SEO HÌNH ẢNH 2023: 17 CÁCH TỐI ƯU HÌNH ẢNH CHUẨN SEO

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest

Chắc hẳn, các bạn đã từng nghe qua câu này một lần:A picture is worth a thousand words( Một bức tranh giá trị hơn ngàn từ).   

Ngoài xây dựng một bài viết chuẩn SEO phải trải qua các thao tác như: định dạng đoạn văn, sử dụng câu văn ngắn gọn nhưng phải đủ ý, heading, phụ đề,…Thế nhưng, để đảm bảo nội dung hấp dẫn, thu hút và dễ tiếp cận thì tối ưu hình ảnh đóng vai trò quan trọng không kém về mặt SEO. 

  • Đầu tiên, tối ưu hình ảnh sẽ hỗ trợ bạn công cụ tìm kiếm thông tin hiệu quả trong những ngữ cảnh quan trọng
  • Thứ hai, việc bạn SEO hình ảnh tốt sẽ tăng mức độ tương tác người dùng và giúp hình ảnh lọt top Google index và công cụ tìm kiếm. Từ đó mà traffic đem lại từ SEO hình ảnh đóng vai trò thiết yếu. 

Chính vì vậy, bạn nên tìm cho mình một người thầy hướng dẫn chi tiết từng bước SEO hình ảnh. Hãy để WISE BUSINESS giúp thành mục tiêu tối ưu hình ảnh đúng cách và được cập nhập mới nhất.  

I. Thế nào là SEO hình ảnh?

SEO hình ảnh hay tối ưu hoá hình ảnh chuẩn SEO (Image SEO Optimization) là phương pháp áp dụng các kỹ thuật nhằm tối ưu SEO về nội dung, chất lượng, kích thước và dung lượng file cũng như cài đặt các thông tin hình ảnh liên quan lên website. SEO tối ưu hình ảnh nhằm nâng cao chất lượng nội dung và cho người dùng và tăng thứ hạng trang web trên trang công cụ tìm kiếm (SERP). 

Khi sử dụng tối ưu hình ảnh, Googlebot sẽ đọc hiểu nội dung hình ảnh thông qua văn bản liên kết với hình ảnh vì vậy Googlebot sẽ hiểu được chính xác hình ảnh đó là gì và nó có liên quan gì đến văn bản của bạn và phản hồi kết quả, giải quyết tốt nhất cho khách hàng khi có truy vấn. 

seo-hinh-anh

1. Tầm quan trọng của SEO hình ảnh

Thống kê đã chỉ ra rằng: Con người sẽ ghi nhớ 80% cái mà họ nhìn thấy, 20% cái họ đọc và chỉ 10% cái họ nghe, vì 90% lượng thông tin truyền tới não là qua thị giác và đặc biệt các hình ảnh có kích cỡ lớn sẽ tăng doanh số bán hàng lên đến 46% cho doanh nghiệp. Dĩ nhiên đây chỉ là một thống kê nhỏ nhưng cũng đủ thấy sự hiệu quả to lớn mà hình ảnh đem lại cho ngành marketing hiện nay. Chính vì vậy, trong bất cứ chiến lược Marketing nào thì hình ảnh đóng một vai trò quan trọng trong Visual Content. Bởi vì, sức mạnh mà hình ảnh đóng góp trong các bài viết sẽ giúp thông tin truyền đạt nhanh hơn, tốt hơn các văn bản thông thường. 

tam-quan-trong-cua-seo-hinh-anh

Có những kiến thức về tối ưu hình ảnh chuẩn SEO và được Google đánh giá cao thứ hạng trên trang tìm kiếm hình ảnh sẽ đem đến cho trang web của bạn những lợi ích tuyệt vời cụ thể sau:  

  • Tăng traffic truy cập cho website

Mục đích chính của việc SEO hình ảnh là tăng lượng truy cập đến website của bạn, từ khoá có thể chưa lọt top nhưng hình ảnh có thể lọt top. Khi khách hàng tìm kiếm hình ảnh trong Google Image thì hình ảnh sản phẩm hay website sẽ hiển thị lên đầu trang trong bảng xếp hạng tìm kiếm SERP và thu hút sự chú ý khách hàng click vào đường dẫn website của bạn cũng dễ dàng hơn.  

Ngoài ra, tối ưu hình ảnh tốt khi chia sẻ lên mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Pinterest, Twitter,… cũng góp phần cải thiện lượt traffic đáng kể và đây cũng là một kĩ thuật đi backlink website được các nhà SEO website chuyên nghiệp ưa chuộng. 

  • Tăng sự chú ý của người đọc

Kết hợp hài hòa trong một nội dung và hình ảnh liên quan giúp bài viết hấp dẫn hơn, giảm sự nhàm chán và không có cảm giác đang đọc một “bức tường chữ”. Chính nhờ kỹ thuật này đã góp phần giảm tỷ lệ Bounce rate và tăng thời gian time on site hiệu quả hơn trên trang. 

