PHÂN BIỆT SEO VÀ SEM? HIỂU ĐÚNG VỀ 2 CÔNG CỤ ĐẮC LỰC CỦA MARKETER

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
Đánh giá bài viết

Phân biệt SEO và SEM là từ khóa được nhiều người tìm kiếm thời gian gần đây, SEO và SEM là hai khái niệm quen thuộc đối với marketer. Tuy nhiên, SEO và SEM là gì, khác nhau ra sao? khi nào nên dùng SEO? khi nào nên dùng SEM? Hôm nay, WISE BUSINESS sẽ giúp bạn phân biệt rõ ràng SEO và SEM,  mời các bạn cùng tham khảo.

phân biệt SEO và SEM

 

I. Tổng quan về SEO

1. SEO là gì?

seo-la-gi

SEO (Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm. Giúp website được tìm thấy dễ dàng hơn

Quá trình SEO bao gồm: SEO onpageSEO offpage.

2. Các yếu tố của SEO onpage

  • Tối ưu hóa meta data, bao gồm thẻ tiêu đề (title tag), thẻ heading, thẻ ALT hình ảnh, thẻ mô tả (meta description tag), kết hợp các từ khóa mục tiêu.
  • URL trang đơn giản, được định dạng tốt với các từ khóa có chọn lọc.
  • Tốc độ tải trang nhanh.
  • Tích hợp chia sẻ xã hội trong nội dung.

3. Các yếu tố của SEO offpage

  • Xây dựng các liên kết để thu hút và có được backlink chất lượng.
  • Tín hiệu từ mạng xã hội (ví dụ: tăng traffic từ chia sẻ social media).
  • Thu hút chú ý từ các website nổi bật như Twitter, Reddit, Facebook,…

4. Ưu điểm và nhược điểm của SEO

Ưu điểm của SEO

  • Giúp website lên Top trên các công cụ tìm kiếm.
  • Mang đến hiệu quả lâu dài
  • Người dùng thích click vào kết quả tìm kiếm tự nhiên hơn là các bài viết được quảng cáo
  • Được Google đánh giá cao về phần nội dung và chất lượng website

Nhược điểm của SEO

  • Tốn rất nhiều thời gian và công sức

5. Mục đích cuối cùng của SEO

Tạo ra nội dung có chất lượng và giá trị, hữu ích đối với người dùng.

Thiết lập các quyền lợi trong thuật toán của Google. Qua đó, traffic website sẽ tăng, nhiều cơ hội cho các backlink và quan trọng nhất là có thêm tỉ lệ chuyển đổi khách hàng.

Xem Thêm: Schema- Vai Trò Quan Trọng Của Schema Đối Với SEO Website

II. Tổng quan về SEM

phân biệt SEO và SEM

1. SEM là gì?

SEM (Search Engine Marketing – Tiếp thị công cụ tìm kiếm) là một chiến lược được sử dụng để tăng khả năng hiển thị của một website trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm. SEM còn được gọi là tìm kiếm trả tiền hay trả tiền cho mỗi lần click chuột (PPC).

2. Các chiến lược SEM chủ yếu

Google Ads (quảng cáo Google) được xem là công cụ hỗ trợ các hoạt độngmarketing online tối ưu nhất thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, dù cho bạn lựa chọn nền tảng marketing trực tuyến nào, hãy luôn nhớ rằng chiến lược SEM được triển khai dựa trên những yếu tố cốt lõi như sau:

  • Chiến dịch quảng cáo với đối tượng cụ thể
  • Tạo các nhóm quảng cáo bao gồm các dạng khác nhau của từ khóa mục tiêu.
  • Viết các quảng cáo có liên quan bằng cách dùng các từ khóa một cách chọn lọc.
  • Thiết lập ngân sách cho quảng cáo.

3. Ưu điểm và nhược điểm của SEM

Ưu điểm của SEM:

  • Độ phủ sóng từ khóa lớn, có thể quảng cáo đồng thời nhiều từ khóa, sản phẩm
  • Nhanh chóng hiển thị trên Top đầu của trang tìm kiếm
  • Tùy biến quảng cáo và đo lường chính xác hiệu quả của SEM
  • Gia tăng sự hiện diện của thương hiệu trên các công cụ tìm kiếm
  • Tạo ra nguồn doanh thu một cách nhanh chóng

Nhược điểm của SEM:

  • Cạnh tranh cao do đó chi phí ngày càng đắt đỏ
  • Đôi lúc gây ra sự khó chịu cho người dùng

4. Tầm quan trọng của lượng truy cập từ SEM

Lượng truy cập từ SEM được xem là quan trọng nhất vì nó được nhắm đến các mục tiêu cụ thể. 

