4 NỀN TẢNG KHÔNG THỂ BỎ QUA NẾU MUỐN PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP THÀNH CÔNG

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
Đánh giá bài viết

Có bao giờ bạn tự đặt ra câu hỏi tại sao cứ mỗi mình mãi dậm chân tại chỗ trong khi cả thế giới đã bắt đầu tiếp cận với 2 chữ “KHỞI NGHIỆP”. Thật ra, tạo một doanh nghiệp không khó, nhưng làm sao để duy trì và phát triển doanh nghiệp bền vững thì không phải là chuyện dễ. 

Hãy coi kinh doanh như một ván cờ, bạn chắc chắn thua cuộc nếu không thật sự nắm vững và hiểu được luật chơi. Tương tự, nếu không có nền tảng kiến thức vững chắc về doanh nghiệp thì cũng đừng bao giờ nghĩ đến việc tạo lập hay duy trì một doanh nghiệp.

Vậy, đâu mới là những nền tảng cần phải biết để phát triển được doanh nghiệp của mình?

phát triển doanh nghiệp

I. TÀI CHÍNH

Nền tảng để phát triển doanh nghiệp là nhờ vào tài chính. Đối với mọi doanh nghiệp, tài chính là phương tiện để vận hành và phát triển doanh nghiệp, không một doanh nghiệp nào vận hành mà không cần tài chính.

Doanh nghiệp thường sẽ bắt đầu bằng tài chính và kết thúc cũng bởi vì hai chữ tài chính. Bắt đầu chính là lúc đăng ký giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp, bạn phải có đủ vốn điều lệ thì mới được.

câu hỏi

Hơn thế nữa, doanh nghiệp cần có nguồn tiềm lực và tài chính đủ mạnh để có thể chi trả cho các hoạt động của doanh nghiệp, chi trả lương thưởng cho nhân lực và đầu tư thêm các hạng mục khác để mở rộng và phát triển,…

Và doanh nghiệp kết thúc cũng bởi vì không còn đủ nguồn tài chính để tiếp tục duy trì doanh nghiệp nữa. Bởi vậy nên ta mới phải xét đến các yếu tố khác để duy trì sự bền vững của một doanh nghiệp.

II. KHÁCH HÀNG

Không phải tự nhiên mà người ta nói “ Khách hàng là thượng đế”. Khách hàng không chỉ là người mang doanh thu đến cho doanh nghiệp mà còn giúp phát triển doanh nghiệp mạnh mẽ hơn. Không chỉ tiếp cận với khách hàng mới, khách hàng cũ quay lại với doanh nghiệp cũng là một “điểm sáng” trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Bởi sự hài lòng của khách hàng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp và quyết định sự phát triển doanh nghiệp đó.

Đừng nghĩ rằng không có khách này ta sẽ có khách khác. Bạn sẽ không bao giờ tưởng tượng được tác dụng của sự truyền miệng to lớn đến thế nào đâu. Người nổi tiếng sợ nhất là điều tiếng, bởi họ sẽ bị số lượng người hâm mộ và người quan tâm họ quay lưng và mất đi sự ủng hộ của khán giả. một người nổi tiếng không đủ uy tín sẽ không nhận được bất cứ hợp đồng nào giá trị hoặc đủ tầm cả. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự nghiệp của họ.

hợp tác

Tương tự như vậy, chỉ cần khách hàng khó tính một chút, không hài lòng với doanh nghiệp – đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đó đã mất đi một nguồn khách hàng vô cùng tiềm năng. Người khách hàng sẽ kể với những người khác rằng doanh nghiệp đó khiến họ không hài lòng như thế nào. Và cứ thế, chẳng khách hàng nào đoái hoài đến công ty nữa và bạn sẽ không phát triển doanh nghiệp được nữa.

Ngược lại, sự yêu quý của khách hàng có thể đem lại cho bạn vô số khách hàng tiềm năng khác. Thậm chí là nhiều khách hàng với những thương vụ “bạc tỷ”. Nên nhớ rằng, có khách hàng thì mới có tài chính.