Ngoài ra, SEO chuẩn hình ảnh còn tăng tốc độ tải trang và giảm tình trạng thoát trang, tạo dựng được trải nghiệm tốt, bền vững đối với khách hàng.  

  • Thu hút khách hàng tiềm năng

Một hình ảnh đẹp sẽ dễ dàng “lọt vào mắt” của đối tượng khách hàng tiềm năng. Đặc biệt, rất quan trọng với các website nhà hàng, du lịch, photography, các chiến dịch quảng bá sản phẩm,…

  • Nâng cao hiệu quả SEO tổng thể

Mục đích chính của việc tối ưu hình ảnh chuẩn SEO là tăng traffic cho website,vì vậy Google dễ dàng thu thập dữ liệu và đánh giá xếp hạng tổng thể trang web cao hơn trên SERPs.

Tận dụng kỹ thuật tối ưu hình ảnh cơ bản này giúp bạn ghi được điểm trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google Image và bỏ xa nhiều đối thủ. 

Bạn xem thêm dịch vụ viết bài chuẩn SEO

II. Tiêu chí xếp hạng lên top tìm kiếm hình ảnh trên Google

Google sẽ đẩy hình ảnh của bạn lên cao trên bảng xếp hạng nếu thỏa mãn 3 tiêu chí dưới đây: 

  • Toàn bộ hình ảnh phải được tối ưu chuẩn SEO.
  • Hình ảnh phải có tính liên kết chặt chẽ với nội dung và phù hợp khi khách hàng truy vấn.
  • Có lượt truy cập tới bức ảnh cao.
  • Phù hợp với từ khóa mà người dùng có nhu cầu nhìn hình hơn là xem bài viết.

III. 17 cách tối ưu hình ảnh chuẩn SEO lên top Google nhanh nhất và hiệu quả nhất

Sau khi hiểu rõ được khái niệm và những tiêu chí Google đánh giá cao hình ảnh được tối ưu, thì bây giờ chúng ta làm gì đây? Cùng WISE Business hướng dẫn bạn 17 cách tối ưu ảnh chuẩn SEO nhé!

1. Định dạng kích thước hình ảnh chuẩn SEO trên website

Các hình ảnh hiển thị trên website phụ thuộc vào vị trí, mục đích mà bạn hướng tới và phụ thuộc vào đối tượng thiết bị bạn dùng như máy tính, điện thoại, màn hình to hay nhỏ,… Nhưng tất cả phải đáp ứng được tiêu chí tối ưu hình ảnh của Google. Do đó trước khi upload hình ảnh trên website phải đảm bảo hình ảnh của mình đã đủ tiêu chuẩn mà Google đề ra chưa? Bởi vì Google không đọc được hình ảnh, chúng chỉ đọc được kích thước và các thẻ ALT.

Nếu không hiểu rõ được tiêu chuẩn kích thước hình ảnh trên Google và bạn đăng tải hình ảnh có kích cỡ quá lớn sẽ làm tăng thêm dung lượng máy chủ và khiến website tải chậm hơn. Dưới đây là một số kích thước ảnh mà WISE Business đã tổng hợp lại để tối ưu hình ảnh một cách chuẩn SEO và bạn có thể tuỳ chỉnh để phù hợp với website của mình. 

  • Kích thước hình ảnh slide chuẩn ở trang chủ: 1360 x 540 pixel
  • Kích thước hình ảnh minh họa chuẩn trong bài viết: 300 x 188 pixel
  • Kích thước hình ảnh trong bài viết: 800 x 500 pixel
  • Kích thước hình ảnh minh họa chuẩn bên trong sản phẩm: 300 x 400 pixel
  • Kích thước hình ảnh chi tiết chuẩn của sản phẩm thì lớn gấp đôi: 600 x 800 pixel.

Để resize hình ảnh chuẩn SEO, bạn có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây:

  • Pixlr – Công cụ hỗ trợ trực tuyến cho các định dạng nhỏ hoàn toàn miễn phí nhưng hoạt động cực hiệu quả.
  • ImageOptim – Công cụ có tính năng “save for web” miễn phí dành cho Mac. 
  • RIOT – Trình tối ưu hóa miễn phí hình ảnh dành cho Windows.
  • Photoshop – Với chức năng “save for web”-> quality 70-80, giúp giữ kích thước tệp ở mức thấp mà không làm giảm chất lượng.

nhận tư vấn
WISE BUSINESS

2. Tối ưu thuộc tính ALT Text (ALT Tag) hình ảnh

Có Alt (alternative text/ alt text – văn bản thay thế) sẽ giúp ảnh của bạn có mặt dễ dàng hơn trên Google Image. Đầu tiên bạn cần hiểu thẻ Alt ảnh là gì? Alt Text là gì?   

