điều hướng người dùng về với website chính của bạn.

Mục đích chính của các site vệ tinh là để hỗ trợ cho quá trình SEO Offpage, giúp từ khóa lên top nhanh và có được thứ hạng bền vững. thông thường site vệ tinh được dùng để SEO các các từ khóa dài (long-tail keyword), giúp cho SEOer bao quát được thị trường.

3. Trao đổi liên kết với các trang web có cùng chủ đề (Guest Post)

SEO Offpage

Việc trao đổi liên kết với các trang web có nội dung liên quan với website của mình (hay còn được gọi là hình thức sử dụng Guest Post) là cách để có được những backlink chất lượng mang lại nhiều link juice (thuật ngữ chỉ sức mạnh hay giá trị của một website thông qua liên kết nội bộ hoặc các các liên kết bên ngoài) và làm tăng độ phổ biến cho website.

Đây là cũng một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong SEO Offpage cũng như trong thuật toán đánh giá PageRank (xếp hạng website) của Google. Tuy vậy, cần phải sử dụng các backlink có chất lượng để tránh việc bị google báo cáo là spam.

4. Đưa blog lên các danh bạ website

SEO Offpage

Việc đưa blog của bạn lên các danh bạ website sẽ giúp xây dựng các backlink chất lượng một cách nhanh chóng, đặc biệt nếu như bạn chọn được danh bạ website tốt và các thư mục chính xác.

Mặc dù sẽ công việc này sẽ khiến bạn mất đôi chút thời gian để thấy được kết quả nhưng chắc chắn nó sẽ mang lại lợi ích về lâu dài cho chiến dịch SEO Offpage của bạn.

5. IFTTT (IF This Then That) – Tự động hóa backlink

SEO-Offpage

IFTTT là một công cụ miễn phí giúp các SEOer tự động hóa hàng loạt backlink chất lượng tới website của mình.

Bạn chỉ cần thiết lập công thức cho IFTTT, sau đó, mỗi khi bạn đăng tải các bài viết là bạn đã dễ dàng có được hàng chục backlink uy tín rồi. Tuy nhiên, Hiện giờ IFTTT không còn có nhiều hiệu quả bởi vì các hoạt động chia sẻ thường xuyên sẽ dẫn đến spam.

Bạn chỉ cần tạo profile và chia sẻ khoảng khoảng 5 đến 10 bài nhất định.

6. Local SEO

SEO Offpage

Local SEO (SEO Local) là cách thức tối ưu các từ khóa liên quan tới một địa phương hoặc lãnh thổ nào đó.

Ví dụ như các từ khóa quản trị fanpage Đà Nẵng, thiết kế website Đà Nẵng… đều là các từ khóa Seo Local

Bởi vì có rất nhiều doanh nghiệp muốn tập trung vào khách hàng ở 1 khu vực nhỏ lẻ để khai thác được hết tệp khách hàng tiềm năng trước hoặc để đảm bảo cho chất lượng dịch vụ seo trang web ở mức tốt nhất khi mở rộng phạm vi phục vụ ra toàn quốc.

Khi người dùng tìm kiếm các từ khóa trên, Google sẽ kết hợp với công cụ Maps (bản đồ) để tìm ra những doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm hoặc dịch vụ có liên quan trong một khu vực đã được chỉ định.

Không chỉ vậy, Google sẽ đưa các doanh nghiệp có nhiều đánh giá tích cực nhất lên đầu, giúp khách hàng có được những lựa chọn tối ưu nhất

7. Sử dụng Anchor text

SEO Offpage

Anchor text (hay còn gọi là văn bản mỏ neo) là một dạng văn bản đặc biệt trên website. Văn bản mỏ neo  thường chứa liên kết dẫn đến một trang khác trong hoặc ngoài Website đó.

Theo định nghĩa của Wikipedia, Anchor text (link text, link title) là các siêu liên kết (hyperlink) điều hướng tới các bài viết hoặc tới các vị trí khác nhau trên  một website.

Anchor text thường được sử dụng với độ dài không quá 60 ký tự, để tạo sự thiện cảm cho độc giả.

 8. Xây dựng hệ thống backlink chất lượng

SEO Offpage

Việc xây dựng backlink chất lượng là yếu tố quan trọng bậc nhất tác động đến kết quả của một chiến dịch SEO Offpage.

Lên kế hoạch xây dựng một hệ thống backlink chất lượng vừa giúp cho các từ khóa lên Top Google, nhanh vừa đảm bảo được website sẽ tránh được những hình phạt của Google.