III.QUY TRÌNH NỘI BỘ TRONG PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP

Doanh thu và lợi nhuận không tự nhiên mà có. Khách hàng cũng không tự nhiên mà tìm đến doanh nghiệp. Thử nghĩ mà xem, nếu một người chưa bao giờ biết, chưa bao giờ tiếp xúc hay nghe đến tên của doanh nghiệp thì họ có biết mà sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp không? Trẻ em tập nói có biết gọi ba/mẹ nếu bố mẹ các bé không nói chuyện và xưng ba mẹ gọi con với chúng?

procedure

Bởi vậy, doanh nghiệp tìm được đến với khách hàng chính là nhờ đội ngũ nhân lực giỏi và có hệ thống quy trình công việc logic. Một doanh nghiệp có quy trình làm việc rõ ràng và cụ thể sẽ giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn gấp nhiều lần những công ty có quy trình làm việc mơ hồ, chồng chéo nhau. Thêm nữa những nhân viên giỏi thường sẽ thích điều này – những công ty có quy trình làm việc rõ ràng và chuyên nghiệp

Nhưng cách làm việc của doanh nghiệp rồi cũng sẽ đến lúc lỗi thời nếu họ không cải tiến và làm mới quy trình kịp thời. Rồi doanh nghiệp cũng sẽ lụn bại nếu không bắt kịp xu hướng của thị trường mà thôi. Nokia đã từng thống trị thế giới điện tử khi tung ra những chiếc điện thoại bền chắc hay những chiếc smartphone đi đầu xu hướng. Vậy mà họ vẫn sụp đổ đấy, bởi cái sự không chịu đổi mới và chủ quan rằng dù họ không làm gì thì khách hàng vẫn sẽ đến với họ thôi.

IV. HỌC TẬP VÀ PHÁT TRIỂN

Cuối cùng, điều ảnh hưởng trực tiếp đến sự cải tiến công việc chính là học tập và phát triển.

Nhân viên giỏi luôn muốn thu nạp thêm kiến thức mới và làm đa dạng những kỹ năng làm việc của mình. Không có học tập và phát triển, liệu rằng bạn có thể phát triển doanh nghiệp, cải tiến được quy trình và phát triển thêm những sản phẩm mới của mình hay không?

Học tập và phát triển mới là điều quan trọng nhất, là gốc rễ để các nền tảng trên phát triển. Doanh nghiệp lớn thu hút những nhân viên giỏi và ngược lại, nhân viên có nhiều kĩ năng và kinh nghiệm với một lượng kiến thức chuyên môn vững chắc sẽ luôn được ưu ái hơn rất nhiều trong doanh nghiệp.

kiến thức

(Hai đối tượng này thường bị thu hút bởi những lợi ích đối phương mang lại cho nhau. Doanh nghiệp sẽ chú trọng đến hiệu quả công việc và tiềm năng phát triển của người nhân viên trong công ty. Nhân viên sẽ chú trọng vào những gì mình được học ở công ty để luôn cập nhật thêm kiến thức cho mình và sẽ luôn suy nghĩ đến tiềm năng phát triển doanh nghiệp.)

Một nhân viên giỏi sẽ thích làm việc trong môi trường được học hỏi và phát triển doanh nghiệp mà họ đang tham gia vào. Doanh nghiệp có văn hóa học tập và phát triển sẽ càng thu hút người tài nhiều hơn. Doanh nghiệp như vậy, sẽ chỉ đi lên mà thôi.

nhận tư vấn
WISE BUSINESS

Tóm lại, doanh nghiệp muốn hoạt động thì phải có vốn, muốn tồn tại được thì cần có doanh thu và lợi nhuận. Muốn có được doanh thu và lợi nhuận thì khách hàng sẽ là người tạo ra điều đó. Nhiệm vụ của doanh nghiệp là luôn cải tạo và phát triển sản phẩm mới, đồng thời cũng cải tiến quy trình nội bộ thông qua việc học tập và phát triển để phát triển doanh nghiệp của mình tốt hơn nữa.

Hãy THEO DÕI WISE Business và LIKE FANPAGE ngay để đọc thêm nhiều bài viết xuất sắc hơn để phát triển doanh nghiệp của chính bản thân mình nhé!

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lưu Minh Hiển

Lưu Minh Hiển

Founder & CEO Trường Đào tạo WISE Business. Founder & CEO Hệ thống trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH, Top 3 Trung tâm uy tín nhất Đà Nẵng. TOP 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc Việt Nam năm 2021. MOKRs Master, một trong những người đầu tiên ứng dụng OKRs thành công tại Việt Nam. Chuyên gia, diễn giả đào tạo về khởi nghiệp, quản lý doanh nghiệp, nhân sự, Marketing. Thủ khoa Đại học Manchester Anh Quốc.

Bài viết liên quan

Hotline: 0901270888