NGHỆ THUẬT QUẢN LÝ NHÂN SỰ HIỆU QUẢ TỪ CÁC QUẢN LÝ TÀI BA

Nghệ thuật quản lý nhân sự là thuật ngữ thường được các nhà quản lý sử dụng trong quá trình quản lý nhân tài. Vậy làm thế nào để nắm vững nghệ thuật quản lý nhân tài, và nó có khó không. Hãy cùng WISE Business tìm hiểu về những nghệ thuật quản lý nhân sự hiệu quả từ các quản lý tài ba sẽ như thế nào nhé!

I. Vai trò của nghệ thuật quản lý nhân sự

vai tro cua nghe thuat quan tri nhan su

Quản lý nguồn nhân sự đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh và công nghệ quản lý nguồn nhân lực là giá trị cốt lõi của công ty. Nghệ thuật quản lý nhân sự là sự hài hòa của quản lý chiến lược, quản lý kinh doanh, phân tích và thấu hiểu cảm xúc.

Người quản lý cần có khả năng tiếp cận, phân tích và giải quyết vấn đề một cách khéo léo, nhạy bén sẽ luôn có khả năng thực hiện mọi kế hoạch nhân sự và đạt được kết quả tốt. Vì vậy, nhà quản lý nhân sự cần đạt được các yếu tố trên sẽ được toàn tổ chức yêu thích và được các nhà quản trị cấp cao đánh giá tốt.

Xem thêm: THẾ NÀO LÀ TẦM HẠN QUẢN TRỊ? KHI NÀO CẦN DÙNG QUẢN TRỊ HẸP VÀ RỘNG?

III. Nghệ thuật quản lý nhân sự hiệu quả từ các quản lý tài ba 

1. Tìm kiếm và nuôi dưỡng ứng viên

tim kiem va nuoi duong ung vien

Có nhiều cách để nói về nghệ thuật tuyển dụng. Dưới đây là một số phương pháp quản lý nhân sự đã được thử nghiệm thành công ở nhiều công ty.

  • Sử dụng các kênh kỹ thuật số:

Các nhà quản lý thường tìm kiếm các ứng viên trên Google hay mạng xã hội (Facebook, Zalo,…) hoặc trên các nền tảng tìm kiếm việc làm như Freelancer, Upwork, Fiverr,..vv

  • Tận dụng các mối quan hệ: 

Thái độ tin tưởng này làm tăng cơ hội tìm đúng người và tiết kiệm tiền cho công ty của bạn. Bằng cách xây dựng chương trình tuyển dụng nhân viên giới thiệu, các nhà quản lý có thể giảm 50% gánh nặng cho nhóm tuyển dụng của mình. 

  • Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng:

Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng cũng tương tự như xây dựng thương hiệu doanh nghiệp. Khách hàng doanh nghiệp có ý thức mua từ các thương hiệu có uy tín, trong khi các ứng viên chờ đợi trong hàng dài chỉ để làm việc với các công ty có uy tín. 

Để đạt được điều này, công ty phải cung cấp cho ứng viên một môi trường làm việc tốt, các quy tắc và hướng dẫn. 

  • Tận dụng nguồn lực tuyển dụng: 

Các công ty có thể kết nối với các trường học, trung tâm đào tạo và công ty săn đầu người có uy tín để kết nối và theo dõi các ứng viên tiềm năng cũng như tìm kiếm tài năng mới. 

2. Dùng người một cách khéo léo

Tất cả chúng ta đều biết rằng việc tuyển dụng đúng người cho đúng vị trí là rất quan trọng đối với sự sống còn của công ty. Nghệ thuật quản lý nhân sự cần các nhà quản lý phải biết dùng người một cách khéo léo. Cụ thể như sau:

Đầu tiên, tạo một mô tả cụ thể cho từng vị trí trong công ty của bạn. Điều này bao gồm không chỉ tạo quảng cáo việc làm mô tả các công việc chính, yêu cầu công việc, mức lương, v.v. mà còn bao gồm KPI công việc, năng lực liên quan và bộ câu hỏi phỏng vấn ứng viên và đánh giá nhân viên. Có nhiều phương pháp đánh giá như ASK là mô hình đánh giá nhân sự theo tiêu chuẩn quốc tế, đánh giá nhân viên 360 độ đã được nhiều công ty giới thiệu và đang chứng minh hiệu quả. . Bạn cũng có thể trở nên nhạy cảm hơn bằng cách quan sát, lắng nghe và thấu hiểu.

