SALES LÀ NGHỀ MUỐN DỄ THÌ RẤT DỄ, NHƯNG KHÓ THÌ LẠI KHÓ VÔ CÙNG

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
5/5 - (1 bình chọn)

Dễ vì cái nghề này không kén, ai cũng có thể làm được. Sinh viên mới ra trường, công việc dễ xin nhất là sales, nhân viên thất nghiệp không biết đi đâu thì cũng xin làm sales. Ngay cả mở tiệm bán tạp hoá, thì bản thân người bán cũng được gọi là seller/salesperson rồi.

Sales là nghề phổ thông. Ở đâu cũng vậy, có làm ra của cải vật chất, có sản phẩm tốt, thì phải có có nhân viên sales, trên thực tế nghề sales có đủ loại.

Sales
Vậy khó chỗ nào?

Nói về khái niệm chung, sales đơn giản chia ra làm hai dạng: một là sales với sản phẩm GIÁ TRỊ THẤP, hai chính là sales với sản phẩm GIÁ TRỊ CAO. Thực chất, hai dạng đó đều có mục đích cuối cùng chính là bán hàng, nhưng làm sao để bán được cái cảm xúc tới khách hàng, đó mới là đỉnh cao trong nghệ thuật làm sales!

I. Sales đối với sản phẩm giá trị cao

Bán hàng không đơn giản là bán một sản phẩm, càng không phải có hàng thì sẽ có khách. Với sự thay đổi nhanh chóng của cán cân cung/cầu, một người làm sales phải chấp nhận rằng: khách hàng đang ngày càng trở nên khó tính. Bởi vậy, đối với món hàng giá trị cao, bán sản phẩm thôi chưa đủ, mà phải bán được GIÁ TRỊ và CẢM XÚC.

Có 06 cấp độ bán hàng:

1 Bán hàng gượng ép

2: Bán hàng năn nỉ

3: Bán hàng theo đặc tính sản phẩm

4: Bán hàng lợi ích

5: Bán hàng giải pháp

6: Bán hàng cố vấn

Và người làm Sales đối với sản phẩm giá trị cao phải ở cấp độ Bán hàng giải pháp (tức cung cấp giải pháp hữu ích đáp ứng nhu cầu khách hàng) hoặc cấp độ Bán hàng cố vấn (tức mình là chuyên gia, cố vấn cho khách hàng hóa giải nỗi đau của họ) trở lên.

Bán hàng cố vấn

Bán hàng cố vấn

Không phải tự nhiên người ta gọi một người bán hàng cấp độ này là: Tư Vấn Viên. Ai cũng gọi người sales bảo hiểm là Tư vấn viên Bảo hiểm, người sales khóa học gọi là Tư vấn viên khóa học đúng không nào?

Họ coi bán hàng là cả một nghệ thuật, họ phải dành thời gian tìm hiểu rõ nhu cầu/insight/nỗi đau khách hàng (có thể từ mô hình Canvas) từ đó đưa ra các giải pháp và “cố vấn” cho khách hàng trong quá trình tư vấn.

Giống như bán một bức tranh triệu đô, bạn không thể thuyết phục rằng: Đống mực trên tờ giấy này có giá CHỈ 1 triệu đô! Người càng giàu càng không quan tâm đến giá cả mà thứ họ quan tâm chính là GIÁ TRỊ. Cho khách hàng thứ họ muốn, bồi dưỡng cảm xúc và nâng tầm giá trị, đó mới là sales đúng nghĩa.

Bởi vậy mới nói, làm sales dễ thì rất dễ, nhưng nói khó thì lại khó vô cùng. Muốn bán được hàng ở cấp độ này, người làm sales phải ko ngừng nâng cao kĩ năng, trau dồi vốn kiến thức để bản thân trở trên giá trị, không ngừng trở nên xuất sắc. Bản thân sản phẩm là một món hàng, còn nhiệm vụ của người làm sales chính là thổi hồn GIÁ TRỊ và CẢM XÚC vào sản phẩm đó.

Nên nhớ, con người là PHI LÝ TRÍ. Họ mua bằng CẢM XÚC, họ quyết định dựa trên cảm xúc.

II. Sales cho sản phẩm giá trị thấp

Khác hẳn với những sản phẩm giá trị cao, cái dễ của cấp độ này chính bởi người sales được gọi là “người bán hàng”, dẫu cho họ ko có kỹ năng bán hàng tốt, thái độ ko tốt, hoàn toàn không có chăm sóc khách hàng nhưng vẫn có khách (ví dụ như những mặt hàng tạp hoá, đồ ăn, nhu yếu phẩm).

sale
Tuy nhiên, cái gì cũng có cái giá cũng nó, hành động sẽ quyết định kết quả. Ngày nay, khách hàng có quá nhiều sự lựa chọn, do vậy TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn.

Bạn không thể bán được nhiều hàng nếu không có thái độ tốt, bạn không thể có được thành công nếu không chịu nỗ lực nâng cấp kỹ năng. Thời đại của khách hàng, đến Nokia cũng từng lụi bại vì không chịu thay đổi, bạn cứ định dẫm chân tại chỗ đến bao giờ?

Hiểu rõ những điều đó, ở WISE Business luôn dành rất nhiều thời gian tập trung đào tạo tất cả Tư vấn viên để trở thành những xuất sắc nhất. Không những học về những kỹ năng tư vấn, xử lý từ chối của khách hàng, các cách khi khách hàng nói giá cao, tất cả TVV tại WISE tậm chí phải gọi điện phỏng vấn khách hàng để hiểu rõ nhu cầu/insight/nỗi đau của chính học viên của mình, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp.

Mùa dịch càng là mùa để ngồi lại với nhau, training học hỏi để không ngừng tiến bộ. Đây mới chính là giá trị cốt lõi của WISE – VĂN HÓA HỌC TẬP VÀ PHÁT TRIỂN KHÔNG NGỪNG. Hãy THEO DÕI WISE Business và LIKE FANPAGE ngay để không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào nhé !

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lương Hồng Ngọc

Lương Hồng Ngọc

Co-Founder & Vice Director WISE BUSINESS. Giám đốc Marketing Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH. Chuyên gia Marketing, diễn giả đào tạo về Marketing. Gần 10 năm kinh nghiệm trong ngành, trong đó có nhiều năm kinh nghiệm làm Marketing tại Vietnam Airlines, và là người phụ trách xây dựng thương hiệu của Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH từ những ngày đầu thành lập.

Bài viết liên quan

Hotline: 0901270888