5 VÍ DỤ SỬ DỤNG NEWSJACKING THÀNH CÔNG TRONG MARKETING
-
Lương Hồng Ngọc
- 10/12/2021
Newsjacking là gì? Câu hỏi này sẽ hiện lên trong đầu bạn khi đọc tiêu đề của bài này. Newsjacking là một chiến lược được các Marketer sử dụng rất nhiều trong thời gian gần đây, chỉ các “hành động dựa hơi” các tin tức và sự kiện nóng hổi tại một thời điểm nhất định. Chiến lược này giúp các doanh nghiệp tăng độ phủ thương hiệu, bắt viral và góp phần làm gia tăng doanh số.
Câu hỏi được đặt ra đó là “Vì sao các thương hiệu lại chọn Newsjacking thay vì một kế hoạch truyền thông cho các chiến dịch của họ?” Đơn giản là Newsjacking giúp các thương hiệu thúc đẩy lưu lượng truy cập và tác động tích cực đến độ nhận diện về thương hiệu và phương pháp này sẽ giúp 1 thương hiệu thu hút được sự chú ý của dư luận mà không tốn một đồng nào nếu được sử dụng khéo léo.
Hiện nay các Marketer thường xuyên sử dụng mạng xã hội nhiều hơn nên chúng ta thường thấy các thương hiệu cập nhật các chủ đề thời sự nhanh hơn cũng như thu hút tin tức thông qua nhiều nội dung khác nhau. Hãy cùng WISE Business tìm hiểu ngay 5 ví dụ về việc sử dụng Newsjacking thành công trong Marketing qua bài viết dưới đây nhé!
I. Google’s Year In Search
Năm 2020 chính là một năm có nhiều biến động diễn ra trên thế giới, chủ yếu là bị ảnh hưởng nhiều vì Cô-vy. Thế giới bị “chao đảo” vì những vấn đề kinh tế, sức khỏe,…. rơi vào tình trạng tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái. Và cũng trong năm 2020, thế giới cũng đánh dấu những sự kiện chấn động như 1 cuộc bầu cử tổng thống Mỹ gây tranh cãi, những thảm họa khí hậu lớn hay những cái chết của các nhân vật nổi tiếng trên thế giới,…. Với những sự kiện như vậy thì năm 2020 chắc hẳn là một năm để lại cho mỗi người những ấn tượng khó quên.
WISE BUSINESS
Tháng 12 hằng năm, Google sẽ có 1 video có tên là #YearInSearch đây là một video tóm tắt về các chủ đề đang được quan tâm trên thế giới. Và video chiến dịch 2020’s Year in Search khác biệt với các chiến dịch của những năm trước ở nhiều điểm không chỉ dừng lại ở nội dung của video.
Với hình thức tường thuật lại bằng 1 bài thơ do nhà thơ Kofi Dadzie, một người Mỹ gốc Ghana. Google đã tổng hợp tin tức theo cách vĩ mô cũng như là kết nối các câu chuyện của năm với sản phẩm của mình. Thay vì chọn cách làm nổi bật các tính năng tìm kiếm hoặc khả năng quảng cáo sẵn có, Google tập trung nhiều hơn vào tình cảm của người dùng internet. Kết hợp tình cảm này với những đóng góp về nghệ thuật, Google đã tạo ra một câu chuyện hấp dẫn làm người dùng khó có thể quên được.
II. Burger King’s “Big Mac-Ish” Menu
Big Mac-nhãn hiệu độc quyền của Burger King trong nhiều năm qua đã mất sau khi cuộc chiến pháp lý với một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Supermac của Ireland. Dù Burger King vẫn được sử dụng nhãn hiệu này cho bánh sandwich của mình ở châu Âu, nhưng với phán quyết lưu ý rằng các doanh nghiệp khác đều có thể sử dụng thuật ngữ “Big Mac” trên thực đơn hoặc tài sản tiếp thị của họ.
Rơi vào tình huống đó, Burger King đã tận dụng được tối đa lợi thế của đối thủ cạnh tranh bằng cách tung ra các sản phẩm tương tự Big Mac của riêng mình. Ví dụ điển hình là: Burger King đã phát hành một thực đơn mới quảng cáo bánh mì sandwich có tên là “Big Mac-ish” của riêng mình. Nó cũng cung cấp một chiếc Big Mac được nướng bằng lửa trong thời gian giới hạn mà tuyên bố là lớn hơn và ngon hơn so với món trong thực đơn của McDonald-đối thủ trực tiếp của Burger King.
III. Microsoft Team’s Thỏa Thuân Với NBA
NBA là một giải bóng rổ có sức hút trên toàn cầu, nhưng vì vấn đề dịch bệnh thì nhiều địa phương tại Mỹ phải đóng cửa và tổ chức y tế khuyến nghị giãn cách xã hội. NBA đã phải đối mặt với các vấn đề về tuân thủ các hướng dẫn y tế và giữ an toàn cho các vận động viên và khán giả. Họ cần giải quyết được được bài toán làm sao để tăng trải nghiệm của cả người hâm mộ khi xem ở nhà lẫn các cầu thủ trên sân thi đấu.
Với tính năng “Together Mode” thì Microsoft Teams coi tình huống này là một cơ hội để quảng bá tính năng này. Họ đã hợp tác với NBA và đã giải quyết được vấn đề của nhà tổ chức. Tính năng Together Mode sẽ kéo những người tham gia ảo ra khỏi màn hình và tham gia vài trải nghiệm “thực tế ảo” cùng nhau.
Hiệu ứng này đã mang lại cảm giác cộng đồng cho cả khán giả khi theo dõi trận đấu ở nhà và người chơi trên sân mặc dù đó chỉ là hiệu ứng ảo. Và hơn hết, Microsoft đã hưởng lợi từ việc giới thiệu sản phẩm của mình cho khán giả của NBA.
Xem ngay Top 5 Digital Marketing Agency tại Việt Nam để chọn doanh nghiệp ưa thích cho chiến dịch của bạn!
IV. Oreo’s Area 51 Tweet
Năm 2019, mạng xã hội đã xôn xao về một kế hoạch kỳ lạ nhằm đột kích Khu vực 51-khu vực quân sự của Không quân Hoa Kỳ tuyệt mật và bí ẩn nhất trên thế giới. Đã có rất nhiều giả thuyết được đưa ra rằng đã có 1 cuộc thử nghiệm người ngoài hành tinh.
Nhanh chóng bắt “sóng” được sự kiện này, Oreo đã đăng lên một tweet lên Twitter và nói đùa rằng: “Bạn nghĩ chính phủ đang ẩn giấu hương vị gì trong khu vực # Area51”. Tweet này đã thu hút hàng ngàn người dùng, thậm chí là thương hiệu khác trả lời và chia sẻ.
Chỉ với một Tweet Oreo đã tăng mức độ tương tác, sự viral và nhận thức về thương hiệu trên mạng xã hội. Oreo đã khiến rất nhiều người dùng mạng xã hội ngay lập tức phải thảo luận về hương vị tuyệt vời của Oreo.
V. Calm’s Election Ads
Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2020-2025 là một sự kiện gây rất nhiều sự tranh cãi. Và đây không phải là một sự kiện lý tưởng để quảng cáo và liên kết tích cực người tiêu dùng của bất kể thương hiệu nào. Tuy nhiên đối với Calm thì khác, họ đã tài trợ CNN-kênh cập nhật thông tin về cuộc bầu cử trên khắp nước Mỹ. Ngoài ra, Calm còn chạy một số quảng cáo dài khoảng 30 giây trước và trong đêm bầu cử.
Với sứ mệnh là “làm cho thế giới hạnh phúc và khỏe mạnh hơn” Calm đã không nêu quan điểm ủng hộ bên nào hay là bất kỳ thông điệp bầu cử nào trong chiến dịch vận động tranh cử, thay vào đó họ chỉ hiển thị các quảng cáo về thiền với mục đích nhằm “xoa dịu” đi sự căng thẳng và kết thúc mùa bầu cử.
Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích! Đừng quên theo dõi fanpage WISE Business và group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị mỗi ngày nhé!
đến từ chuyên gia hàng đầu
"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lương Hồng Ngọc
Bài viết liên quan

