MOMO BẮT NHỊP XU HƯỚNG FINTECH-SME VỚI NHANH.VN 

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
5/5 - (1 bình chọn)

Công nghệ hiện nay đã xâm nhập và làm thay đổi nhiều mảng trong kinh tế, tài chính. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF)  gần đây mới đưa ra nghiên nghiên cứu cho thấy: ngành Fintech đã góp phần phát triển tài chính toàn diện và có những đóng góp tích cực cho sự phục hồi và phát triển kinh tế trong và sau đại dịch.

Momo, với slogan Cần Chuyển Tiền – Momo liền, hiện đang là siêu ứng dụng với chức năng cốt lõi là thanh toán, đáp ứng nhu cầu thường nhật của khách hàng như chuyển tiền, mua vé, thanh toán học phí, nạp tiền điện thoại,… Không chỉ giúp người dùng có  trải nghiệm giao dịch dễ dàng, thuận tiện hơn trong mùa dịch mà Momo còn hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) chuyển đổi online thuận lợi hơn, đồng thời là nền tảng thiện nguyện minh bạch, hiệu quả.

momo

Trong 2 năm qua, Momo đã thúc đẩy việc tăng tốc chuyển đổi số trong các SMEs khi chuyển đổi mô hình kinh doanh từ offline sang online một cách hiệu quả. Mới đây, Momo đã kết hợp với Nhanh.vn để nhằm đẩy mạnh phát triển fintech hơn trong SMEs. Hãy cùng WISE Business khám phá Momo đã áp dụng xu hướng công nghệ hỗ trợ các doanh nghiệp SMEs như thế nào nhé.

Xem thêm: Dịch vụ viết bài chuẩn SEO chăm sóc website

I. Tổng quan về thương hiệu Momo và Nhanh.vn

Momo chính thức thành lập vào năm 2010 với chức năng ban đầu là một ứng dụng thẻ SIM chuyển tiền, nạp tiền điện thoại và nạp thẻ game. Vào năm 2014, dịch vụ ví điện tử trên smartphone được Momo áp dụng và sau đó phát triển thành một “siêu ứng dụng” với đa dạng các dịch vụ như thanh toán học phí, chuyển khoản, quyên góp, đầu tư,… Sau khi Momo áp dụng dịch vụ ví điện tử vào điện thoại thông minh vào năm 2014, nó dần mở rộng trở thành một “siêu ứng dụng” cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau như thanh toán học phí, chuyển tiền, quyên góp, đầu tư. Ứng dụng này chiếm 60% thị phần thanh toán di động trong nước và phục vụ khoảng 25 triệu người dùng với khối lượng giao dịch hàng năm lên tới 14 tỷ USD.

tong-quan-ve-thuong-hieu

Nhanh.vn là nơi chuyên cung cấp các phương thức quản lý bán hàng đa kênh dựa trên nền tảng  đám mây như các nền tảng thương mại điện tử Lazada và Tiki. Giải pháp của công ty được hơn 80.000 công ty tại Việt Nam sử dụng.

Nhờ vào các giải pháp Nhanh.vn cung cấp, các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ quy trình quản lý và vận hành bán hàng tối ưu, phù hợp với mọi quy mô bán hàng. Nhanh.vn bắt đầu kinh doanh sản phẩm phần mềm bán hàng từ năm 2014 với tư cách là dự án trực thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn VNP (tiền thân là Công ty Cổ phần Thẩm định giá Việt Nam, đơn vị sở hữu sàn thương mại điện tử Vatgia.com). Nhanh.vn chính thức tách công ty, là Công ty Cổ phần Nhanh.vn vào tháng 7 năm 2019.

Hiện tại, Nhanh.vn có ba văn phòng tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng và sử dụng gần 400 nhân viên trên toàn quốc. Nhanh.vn có hơn 80.000 khách hàng doanh nghiệp tại Việt Nam. Các giải pháp do Nhanh.vn cung cấp hỗ trợ chủ doanh nghiệp quy trình quản lý và  bán hàng tối ưu phù hợp với doanh số bán hàng ở mọi quy mô, từ một cửa hàng đơn lẻ đến phát triển. Phát triển thành chuỗi và mở rộng nhiều kênh bán hàng.

nhận tư vấn
WISE BUSINESS

Nhanh.vn  có hơn 80.000 khách hàng doanh nghiệp tại Việt Nam. Giải pháp của Nhanh.vn hỗ trợ chủ doanh nghiệp  quy trình quản lý và vận hành bán hàng  tối ưu,  phù hợp với mọi quy mô bán hàng, từ  cửa hàng đơn lẻ đến phát triển, phát triển chuỗi, mở rộng nhiều kênh bán hàng của mình.

momo

II. Những thách thức nào mà SME phải đối mặt  trong đại dịch Covid19?

“Nếu so sánh dịch Covid-19 với một cơn bão, sau cơn bão, những cây nhỏ, yếu bị tấn công trước. Người cao tuổi, người mắc bệnh tiềm ẩn, người có  sức đề kháng kém sẽ là đối tượng chịu tác động nặng nề nhất đối với xã hội. Khi nói đến nền kinh tế, đâynhững doanh nghiệp nhỏ.