Thẻ Alt là thẻ ẩn, chúng ta không nhìn thấy được thẻ này và nó chỉ xuất hiện trong code html có cấu trúc Alt =”tên-mô-tả-ảnh”. Khi hình ảnh không tải lên được trên màn hình thì ALT text sẽ xuất hiện có chức năng là cung cấp nội dung mô tả văn bản thay thế tập tin hình ảnh. Đặc biệt phải giữ Alt Text ít hơn 125 ký tự.

Con bot tìm kiếm của Google chỉ có thể đọc và hiểu được thông tin URL và thuộc tính Alt của ảnh. Do đó, khi nhìn thấy thuộc tính Alt, bot Google sẽ biết tại vị trí đó có hình ảnh và nội dung hình ảnh là gì. Thêm văn bản thay thế vào code là bạn đã cung cấp công cụ tìm kiếm thông tin để hiểu nội dung hiển thị trên tệp hình ảnh. Ảnh của bạn sẽ thân thiện hơn với Google nếu bạn tối ưu Alt trong phần văn bản thay thế.

toi-ưu-thuoc-tinh-ALT-TEXT-cua-hinh-anh

3. Tối ưu tên file hình ảnh chuẩn SEO

Tối ưu tên file cho hình ảnh nếu bạn muốn Google biết đến nội dung ảnh bạn. Để nhận dạng hình ảnh ngày một tốt hơn, Google cần sự giúp đỡ từ việc đặt tên file ảnh. Bởi vì, các bot tìm kiếm của Google chỉ có thể thu thập dữ liệu thông qua file ảnh của bạn, đồng thời khách hàng sẽ hiểu ngay nội dung bạn muốn truyền tải khi nhìn vào tên file. Vậy, cách đặt tên chuẩn SEO như thế nào cho đúng? 

toi-uu-ten-file-hinh-anh-chuan-seotoi-uu-ten-file-hinh-anh-chuan-seo

  • Đặt tên file ảnh có chứa từ khóa cần SEO ở đầu tên tệp, liên quan đến nội dung bài viết và không đặt những tên vô nghĩa.
  • Tên hình ảnh viết không dấu, dùng dấu gạch nối để phân tách các từ trong tên tệp. Google thích được dùng dấu gạch ngang hơn dấu gạch nối.
  • Không chứa các ký tự đặc biệt như số, @,#,*,..
  • Tránh việc cố tình nhồi nhét quá nhiều từ khóa trong tên tệp. Tên tệp có tác dụng là mô tả những gì có trong ảnh .
  • Loại bỏ những từ vô nghĩa như: chúng tôi, tại,các,…
  • Tên file không quá dài.

4. Nhận đúng định dạng file hình ảnh

Việc chọn đuôi hình ảnh cho phù hợp để đưa lên website vô cùng quan trọng, thế nhưng do không hiểu rõ bản chất của từng loại hình ảnh dẫn đến đa số mọi người thường lựa chọn sai đuôi mở rộng hình ảnh (file extension) làm cho dung lượng ảnh quá lớn hoặc chất lượng ảnh kém, tệ hại hơn cả cả hai. Chính vì điều đó dẫn đến hình ảnh không được ưu tiên trên thanh công cụ tìm kiếm. Nhưng những sai lầm đó bạn sẽ không có cơ hội mà mắc phải bởi vì dưới đây là các định dạng tệp hình ảnh chuẩn SEO tốt nhất dành cho bạn:

nhan-dung-dinh-dang-file-hinh-anh

  • GIF — đây là định dạng kiểu ảnh động, rất phù hợp cho Short Animation ( ảnh động ngắn). Nó cũng sử dụng tốt cho hình ảnh phẳng (Flat Images) không có Gradient.Tuy nhiên sẽ là trở ngại cho những hình ảnh nhỏ, ảnh chụp màn hình (screenshot) hoặc gradient. Nếu muốn tìm những bức ảnh động trên công cụ Google,bạn chỉ cần gõ .gif phía sau là được. 
  • PNG —Đây là định dạng rất phù hợp cho hình ảnh đồ hoạ,đặc biệt là screenshot and gradient. Nó giữ cho màu nền trong suốt, văn bản trông gọn, nhưng lại gặp trở ngại với kích thước tệp. 
  • JPG/ JPEG— Là định dạng được ưa chuộng nhất, hầu hết các bức ảnh đa phần đều xuất hiện 2 dạng này. Đa dạng về màu sắc, nên rất thích hợp với các file có ảnh chụp kỹ thuật số. 

