HƯỚNG DẪN PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ SEO HIỆU QUẢ [2022]
-
Đình Long
- 03/01/2022
Hiện nay, sự cạnh tranh giữa các website để dành lấy vị trí top 1 trên Google trong thị trường kinh doanh ngày càng gay gắt hơn. Hiểu chính mình sẽ có được 50% cơ hội để chiến thắng, 50% còn lại phụ thuộc vào việc thấu hiểu đối thủ. Vì vậy bạn cần nên phân tích đối thủ SEO (Search Engine Optimization) của mình để: có được cái nhìn sâu sắc về thị trường cạnh tranh, biết được đâu là điểm mạnh và điểm yếu của các đối thủ hiện tại và những đối thủ tiềm năng khác.
Bạn phải biết ai là người dẫn đầu thị trường; ai là người mới bước vào và họ chiếm bao nhiêu thị phần. Khi bạn phân tích đối thủ SEO nó sẽ cung cấp cho doanh nghiệp bạn bức tranh về phân khúc thị trường, những chiến lược phòng ngự và tấn công, qua đó có thể xác định những thách thức, cơ hội trong quá trình tiến hành công việc. Vậy các bước phân tích đối thủ SEO như thế nào? Sử dụng các công cụ gì để phân tích website đối thủ? Hãy cùng WISE Business tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!
I. Tại sao cần phân tích đối thủ SEO
Vì khi phân tích đối thủ SEO, bạn sẽ lùi lại một bước và xem xét thị trường tổng thể, vị trí của bạn, đối thủ cạnh tranh là ai và hiện trạng về tìm kiếm các từ khóa của khách hàng mục tiêu của bạn như thế nào. Ngay cả khi bạn đã xếp hạng ở đầu kết quả tìm kiếm cho tất cả các từ khóa quan trọng nhất của mình, sẽ luôn có một trang web khác cố gắng chiếm lấy thứ hạng của bạn và tận dụng điểm yếu trang web của bạn.
Khi biết đối thủ đang ở vị trí nào trên bảng xếp hạng, từ khóa lẫn đánh giá chuyên môn, bạn cũng sẽ biết được có những thách thức mà chúng ta có thể đạt được để leo lên vị trí đó. Trong nhiều trường hợp, nhiều chuyên gia đã tài tình đi trước thời đại và cho ra những kỹ thuật mà mọi người không ngờ tới, việc biết được và phân tích những trường hợp đó sẽ giúp rất nhiều cho công việc.
1. Lộ trình phân tích đối thủ SEO
Phân tích đối thủ SEO có thể được sử dụng như một lộ trình cho những gì bạn cần làm để cải thiện thứ hạng tìm kiếm và trải nghiệm người dùng cho khách truy cập vào trang web của bạn. Bạn sẽ khám phá ra những gì đối thủ cạnh tranh đang làm vượt trội hơn so với trang web của bạn, chẳng hạn như thứ hạng tìm kiếm tốt hơn. Bạn cũng có thể phát hiện ra rằng họ đang làm tốt hơn ở các khía cạnh cụ thể của kết quả tìm kiếm. Ngay cả khi bạn đang xếp hạng số một cho những gì bạn cho là từ khóa quan trọng nhất của mình, nếu chúng không chiếm được vị trí trong đoạn trích nổi bật, bạn đang bỏ lỡ một lượng lưu lượng truy cập tiềm năng đáng kể.
WISE BUSINESS
2. Phân tích Chi tiết từng trang
Một phân tích đối thủ SEO thích hợp sẽ cho bạn cơ hội để xem xét kỹ hơn những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm trên từng trang. Điều này giúp xác định bất kỳ khoảng trống tiềm năng mà trang web của bạn có thể có khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh.
Có lẽ bạn sẽ phát hiện ra họ có một blog đang hoạt động tốt với các bài viết nhận được nhiều lượt chia sẻ và liên kết, điều mà trang của bạn còn thiếu. Hoặc bạn có thể phát hiện ra rằng một đối thủ cạnh tranh đang nhận được rất nhiều lưu lượng truy cập thông qua các video mà họ đang tạo và chia sẻ, trong khi trang web của bạn thiếu bộ phận đó.
