RENAULT – CHIẾN DỊCH MARKETING TRẢI NGHIỆM ELECTRIC VILLAGE CỦA “GÃ KHỔNG LỒ” NGÀNH Ô TÔ
-
Lương Hồng Ngọc
- 18/12/2021
Renault – chiến dịch Marketing trải nghiệm Electric Village của “Gã khổng lồ” ngành ô tô đã lựa chọn một lần “chơi lớn” khi cho tài trợ toàn thể các mẫu xe điện Renault ZOE, để thế chỗ cho tất cả các loại xe 4 bánh của từng nhà tại một ngôi làng trong thời kỳ ba năm. Một chiến dịch trải nghiệm đỉnh cao đã làm xao xuyến khách hàng, và mang lại sự thành công cực kỳ lớn cho Renault.
Vậy điều gì đã làm ông lớn Renault lựa chọn thực hiện chiến dịch như vậy? Và phía sau chiến dịch táo bạo này là gì? hãy cùng WISE Business nghiên cứu ngay bài viết dưới đây nhé!
I. Bối cảnh của Renault
Tại liên minh châu Âu, hàng loạt người dân dùng xe điện đang tăng với tốc độ kỷ lục. Đầu năm 2021, tổng doanh thu bán xe điện tại châu Âu chiếm đến 43% trên toàn cầu. Vào năm 2020, có tới khoảng 65 các loại mẫu xe điện lần đầu tiên ra mắt tại châu Âu. Năm 2021, dự kiến con số này sẽ leo thang lên 99. Các tập đoàn hãng xe lớn và thâm niên ở châu Âu như Volkswagen hay các hãng xe sang như BMW, Mercedes và Audi cũng đã cho ra mắt các mẫu xe ô tô điện.
WISE BUSINESS
Renault, với lịch sử 123 năm, vốn đang là một hãng xe lớn đứng thứ 2 tại France và xuất hiện tại 134 quốc gia. Thương hiệu Renault lừng danh với nhiều mẫu xe sản xuất có thiết kế và kỹ thuật mang tính cách mạng, đặc biệt là kỹ thuật động cơ xe đua F1. Bởi vì thế, trong các cuộc đua xe dùng động cơ điện giữa các hãng xe tại châu Âu, Renault cũng không thể đứng ngoài cuộc. Tuy nhiên, với mẫu xe ZOE là nòng cốt của thương hiệu, đồng thời đó cũng là mẫu xe điện được tiêu thụ nhiều nhất trong các thể loại xe tại châu Âu suốt thời gian qua, tuy nhiên lại đang có chiều hướng mất dần vị thế trước các mẫu xe nhỏ gọn hơn đến từ đối thủ Volkswagen từ Đức.
Mặc dù France là thị trường lớn nhất của Renault và trong thời gian suốt 8 năm qua, thương hiệu này đã bỏ ra hơn 1 tỷ euro chi cho tiền quảng cáo, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, chỉ có đến khoảng 7% khách mua hàng tại France dám sẵn lòng sắm một chiếc xe hơi điện. 93% còn lại vẫn chưa thật sự có nhu cầu. Vì họ tâm niệm rằng để có thể chuyển hướng sang dùng xe hơi điện, họ mong muốn được hỗ trợ thêm cơ sở hạ tầng thuận lợi hoặc ít nhất phải được sống ở các thành phố lớn.
II. Mục tiêu của Renault
Với những khó khăn mà hiện nay Renault đang đối mặt, bởi vì thế thương hiệu đã đưa ra những mục tiêu với kế hoạch thay đổi suy nghĩ, thái độ về xe ô tô điện của một số người tiêu dùng vẫn còn nhiều e ngại, chưa dám thay xe. Và cải thiện lại doanh số xúc tiến tăng trưởng các mẫu xe của Renault trên thị trường xe điện. Gia tăng thêm độ nhận diện thương hiệu (Brand Awareness) và tình cảm thương hiệu (Brand Love) cho Renault.
III. Ý tưởng lớn
“La ville 100% véhicules électriques” – Ngôi làng 100% dùng xe điện. Nếu như khách hàng nghĩ rằng phải ở các thành thì lớn thì mới có khả năng sử dụng xe điện, vậy thì Renault sẽ chứng minh điều ngược lại.
IV. Triển khai
Phối hợp với Publicis Conseil, Renault bắt đầu phân phối triển khai chiến dịch từ tháng bảy/2020. Chiến dịch đã đưa ra quyết định lựa chọn Appy – một thị trấn nhỏ ở vùng xa xôi phía Tây Nam nước Pháp để bắt đầu đầu tư và tài trợ nơi đây trở thành một ngôi làng sử dụng xe ô tô điện 100% đầu tiên trên thế giới.
Đây là một ngôi làng hẻo lánh thật sự biệt lập khi địa điểm ở đây cách rất xa các địa điểm khác như: cửa hàng bánh gần nhất cũng cách khoảng 20km, siêu thị cách 30km, trường học cách 35km và cách thành phố lớn tới tận 120km. Vì vậy, khi xe ô tô điện có thể được được sử dụng tại đây một cách dễ dàng, thì có nghĩa nó sẽ có thể được sử dụng ở bất cứ nơi đâu trên thế giới.