5. Tối ưu dung lượng tệp hình ảnh

Dung lượng ảnh chính là kích thước, độ nặng của ảnh. Ngoài đời, đồ vật nặng bao nhiêu kilogam thì trong máy tính ảnh sẽ nặng tương đương bao nhiêu kilobytes. Mỗi bức ảnh sẽ có một dung lượng khác nhau và đơn vị đo kích thước ảnh là Bytes, MB, KB. Những bức ảnh càng nét, càng lớn thì chiếm dung lượng càng nhiều. Trường hợp gì sẽ xảy ra nếu bạn không tối ưu dung lượng hình ảnh:

  • Bức ảnh càng nặng thì độ load trang và load ảnh càng kéo dài,dẫn đến sự trải nghiệm khách hàng không tốt đặc biệt là với người dùng dữ liệu di động thấp. 
  • Nếu bạn tải ảnh trực tiếp lên host mà không tối ưu hình ảnh sẽ gây cản trở băng thông của website.

Vì vậy, việc tối ưu hình ảnh là công việc bắt buộc để giảm độ load ảnh, tiết kiệm dung lượng máy chủ và giảm độ băng thông.Nếu không có nhu cầu giữ nguyên chất lượng ảnh thì bạn nên lựa chọn phương án nén ảnh để ảnh được giảm dung lượng (image size) trước khi đăng lên website. Nếu nhìn bằng mắt thường thì một bức ảnh sau khi nén sẽ được tiết kiệm đến 70-80% dung lượng. Tất nhiên, để thực hiện thao tác này, WISE Business sẽ hướng dẫn bạn một số plugin nén ảnh WordPress giúp SEO hình ảnh rất tốt:

  • ImageOptim
  • Optimize
  • Kraken.io
  • Compressnow
  • PngOptimizer
  • Adobe Photoshop
  • TinyPNG
  • Jpegmini

Lưu ý: Bạn nên lựa chọn tối ưu dung lượng ảnh trong những trường hợp, mục đích nhất định. Nếu bạn lúc nào cũng cố gắng giảm dung lượng ảnh đến mức thấp nhất thì sẽ gây ra tình trạng ảnh bị mờ, nhoè, đặc biệt lại không tốt với những site yêu cầu ảnh chất lượng cao. Và đương nhiên rằng, ảnh chất lượng cao sẽ thu hút ánh nhìn của khách hàng nhiều hơn so với những ảnh bị mờ, nhoè. Bên cạnh đó, ảnh thu nhỏ nhưng vẫn đảm bảo độ sắc nét càng thu hút người dùng hơn và còn làm tăng khả năng truy cập người dùng đến với trang website. 

6. Tối ưu hình ảnh thuộc bản quyền

Đa phần khi kết thúc bài viết SEO, chúng ta thường tìm kiếm ảnh trên Google sau đó sẽ download ảnh về sử dụng. Mặc dù đây là cách làm hiệu quả và dễ dàng nhưng lại vô tình gây bất lợi cho SEO. Bởi vì bạn sẽ gặp rắc rối lớn nếu vi phạm ảnh bản quyền của người khác. Nếu chúng ta cố tình lấy ảnh của người khác để sử dụng cho website của mình mà chưa xin phép chủ sở hữu thì rất có thể dẫn đến những vụ kiện báo đáng tiếc.  

Bạn có thể bị report từ chủ sở hữu bức ảnh theo luật bảo vệ bản quyền tác giả DMCA, lúc đó mà trang website của bạn bị áp dụng hình phạt DMCA thì chắc chắn bài viết của bạn sẽ biến mất khỏi Google và bao nhiêu công sức bạn đầu tư cho SEO sẽ tan tành mây khói. Vậy có cách nào để tối ưu bức ảnh bị bản quyền không? Câu trả lời là CÓ. 

Cách 1: Tìm những nguồn kho ảnh miễn phí để sử dụng

  • Pixabay.com
  • Pexels.com
  • Burst.shopify.com…

Những website này sẽ cung cấp cho bạn muôn vàn những bức ảnh chất lượng cao và miễn phí theo từng chủ đề. 

Cách 2: Tự biên tập, sáng tác cho bức ảnh của mình

Cách đơn giản để tạo ra một bức ảnh có bản quyền là tự chụp bằng bất kỳ thiết bị ghi hình,máy quay, chụp ảnh màn hình,…cho website riêng mình. Vì là do ảnh bạn tự sáng tạo, chụp ra nên khi xử lý ảnh chúng ta nên đưa brand hoặc logo vào để tránh người khác sử dụng lại. Khi nghiên cứu đúng insight khách hàng, hình ảnh chúng ta chụp cũng sẽ đánh trúng nhu cầu người dùng hơn.

7. Gắn Geotag hình ảnh cho doanh nghiệp

Sau khi hoàn thành các bước ở trên rồi thì bây giờ tới công đoạn gắn Geotag cho hình ảnh trước khi đăng lên website để sử dụng. 

gan-geotag-hinh-anh-cho-doanh-nghiep

Geotag ảnh hay geotagging, GEO tagging (geography – kinh độ và vĩ độ) được hiểu đơn giản là một bức ảnh nào được chụp trên trái đất đều được lấy kinh độ và vĩ độ để xác định toạ độ bức ảnh được chụp. Điều này rất có lợi cho SEO hình ảnh,đặc biệt đối với những ảnh gắn với doanh nghiệp, được chụp tại vị trí công ty, doanh nghiệp, hữu ích cho SEO Local Google Business.