Bạn tìm hiểu thêm dịch vụ viết bài chuẩn SEO
II. Cần làm gì để phân tích đối thủ SEO?
Các chỉ số trong các công cụ phân tích đối thủ SEO (bao gồm Ahrefs, Moz, Majestic SEO ,…) đều có thể dùng SEO blackhat để giúp tăng chỉ số. Đó cũng chính là một trong những lí do vì sao mà website của bạn dù có các chỉ số DA, PA, DR, UR, TF, CF cao hơn hẳn đối thủ nhưng vẫn không thể nào lên top như họ được.
Điều quan trọng nhất đó là phương pháp và cách sử dụng những chiến lược SEO như thế nào cho hiệu quả? Từ SEO Onpage tới SEO Offpage, chứ không chỉ tập trung vào những con số của các công cụ phân tích. Đây là một điều lưu ý đến những bạn quan tâm đến cách phân tích đối thủ SEO cạnh tranh trên thị trường phục vụ cho công việc SEO một dự án, SEO cho chính trang web của bạn, SEO cho sản phẩm thương hiệu kinh doanh và doanh nghiệp của bạn hay lập một kế hoạch quảng cáo Digital Marketing cụ thể nhằm tiếp cận khách hàng.
III. Tại sao cần phải phân tích kỹ thuật SEO Offpage
Trái với SEO Onpage, SEO Offpage là tập hợp các thủ thuật tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài website, bao gồm xây dựng liên kết (link building), marketing trên các kênh social media, social media bookmarking,… giúp website lên top google, kéo về hàng nghìn traffic. Và tính tới thời điểm hiện tại và tương lai gần, Google khẳng định rằng Backlink là yếu tố quan trọng nhất quyết định thứ hạng của từ khóa SEO. Bạn có thể đánh giá kỹ thuật SEO Offpage của đối thủ dựa trên những câu hỏi sau:
- Đánh giá và phân tích đối thủ SEO xem có nguồn backlink mạnh không? (backlink từ báo chí, cơ quan chính phủ, trường đại học, PBN)
- Có book đài PR trên báo không, như VNExpress, Dân Trí, Tuổi Trẻ, Kênh 14, 24h, Zing New, CafeF,…?
- Có mua textlink từ cơ quan chính phủ, các trường đại học không?
- Có hệ thống vệ tinh không, vệ tinh có traffic người dùng thật sự không, chất lượng bài viết trên vệ tinh có tốt không?
- Phân tích đối thủ SEO có tổng bao nhiêu backlink? Đến từ bao nhiêu Referring domains? Bao nhiêu Referring IPs?
- Đối thủ đang sử dụng mô hình backlink như thế nào?
- Các backlink đối thủ đi có cùng chủ đề không?
- Bạn có thể có được những backlink tương tự như đối thủ không? Và nếu có thì bằng cách nào?
III. Các bước phân tích website đối thủ SEO
1. Xác định đối thủ cạnh tranh
Với lĩnh vực marketing online, đặc biệt SEO, để xác định đối thủ cạnh tranh, bạn chỉ cần dựa vào công cụ tìm kiếm và mặt hàng kinh doanh. Đầu tiên, bạn hãy gõ tên từ khóa liên quan đến các sản phẩm lên các công cụ tìm kiếm và xem xét những trang web đang đứng đầu từ khóa đó. Những website này chính là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với bạn. Nên chú ý hãy cẩn trọng không chọn một trận chiến với những đối thủ không cùng mục tiêu hoặc cùng tầm cỡ vì việc này sẽ làm lãng phí công sức và thời gian.
2. Phân tích website mà đối thủ đang sử dụng
Sau khi bạn xác định và phân tích đối thủ SEO, bạn phải ghé website của họ và tìm hiểu thật kỹ, đối thủ đang làm gì và tại sao họ lại đạt được thành công như hiện tại. Nếu đối thủ thất bại, bạn cũng tránh gặp phải những sai lầm như họ để rút kinh nghiệm.