Xem ngay Top 5 Digital Marketing Agency tại Việt Nam để chọn doanh nghiệp ưa thích cho chiến dịch của bạn!
Ngoài chiếc xe điện và bộ sạc điện đi kèm, hãng cũng đầu tư xây dựng và cho ra những bộ sạc điện công cộng mới nhất có mặt trên khắp ngôi làng. Chỉ cần 30 phút sạc điện, chiếc xe có thể đi được một quãng đường dài khoảng 145km. Chính sự tiện lợi mà Renault đem lại đã khiến các khách hàng có thêm niềm tin và sẵn sàng mua xe ô tô điện để sử dụng.
Hãng cũng đã lên ý tưởng thực hiện một bộ phim tài liệu và chương trình truyền hình phát trên TV và Internet về sáng kiến này. Những người dân của làng Appy sẽ xuất hiện trong các cảnh quay để nêu lên suy nghĩ, trải nghiệm của bản thân khi sử dụng chiếc ô tô điện. Từ cảm xúc bất ngờ, hào hứng của người dân trong ngày đầu nhận xe mới, cho đến các sinh hoạt hàng ngày gắn với chiếc xe (lái xe, sạc pin, vệ sinh xe…) đều được ghi lại, với sự dẫn dắt của nhà báo kiêm đạo diễn kỳ cựu người Pháp Emmanuel Le Ber.
Chỉ sau hai tháng, sáng kiến này đã cho ra kết quả và những phản hồi tích cực. Người dân ở Appy đã dần quen với việc sử dụng xe điện ZOE trong cuộc sống hàng ngày và họ trở nên thích thú và rất hào hứng với việc chuyển đổi sang dùng xe ô tô điện. Họ rất hài lòng và khen ngợi sự năng động cùng những tiện ích của chiếc xe mới mà họ đã trải nghiệm được.
Hãng Renault phối hợp đã với kênh truyền hình TF1 để phát sóng và cho ra các đoạn quảng cáo về dự án. Trong tháng 10/2020, sau khi dự án đã triển khai được ba tháng, ba video quảng cáo ngắn đã được ra mắt và lên sóng. Tiếp đó là hàng loạt 5 tập phim tài liệu, mỗi tập có thời lượng một phút được phát sóng vào khoảng thời gian là 12h50 phút trưa và 7h50 phút tối liên tục trong suốt một tháng. Cuối cùng, hai bộ phim dài 3 phút và 13 phút được chiếu vào 8h45 phút tối Chủ nhật trên kênh truyền hình MyTF1 và trang web của Renault để khép lại loạt phim quảng cáo này.
Chính sự chân thực, khách quan của những người đã trực tiếp trải nghiệm sử dụng sản phẩm là một yếu tố then chốt đã giúp Renault có thể thuyết phục được người dân Pháp tin tưởng vào sự khả thi của việc sử dụng một chiếc ô tô xe điện.
V. Kết quả của Renault
Kết quả truyền thông: Hãng Renault đã thành công với các bài đăng trên mạng xã hội internet đạt được 63 triệu lượt xem, 29 lượt triệu lượt impression, 1 triệu phản hồi tích cực từ người tiêu dùng và các đơn vị truyền thông nổi bật vì ý nghĩa xã hội thiết thực của dự án này.
Kết quả kinh doanh: Về mặt thương mại, doanh số bán hàng đã tăng lên đến 50%, Renault ZOE đã phát triển và trở thành mẫu xe sử dụng các dạng năng lượng mới (energy vehicles) bán chạy nhất châu Âu.
Các giải thưởng:
- Giải Bạc CLIO Awards năm 2020, hạng mục Quảng cáo ngoài trời
- Giải thưởng Cannes Grand Prix năm 2021, hạng mục Quảng cáo ngoài trời
Thông qua chiến dịch táo bạo Electric Village, Renault và Publicis đã phá vỡ những lo lắng, trăn trở của người tiêu dùng về các dòng xe ô tô chạy điện. Sự thành công vang dội của chiến dịch này cũng nhắc nhở những người làm quảng cáo về sức mạnh của việc đầu tư vào các hình thức marketing trải nghiệm. Hình thức này sẽ giúp hình ảnh thương hiệu của bạn khắc sâu vào nhận thức của khách hàng một cách tự nhiên và hiệu quả nhất.
Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích! Đừng quên theo dõi fanpage WISE Business và group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị mỗi ngày nhé!
đến từ chuyên gia hàng đầu
"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"
Lương Hồng Ngọc
Bài viết liên quan