Người dùng internet tìm câu trả lời cho các vấn đề mà họ thắc mắc, hoặc để tìm hiểu cách làm một điều gì đó, ví dụ như tìm hiểu cách tự trang điểm thông qua sử dụng các công cụ tìm kiếm.

Vì vậy, khi người dùng click vào website thông qua kết quả tìm kiếm hoặc click vào một quảng cáo, chúng đều có khả năng tạo chuyển đổi. Sự liên quan của các website và quảng cáo được hiển thị làm cho lượng truy cập của SEM có giá trị hơn bất kỳ nguồn truy cập nào khác.

Tìm Hiểu Thêm: SEO Onpage Và SEO Offpage, Phân Biệt Về 2 Loại SEO Mà Các SEOer Cần Nắm Vững

III. Phân biệt SEO và SEM?

SEO và SEM đều là hai quá trình tối ưu website giúp tăng khả năng hiển thị trên Top của các công cụ tìm kiếm. Trong đó, SEO và PPC chính là hai kênh nhỏ thuộc SEM. 

Điểm khác biệt dễ nhận ra nhất đó là SEM là một chiến lược quảng cáo có trả phí còn SEO lại là chiến lược không cần trả phí. 

Nếu như SEO thiên về các kỹ thuật tối ưu hóa website để đạt được thứ hạng cao hơn trong SERPs (trang kết quả tìm kiếm) thì SEM lại bao gồm cả SEO và các phương thức như PPC (Pay-Per-Click-chi phí trên mỗi lượt click) thu hút người dùng từ các công cụ tìm kiếm tính phí.

Các chiến lược thường được sử dụng trong SEM:

  • Chiến lược quảng cáo nhắm đến các đối tượng cụ thể như nhân khẩu, địa lý,…
  • Tận dụng các từ khóa đã được chọn lọc để sáng tạo các nội dung quảng cáo có liên quan
  • Tạo các nhóm quảng cáo bao gồm các dạng khác nhau của từ khóa mục tiêu.
  • Thiết lập ngân sách các chiến dịch quảng cáo

Trong khi đó, SEO lại tập trung vào việc tối ưu hóa website thông qua On-page và Offpage. Giúp đưa thứ hạng của website lên vị trí cao hơn ở trang xếp hạng kết quả tìm kiếm một cách tự nhiên,.

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn làm PPC-Ads thì chỉ cần sở hữu thẻ tín dụng Quốc tế như Visa Card hoặc Master Card là bạn đã có thể tiến hành các chiến dịch PPC-Ads rồi. 

Với SEM thì bạn có thể đưa website của mình lên trang đầu của công cụ tìm kiếm một cách nhanh chóng và dễ dàng. Còn đối với SEO thì khó hơn nhiều, bạn phải cần đầu tư rất nhiều nguồn lực để tạo ra được một chiến dịch SEO hiệu quả cũng như đưa website lên Top

Có thể thấy rằng, SEM có nhiều ưu điểm hơn so với SEO. Trong trường hợp website của bạn vừa mới thành lập và bạn muốn nhanh chóng tiếp cận được khách hàng để quảng bá thương hiệu thì SEM là sự lựa chọn cần được ưu tiên.

phân biệt SEO và SEM

Bạn cần kết hợp tốt cả SEO và SEM để mang đến lợi ích lớn nhất cho doanh nghiệp của mình. 

nhận tư vấn
WISE BUSINESS

SEO và SEM ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của mình trong việc xây dựng và phát triển website. Giúp doanh nghiệp tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn.

Qua bài viết vừa rồi, WISE Business hy vọng bạn đã có được nhiều kiến thức về SEM và SEO, đồng thời hiểu được sự khác nhau giữa 2 quá trình này.

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Đình Long

Đình Long

Xin chào, tôi là Đình Long, founder của Đình Long Plus. Hiện tại, tôi là một chuyên gia Marketing tại Trường Đào tạo Doanh nhân WISE Business. Tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm về lập trình web và hơn 4 năm kinh nghiệm về SEO. Tôi rất vui khi được chia sẻ kiến thức về lập trình web và SEO đến với mọi người.

Bài viết liên quan

Hotline: 0901270888