Một website có cấu trúc tốt thường sẽ có phần code gọn nhẹ; thiết kế đơn giản nhưng rất chuyên nghiệp, cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết cho người dùng. Thêm vào đó tốc độ tải trang cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm người dùng. Bạn cũng nên đóng vai trò là khách hàng xem xét những website của đối thủ có trình bày sao cho thật sự hấp dẫn, chuyên nghiệp và ấn tượng hay không chứ không nên chỉ chằm chằm vào những điểm yếu của họ.
3. Nội dung trên website của đối thủ
Sau khi lướt các tiêu đề bài viết và xem các đối thủ đang viết về nội dung gì, hãy xem xét thật kỹ chất lượng của bài viết về tính sáng tạo, độ unique, có copy, trích dẫn từ nguồn nào hay không. Hình ảnh, video chèn trong bài đó có thực sự hấp dẫn, thu hút người đọc hay không. Bố cục trình bày một bài viết cụ thể như thế nào để học thêm đối thủ xây dựng chiến lược cho mình. Nếu bài viết hay website có lượng traffic lớn, các bài viết có nhiều chia sẻ, phản hồi, tranh luận, chắc chắn đây là một đối thủ “đáng gờm”. Cuối cùng là bạn cần theo dõi xem có nhiều nội dung mới được cập nhật hàng ngày hay không.
4. Chiến lược từ khóa
- Phân tích website thông qua các từ khóa của đối thủ. Bao gồm những số liệu về lượt tìm kiếm, độ khóa, thứ hạng, CPC của mỗi từ khóa.
- Tìm ra các từ khóa hiệu quả nhất, mang lại lưu lượng truy cập nhiều nhất của đối thủ.
- Tìm kiếm cơ hội phát triển, cải thiện từ khóa khi so sánh từ khóa với nhiều website khác nhau.
- Tiến hành thu thập ý tưởng tiếp thị từ quảng cáo trực tuyến mới nhất của đối thủ dựa vào: Số lượng từ khóa đối thủ đang triển khai, lưu lượng truy cập thu được từ những từ khóa này, ước tính chi phí để thu hút lưu lượng truy cập từ quảng cáo
1.1. Phân tích từ khoá bằng SEMRush
Ở mục Keyword Gap trên công cụ SEMRush bạn có thể xem thông tin và số liệu về từ khóa. Bạn có thể nhập chủ yếu tối đa 4 website đối thủ để kiểm tra tương tự như phân tích traffic website. SEMrush ngay lập tức sẽ đề xuất cho bạn cơ hội để phát triển chiến lược từ khóa. Bao gồm các từ khóa mà website của bạn chưa có hay quá yếu để mang lại traffic so với đối thủ. Điều bạn cần làm là xem xét các từ khóa này có phù hợp để tiến hành tối ưu không. Bởi nếu website còn yếu thì khó có thể đẩy những từ khóa này này lên top có lượng tìm kiếm lớn.
Không chỉ vậy, biểu đồ tổng quan về mức độ trùng lặp từ khóa giữa những website sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan nhất. Thông qua đó bạn sẽ dễ dàng tìm được “lỗ hổng” để khám phá cũng như xây dựng chiến lược cho website của mình.
1.2. Hiểu báo cáo từ SEMRush
Phần quan trọng trong báo cáo này là bảng phân tích từ khóa của website bên dưới.
- Shared: Hiển thị từ khóa chung của toàn bộ các trang web xếp hạng top 100. Bạn sẽ biết được thứ hạng chính xác của từng từ khóa so với đối thủ cạnh tranh. Từ đó có cái nhìn tổng quan và chọn lọc được các từ khóa cần được cải thiện vị trí.
- Missing: Các từ khóa mà toàn bộ các đối thủ của bạn đều có thứ hạng, mà bạn chưa có. Đây là “lỗ hổng” trong chiến lược từ khóa của mình. Nhưng để chọn được từ khóa phù hợp nhất bạn nên dựa vào nội lực hiện tại của website.
- Weak: Các từ khóa mà bạn có thứ hạng nhưng nó thấp hơn toàn bộ các đối thủ. Sắp xếp các từ khóa này theo mức độ ưu tiên để tối ưu lại. Việc này nhằm nâng cao vị trí so với đối thủ.