Tại sao phải gắn Geotag cho bức ảnh?

Bởi vì như Google Maps, khi người dùng truy vấn những bài viết, hình ảnh liên quan ở gần vị trí người dùng sẽ là một trong các yếu tố giúp bài viết được ưu tiên hiển thị trên top của Google. Được Google tin cậy và  đánh giá website của bạn tốt hơn, tạo uy tín hơn. Google chỉ có thể lấy thông tin của bạn từ vị trí địa lý đã Geotag trước đó. Điều này giúp cho Google nhận định được bạn đang ở đó và nhận được sự tin cậy trên Google, làm điểm point trên của doanh nghiệp địa phương cũng tăng cao. 

tai-sao-phai-gan-geotag-cho-hinh-anh

Cách gắn Geotag trong hình ảnh

  • Click chuột phải vào hình ảnh 
  • Chọn Properties  
  • Chọn Detail  
  • Thêm nội dung cho các mục như Title, Subject, Rating, Tags, Comments.

8. Tận dụng chú thích hình ảnh (Caption) 

Chú thích là phần hỗ trợ để diễn đạt nội dung cho bức ảnh, người đọc thường nhìn thấy ở bên dưới bức ảnh trước khi được đăng lên website. Đây là yếu tố góp phần quan trọng đến phần tăng thứ hạng cho website nhưng lại bị ló ngơ rất nhiều. Xác định rõ ràng và chính xác thông điệp của hình ảnh thông qua caption là cơ hội gây ấn tượng với người đọc. Thống kê đã chỉ ra rằng người đọc bị thu hút caption nhiều hơn tới 16% so với văn bản bình thường. 

Những điều bạn cần lưu ý chính là viết đúng trọng tâm chú thích hình ảnh. Viết chú thích là một việc quan trọng nhưng nếu không xác định đúng vấn đề cần truyền tải thì SEO của bạn sẽ trở nên vô dụng. Dưới đây là một vài điều bạn cần chú ý khi viết caption cho bức ảnh:

  • Bức ảnh mang nội dung gì?
  • Đoạn văn chứa bức ảnh có nội dung gì?
  • Địa điểm ở đâu?
  • Thời gian bức ảnh ra đời ( dành cho bài viết cáo- có tính thời sự)
  • Bao gồm từ ngữ mang tính mô tả và diễn tả hành động
  • Không nên quá lạm dụng chú thích, chỉ sử dụng cho những bức hình cần thiết
  • Có thể bao gồm từ khóa hoặc không
  • Xúc tích và dễ hiểu

tan-dung-chu-thich-hinh-anh

Việc thêm chú thích vào hình ảnh sẽ giúp người đọc và công cụ tìm kiếm (Google) nắm bắt rõ hơn về ngữ cảnh và khả năng xếp hạng từ khoá cũng tăng đáng kể. Để bài viết được lọt top Google, bạn nên bổ sung LSI keywords vào chú thích. 

9. Thành lập sitemap và indexed cho hình ảnh

Đây là thao tác không bắt buộc và sự thật cũng không quá nhiều người để tâm. Dẫu vậy, muốn SEO trở nên chuyên sâu và bài bản hơn, thì bạn không được bỏ qua bước này. Sitemap như là một bản đồ trên website, việc thiết lập sitemap giúp nội dung của bạn được index nhanh chóng hơn và phục vụ cho việc tìm kiếm dễ dàng hơn. Googlebot sẽ thu thập nhiều hình ảnh từ website của bạn, đồng thời hình ảnh được cung cấp URL. Dẫn tới hình ảnh của bạn dễ “bắt gặp” hơn trên Google Images. Trường hợp website bạn có quá là nhiều hình ảnh, thì một sitemap hình ảnh vẫn hiển thị nhiều hình ảnh trên thanh công cụ tìm kiếm. 

Điều đặc biệt là: Nếu website của bạn đã cài đặt WordPress và sử dụng plugin Yoast SEO hoặc SEO Rank Mark, thì hệ thống sẽ tự động cập nhập hình ảnh vào XML sitemaps và bạn không phải tạo sitemap một cách thủ công nữa. Sau khi đã hoàn thành thao tác sitemap hình ảnh và gửi nó lên Google Search Console, thì con Bot sẽ đi theo đường dẫn các địa chỉ có trong sitemap để thu thập dữ liệu. Bạn gửi sitemap, các hình ảnh đều được thu thập dữ liệu và trong công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị chỉ mục liên kết các tìm kiếm với nhau.