Là một doanh nghiệp nhỏ, chúng tôi thiếu áo giáp và không có gì để bảo vệ chúng tôi trước cơn bão Covid-19 vừa qua”, Chủ tịch Tập đoàn BIT Lê Nguyễn Hồng Phương phát biểu tại cuộc họp. Đổi mới sau khủng hoảng – Cơ hội đột phá cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ”.

Bà Lê Nguyễn Hồng Phương cho biết, với tư cách là một doanh nhân gắn bó lâu năm với DNNVV, hầu như 90% DNNVV ở Việt Nam vẫn là doanh nghiệp tự nguyện. Vì vậy, khi “cơn bão Covid” xảy ra, hầu hết các công ty đều ở thế bị động, bị dồn vào đường cùng và dễ dàng bị đánh bại. Hiện tại, các doanh nghiệp chỉ có một lựa chọn duy nhất là “lên mạng hoặc ra khỏi thị trường”.

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam, vào năm 2019, 30% công ty bắt đầu quá trình chuyển đổi kỹ thuật số từ nghiên cứu sang phát hiện và triển khai, theo báo cáo của Cục Thống kê.

Báo cáo Chỉ số phát triển của các doanh nghiệp khu vực Châu Á Thái Bình Dương năm 2019 của Cisco cũng cho thấy các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam phải đối mặt với các rào cản: thiếu kỹ năng kỹ thuật số và nguồn nhân lực (17%), thiếu Nền tảng CNTT để có thể chuyển đổi kỹ thuật số (16,7% ) và thiếu văn hóa kỹ thuật số về tư duy kỹ thuật hoặc thách thức kinh doanh (15,7%) … Trong khi đó, theo báo cáo phân tích của Forrester (một công ty nghiên cứu thị trường của Mỹ), trong số các công ty được khảo sát chỉ có 11% thành công trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, còn lại 89% công ty “thua lỗ” trong quá trình chuyển đổi số. 

momo

III. Momo kết làm gì để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thích ứng với tình hình hiện tại? 

Khi được hỏi về các giải pháp mà Momo hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ, ông Nguyễn Bá Diệp (Phó Chủ tịch, đồng sáng lập Ví Momo) nhấn mạnh: “Trước những thách thức của doanh nghiệp nhỏ nêu trên, Momo đã tập trung xây dựng đội ngũ kỹ thuật và làm việc với nhiều kỹ sư. Thiết kế giải pháp bán lẻ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ với tên gọi Giải pháp quản trị và chăm sóc khách hàng hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể phục hồi kinh doanh. Nhận xét về những thay đổi sau khi Covid gặp thách thức, ông Diệp chia sẻ rằng Ví Momo đã nhận được nhiều lời mời hợp tác từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Kể từ tháng 4 năm 2021, Momo đã phát triển vượt bậc, đạt 25 triệu người dùng và mở rộng hệ sinh thái cho phép người dùng thanh toán mọi chi phí 24/7.

“Hơn thế nữa, ngoài việc đưa các SMEs đến gần hơn với khách hàng, khoảng 25 triệu người dùng của Momo, chúng tôi còn mang đến sự tiện lợi cho người dùng bằng việc kết nối đến các doanh nghiệp. Có lẽ đâymột lựa chọn táo bạo của chúng tôi để chọn “đi ngược dòng”, bởi vì nó không chỉ là một siêu ứng dụng giúp khách hàng tìm thấy cửa hàng, dịch vụ mà còn giúp họ tìm thấy sản phẩm mình cần chỉ trong nháy mắt. Tên gọi  nôm na của sản phẩm này là “Thổ địa Momo”.

Bằng Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh được hàng chục nghìn công ty trên cả nước sử dụng từ Nhanh.vn, Momo hỗ trợ và hướng dẫn các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) tăng tốc chuyển đổi số, tiếp cận khách hàng và phục hồi công việc kinh doanh của họ sau một trận đại dịch. 

momo

Sau khi Siêu ứng dụng Momo huy động được khoảng 200 triệu đô la Mỹ trong vòng gọi vốn thứ 5, mục đích trọng tâm của Siêu ứng dụng Momo là đầu tư vào một công ty công nghệ Việt Nam. Khoản đầu tư đầu tiên trong năm 2022 đã thể hiện cam kết của Momo trong việc hỗ trợ và đầu tư vào các công ty Việt Nam có ý muốn dùng những cải tiến công nghệ để cải tiến cuộc sống của người dân Việt Nam. Đây cũng là động thái mới nhất của Momo nhằm tập trung nguồn lực đầu tư phát triển phù hợp với chiến lược tăng trưởng kinh tế số của Chính phủ và thúc đẩy để Việt Nam trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045.

Công bố vào tháng 6/2021 rằng sẽ mua lại toàn bộ công nghệ cốt lõi từ Pique, một công ty chuyên trong việc cung cấp các giải pháp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng doanh nghiệp. Việc mua lại này cũng là một phần trong chiến lược hỗ trợ chuyển đổi kỹ thuật số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ và làm nền tảng cho chiến lược AI First của Momo.