Tiêu chí đánh giá backlink có chất lượng:

  • Backlink có nhiều bình luận có chất lượng
  • Backlink từ những trang có cùng chủ đề
  • Backlink đặt trong bài viết có nhiều lượt tương tác
  • Backlink trong trang chủ (home page)
  • Đặt backlink ở những vị trí dễ nhìn thấy
  • Backlink từ những website có ít liên kết ra bên ngoài
  • Backlink có dạng Dofollow
  • Backlink từ các website có chỉ số PADA  cao
  • Backlink từ các website không cùng IP
  • Backlink từ các website có nhiều lượt truy cập
  • Backlink đến từ các website EDUGOV
  • Backlink từ các website có PageRank (xếp hạng trang web) cao.

9. Quảng cáo online

SEO Offpage

Display network ads hay Adwords là những quảng cáo có thể đem về lượng truy cập rất lớn cho website. Mặc dù xét về bản chất thì đây không phải là một thủ thuật SEO Offpage, tuy vậy, tác động của nó đối với SEO lại cực kỳ lớn. Một số loại hình quảng cáo mà bạn có thể hay bắt gặp đó là:

Google Search (Quảng cáo tìm kiếm)

Đây là dạng quảng cáo trên công cụ tìm kiếm của Google. Khi người tìm kiếm các vấn đề mà họ quan tâm, Google sẽ trả về cho người dùng các kết quả tìm kiếm dưới dạng quảng cáo, các kết quả này sẽ hiển thị một cách chính xác nhất với những từ/cụm từ có liên quan tới từ khóa quảng cáo mà bạn muốn hiển thị.

Google Display Network (Quảng cáo Google mạng hiển thị)

Google Display Network có thể giúp cho bạn tiếp cận đến tất cả người trong khi họ đang sử dụng trình duyệt trên các website bất kỳ, trên YouTube, hoặc khi họ đang sử dụng các ứng dụng trên các thiết bị di động.

Video Ads (Quảng cáo Google Video)

Khi bạn tạo một chiến lược nội dung video hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng trên YouTube hoặc trên các website đối tác về video thì Video ads cho phép bạn hiển thị video quảng cáo ở trên YouTube và trên các Mạng hiển thị khác của Google.

Google Shopping Ads (Quảng cáo mua sắm)

Google Shopping Ads đang là xu hướng quảng cáo của Google, loại hình này rất phù hợp với những doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến. Google Shopping Ads cung cấp khối lượng lớn thông tin về sản phẩm, giá cả cho đến thông tin về thương hiệu của doanh nghiệp …

Giúp khơi gợi sự tò mò cho khách hàng cũng như tăng traffic cho website của bạn.

App (Quảng cáo ứng dụng toàn cầu)

Loại hình quảng cáo này giúp bạn dễ dàng quảng cáo ứng dụng của mình trên các nền tảng lớn nhất của Google như: Google Search, YouTube , Google Play …

10. Gia nhập vào một cộng đồng social networks

Thành lập hay tham gia vào một cộng đồng nào đó trên nền tảng mạng xã hội với mục tiêu quản lý danh tiếng trực tuyến và đem về lượt truy cập cũng như lượng tương tác thường xuyên cho website của mình.

Đây là bước quan trọng đầu tiên khi bắt đầu quá trình SEO Offpage cho một công ty hay một thương hiệu nào đó.

Các SEOer có thể đăng ký làm thành viên của các website có số lượng người dùng lớn trên nền tảng mạng xã hội, để có thêm nhiều hơn các kết nối với người dùng nhất có thể. Công việc này có tác động rất lớn đến quá trình SEO Offpage

Tìm Hiểu Thêm: Hướng Dẫn Cách Đi Backlink Cho Người Mới Bắt Đầu

IV. 5 yếu tố cần lưu ý khi tối ưu SEO Offpage

1. Độ tín nhiệm (Trust – Domain Authority)

SEO Offpage

Một website với độ tín nhiệm cao sẽ dễ dàng lên top từ khóa mà không phải mất quá nhiều công sức. Ở những trang báo lớn như VnExpress, Zing…  bài viết của họ sẽ dễ dàng lên top chỉ trong vòng một vài tiếng đồng hồ.

Độ tín nhiệm của website đến từ:

  • Độ bao phủ của thương hiệu
  • Backlink

Thương hiệu mà website đại diện có độ bao phủ càng lớn thì website đó càng có độ tín nhiệm cao. Các website của của Zing hay Vnexpress đều đại diện cho các trang báo nổi tiếng, có uy tín nhất hiện nay tại Việt Nam.

Tương tự như vậy, backlink của website càng chất lượng cũng đồng nghĩa với độ tín nhiệm của website đó cũng cao

Có thể thấy rằng đa số SEOer thường chọn làm backlink vì không tốn quá nhiều tài nguyên. Bởi vậy, Google đã phải cho ra nhiều bản cập nhật để hạn chế tình trạng spam backlink.

