SCHEMA – VAI TRÒ QUAN TRỌNG CỦA SCHEMA ĐỐI VỚI SEO WEBSITE

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
5/5 - (1 bình chọn)

Schema là một thuật ngữ vô cùng quan trọng trong quá trình tối ưu SEO. Đây là yếu tố quyết định rất nhiều đến quyết định nhấp chuột của người dùng. Bài viết hôm nay của WISE BUSINESS nhằm cung cấp cho các bạn khái niệm cũng như tầm quan trọng của Schema đối với SEO website

I. Schema là gì?

Schema

Schema hay còn gọi là Schema Markup hoặc Schema.org là một dạng dữ liệu cấu trúc của website trong đó bao gồm các đoạn mã HTML đã được tích hợp vào website. Nó có nhiệm vụ cung cấp những gợi ý một cách rõ ràng và cụ thể cho bộ máy tìm kiếm để  phân loại và hiển thị nội dung phù hợp với truy vấn của người dùng.

Đây chính là một trong những yếu tố SEO Onpage quan trọng nhất, luôn cần được tối ưu để có được một website chất lượng, thân thiện với người dùng, phát huy được giá trị cao nhất. Việc triển khai loại cấu trúc dữ liệu này còn được đánh giá là sẽ giúp website của bạn có thể tăng tỉ lệ nhấp chuột lên tới tận 30%.

Xem Thêm: Entity Là Gì? Tại Sao SEO Entity Đang Là Xu Hướng Năm 2021?

II. Tầm quan trọng của Schema.org đối với SEO

schema

Khi các công cụ tìm kiếm, tiêu biểu như là Google liên tục có những thay đổi, cập nhật nhiều kĩ thuật mới. Việc SEO website càng có nhiều yêu cầu và đòi hỏi hơn.

Chú trọng vào xây dựng cấu trúc, nội dung cho website chất lượng mới có thể tăng khả năng có được vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm. Trong khi Google luôn khuyến khích sử dụng Schema.org, song lại chỉ có không quá 30% website trực tuyến áp dụng cho website của mình thì cấu trúc dữ liệu này càng chứng tỏ được tầm quan trọng của mình. Bởi vì những lý do sau:

1. Có thể giúp cải thiện được khả năng thu thập dữ liệu

Với hàng tỉ những website đang hoạt động thì Schema.org giúp chúng ta khai báo được một cách chính xác với Googlebot về các thông tin được cung cấp trên website của mình.

Việc làm rõ thông tin doanh nghiệp, các mặt hàng, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, hay các thông tin liên hệ,… giúp cho website thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm đồng thời được Google đánh giá cao hơn.

2. Giúp cải thiện khả năng hiển thị của website trên trang kết quả tìm kiếm

Một lợi ích nữa đó chính là việc giúp gia tăng khả năng hiển thị của website trên các trang tìm kiếm. Nhờ vào đó mà website có thể được hiển thị hấp dẫn, rõ ràng  và thu hút được người dùng hơn.

Khi người dùng có tỉ lệ nhấp vào kết quả của bạn nhiều hơn thì càng cho thấy được tầm quan trọng của Schema.org. Càng có nhiều lượt nhấp từ người dùng thì càng giúp cho website được Google đánh giá cao, cải thiện được thứ hạng tốt hơn.

3. Giúp tối ưu trải nghiệm cho khách hàng khi truy cập

Nhờ vào thông tin bổ sung khi được cung cấp bởi Schema.org sẽ cho phép người dùng có thêm căn cứ để đưa ra quyết định đúng đắn.

Lúc đó website của bạn sẽ nhận được traffic tốt hơn, tăng được khả năng chuyển đổi bán hàng. Các thông tin hữu ích, dựa trên sự quan tâm của khách hàng sẽ được hiển thị một cách rõ ràng và đầy đủ. Thu hút được nhiều khách hàng hơn.

4. Tạo ra Rich Snippets

Thông thường Google sẽ sử dụng Schema.org để tạo ra các đoạn Rich Snippets (đoạn trích của trang web trên trang kết quả tìm kiếm) cho một website cụ thể trên trang kết quả tìm kiếm, từ đó cung cấp cho người dùng mọi thông tin liên quan đầy đủ quan tới sản phẩm, dịch vụ.

Bởi vậy,  khách hàng  sẽ có cái nhìn trực quan, đầy đủ hơn về website và doanh nghiệp.

Tìm Hiểu Thêm: Hướng Dẫn Cách Đi Backlink Dành Cho Người Mới Bắt Đầu Năm 2021

 III. Các loại Schema phổ biến nhất hiện nay

Schema

Sau khi đã hiểu được lợi ích quan trọng mà Schema.org đem lại cho website, bạn cần xác định và chọn được loại cấu trúc dữ liệu phù hợp với website của mình. Dưới đây là 10 loại dữ liệu cấu trúc dữ liệuphổ biến nhất được sử dụng.

1. Organization Schema (Schema của tổ chức)

Schema

Organization Schema nêu rõ phần giới thiệu về công ty của bạn, trong đó bao gồm logo, slogan, thông tin liên hệ, vị trí công ty, website công ty.