10. Tận dụng SVG để làm cho hình ảnh sắc nét và làm nhẹ website.  

Các logo, biểu tượng, văn bản và các hình ảnh đơn giản sẽ cực kỳ thích hợp với SVG ( Scalable Vector Graphics), nếu bạn có ý định muốn tăng độ “căng nét” cho bức ảnh mà vẫn không khiến website bị nặng. Bạn nên lưu ý rằng, toàn bộ nội dung của SVG chính là một văn bản bình thường. 

Khi bạn ứng dụng SVG cho tấm hình của mình, bên trái sẽ xuất hiện một phiên bản đã được kết xuất từ văn bản, cái mà bạn thấy nó trông như thế nào chính là hình dạng tệp SVG như thế ấy.Ở đó, bạn có thể tùy chỉnh thay đổi kích thước, màu sắc nhưng chất lượng của ảnh vẫn không bị thay đổi. 

tan-dung-SVG-de-lam-net-hinh-anh-va-lam-nhe-website

Muốn website của bạn trông hoàn thiện và “chuẩn” hơn thì SVG là một gợi ý hay. Nếu không, bạn vẫn được lựa chọn PNG hay JPEG cho website của mình.

11. Tối ưu định dạng tệp dữ liệu EXIF

Đầu tiên bạn cần nắm rõ định nghĩa EXIF là gì? Wikipedia giải nghĩa về EXIF. Có thể bạn sẽ khó hiểu, nói cách khác sẽ có một thẻ nằm trong dữ liệu EXIF nhằm mục đích gắn thông tin hình ảnh trong file của nó. Lý do phải tối ưu dữ liệu EXIF là bởi vì các tệp hình ảnh bắt buộc phải trao đổi với nhau, đó là tiêu chuẩn được chỉ định đối với các dạng hình ảnh, âm thanh. 5 bước tối ưu EXIF Data hình ảnh trên WordPress:

5-buoc-toi-uu-exif-data-tren-wordpress

5-buoc-toi-uu-exif-data-tren-wordpress

  • Bước 1: Truy cập vào exifer.net: và upload ảnh của bạn lên đây.
  • Bước 2: Dọn sạch tất cả dữ liệu EXIF bằng cách tick vào ô “If checked all the tags will be cleared” 
  • Bước 3: Gắn thẻ GPS ở vị trí bạn muốn.
  • Bước 4: Điền thông tin vào ô Artist ( tác giả) và Image Description ( mô tả ảnh) .Đừng quên keyword chính của bạn trong phần mô tả.
  • Bước 5: Click vào Go.Exiting và hoàn thành.

12. Ghi điểm cao với Responsive Images

Người dùng sẽ vào trang website với đa dạng các thiết bị và dĩ nhiên nếu nắm bắt được mẹo tiết kiệm thời gian tải này, bạn sẽ ghi điểm cao trong mắt khách hàng. Nhiệm vụ của bạn chính là tối ưu kích thước hình ảnh làm sao để phù hợp với kích thước màn hình của từng loại giao diện.

Ví dụ: 

  • Khách hàng 1 sẽ thăm quan website của bạn bằng desktop, thì bạn cần cung cấp website với kích cỡ lớn nhất.
  • Tương tự với khách hàng 2 và khách hàng 3 thăm quan trang web của bạn lần lượt là tablet và mobile, thì kích cỡ bạn phải cung cấp là tương ứng là kích cỡ trung bình và kích cỡ nhỏ. 

ghi-diem-cao-voi-responsive-image

Tuy nhiên nếu bạn không giỏi ở lĩnh vực lập trình viên, thì yên tâm WordPress sẽ “cứu cánh” bạn. Bắt đầu từ WordPress 4.4 sẽ tự động tạo srcset cho bạn. Khi bạn upload ảnh lên WordPress, bạn sẽ có nhiều phiên bản kích thước khác nhau để lựa chọn:

  • Hình thu nhỏ: Hình cắt vuông (150px x 150px).
  • Trung bình: Đã đổi kích thước để cạnh dài nhất có chiều rộng hoặc chiều cao 300 pixel.
  • Lớn vừa: Đã đổi kích thước thành rộng 768 pixel.
  • Lớn: Đã thay đổi kích thước để cạnh dài nhất có chiều rộng hoặc chiều cao là 1024 pixel.
  • Đầy đủ: Hình ảnh gốc.

ghi-diem-cao-voi-responsive-image

13. Tăng tốc độ tải trang bằng Lazy Loading

Khách hàng sẽ thật sự bực bội nếu tới lúc hình ảnh cần được hiển thị thì chúng lại không được xuất hiện. Đó là bởi vì trong bài đăng của bạn sử dụng quá nhiều hình ảnh và chúng phải được đồng thời tải cùng nhau, đấy chính là lý do bài đăng bắt đầu có hiện tượng bị display. 