Dành thời gian mỗi tuần để ngồi xuống và nói chuyện với mọi người trong tổ chức của bạn để tìm hiểu vấn đề của họ và giúp họ đưa ra lời khuyên hoặc mối quan tâm. Nếu bạn có cơ sở hiểu biết tốt về các thành viên trong công ty, bạn nên phối hợp một cách khôn ngoan và rõ ràng trong các quyết định nhân sự của công ty để nhanh chóng tìm được bộ phận phù hợp.

3. Bồi dưỡng nhân tài

boi duong nhan tai

Mọi ứng viên lần đầu tiên vào công ty đều sẽ có tinh thần cố gắng cống hiến và sáng tạo. Vì vậy, đừng chỉ đào tạo các kỹ năng cơ bản và bắt họ làm đi làm lại trong thời gian dài tẻ nhạt. Nhà quản lý giỏi cần phải tìm cách làm thế nào họ có thể phát huy hết tiềm năng của mình và đạt được những kết quả phi thường.

Để tìm giải pháp cho vấn đề này, hãy yêu cầu công ty (và có thể là trưởng ban tổ chức) tổ chức các buổi trao đổi với những người có kinh nghiệm trong công ty hoặc đào tạo dự án cho các ứng viên tài năng hoặc thuyết trình về những gì nhân viên đã học được hoặc các mẹo mới cho tổ chức ứng dụng. Bằng cách này, nhân viên của chúng tôi không ngừng phát triển và đóng góp tích cực vào sự phát triển của toàn công ty. 

4. Khen thưởng, kỷ luật công bằng

Để có được sự tin tưởng và lòng trung thành của nhân viên, các nhà lãnh đạo phải đặt sự công bằng và chính trực lên hàng đầu. Điều này giúp tạo nên nghệ thuật quản lý nhân sự thể hiện ở chế độ thưởng phạt phải rõ ràng, công bằng. Ghi nhận những nhân sự xuất sắc có đóng góp cho công ty và nhận những phần thưởng xứng đáng. Cũng cần kỷ luật triệt để những cá nhân yếu kém.

5. Biết lắng nghe và đồng cảm

Nhân viên ngày càng cảm thấy áp lực và căng thẳng. Họ bị đánh giá thấp và thậm chí bị coi thường. Đó cũng là một trong những lý do tại sao gần đây có làn sóng sa thải hàng loạt trên khắp thế giới. Sự lắng nghe và đồng cảm của ban quản lý cấp cao có thể giúp giảm thiểu những vấn đề này, khiến nhân viên ít có khả năng bỏ việc, gắn kết hơn và thực hiện công việc tốt hơn.

Ngoài ra, sự đồng cảm cũng giúp các nhà lãnh đạo đánh giá khách quan hơn phản ứng cảm xúc của người khác đối với các vấn đề liên quan đến công việc, cho phép họ tìm ra các giải pháp nhạy bén hơn.

Xem thêm: TỔNG HỢP 10 CHỨC NĂNG LÃNH ĐẠO TRONG QUẢN TRỊ HỌC | NHÀ QUẢN TRỊ NÊN ĐỌC

6. Gắn kết nhân viên với mục tiêu chung

gan ket cong ty voi muc tieu chung

Kỹ năng quản lý nhân tài tiếp theo mà các nhà lãnh đạo cần có là gắn kết mọi người cùng làm việc hướng tới mục tiêu chung. Đây là cách tốt nhất để mọi người trong tổ chức của bạn làm việc cùng nhau một cách hiệu quả. Các cá nhân chỉ tập trung vào các mục tiêu cá nhân hoặc mục tiêu của bộ phận và có các mục tiêu công việc được xác định hẹp có thể dẫn đến sự tự cô lập, thiếu gắn kết và giảm hợp tác trong một số trường hợp.

