TOP 3 ĐIỀU BẠN NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT KHI LÀM MARKETING
-
Lương Hồng Ngọc
- 21/07/2021
Theo cha đẻ của nghệ thuật quản lý hiện đại Peter Drucker thì: “Mục đích của việc kinh doanh là tạo ra khách hàng […] vì thế Marketing là chức năng khác biệt của một doanh nghiệp’’.
Câu nói này từ xưa tới nay vẫn mang một sự thật tuyệt đối: Marketing chính là sống còn của doanh nghiệp. Nhưng để định nghĩa một lĩnh vực rộng lớn như Marketing thì không phải ai cũng có thể câu trả lời chính xác.

TOP 3 ĐIỀU BẠN PHẢI BIẾT KHI LÀM MARKETING
Vậy Marketing là gì? Hiểu như thế nào mới có thể biến Marketing trở thành vũ khí lợi hại nhất của doanh nghiệp? Bài viết này sẽ cho bạn thấy những sự thật và những điều nhất định phải biết về lĩnh vực này!
I. Marketing là TƯ DUY, KHÔNG PHẢI LÀ KỸ THUẬT!
Nếu bạn đi hỏi 100 Marketer về định nghĩa của Marketing thì bạn chắc chắn sẽ nhận lại 99 câu trả lời. Nhưng chung quy lại, cái khó nhất là chính là ‘’Kỹ thuật’’ và ‘’Tư duy’’.
Nói về marketing, không ít người nghĩ rằng Marketing chỉ là kỹ thuật, công cụ hay đơn giản chỉ là quảng cáo. Nhưng đó chính là suy nghĩ sai lầm! Có tư duy mới có kỹ thuật, mọi thứ phải bắt đầu từ cốt lõi, từ bản chất, từ gốc rễ mới có thể tạo nên những chiến dịch thành công
Tư duy phải đi từ gốc, là phải biết tổng quan và thấu hiểu chính KHÁCH HÀNG của mình. Nếu coi hành trình khách hàng như xây một căn nhà, thì tư duy marketing chính là phần móng. Móng càng chắc thì nhà càng vững, đó mới chính là marketing bền vững.
Để hiểu được sâu, tạo nền tảng vững chắc thì tư duy phải hiểu được mô hình Canvas (mô hình kinh điển để thấu hiểu khách hàng), Mô hình gốc rễ Marketing tree, Content, ngoài ra còn có marketing 4P, 7P và còn nhiều nhánh của bộ rễ rộng lớn này.
Giống như Albert Einstein từng nói: “Nếu tôi có 1 giờ để giải quyết một vấn đề, tôi sẽ bỏ ra 55 phút nghĩ về vấn đề, và 5 phút nghĩ về giải pháp’’. Làm marketing cũng vậy, chỉ khi có được tư duy gốc rễ , bạn mới có thể tìm ra giải pháp, làm chủ kỹ thuật, từ đó biến marketing trở thành vũ khí mạnh mẽ nhất của doanh nghiệp.
Xem thêm: Top 7 Thương Hiệu Việt Nam BỊ Đại Gia Ngoại Thâu Tóm.
II. “Content is KING’’
Không phải quá khi nói rằng “Content is KING’’ bởi vì Content chính là “linh hồn’’ thống trị tất cả các chiến lược Digital Marketing, và nó trở thành một yếu tố quan trọng giúp thương hiệu đạt được những mục tiêu của mình.
Có rất nhiều người mang những suy nghĩ sai lầm khi nói Target là yếu tố quan trọng nhất của một chiến dịch quảng cáo, có Target đúng mới có được khách hàng. Target là quan trọng, nhưng không phải yếu tố quyết định, thành công của một chiến dịch phụ thuộc vào linh hồn, đó chính là Content.
Để viết content cho hay, thì bạn phải thật sự THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG, để content bạn viết đánh trúng insight khách hàng. Bạn cũng cần phải hiểu được hành trình của khách hàng, phễu khách hàng hay sử dụng mô hình AIDA (Attention, Interest, Desire, Action). Khách hàng không tự dưng mà take action mua hàng của bạn liền.
Họ phải trải qua cả 1 hành trình từ lúc nhận biết thương hiệu của bạn, cho đến cảm thấy thích thú, quan tâm, từ đó khao khát sản phẩm của bạn. Để cho đến khi bạn tung ra các chương trình khuyến mãi, mới thúc đẩy khách hàng mua hàng.
Sau khi bạn hiểu về Content, mới cần đến sử dụng kỹ thuật, những công cụ quảng cáo, những tools, v.v…. Có tư duy mới có kỹ thuật, đi từ gốc đến ngọn thì mới có thể đi nhanh, đi xa và phát triển bền vững nhất.
Xem ngay: Vì Sao OPPO Lại Thành Công Ở Thị Trường Việt Nam.
III. HIỂU CÁC KÊNH PAID, OWNED, EARNED TRONG MARKETING
Đừng nhầm lẫn những nền tảng như Fanpage, Youtube,… là tài sản! Mà đó chỉ gọi là dịch vụ ‘’pay for order’’ mang tên sở hữu của bạn. Chỉ khi bạn trả tiền, bạn mới có khách hàng thì đó không phải là chiến lược thông minh lâu dài.
Nói đến tài sản thì đó phải là những nền tảng bạn sở hữu lâu dài (ví dụ như website), mang lại những nguồn lợi và khách hàng bền vững. Đây mới chính là chiến lược quan trọng nên hành trình phát triển doanh nghiệp. Vì lẽ đó, nhiều Doanh nghiệp chấp nhận bỏ nhiều tiền để SEO website lên TOP.
Nếu bạn dành nhiều tiền, thời gian và công sức chỉ để tập trung cho Ads (chạy quảng cáo) mà không tập trung phát triển các kênh bền vững thì một ngày khi bạn dừng trả tiền chạy ads, bạn sẽ không có khách hàng.
Đối với các kênh PAID, sở hữu bởi người khác, bạn phải tuân theo luật chơi của họ. Mình từng chứng kiến nhiều người bị khóa tài khoản quảng cáo và họ đã lo sợ, hoang mang như thế nào khi không còn kênh tiếp xúc khách hàng. Thử nghĩ xem, công việc của bạn là lái xe Grab chẳng hạn thì tất nhiên bạn phải tuân theo luật chơi của họ, họ tăng phần trăm thu được thì 1 là bạn phải tuân theo, 2 là bạn phải out khỏi cuộc chơi thôi.
Tiếp theo, bạn phải dùng những kênh bạn OWNED như website để EARNED cảm tình, sự trung thành hay tương tác của khách hàng tiềm năng. Ví như bạn viết những bài content hay, chất lượng, mang lại giá trị cho người dùng, đó là 1 cách hay.
Bởi vì con bot Google ngày càng thông minh và hiểu được ngữ cảnh trong cả những bài viết. Giá trị của nội dung trở thành yếu tố quan trọng để website của bạn lên TOP, mang lại nhiều thông tin hữu ích cho người đọc, biến họ trở thành khách hàng.
–HIEN MINH LUU–
>>> XEM THÊM: Sabeco – Lịch Sử Hình Thành Và Phát Triển.
Nếu thấy bài viết hay, hãy THEO DÕI WISE Business và LIKE FANPAGE để có thể cập nhật những bài viết thú vị và mới nhất nhé !
đến từ chuyên gia hàng đầu
"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lương Hồng Ngọc
Bài viết liên quan