- Strong: Các từ khóa mà bạn xếp hạng cao hơn toàn bộ những đối thủ cạnh tranh.
- Untapped: Các từ khóa bạn không có xếp hạng nhưng một trong đối thủ của bạn có. Chiến lược cho các từ khóa này cũng sẽ tương tự như các từ khóa Missing.
- Unique: Các từ khóa bạn có thứ hạng nhưng không có đối thủ nào có. Đây là các từ khóa mang đến cơ hội tốt cho bạn bởi đây là lỗ hổng của đối thủ cạnh tranh.
- All keyword: Danh sách tổng hợp toàn bộ những từ khóa của bạn và đối thủ cạnh tranh.
5. Traffic
Phân tích traffic giúp bạn biết được tốc độ tăng trưởng traffic của website đối thủ. Nhờ đó, dễ dàng đánh giá và phận tích đối thủ SEO cạnh tranh từ cao đến thấp.
Hơn nữa, bạn cũng biết được so với đối thủ thì nội lực sức mạnh website của mình đang ở đâu để đưa ra được các chiến lược cạnh tranh hợp lý nhất. Khi bạn biết được đối thủ của mình đang tập trung đầu tư ở mảng nào cũng như mức độ đầu tư như thế nào thì sẽ dễ dàng đưa ra được chiến lược tiếp thị đúng đắn để mang đến hiệu quả cao.
6. Hệ thống backlink
Đối với SEOer, công việc quan trọng nhất là xây dựng Backlink chất lượng. Tuy để đánh giá xếp hạng website đây không phải là yếu tố duy nhất, nhưng trong việc tăng xếp hạng trên công cụ tìm kiếm chúng là một phần không thể thiếu và đóng vai trò quan trọng.
Để tiếp cận được các nguồn lực đang liên kết với đối thủ cạnh tranh của bạn báo cáo Backlink Gap trong SEMrush là công cụ hiệu quả. Qua đó bạn sẽ dễ dàng nắm được chiến lược backlink của đối thủ như thế nào, biết được website nào chất lượng để đặt backlink mang lại hiệu quả cao. Và đây cũng là cơ sở để lên kế hoạch xây dựng backlink phù hợp cho website của mình. Bạn cũng lần lượt nhập các đối thủ mà mình kiểm tra vào để phân tích hồ sơ backlink trên website của đối thủ. Kết quả phân tích đối thủ SEO sẽ bao gồm 2 phần:
Phần 1: Biểu đồ tổng quan về tình hình backlink của đối thủ
- Authority Score (Điểm chất lượng của website): Được đánh giá dựa trên những yếu tố về từ khóa, backlink,… của từng website. Chất lượng website sẽ càng tốt khi điểm chất lượng càng cao. Biểu đồ này sẽ giúp đánh giá chung về chất lượng của một website cụ thể.
- Referring Domains (Tên miền giới thiệu): Toàn bộ tên miền có chứa backlink trỏ về website của bạn. Đó chính là chỉ số biểu thị số lượng backlink trên website. Chất lượng và thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm sẽ càng tăng khi số lượng backlink chất lượng càng nhiều.
Ở biểu đồ trên thì ta có thể thấy ivivu.com là website có số lượng backlink nhiều nhất. Nhưng so với travel.com.vn thì điểm chất lượng website lại thấp hơn. Vì thế, có thể backlink của travel.com.vn chất lượng hơn ivivu.com. Nhưng bạn cần phân tích thêm về nguồn backlink ở phần 2 để xác định chính xác.
Bên cạnh đó, số lượng backlink của saigontourist.net đang thấp nhất, nên trong thời gian ngắn rất khó nếu muốn cạnh tranh với các website khác. Bởi trong một khoảng thời gian ngắn nếu cố tình gắn quá nhiều backlink rất dễ gặp phải hình phạt của Google. Thay vì số lượng saigontourist.net hãy tạo ra những backlink thật sự chất lượng. Bạn hãy xem tiếp kết quả phân tích bên dưới của SEMrush để biết được đâu là nguồn mang về backlink chất lượng.