Một kỹ thuật thiết kế website và SEO, bạn cần để tâm chính là Lazy Loading (tải trễ). Trình duyệt Lazy Loading hướng đến việc tải hình ảnh, video, video nhúng,…và người dùng chỉ cần cuộn chuột xuống phần đó của trang. Ngay lập tức, các hình ảnh sẽ được điều chỉnh và hiển thị. 

tang-toc-do-tai-trang-bang-lazy-loading

Nếu website hay bài đăng của bạn cần quá nhiều hình ảnh, thì sau khi tối ưu hết hình ảnh đầy đủ thì bạn nên áp dụng Lazy Loading sau đó luôn. Triển khai được thành công Lazy Loading, bạn sẽ giảm được tình trạng thoát trang Bounce rate và tăng thời gian time on site của người dùng.

tang-toc-do-tai-trang-bang-lazy-loading

14. Browser Cache (Chia sẻ hình ảnh lên mạng xã hội) để nâng cấp SEO hình ảnh

Social Media có thật sự ảnh hưởng đến thứ hạng của SEO hay không? Câu trả lời là “Có”. Các diễn đàn mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Pinterest,..Google bots không thể truy cập vào cũng như nhìn thấy chúng diễn ra như thế nào. Mặc dù không phải là tiêu chí để lọt top trên Google, nhưng các nút like, share, …là những yếu tố mà Google có thể thấy. Thế nhưng hầu hết chúng đều bị bỏ qua. 

Nếu bạn chia sẻ bài đăng lên trang mạng xã hội, bạn vừa được xây dựng thương hiệu của mình đến với khối đọc giả, vừa tăng sự tương tác tiềm năng đến với khách hàng. Bạn có thể thêm nút chia sẻ social ở đầu hoặc bên cạnh bài viết. Hoặc bạn có thể chèn ngay vào giữa bức ảnh, ghim vào chúng. 

Browser-Cache-nang-cap-seo-hinh-anh

Browser-Cache-nang-cap-seo-hinh-anh

Để hỗ trợ cho việc lan truyền các dịch vụ SEO của bạn lên social media, có rất nhiều Tool giúp bạn thực hiện thao tác đó như plugin Pinterest Pin It Button On Image Hover And Post hay Image Sharer của Sumo. Việc của bạn là cài đặt và sử dụng nó thôi.

15. Tăng tốc độ thời gian tải trang bằng Content Delivery Network (CDN) 

Với những người có kinh nghiệm làm SEO Image, thì chắc hẳn sẽ quá quen thuộc với thao tác hack Image website này. Đã có thử nghiệm thực tế chứng minh rằng Khi bạn áp dụng CDN vào website của bạn, đồng nghĩa với việc CND tải nhanh gấp 2 lần khi không ứng dụng CDN.

CDN hoạt động như thế nào? 

Khi đăng tải cũng như cung cấp hình ảnh lên website, tất cả chỉ dùng 1 hosting duy nhất để thực hiện điều đó. Thì thay vào đó, CDN sẽ có một bộ nhớ cache hình ảnh nhằm lưu trữ phiên bản đã được lưu ở nhiều vị trí, địa lý, không gian khác nhau. Được gọi là Points of Presence (hoặc viết tắt là POP).

POPs ở rất gần với vị trí người sử dụng, vậy nên nội dung bạn cung cấp sẽ được truyền tải rất nhanh đến khách hàng, chớ không có khoảng cách dài mấy dặm như máy chủ. Đó là nguyên lý hoạt động của CDN. 

CDN-hoat-dong-nhu-the-nao

Một số tool hỗ trợ việc cài đặt CDN trên máy của bạn: 

  • Cloudflare – (có sẵn bậc miễn phí).
  • KeyCDN.
  • Amazon CloudFront – (có sẵn cấp miễn phí).
  • Google Cloud CDN – (có bản dùng thử miễn phí).
  • WP Engine ( được tích hợp sẵn).

Nhưng sẽ có điểm trừ khi sử dụng CDN

Trong khi sử dụng CDN, hình ảnh của bạn sẽ không “ thuộc” về trang website của bạn. Và URL cũng có sự biến đổi. 

diem-tru-khi-su-dung-CDN

diem-tru-khi-su-dung-CDN

Đây là điểm sẽ gây bất lợi rất lớn đối với việc làm SEO. Bạn sẽ bỏ lỡ các liên kết và lượng truy cập tiềm năng, bởi vì nếu nhúng hình ảnh của bạn vào website họ, đường liên kết sẽ quay về CDN chứ không phải miền của bạn. Có một đề xuất dành cho bạn là  thiết lập bản ghi CNAME.

16. Tăng thứ hạng, CTR bằng việc sáng tạo hình ảnh nổi bật, độc đáo

Một cái click chuột với từ khoá bạn muốn tìm kiếm, là sẽ cho ra hàng nghìn, hàng trăm kết quả hình ảnh được hiển thị trên Google. 

