RENAULT – CHIẾN DỊCH MARKETING TRẢI NGHIỆM ELECTRIC VILLAGE CỦA “GÃ KHỔNG LỒ” NGÀNH Ô TÔ

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest

Renault – chiến dịch Marketing trải nghiệm Electric Village của “Gã khổng lồ” ngành ô tô đã lựa chọn một lần “chơi lớn” khi cho tài trợ toàn thể các mẫu xe điện Renault ZOE, để thế chỗ cho tất cả các loại xe 4 bánh của từng nhà tại một ngôi làng trong thời kỳ ba năm. Một chiến dịch trải nghiệm đỉnh cao đã làm xao xuyến khách hàng, và mang lại sự thành công cực kỳ lớn cho Renault.

Vậy điều gì đã làm ông lớn Renault lựa chọn thực hiện chiến dịch như vậy? Và phía sau chiến dịch táo bạo này là gì? hãy cùng WISE Business nghiên cứu ngay bài viết dưới đây nhé! 

Renault

I. Bối cảnh của Renault

Tại liên minh châu Âu, hàng loạt người dân dùng xe điện đang tăng với tốc độ kỷ lục. Đầu năm 2021, tổng doanh thu bán xe điện tại châu Âu chiếm đến 43% trên toàn cầu. Vào năm 2020, có tới khoảng 65 các loại mẫu xe điện lần đầu tiên ra mắt tại châu Âu. Năm 2021, dự kiến con số này sẽ leo thang lên 99. Các tập đoàn hãng xe lớn và thâm niên ở châu Âu như Volkswagen hay các hãng xe sang như BMW, Mercedes và Audi cũng đã cho ra mắt các mẫu xe ô tô điện.  

nhận tư vấn
WISE BUSINESS

Renault, với lịch sử 123 năm, vốn đang là một hãng xe lớn đứng thứ 2 tại France và xuất hiện tại 134 quốc gia. Thương hiệu Renault lừng danh với nhiều mẫu xe sản xuất có thiết kế và kỹ thuật mang tính cách mạng, đặc biệt là kỹ thuật động cơ xe đua F1. Bởi vì thế, trong các cuộc đua xe dùng động cơ điện giữa các hãng xe tại châu Âu, Renault cũng không thể đứng ngoài cuộc. Tuy nhiên, với mẫu xe ZOE là nòng cốt của thương hiệu, đồng thời đó cũng là mẫu xe điện được tiêu thụ nhiều nhất trong các thể loại xe tại châu Âu suốt thời gian qua, tuy nhiên lại đang có chiều hướng mất dần vị thế trước các mẫu xe nhỏ gọn hơn đến từ đối thủ Volkswagen từ Đức.

Renault

Mặc dù France là thị trường lớn nhất của Renault và trong thời gian suốt 8 năm qua, thương hiệu này đã bỏ ra hơn 1 tỷ euro chi cho tiền quảng cáo, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, chỉ có đến khoảng 7% khách mua hàng tại France dám sẵn lòng sắm một chiếc xe hơi điện. 93% còn lại vẫn chưa thật sự có nhu cầu. Vì họ tâm niệm rằng để có thể chuyển hướng sang dùng xe hơi điện, họ mong muốn được hỗ trợ thêm cơ sở hạ tầng thuận lợi hoặc ít nhất phải được sống ở các thành phố lớn. 

II. Mục tiêu của Renault

Với những khó khăn mà hiện nay Renault đang đối mặt, bởi vì thế thương hiệu đã đưa ra những mục tiêu với kế hoạch thay đổi suy nghĩ, thái độ về xe ô tô điện của một số người tiêu dùng vẫn còn nhiều e ngại, chưa dám thay xe. Và cải thiện lại doanh số xúc tiến tăng trưởng các mẫu xe của Renault trên thị trường xe điện. Gia tăng thêm độ nhận diện thương hiệu (Brand Awareness) và tình cảm thương hiệu (Brand Love) cho Renault.

III. Ý tưởng lớn

“La ville 100% véhicules électriques” – Ngôi làng 100% dùng xe điện. Nếu như khách hàng nghĩ rằng phải ở các thành thì lớn thì mới có khả năng sử dụng xe điện, vậy thì Renault sẽ chứng minh điều ngược lại.

Renault

IV. Triển khai

Phối hợp với Publicis Conseil, Renault bắt đầu phân phối triển khai chiến dịch từ tháng bảy/2020. Chiến dịch đã đưa ra quyết định lựa chọn Appy – một thị trấn nhỏ ở vùng xa xôi phía Tây Nam nước Pháp để bắt đầu đầu tư và tài trợ nơi đây trở thành một ngôi làng sử dụng xe ô tô điện 100% đầu tiên trên thế giới.

Renault

Đây là một ngôi làng hẻo lánh thật sự biệt lập khi địa điểm ở đây cách rất xa các địa điểm khác như: cửa hàng bánh gần nhất cũng cách khoảng 20km, siêu thị cách 30km, trường học cách 35km và cách thành phố lớn tới tận 120km. Vì vậy, khi xe ô tô điện có thể được được sử dụng tại đây một cách dễ dàng, thì có nghĩa nó sẽ có thể được sử dụng ở bất cứ nơi đâu trên thế giới. 