Phần 2: Bảng phân tích chi tiết backlink của các website
Ở đây bạn sẽ nhìn thấy: Tất cả những tên miền có chứa backlink của bạn và đối thủ (Referring Domain), mức độ phù hợp giữa website đang phân tích với tên miền được giới thiệu (Matches, điểm chất lượng của từng backlink (AS)). Bạn sẽ so sánh dễ dàng hơn và đánh giá được các tên miền thích hợp nên đặt backlink để có hiệu quả tốt nhất. Bạn cần biết:
- Best: Các tên miền đang chứa backlink của toàn bộ các đối thủ cạnh tranh
- Weak: Những tên miền mà bạn có ít backlink hơn đối thủ cạnh tranh.
- Shared: tên miền chứa cả backlink của bạn và đối thủ.
- Strong: tên miền chỉ chứa backlink của bạn.
- Unique: Các tên miền chỉ chứa backlink của một website.
Bạn có thể tìm ra những phương án tối ưu hơn cho việc xây dựng backlink dựa vào bảng phân tích website này:
- Trong chiến lược xây dựng backlink các tên miền ở mục Best và Weak là điểm yếu. Bạn có thể lựa chọn các Referring Domain có điểm chất lượng cao để tiến hành xây dựng backlink cho website của mình.
- So với đối thủ cạnh tranh những tên miền ở mục Strong và Unique là lợi thế về backlink. Do đó nên tiếp tục duy trì chiến lược backlink ở hai mục này.
Có thể bao gồm nhiều yếu tố khác trong quá trình phân tích website đối thủ như tốc độ tải trang, thân thiện với thiết bị di động, tên miền, chất lượng tên miền,…Nhưng cốt lõi của mọi website chính là ba yếu tố: backlink, lượng truy cập, từ khóa. Việc dùng các công cụ phân tích website đối thủ như SEMrush sẽ giúp bạn có được cái nhìn cụ thể nhất về từng đối thủ của mình. Nhờ vậy, đưa ra được định hướng cũng như chiến lược tối ưu nhất cho website.
7. Độ thảo luận trên mạng xã hội
Khi phân tích website thì chúng ta cũng cần quan tâm đến độ thảo luận trên mạng xã hội. Bởi hiện nay, mạng xã hội là nơi mà nhiều người tìm kiếm thông tin, lựa chọn mua hàng cũng như phản hồi sau khi mua hàng. Độ thảo luận trên mạng xã hội sẽ tác động đến quyết định tìm kiếm, mua hàng của người tiêu dùng.
Vì thế, muốn biết đối thủ bán chạy mặt hàng nào, website của họ có gì nổi bật, điểm yếu của họ là gì,…Tất cả đều có thể thấy khi bạn xem xét độ thảo luận trên mạng xã hội của người dùng đối với đối thủ. Từ đó, đưa ra được chiến lược phù hợp nhất cho website của mình, có sức cạnh tranh tốt trên thị trường so với các đối thủ là điều cần thiết.
IV. Bí quyết đánh giá, phân tích đối thủ SEO và lên chiến lược phù hợp:
- Khi phân tích, nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm SEO, thì bạn không nên chọn 5 website top đầu. Vì điều này sẽ khiến quá trình phân tích bị rối thêm, dẫn đến việc bạn nghiên cứu, đánh giá sai thông tin các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
- Luôn luôn đặt đối thủ trong tương quan với bản thân để có thể đưa ra những phương án tối ưu, khắc phục ngay lập tức.
- Liệt kê ra những điểm yếu kém trong hiện tại để cố gắng làm tốt hơn.
- Liệt kê ra từ 5 – 10 yếu tố, khác biệt là lợi thế của đối thủ cạnh tranh để có chiến lược tập trung ngắn hạn, hoặc trung hạn phù hợp.
- Bạn có thể dùng mô hình phân tích 6Ps. Mục đích là tìm ra điểm mạnh / điểm yếu của từng đối thủ, và đề xuất phương án hành động phù hợp để vượt trội hơn.