2. Các tương tác của người dùng (Engage)

SEO Offpage

Tương tác ở đây được hiểu là hành vi của người dùng trên website bao gồm:

  • Tỷ lệ vào trang và thoát trang

Khi tối ưu SEO Offpage, các SEOer cần lưu ý làm sao để gia tăng tỷ lệ truy cập website càng nhiều càng tốt, và cần phải tránh trường hợp người dùng thoát trang nhanh chóng khi không tìm được các thông tin hữu ích mà họ cần

  • Thời gian ở lại trang

Độc giả khi vào website của bạn, họ luôn muốn tìm được những bài viết có chất lượng, đáp ứng được các yêu cầu tìm kiếm, và những bài viết có nội dung chuyên sâu, có độ dài trên 1800 từ sẽ là các yếu tố giúp độc giả ở lại trang lâu

  • Số trang xem ở mỗi phiên truy cập (Page view/session)

Việc đặt các liên kết nội bộ có liên quan đến bài viết chính là một cách tốt để tăng số trang xem ở mỗi phiên truy cập. Việc khách hàng liên tiếp click vào các bài viết trên cùng một website chính là một yếu tố vô cùng quan trọng, điều này khẳng định rằng website của bạn thực sự chất lượng

  • Các bình luận của khách hàng trên trang (Comment)

Các bình luận của khách hàng chính là một yếu tố quan trọng cho thấy sự thành công của một bài viết nào đó, các bài viết chia sẻ kiến thức hay, hoặc các bài viết kích thích sự tranh luận của khách hàng theo hướng tích cực chính là nội dung thu hút được nhiều bình luận nhất

Các yếu tố này chính là cơ sở để bộ máy tìm kiếm đánh giá được độ hữu ích của website từ đó điều chỉnh mức độ uy tín theo từng hành vi.

3. Thời gian tồn tại, độ tuổi của domain

SEO Offpage

Những website có độ tuổi lâu năm thường được đánh giá cao hơn so với những website mới được khởi tạo. Một số website được có tuổi đời lâu năm có thể kể đến như drudgereport.com (được ra đời năm 1997) hay cnn.com (được ra đời năm 1995), đây đều là những website uy tín hàng đầu trên thế giới.

Vì vậy, hãy cố gắng xây dựng website của mình sớm nhất có thể để tránh tình trạng đối thủ đi trước sẽ rất khó để bạn vượt qua nếu họ cũng thực sự am hiểu về SEO Offpage.

Hoặc bạn có thể mua lại những tên miền cũ, tuy nhiên tốt nhất bạn nên tạo lập một thương hiệu của riêng mình. điều này sẽ rất có lợi trong việc mở rộng kinh doanh về sau này.

4. Yếu tố liên quan (Relevant)

SEO Offpage

Sự liên quan luôn luôn được đánh giá cao và là điều cần lưu ý khi tối ưu SEO Offpage. Điều này sẽ giúp backlink của bạn thật sự tự nhiên trong mắt Google.

Việc dẫn link từ một website buôn bán điện tử về một website giáo dục vừa không những không mang lại truy cập cho website mà còn khiến cho Google đánh giá xấu về bạn.

5. Cấu trúc của link Nofollow và Dofollow

SEO Offpage

DoFollowNoFollow là các giá trị của thuộc tính HTML cho một liên kết để thông báo với công cụ tìm kiếm về việc ghi nhận đặt liên kết này đến thứ hạng của website được trỏ đến.

Có một vấn đề cần phải lưu ý khi tối ưu SEO Offpage là chỉ những website cho phép dẫn link Dofollow mới thực sự mang lại hiệu quả về độ uy tín cho website của bạn, các liên kết Nofollow sẽ ít hiệu quả hơn bởi vì nó chỉ đơn thuần mang mục đích về lượt truy cập.

nhận tư vấn
WISE BUSINESS

Việc triển khai được một chiến dịch SEO Offpage đúng đắn không chỉ giúp các bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí, mà còn giúp tăng traffic, thứ hạng của website lên một cách nhanh chóng và bền vững.

Hy vọng rằng, những kiến thức về SEO Offpage mà ngày hôm nay WISE BUSINESS đem đến sẽ giúp cho các bạn thực hiện tốt nhất quá trình tối ưu website của mình.

Ngoài ra, chúng tôi đang triển khai dịch vụ SEO tổng thể giúp nhiều doanh nghiệp bức phá doanh số.

Học IELTS online
Học IELTS online

Khóa học Marketing thực chiến

đến từ chuyên gia hàng đầu

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

WISE BUSINESS

WISE BUSINESS

Bài viết liên quan

Hotline: 0901270888