Điều này giúp tăng tính nổi bật của thương hiệu trên trang kết quả tìm kiếm và giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy thông tin quan trọng để liên hệ với bạn ngay lập tức.

Cấu trúc dữ liệu này dành cho: các tổ chức như công ty, trường học, câu lạc bộ ,…

2. Person Schema (Schema cá nhân)

Schema

Person schema.org hiển thị các thông tin về một cá nhân, như họ và tên, ngày sinh, địa chỉ, nghề nghiệp cũng như các thành viên trong gia đình… Google đưa ra giả định rằng nếu bạn tìm kiếm ai đó theo danh tính, bạn có thể đang tìm kiếm một vài thông tin cơ bản.

Do đó, cấu trúc dữ liệu này sẽ đưa ra câu trả lời thẳng cho cái bạn đang tìm kiếm mà không cần phải click qua một trang web khác.

Cấu trúc dữ liệu này dành cho: chủ thể là con người, những người nổi tiếng và có sức ảnh hưởng …

3. Local business Schema (Schema dành cho doanh nghiệp địa phương)

Schema

loại cấu trúc dữ liệu này rất phù hợp cho các công ty hoặc là chi nhánh của một tổ chức. Nó có chức năng giúp người tiêu dùng tìm thấy địa chỉ của công ty và các thông tin khác như, thời gian làm việc, các thông tin liên hệ, …

Cấu trúc dữ liệu này dành cho: các doanh nghiệp địa phương hoặc các chi nhánh tại địa phương của một tổ chức, như chi nhánh ngân hàng, nhà hàng, một cơ sở y tế,….

4. Product and Offer Schema (schema tích hợp sản phẩm và giá)

Schema

cấu trúc dữ liệu này tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp có thể kinh doanh một sản phẩm, dịch vụ cụ thể. Cả hai đều cho phép cung cấp thông tin của sản phẩm, chẳng hạn như giá cả hay là trạng thái hàng hóa.

Thế nhưng Offer Schema.org bắt buộc phải có thuộc tính giá cả và đơn vị tiền tệ, trong khi đó Product Schema.org chỉ yêu cầu thuộc tính tên sản phẩm.

Điều này giúp các sản phẩm, dịch vụ của bạn tỏ ra nổi bật hơn so với các đối thủ hoặc cho phép khách hàng dễ dàng so sánh bạn với các đối thủ kinh doanh cùng mặt hàng.

Cấu trúc dữ liệu này dành cho: bán vé sự kiện, website thương mại điện tử, ….

5. Breadcrumbs Schema (thanh điều hướng thứ cấp)

Schema

Breadcrumbs Schema có chức năng liệt kê thứ tự các liên kết dẫn đến trang hiện tại. Nó giúp người dùng nhìn thấy được vị trí của họ ở trên website và giúp giảm tỷ lệ thoát trang (Bounce rate).

6. Article Schema (đoạn trích nổi bật)

Schema

Article Schema được sử dụng phổ biến trong các bài đăng trên các blog và bài đăng dạng tin tức. Nó giúp cho các công cụ tìm kiếm có thể hiểu được nội dung ở trong tiêu đề, thời gian xuất bản các hình ảnh nổi bật .

Tuy nhiên, tùy vào thể loại của bài viết mà sẽ có các đoạn trích nổi bật khác nhau chẳng hạn như bài báo học thuật,  bài đăng trên blog…

7. Event Schema.org (Schema sự kiện)

Schema

Event Schema cung cấp những thông tin bổ sung cho các sự kiện như thời gian, địa điểm, giá cả.

cấu trúc dữ liệu này đặc biệt hữu ích trong việc thu hút và cho phép khách hàng tìm kiếm một cách dễ dàng những thông tin sự kiện mà họ đang cần.

Cấu trúc dữ liệu này dành cho: các website tổ chức lễ hội, các sự kiện hoặc các buổi biểu diễn nghệ thuật

8. Rating/Review Schema.org (Schema đánh giá/ xếp hạng)

Schema

Khách hàng hiện nay có xu hướng tham khảo trước những đánh giá trước khi quyết định chọn mua một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó.

Vậy nên thiết lập rating/review Schema.org sẽ giúp bạn đưa ra những thông tin hữu ích về phản hồi của những người mua hàng trước mà người dùng không cần phải tìm hiểu kỹ hơn. Qua đó thúc đẩy lượng truy cập của người dùng và thứ hạng website

9. Video Schema

Schema

Video Schema là một phương pháp hữu hiệu để giúp cho Google thu thập dữ liệu và index (lập chỉ mục) video trên website của bạn. Video schema cũng giúp cho video của bạn xuất hiện trong mục tìm kiếm Video của Google, cùng với những video của YouTube.

10. ImageObject Schema (Schema cung cấp dữ liệu hình ảnh)

Schema

 ImageObject Schema.org sẽ bổ sung những thông tin cho hình ảnh như chiều cao, chiều rộng hình, tác giả, chú thích hình ảnh, …

Mới đây, vào tháng 2 năm 2020 Google vừa mới chạy thử nghiệm tính năng Image License Metadata để giúp hiển thị nhãn dán bản quyền cho hình ảnh. Đây là một tính năng cực kỳ hữu ích giúp hạn chế được sao chép hình ảnh từ website của bạn.