- Không nên tin tưởng vào bất cứ công cụ phân tích website đối thủ. Mỗi ngày trôi qua, Google không ngừng thay đổi, cập nhật những thuật toán tìm kiếm trong khi các công cụ SEO này chỉ đánh giá thị trường dựa trên số lượng backlink, điểm DA, PA, DR, UR, TF, CF không thật sự có ý nghĩa.
- Hãy tỉ mỉ, phải đánh giá chi tiết, không thể chỉ dựa vào một vài chỉ số là đánh giá tổng quát được. Bạn cần vào từng bài viết một, ngồi đọc, soi từng link, rồi đánh giá lại theo kinh nghiệm của mình.
V. Các công cụ phân tích website đối thủ SEO
1. Google Analytics
Công cụ được khá nhiều người sử dụng để phân tích Website đó chính là Google Analytics. Thông qua Google Analytics, bạn có thể phân tích đối thủ SEO như là dữ liệu của website, biết được hiệu suất của trang web, hành vi của khách truy cập trang web và thậm chí cả các đặc điểm nhân khẩu học của người dùng. Google Analytics có thể đảm nhận khá tốt vai trò phân tích website doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu bạn có những yêu cầu cao hơn, bạn muốn phân tích dữ liệu nâng cao, phân bổ dữ liệu chuyên nghiệp, bạn có thể sử dụng công cụ nâng cấp Google Analytics 360 (phiên bản này có trả phí).
Link truy cập: https://marketingplatform.google.com/about/analytics/
2. Crazy Egg
Crazy Egg tập trung nhiều vào vấn đề tỷ lệ chuyển đổi của website. Công cụ giúp bạn biết được cách mà khách truy cập tương tác với nội dung của bạn thông qua việc theo dõi con trỏ, và ghi lại các khu vực mà họ nhấp vào. Thông qua đó, bạn có thể dễ dàng xác nhận được những nội dung nào trên website đang có hiệu quả tốt, thu hút nhiều truy cập, nội dung nào cần phải cải thiện. Một số tính năng nổi bật trên Crazy Egg như:
- Heatmaps
- Visitor recordings
- Visitor snapshots
- Site editor tools
Đây là ứng dụng có trả phí, cụ thể mỗi tháng bạn phải trả $24 cho đến $249 mỗi tháng tùy theo gói dịch vụ, doanh nghiệp và địa lý. Bạn có thể trải nghiệm miễn phí công cụ trong 30 ngày trước khi quyết định đăng ký sử dụng.
Link truy cập: https://www.crazyegg.com/
3. Kissmetrics
Công cụ tiếp theo là Kissmetrics. Công cụ hỗ trợ phân tích website giúp bạn thu hút được khách hàng tiềm năng, đồng thời giữ chân khách hàng hiện tại. Hiện nay, có hơn 900 công ty đã và đang sử dụng Kissmetrics. Điển hình, công ty Rosetta Stone đã ứng dụng hiệu quả công cụ này trong chiến lược giữ chân và tiếp cận khách hàng của mình. Dù đây không phải là công cụ miễn phí, nhưng những thứ bạn nhận được từ Kissmetrics thật sự rất đáng để bạn đầu tư:
- Tự động hóa các chiến dịch tiếp thị qua email
- Xác định và theo dõi các phân đoạn người dùng
- Theo dõi hành trình khách hàng trên nhiều thiết bị
- Biên soạn đối tượng khách hàng cho quảng cáo Facebook và Instagram.
Link truy cập: https://www.kissmetrics.io/
4. Ahrefs
Dân SEO chắc đã quá quen thuộc với công cụ này. Ahrefs cũng là một nền tảng rất tốt để các bạn có thể phân tích website của mình. Đặc biệt, công cụ giúp người dùng tối ưu hóa SEO website hiệu quả. Một số công dụng nổi bật của Ahref không thể không nhắc đến đó là:
- Hỗ trợ nghiên cứu, phân tích các từ khóa có giá trị cho việc phát triển website
- Giúp bạn phát hiện các vấn đề SEO của website
- Kiểm tra và giám sát backlink của bạn
- Phân tích thứ hạng của đối thủ cạnh tranh
- Khám phá khoảng cách nội dung giữa bạn và đối thủ cạnh tranh
Ahrefs là công cụ phân tích đối thủ SEO có trả phí, $99 đến $999 mỗi tháng, với các tùy chọn thanh toán hàng năm có sẵn. Để tiết kiệm chi phí bạn có thể tham khảo các web cung cấp dịch vụ dùng chung Ahrefs.