Để đạt được nghệ thuật quản lý nhân sự này, các nhà quản lý nên dành thời gian để thảo luận về các kỹ năng và mục tiêu của nhân viên để họ có thể tìm ra những mục tiêu chung phù hợp với họ. Khi làm như vậy, các nhà lãnh đạo nên đảm bảo rằng nhân viên đang đi đúng hướng tới các mục tiêu chung, phát triển các kế hoạch hành động và đánh giá đóng góp của nhân viên sau khi đạt được các mục tiêu.

7. Biết chịu trách nhiệm

“Trách nhiệm” là một văn hóa làm việc và được coi là một kỹ năng mà mọi người cần có để hoàn thành công việc, đặc biệt nếu họ ở vai trò quản lý. Nhiệm vụ chính của người quản lý:

  • Có tầm nhìn chiến lược
  • Đảm bảo nguồn nhân lực
  • Chịu trách nhiệm xây dựng văn hóa doanh nghiệp
  • Chịu trách nhiệm ra quyết định
  • Trách nhiệm đảm bảo tính hiệu quả

Ngoài ra, đừng chỉ tập trung vào việc chỉ trích một người hoặc một vấn đề để tổ chức mọi người để đạt được kết quả mong muốn. Tất cả những gì nhà quản lý tốt cần làm là xác định vấn đề và giải quyết nó cùng với nhân sự của mình.

8. Tạo động lực làm việc cho nhân sự

tao dong luc

Để tạo động lực cho nhân viên, các nhà lãnh đạo nên hiểu ba nguyên tắc tạo động lực:

  • Phần thưởng: Các nhà lãnh đạo nên đưa ra các chính sách khen thưởng dựa trên việc hoàn thành nhiệm vụ để hỗ trợ tổ chức và đạt được các mục tiêu đã đề ra.
  • Công nhận: Khi một nhân viên đáp ứng hoặc vượt quá yêu cầu công việc hoặc đạt được điều gì đó đặc biệt, các nhà quản lý nên công nhận những nỗ lực của nhân viên cả công khai và riêng tư. 
  • Củng cố: Củng cố hành vi bằng cách nói với nhân viên rằng bạn đánh giá cao công việc của họ. Nó làm cho nhân viên cảm thấy thoải mái và khiến họ tìm kiếm những cách mới để lặp lại hành vi tương tự.

9. Trao quyền cho nhân viên

Trao quyền cho nhân viên có nghĩa là cho họ cơ hội tham gia quản lý, ra quyết định và chịu trách nhiệm, chia sẻ thông tin ở cấp độ cao và được lắng nghe. Loại quyền lợi này giúp giảm bớt khối lượng công việc của người quản lý và tạo cơ hội cho nhân viên thể hiện kỹ năng, nâng cao kiến ​​thức và phát triển kỹ năng của họ.

Các nghiên cứu cho thấy những người có kỹ năng tự quyết là những người trao cho nhân viên quyền tự chủ trong công việc, thúc đẩy mỗi nhân viên phát triển và dẫn dắt cả nhóm đi đến thành công.

10. Không ngừng học hỏi

Không ngừng học hỏi là đức tính lãnh đạo mà WISE Business muốn chia sẻ sau cùng. Người có tố chất lãnh đạo là người không ngừng học hỏi, tích lũy kiến ​​thức, kinh nghiệm để đáp ứng với sự thay đổi của thời đại và áp lực cạnh tranh cao hiện nay.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn khám phá thêm những ý tưởng mới để phục vụ cho việc học tập hoặc nghiên cứu về nghệ thuật quản lý nhân sự.

Theo dõi website WISE Business, group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING và group Zalo CHIA SẺ BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP để cập nhật thêm nhiều tin tức mới nhé!

Ứng tuyển ngay

Học IELTS online
Học IELTS online

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Kinh doanh khôn ngoan

Kinh doanh khôn ngoan

Bài viết liên quan

Hotline: 0901270888