TOP 5 CÁCH TÌM INSIGHT KHÁCH HÀNG HIỆU QUẢ CHÍNH XÁC NHẤT
4.4/5 – (5 bình chọn) Insight khách hàng là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong marketing. Nó được coi là yếu tố then chốt, ảnh

5 BƯỚC XÂY DỰNG CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU CHUẨN CHỈNH
4.7/5 – (3 bình chọn) Trong hoạt động kinh doanh, việc xây dựng chiến lược marketing là rất quan trọng. Việc tìm hiểu và nghiên cứu thị trường là rất

CÁCH THIẾT LẬP MÔ HÌNH PHỄU MARKETING ĐƠN GIẢN DỄ HIỂU
4.7/5 – (3 bình chọn) Bạn đang có sản phẩm, dịch vụ tốt nhưng chưa biết cách tiếp cận càng nhiều khách hàng mục tiêu càng tốt để thúc đẩy

MÔ HÌNH AIDA – KHÁI NIỆM & CÁCH ỨNG DỤNG MÔ HÌNH AIDA
4.7/5 – (3 bình chọn) Một trong những công thức then chốt trong lĩnh vực truyền thông và tiếp thị chính là mô hình AIDA. Vậy mô hình AIDA có

MÔ HÌNH SMART – KHÁI NIỆM, VÍ DỤ, CÁCH ỨNG DỤNG MÔ HÌNH SMART
Đánh giá bài viết Mô hình SMART là mô hình thiết lập mục tiêu hiệu quả và khôn ngoan nhất và được áp dụng phổ biến. Để biết thêm thông

MÔ HÌNH 3C – HƯỚNG DẪN ÁP DỤNG MÔ HÌNH 3C TRONG MARKETING
4.7/5 – (3 bình chọn) Mô hình 3C là một mô hình tiếp thị cung cấp quan điểm chiến lược về các yếu tố chính quyết định thành công của