Link truy cập: https://ahrefs.com/
5. Clicky
Clicky là công cụ được nhắc đến khá thường xuyên hiện nay. Đến với công cụ này, bạn sẽ có được những phân tích đối thủ SEO hết sức chi tiết. Cụ thể, nó tạo bản đồ nhiệt cho từng khách hàng truy cập thay vì tập hợp người dùng. Clicky còn được đánh giá cao nhờ tính năng giám sát trang web trong thời gian thực, giúp bạn tiếp cận tin tức từ với nguồn dữ liệu mới nhất. Các tính năng nổi bật của Clicky:
- Individual visitor and action tracking
- Heatmaps
- Spam filtering
- Uptime monitoring
- Campaign tracking
- A/B testing
Đây cũng là ứng dụng có trả phí. Clicky có hỗ trợ phiên bản miễn phí, bạn có thể sử dụng để trải nghiệm các tính năng của nó trước khi đăng ký bản trả phí.
Link truy cập: https://clicky.com/
6. SEMrush
Công cụ này giúp người dùng có thể sử dụng các số liệu đã phân tích đối thủ SEO để thực hiện các chiến lược quảng cáo của mình trên các kênh social. Ngoài ra, công cụ cũng hỗ trợ bạn giải quyết nhiều nhiệm vụ như:
- Nghiên cứu, phân tích chiến lược quảng cáo của đối thủ, ngân sách quảng cáo
- Tổng hợp những từ khóa có giá trị khi xây dựng nội dung, những ý tưởng quảng cáo mới mẻ
- Kiểm tra lượng truy cập trang web của đối thủ cùng các chiến lược quảng cáo
- Theo dõi hiệu suất hoạt động của bạn trên các mạng xã hội
- Kiểm tra hồ sơ backlink của bạn
- Tạo và chia sẻ báo cáo phân tích trang web tùy chỉnh
Với công cụ phân tích đối thủ SEO này, bạn phải trả phí từ $ 99,95 đến $ 399,95 mỗi tháng tùy theo gói dịch vụ mà bạn lựa chọn.
Link truy cập: https://www.semrush.com/
7. Amplitude
Đây là công cụ phân tích website hoàn toàn miễn phí. Với công cụ này, bạn có thể phân đoạn khách hàng truy cập, hỗ trợ phân tích các kênh, doanh thu, tỉ lệ giữ chân khách hàng truy cập,… Ứng dụng khá hữu ích đối với Product Manager, những người mong muốn giữ chân khách hàng với sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp. Với công cụ, họ có thể:
- Hiểu rõ về khách hàng, từ đó tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng.
- Xác định được các điểm chuyển đổi trên website cũng như những điểm bị bỏ rơi.
- Chạy thử A/B Tests và tạo các chiến dịch được nhắm mục tiêu.
Nếu bạn chưa sẵn sàng đầu tư nhiều tài chính cho việc phân tích website thì đây là một công cụ miễn phí khá hoàn hảo đáp ứng tối ưu các nhu cầu của bạn.
Link truy cập: https://amplitude.com/
8. Moz Pro
Thông qua công cụ Moz Pro, doanh nghiệp có thể triển khai các chiến lược SEO cho website của mình, giúp website tăng thứ hạng, tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng. Moz Pro cung cấp cho bạn những tính năng như:
- Keyword Explorer, giúp bạn phân tích và soạn từ khóa tiềm năng.
- Rankings, theo dõi hiệu suất trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm
- Site Crawl, thu thập thông tin trang web để xử lý các vấn đề về SEO
- Page Optimization Score, đánh giá mức độ tối ưu của trang web hiện tại
Bạn có thể dùng thử phần mềm này trong 30 ngày. Để tiếp tục sử dụng bạn phải chi trả $99 đến $599 mỗi tháng.