TOP 5 CÁCH TÌM INSIGHT KHÁCH HÀNG HIỆU QUẢ CHÍNH XÁC NHẤT
4.4/5 – (5 bình chọn) Insight khách hàng là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong marketing. Nó được coi là yếu tố then chốt, ảnh

5 BƯỚC XÂY DỰNG CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU CHUẨN CHỈNH
4.7/5 – (3 bình chọn) Trong hoạt động kinh doanh, việc xây dựng chiến lược marketing là rất quan trọng. Việc tìm hiểu và nghiên cứu thị trường là rất

CÁCH THIẾT LẬP MÔ HÌNH PHỄU MARKETING ĐƠN GIẢN DỄ HIỂU
4.7/5 – (3 bình chọn) Bạn đang có sản phẩm, dịch vụ tốt nhưng chưa biết cách tiếp cận càng nhiều khách hàng mục tiêu càng tốt để thúc đẩy

MÔ HÌNH AIDA – KHÁI NIỆM & CÁCH ỨNG DỤNG MÔ HÌNH AIDA
4.7/5 – (3 bình chọn) Một trong những công thức then chốt trong lĩnh vực truyền thông và tiếp thị chính là mô hình AIDA. Vậy mô hình AIDA có

MÔ HÌNH SMART – KHÁI NIỆM, VÍ DỤ, CÁCH ỨNG DỤNG MÔ HÌNH SMART
4.7/5 – (3 bình chọn) Mô hình SMART là mô hình thiết lập mục tiêu hiệu quả và khôn ngoan nhất và được áp dụng phổ biến. Để biết thêm

MÔ HÌNH 3C – HƯỚNG DẪN ÁP DỤNG MÔ HÌNH 3C TRONG MARKETING
4.7/5 – (3 bình chọn) Mô hình 3C là một mô hình tiếp thị cung cấp quan điểm chiến lược về các yếu tố chính quyết định thành công của