Hãy cùng phân tích xem: Nếu bạn cũng sử dụng những bức ảnh có sẵn trên Google, thì chính là bạn đang tự mình kéo website của mình xuống bờ vực top cuối của Google. Không những vậy, chưa kể các website khác cũng đang sử dụng kho nguồn hình ảnh sẵn có đó, thì chẳng khác nào bạn đang có cách chọn tự dồn mình vào những ngõ cụt phải đi canh tranh với các website khác. 

Lý do bạn cần sử sử dụng CTR để tối ưu hình ảnh

Google rất ưa chuộng những website sản xuất ra những tấm ảnh độc lạ, mới mẻ và dĩ nhiên chúng sẽ được đánh giá, xếp hạng RẤT CAO trên bảng xếp hạng tìm kiếm Google Images. Đơn giản là vì ảnh của bạn là độc nhất, không ai có thể trùng lặp với những tấm ảnh độc quyền đấy. Dưới đây là 3 bước để biến hoá hình ảnh của bạn ĐỘC – ĐẸP – LẠ.

  • Bước 1: Xác định từ khóa mục tiêu và check kết quả của các bức ảnh có lượt click nhiều nhất.
  • Bước 2: Take notes lại các chi tiết, hình ảnh quan trọng.
  • Bước 3: Tạo sản phẩm mới bằng cách làm ngược lại.

Bạn nên chụp ảnh bằng máy ảnh, điện thoại rồi sau đó sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp như Seosherpa, Photoshop để thiết kế ảnh. Để tránh trường hợp sao chép hình ảnh, bạn có thể đánh dấu chủ quyền hình ảnh bằng các plugin sau: 

  • Watermark RELOADED.
  • Easy Watermark.

17. Hình ảnh xuất hiện đúng lúc với nội dung

Việc đặt hình ảnh giữa một bức tường đầy chữ cũng là một nghệ thuật. Mặc dù không có một tiêu chuẩn nào chính xác là ảnh của bạn nên đặt ở đâu. Nhưng bạn chỉ cần chèn hình ảnh xung quanh nội dung bạn cần mô tả, đúng ngữ nghĩa. Chỉ cần đừng để người đọc có cảm giác quá nhàm chán khi đọc một đoạn văn chữ không là chữ là được. Đoạn cần miêu tả, ảnh và thẻ ALT phải thống nhất một nội dung với nhau. 

IV. Tổng kết

Ai cũng mong muốn website của mình sẽ được lot top trên bảng xếp hạng Google, vì vậy việc SEO hình ảnh phải thật sự tốt là một yếu tố quyết định không kém. Bạn phải trải qua rất nhiều công đoạn để Google có thể nhận diện hình ảnh chuẩn xác hơn. Hãy để tâm tới và sắp xếp hợp lý những bước sau đây để đảm bảo việc tối ưu hình ảnh và các yếu tố liên quan khác nhằm đem đến cho khách hàng cũng như làm SEO sự trải nghiệm tốt nhất. 

  • Lựa chọn những hình ảnh liên quan đến nội dung.
  • Đặt tên file, tiêu đề hình ảnh phải thích hợp.
  • Kích thước hình ảnh phải đảm bảo với kích thước màn hình hiển thị.
  • Có thể dùng scrset.
  • Tối ưu dung lượng hình ảnh để tăng tốc độ tải hiển thị.
  • Chèn caption để dễ scan trang. 
  • Thay thế title text bằng alt text.
  • Indexed bằng XML sitemap. 
  • Nên canh chỉnh ảnh bên phải hoặc chính giữa thay vì bên trái.
  • Nếu cần thiết hãy khai báo dữ liệu cấu trúc hình ảnh vào website.

Ngoài những cách tối ưu hình ảnh chuẩn SEO ở phía trên, bạn cũng nên phân bố số lượng, vị trí hình ảnh trong bài viết sao cho hợp lý và bắt mắt. Chuẩn bị kiến thức về tối ưu hình ảnh là điểm cộng cho SEO của bạn được lọt top Google. 

Hy vọng bài viết tối ưu hình ảnh chuẩn SEO này sẽ hữu ích với doanh nghiệp của bạn và thành lập một thói quen mỗi khi đăng bài trên website của bạn. Đừng quên theo dõi fanpage WISE Business và group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị mỗi ngày nhé!

Học IELTS online
Học IELTS online

Khóa học Marketing thực chiến

đến từ chuyên gia hàng đầu

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Đình Long

Đình Long

Xin chào, tôi là Đình Long, founder của Đình Long Plus. Hiện tại, tôi là một chuyên gia Marketing tại Trường Đào tạo Doanh nhân WISE Business. Tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm về lập trình web và hơn 4 năm kinh nghiệm về SEO. Tôi rất vui khi được chia sẻ kiến thức về lập trình web và SEO đến với mọi người.

Bài viết liên quan

Hotline: 0901270888