Link truy cập: https://moz.com/
9. Matomo
Matomo là công cụ hướng dẫn phân tích đối thủ cạnh tranh SEO được sử dụng bởi hơn 1,4 triệu trang web, trong đó có cả Nasa. Trước đây, Matomo được biết đến với tên gọi là Piwix, công cụ cung cấp giải pháp phân tích website toàn diện cho bạn, giúp bạn cải thiện lưu lượng truy cập đáng kể. Bên cạnh đó, nó cũng giúp bạn quản lý dữ liệu nội bộ website được hiệu quả. Bạn có thể sử dụng các tính năng của Matomo mọi lúc mọi nơi:
- Visitor profiles
- Heatmaps
- Tag manager
- A/B testing
- Search engine reporting
Công cụ có cung cấp bản dùng thử miễn phí trong 30 ngày, bạn có thể trải nghiệm các tính năng của Matomo một cách đầy đủ nhất.
Link truy cập: https://matomo.org/
10. Adobe Analytics
Công cụ phân tích website cuối cùng mà tôi muốn chia sẻ với các bạn đó là Adobe Analytics. Công cụ này hỗ trợ bạn theo dõi các số liệu website khá chuẩn. Công cụ cũng mang đến những thông tin, dữ liệu chi tiết giúp bạn dễ dàng phân tích để cải thiện doanh thu doanh nghiệp. Dữ liệu được tổng hợp đa dạng từ nhiều kênh, giúp bạn có cái nhìn khách quan và chuẩn xác nhất về khách hàng. Đây là công cụ phân tích đối thủ SEO có trả phí, bạn có thể đăng ký để sử dụng thử trước khi chọn mua.
Link truy cập: Adobe Analytics
VI. Kết luận
Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn trong việc phân tích đối thủ SEO. Cũng như hiểu đúng những yếu tố nào đang ảnh hưởng mạnh tới kết quả SEO trong 2022. Để từ đó lập ra một chiến lược SEO thành công. Đừng quên theo dõi fanpage WISE Business, group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING và group Zalo CHIA SẺ BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích mỗi ngày nhé!
đến từ chuyên gia hàng đầu
"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Đình Long
Bài viết liên quan

BOUNCE RATE LÀ GÌ? KIẾN THỨC VỀ BOUNCE RATE CHO NGƯỜI MỚI
Đánh giá bài viết Bạn có bao giờ tự hỏi về sự tương tác của người dùng trên trang web của bạn? Hay bạn đang muốn biết làm thế nào

CÁCH TÌM RA THỊ TRƯỜNG NGÁCH PHÙ HỢP VỚI DOANH NGHIỆP
5/5 – (1 bình chọn) Trong hành trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp, việc tìm ra một thị trường ngách phù hợp đóng vai trò quan trọng và

Chung kết Bản Lĩnh Marketer 11: Ai sẽ là người vươn mình bứt phá để chinh phục cột mốc tỏa sáng?
5/5 – (1 bình chọn) Ngày 26/08 này chính thức đánh dấu cột mốc tỏa sáng của 6 thí sinh tài năng nhất tại Đêm Chung kết Bản Lĩnh Marketer

THẾ NÀO LÀ MARKETING KÉO? THỊ TRƯỜNG KÉO LÀ GÌ?
5/5 – (2 bình chọn) Trong thế giới kinh doanh ngày nay, các thuật ngữ và khái niệm trong lĩnh vực tiếp thị thường được định nghĩa và sáng tạo

TÌM HIỂU VỀ ĐIỂM CHẠM THƯƠNG HIỆU? CÁCH KHAI THÁC ĐIỂM CHẠM?
5/5 – (1 bình chọn) Trong thế giới kinh doanh ngày nay, việc xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ không chỉ dựa vào logo đẹp hay chiến dịch quảng

TỔNG HỢP KIẾN THỨC VỀ MÔ HÌNH SERVUCTION ĐẦY ĐỦ NHẤT 2023
5/5 – (2 bình chọn) Trong thời đại công nghệ số ngày nay, trải nghiệm khách hàng đang trở thành yếu tố quyết định quan trọng trong thành công kinh