8 DẤU HIỆU PHÁT HIỆN NÓI DỐI SIÊU ĐƠN GIẢN NHẤT ĐỊNH KHÔNG ĐƯỢC BỎ QUA
-
Lưu Minh Hiển
- 29/06/2021
Trong tuyển dụng việc đánh giá và chọn ra được ứng viên sáng giá là điều khó khăn, vì không phải ứng viên nào cũng thành thật chia sẻ về kinh nghiệm làm việc của mình, thậm chí nói rất nhiều lời bóng bẩy đánh lừa nhà tuyển dụng. Nếu nói dối là một nghệ thuật thì người phát hiện nói dối lại là một nghệ sĩ. Vậy làm sao để biết rằng họ đang nói dối? Chỉ cần nắm vững 8 dấu hiệu sau thì thật sự không khó để phát hiện nói dối của ứng viên.
I. Che miệng
Thỉnh thoảng, những người nói dối sẽ lấy tay che miệng họ như muốn che giấu cảm xúc, ngăn chặn lời nói dối sắp bật ra. Điều này xuất phát từ thói quen lúc nhỏ khi ai đó muốn bạn ngừng nói hoặc im lặng sẽ để tay lên miệng và “suỵt”. Khi chúng ta chuẩn bị thốt ra những lời sai sự thật, phần thật thà nhất trong não sẽ phát lệnh đưa tay lên che miệng nhằm ngăn cản những lời này.
Phần não thật thà này làm việc khôn khéo dần khi chúng ta lớn lên, có thêm nhiều kinh nghiệm giao tiếp. Thay vì dùng cả bàn tay che miệng lại, chúng ta chỉ đưa vài ngón tay đặt hờ lên môi, hay khéo léo ngụy tạo động tác che miệng này bằng một cái ho giả. Vì vậy khi người đang nói có xu hướng đưa tay lên sờ miệng, che miệng thường xuyên thì rất có thể nội dung nói là sai sự thật. Việc phát hiện nói dối qua hành động này đã trở thành một việc dễ dàng.
II. Sờ tai, nắm dái tai
Đây là động tác khéo léo hơn của việc đưa hai tay lên làm màng chắn những âm thanh không muốn nghe. Khi một người nghe lời không hợp ý, hay cho là không thật thà, họ thường đưa tay lên vân vê dái tai, tỏ vẻ nóng lòng muốn sớm chấm dứt câu chuyện. Ở các cô gái, động tác này có thể biến chuyển thành mân mê chiếc hoa tai, bạn sẽ dễ dàng phát hiện nói dối và nắm thóp được ứng viên ngay.
III. Sờ mũi, gãi mũi
Đặc biệt hơn, người nói dối cũng rất hay đặt tay lên sờ mũi và gãi mũi. Nguyên nhân của điều này chính là vì khi “bịa chuyện”, nhiệt độ của mũi và miệng sẽ tăng cao. Khi con người nói dối về cảm xúc của mình, vùng vỏ não, thùy não tham gia việc phát hiện và điều phối nhiệt độ cơ thể, làm tăng nhiệt phần miệng và mũi khiến cho người nói vô tình đưa tay lên gãi và nhà tuyển dụng sẽ phát hiện nói dối dễ hơn.
IV. Dụi mắt
Những người nói dối phải tìm cách khác để tránh nhìn vào mặt người đang bị mình dối. Nhìn thì dễ cảm thấy có lỗi hay lúng túng, quên kịch bản.
Lưu ý: Nếu một người nói với bạn mà tay cứ hay di di phần dưới mắt và đuôi mắt, hoặc hay hấp háy mắt thì có khi họ đang nói dối.Đặc biệt là các bạn nữ, khi mắt các nàng có nào là chì kẻ, màu mắt, chuốt mi cần phải bảo tồn.
V. Gãi cổ
Desmond Morris là một trong những người đầu tiên phát hiện nói dối sẽ gây cảm giác ngứa ran tại một số mô nhạy cảm trên mặt và cổ. Chính vì vậy mà người nói dối thường đưa tay lên để gãi.
VI. Kéo cổ áo
Khi nói dối thì huyết áp tăng, thân nhiệt cũng tăng gây đổ mồ hôi, nhất là vùng quanh cổ. Người nói dối sợ bị “nắm được đuôi cáo” khi cái cổ trở nên ướt đẫm, nên hay lấy tay nới lỏng cổ áo sơmi, hay giật phần phật cổ áo thun để cho không khí vào trong áo nhiều hơn làm mát thân mình, hong khô mồ hôi và mục đích cũng để cọ xát cho đỡ ngứa vùng cổ.
Nếu người đối diện bạn có hành động này, hãy hỏi người ấy lặp lại điều vừa nói. Bị đề nghị thực hiện lời nói dối thêm một lần nữa sẽ làm người kia lúng túng mà lộ rõ “đuôi” cho bạn nắm hơn.
VII. Hút thuốc, nhai kẹo, cắn tay
Đây cũng biểu hiện xuất phát từ thói quen, khi nói dối thì sẽ căng thẳng thân nhiệt tăng cao, để giảm căng thẳng thì người nói dối thường hút thuốc, nhai kẹo, với nữ giới thì thường cắn tay. Muốn phát hiện nói dối, hãy chú ý đến những hành động dù là nhỏ nhất này.
VIII. Phát hiện nói dối qua ánh mắt
Khi nói dối, con người rất sợ giao tiếp bằng mắt. Bởi vậy, nếu ai đó thường không nhìn thẳng vào mắt bạn khi nói chuyện. Nháy mắt liên tục cũng là dấu hiệu quan trọng khác cần lưu ý. Đó là dấu hiệu cho thấy sự căng thẳng đang tăng lên.
Ánh mắt nhìn đi hướng khác, khi họ bịa chuyện, họ sẽ sử dụng phần não bên phải và nhìn sang bên trái. Nói đơn giản thì người nói dối thuận tay phải sẽ nhìn sang bên trái, người nói dối thuận tay trái sẽ nhìn sang bên phải, muốn phát hiện nói dối thì bạn phải luôn chú ý đến mọi hành động của ứng viên.
Các nghiên cứu cho thấy 90% người nói dối thể hiện qua ngôn ngữ cơ thể, chính vì vậy mà chỉ cần nắm vững 8 dấu hiệu trên qua việc quan sát ứng viên trong quá trình phỏng vấn là bạn phát hiện nói dối của ứng viên rồi .
“Cái giá phải trả cho việc tuyển sai người còn lớn hơn rất nhiều so với việc không tuyển ai”.
Chính vì vậy mà Ban lãnh đạo WISE ENGLISH luôn dành nhiều thời gian vào việc đào tạo cho các bạn nhân viên tuyển dụng những kỹ năng phỏng và các bài học về con tâm lý con người để hỗ trợ trong việc tìm kiếm người phù hợp về với trung tâm để cùng WISE giữ gìn và phát huy những truyền thống văn hóa tốt đẹp. Những nhân viên nhân sự tại đây đều nắm chắc những cách để phát hiện nói dối, giúp trung tâm tìm được những người phù hợp với mình.
WISE BUSINESS
Đừng quên THEO DÕI WISE Business và LIKE FANPAGE để không bỏ lỡ bất kỳ bài viết hấp dẫn nào nhé!
Ứng tuyển ngay
"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lưu Minh Hiển
Bài viết liên quan