NHÂN KHẨU HỌC LÀ GÌ? TÌM HIỂU VỀ NHÂN KHẨU HỌC TRONG MARKETING
Nhân khẩu học là một lĩnh vực khoa học xã hội đang ngày càng trở nên quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị, không chỉ là một khối lượng dữ

TOP 5 BƯỚC VIẾT CALL TO ACTION (CTA) THU HÚT KHÁCH HÀNG
Hầu hết mọi người đều đồng tình rằng nội dung đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch tiếp thị. Tuy nhiên, bạn đã biết rằng tăng cường hiệu

TOP 63 THUẬT NGỮ MARKETING PHỔ BIẾN MARKETER CẦN NẮM 2023
Học các thuật ngữ Marketing không chỉ giúp bạn thấu hiểu ngôn ngữ Marketing, mà còn hỗ trợ bạn dễ dàng hơn trong quá trình xây dựng sự nghiệp và

BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU GỒM NHỮNG GÌ? 8 YẾU TỐ CỐT LÕI CẦN NẮM
Việc tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ và gây ấn tượng đối với khách hàng không chỉ là mục tiêu, mà còn là một trải nghiệm

TALKSHOW CHIA SẺ PHƯƠNG PHÁP HỌC NLP ĐỂ RÚT NGẮN 80% THỜI GIAN HỌC TIẾNG ANH
Vừa qua, ngày 12/12 với sự quy tụ hơn 300 sinh viên tại trường Đại học CNTT và Truyền thông Việt Hàn (VKU), thầy LƯU MINH HIỂN, thủ khoa trường ĐẠI

BOUNCE RATE LÀ GÌ? KIẾN THỨC VỀ BOUNCE RATE CHO NGƯỜI MỚI
Bạn có bao giờ tự hỏi về sự tương tác của người dùng trên trang web của bạn? Hay bạn đang muốn biết làm thế nào để đánh giá hiệu