Xem ngay Top 5 Digital Marketing Agency tại Việt Nam để chọn doanh nghiệp ưa thích cho chiến dịch của bạn!

Ngoài chiếc xe điện và bộ sạc điện đi kèm, hãng cũng đầu tư xây dựng và cho ra những bộ sạc điện công cộng mới nhất có mặt trên khắp ngôi làng. Chỉ cần 30 phút sạc điện, chiếc xe có thể đi được một quãng đường dài khoảng 145km. Chính sự tiện lợi mà Renault đem lại đã khiến các khách hàng có thêm niềm tin và sẵn sàng mua xe ô tô điện để sử dụng.

Renault

Hãng cũng đã lên ý tưởng thực hiện một bộ phim tài liệu và chương trình truyền hình phát trên TV và Internet về sáng kiến này. Những người dân của làng Appy sẽ xuất hiện trong các cảnh quay để nêu lên suy nghĩ, trải nghiệm của bản thân khi sử dụng chiếc ô tô điện. Từ cảm xúc bất ngờ, hào hứng của người dân trong ngày đầu nhận xe mới, cho đến các sinh hoạt hàng ngày gắn với chiếc xe (lái xe, sạc pin, vệ sinh xe…) đều được ghi lại, với sự dẫn dắt của nhà báo kiêm đạo diễn kỳ cựu người Pháp Emmanuel Le Ber.

Chỉ sau hai tháng, sáng kiến này đã cho ra kết quả và những phản hồi tích cực. Người dân ở Appy đã dần quen với việc sử dụng xe điện ZOE trong cuộc sống hàng ngày và họ trở nên thích thú và rất hào hứng với việc chuyển đổi sang dùng xe ô tô điện. Họ rất hài lòng và khen ngợi sự năng động cùng những tiện ích của chiếc xe mới mà họ đã trải nghiệm được. 

Renault

Hãng Renault phối hợp đã với kênh truyền hình TF1 để phát sóng và cho ra các đoạn quảng cáo về dự án. Trong tháng 10/2020, sau khi dự án đã triển khai được ba tháng, ba video quảng cáo ngắn đã được ra mắt và lên sóng. Tiếp đó là hàng loạt 5 tập phim tài liệu, mỗi tập có thời lượng một phút được phát sóng vào khoảng thời gian là 12h50 phút trưa và 7h50 phút tối liên tục trong suốt một tháng. Cuối cùng, hai bộ phim dài 3 phút và 13 phút được chiếu vào 8h45 phút tối Chủ nhật trên kênh truyền hình MyTF1 và trang web của Renault để khép lại loạt phim quảng cáo này. 

Chính sự chân thực, khách quan của những người đã trực tiếp trải nghiệm sử dụng sản phẩm là một yếu tố then chốt đã giúp Renault có thể thuyết phục được người dân Pháp tin tưởng vào sự khả thi của việc sử dụng một chiếc ô tô xe điện.

V. Kết quả của Renault

Kết quả truyền thông: Hãng Renault đã thành công với các bài đăng trên mạng xã hội internet đạt được 63 triệu lượt xem, 29 lượt triệu lượt impression, 1 triệu phản hồi tích cực từ người tiêu dùng và các đơn vị truyền thông nổi bật vì ý nghĩa xã hội thiết thực của dự án này. 

Renault

Renault

Renault

Kết quả kinh doanh: Về mặt thương mại, doanh số bán hàng đã tăng lên đến 50%, Renault ZOE đã phát triển và trở thành mẫu xe sử dụng các dạng năng lượng mới (energy vehicles) bán chạy nhất châu Âu. 

Các giải thưởng:

  • Giải Bạc CLIO Awards năm 2020, hạng mục Quảng cáo ngoài trời
  • Giải thưởng Cannes Grand Prix năm 2021, hạng mục Quảng cáo ngoài trời

Thông qua chiến dịch táo bạo Electric Village, Renault và Publicis đã phá vỡ những lo lắng, trăn trở của người tiêu dùng về các dòng xe ô tô chạy điện. Sự thành công vang dội của chiến dịch này cũng nhắc nhở những người làm quảng cáo về sức mạnh của việc đầu tư vào các hình thức marketing trải nghiệm. Hình thức này sẽ giúp hình ảnh thương hiệu của bạn khắc sâu vào nhận thức của khách hàng một cách tự nhiên và hiệu quả nhất. 

Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích! Đừng quên theo dõi fanpage WISE Business và group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị mỗi ngày nhé!

Học IELTS online
Học IELTS online

Khóa học Marketing thực chiến

đến từ chuyên gia hàng đầu

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lương Hồng Ngọc

Lương Hồng Ngọc

Co-Founder & Vice Director WISE BUSINESS. Giám đốc Marketing Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH. Chuyên gia Marketing, diễn giả đào tạo về Marketing. Gần 10 năm kinh nghiệm trong ngành, trong đó có nhiều năm kinh nghiệm làm Marketing tại Vietnam Airlines, và là người phụ trách xây dựng thương hiệu của Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH từ những ngày đầu thành lập.

Bài viết liên quan

Hotline: 0901270888