QUẢN LÝ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN PHƯƠNG PHÁP DÙNG TIỀN CHO CUỘC ĐỜI GIÀU SANG
5/5 – (2 bình chọn) Quản lý tài chính cá nhân chính là con đường nhanh nhất để tự do tài chính. Nếu bạn không chăm sóc những gì bạn

HỌC CÁCH QUẢN LÝ BẢN THÂN ĐỂ THÀNH CÔNG
Đánh giá bài viết Quản lý bản thân là một trong những kỹ năng quan trọng nhất, giúp chúng ta trở nên xuất sắc, thành công hơn trong sự nghiệp

VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP LÀ GÌ? TẦM QUAN TRỌNG CỦA VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP TRONG SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY
Đánh giá bài viết Hiện nay, mỗi doanh nghiệp đều tự thiết lập riêng cho mình một văn hoá doanh nghiệp. Đây cũng là lợi thế để cạnh tranh và

CHINH PHỤC NHÀ TUYỂN DỤNG BẰNG MẪU CV CHUYÊN NGHIỆP NHẤT NĂM 2023
5/5 – (12 bình chọn) Không kể những người đã từng đi làm lâu năm hay có kinh nghiệm xin việc ở nhiều nơi thì những người có ít kinh

15 WEBSITE TĂNG GẤP 10 LẦN HIỆU SUẤT LÀM VIỆC CỦA BẠN!
5/5 – (1 bình chọn) Làm thế nào để bản thân mình có thể hoàn thành những công việc của bản thân có thể hiệu quả nhất ? Nhất là

ĐỊNH VỊ VÀ PHÁT TRIỂN BẢN THÂN NHANH HƠN GẤP 10 LẦN CHỈ BẰNG BỘ CÔNG CỤ MBTI ĐƠN GIẢN NÀY!
5/5 – (1 bình chọn) Trong năm 2016 vừa qua, con số 225.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội công bố