Xem Thêm: SEO Audit Là Gì? Hướng Dẫn Audit Website Từ A-Z Năm 2021

IV. Hướng dẫn cài đặt Schema.org trên WordPress

Schema

Cài đặt Schema.org trong WordPress là một công việc không hề khó nhưng đòi hỏi chúng ta phải tiến hành lần lượt và đầy đủ theo từng bước.

Cách cài đặt Schema.org trên WordPress đơn giản nhất đó là sử dụng Schema Plugin. Các bước chính cần thực hiện là:

  • Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản quản trị của bạn trên WordPress, chọn Plugins, chọn tiếp vào Add New và gõ Schema vào ô tìm kiếm.
  • Bước 2: Nhấn vào mục Install Now để thực hiện việc cài đặt.
  • Bước 3: Sau khi kích hoạt thành công Plugin thì lúc này bạn cần chọn vào mục Schema, chọn tiếp vào Settings để tiến hành cài đặt cấu hình.
  • Bước 4: Ở mục General bạn hãy điền đầy đủ các thông tin cơ bản của website như about page, contact page, … kết quả tìm kiếm khi được trả về tối ưu hơn rất nhiều khi bạn điền các thông tin một cách đầy đủ và rõ ràng.
  • Bước 5: Ở bước cuối cùng này bạn cần di chuyền tới mục Schema, sau đó tới mục Types để tiến hành lựa chọn loại cấu trúc dữ liệu cần được thêm vào để hoàn thành quá trình cài đặt.

Xem Thêm: Hướng Dẫn Viết Thẻ Meta Description Tốt Nhất 2021

V. Hướng dẫn kiểm tra Schema.org trên website của bạn

Schema

Để kiểm tra xem website của mình đã có đầy đủ Schema.org hay chưa, hay dữ liệu cấu trúc của website có gặp vấn đề gì hay không thì việc dùng công cụ để kiếm tra là giải pháp đơn giản và đem lại hiệu quả cao.

Bằng cách sử dụng công cụ kiểm tra cấu trúc của Google chúng ta có thể công đoạn này chỉ với vài bước đơn giản:

  • Bước 1: Truy cập trực tiếp vào trang công cụ của Google. Tiếp đó chúng ta nhập liên kết cần kiểm tra vào phần Tìm nạp URL, và nhấn chọn mục Chạy thử nghiệm.
  • Bước 2: Ở bước này chúng ta cần chờ cho quá trình  phân tích được hoàn tất. Hệ thống sẽ trả về cho bạn đầy đủ thông tin về các loại dữ liệu có cấu trúc ở trong URL mà bạn cần phải kiểm tra. Các dữ liệu hiển thị càng nhiều chứng tỏ website đang kiểm tra sở hữu một cấu trúc tốt.

Bên cạnh việc thực hiện 2 thao tác trên, bạn cần chú ý tới phần “Lỗi & Cảnh báo”. Nếu như xảy ra lỗi hay có các cảnh báo thì bạn phải nhấn vào thông báo của từng mục sau đó xác định vấn đề, xử lý triệt để để giúp website có thể duy trì và hoạt động được hiệu quả.

Các lưu ý:

Schema.org hỗ trợ rất nhiều cho quá trình SEO. Tuy vậy, để sử dụng nó hiệu quả, bạn cần phải lưu ý một vài điều sau:

  • Bạn cần sự hỗ trợ của JSON-LD, RDFa hoặc Microdata để cài đặt Schema.org cho website,
  • Không nên lạm dụng Schema.org quá đà, ví dụ như tạo quá nhiều đánh giá ảo hoặc tự tạo các câu hỏi và trả lời trong mục hỏi đáp
  • Cần quan tâm đến nội dung hiển thị trên website thay vì chỉ chú ý đến Schema.org
  • Tuyệt đối không gắn URL của trang web mà không quan tâm Local Business và Person Schema.org cần gắn ở đâu.

nhận tư vấn
WISE BUSINESS

Chắc hẳn rằng, website của bạn sẽ thu hút độc giả hơn rất nhiều khi thực hiện cài đặt và sử dụng Schema.org. Đừng bỏ qua thành phần này khi thực hiện tối ưu SEO Onpage các  bạn nhé.

WISE BUSINESS tin rằng, website của bạn sẽ đạt được thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm nếu như các bạn thực hiện cài đặt, kiểm tra và tối ưu Schema.org theo hướng dẫn của WISE BUSINESS. Đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo về kiến thức SEO của WISE BUSINESS các bạn nhé

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Đình Long

Đình Long

Xin chào, tôi là Đình Long, founder của Đình Long Plus. Hiện tại, tôi là một chuyên gia Marketing tại Trường Đào tạo Doanh nhân WISE Business. Tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm về lập trình web và hơn 4 năm kinh nghiệm về SEO. Tôi rất vui khi được chia sẻ kiến thức về lập trình web và SEO đến với mọi người.

Bài viết liên quan

Hotline: 0901270888