Xem thêm: Dịch vụ phòng marketing thuê ngoài

IV. Bài học từ Momo và xu hướng phát triển của các doanh nghiệp SMEs hiện nay:

1. Áp dụng tự động hóa cho doanh nghiệp của bạn

Việc sử dụng các công nghệ mới nhất như tự động hóa đã trở thành một xu hướng toàn cầu hiện nay. Trước đây, tự động hóa là một thứ xa xỉ chỉ dành cho các doanh nghiệp lớn, có vốn hóa tốt. Tuy nhiên, khi công nghệ phát triển, các giải pháp tự động hóa ngày càng trở nên hợp lý hơn và có thể áp dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). 

Các SMEs cần tự động hóa và tin tưởng vào công nghệ thông tin để tăng tốc độ, độ chính xác, năng suất và giảm chi phí hoạt động cho doanh nghiệp. Quá trình này cần được thực hiện một cách chiến lược trong toàn tổ chức và tập trung vào các lĩnh vực thực sự quan trọng. 

Marketing và thương mại điện tử là các trọng tâm mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần đầu tư vào. Công nghệ ngày nay thu thập và xử lý thông tin khách hàng một cách hiệu quả để giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược phù hợp, giải quyết vấn đề trong thời gian ngắn và tăng sự hài lòng của khách hàng. Nhờ đó, các công ty có thể thích ứng và đáp ứng với những nhu cầu thay đổi của thị trường. 

Tiếp theo, tự động hóa cần được áp dụng triệt để để thay thế các thao tác thủ công lặp đi lặp lại, giảm chi phí, giảm sai sót, tăng hiệu quả công việc. Các SMEs có thể giảm đáng kể chi phí lao động thủ công và tập trung nguồn lực vào tư duy chiến lược và sự sáng tạo.

momo

Cuối cùng, các doanh nghiệp SMEs cần tự động hóa việc quản hàng tồn kho. Với hệ thống tự động, nhà cung cấp tự động cập nhật số lượng sản phẩm, số lượng hiện tại,  tình trạng tồn kho hoặc tình trạng đã bán hết để đáp ứng trải nghiệm mua sắm của khách hàng trong thời gian thực. Ngoài ra, tự động hóa hỗ trợ giao tiếp giữa các thực thể đối tác để tránh sự chậm trễ và nhầm lẫn. 

Tự động hóa  trở nên cần thiết hơn bao giờ hết do sự phát triển không thể đoán trước của đại dịch COVID 19, làm cho hoạt động kinh doanh không hiệu quả thông qua giao tiếp và làm giảm tính liên tục của quy trình. 

Vào cuối năm 2021,  tự động hóa sẽ thông minh hơn và cần ít sự hiện diện của con người hơn trước đây. Ngay cả các doanh nghiệp nhỏ cũng hoàn toàn có thể bắt kịp xu hướng tự động hóa thông minh với các giải pháp tự động hóa quy trình kinh doanh bằng robot (RPA). Việc ứng dụng Ubot vào RPA nói chung, đặc biệt là các doanh nghiệp SMB, mang lại hiệu quả cao, giá trị ngắn hạn và hỗ trợ sự tăng trưởng vượt bậc của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.

2. Điện toán đám mây 

  • Điện toán đám mây giúp tiết kiệm chi phí

Trước đây, việc nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin đòi hỏi các công ty phải đầu tư nhiều vào cơ sở hạ tầng như phần cứng và phần mềm. Điều này gây tốn kém và mất thời gian, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp  nhỏ. Với điện toán đám mây, bạn có thể xây dựng cơ sở hạ tầng của riêng mình. Đó là một trung tâm dữ liệu và không yêu cầu đội ngũ CNTT lớn. 

Ngoài ra, bạn có thể chọn giải pháp tốt nhất với sự kiểm soát hoàn toàn để phát triển  doanh nghiệp và tối đa hóa lợi nhuận của mình. Bộ đếm thời gian taxi chỉ nhảy khi xe đang lăn bánh và người dùng chỉ phải trả tiền cho dịch vụ mà họ thực sự đã sử dụng, giống như tính toán số tiền hành khách phải trả. Điều này giúp các doanh nghiệp, đặc biệtcác doanh nghiệp nhỏ dễ dàng điều chỉnh chi phí. 

  • Tính khả dụng và tính kết nối cao 

Khi bạn áp dụng công nghệ đám mây vào mô hình kinh doanh của mình, mọi nhân viên đều có quyền truy cập dữ liệu và ứng dụng ở bất kỳ đâu. Có thể truy cập từ xa thông qua internet là một trong những lý do hàng đầu khiến nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển sang sử dụng điện toán đám mây.

Doanh nghiệp của bạn có thể dễ dàng mở rộng và hợp tác với các công ty đối tác khắp thế giới. Với tất cả thông tin được lưu trữ trực tuyến, nhân viên  trên khắp thế giới có thể tiếp tục chia sẻ tài liệu và cộng tác để tăng đáng kể năng suất của họ. Sau đó, hệ thống liên kết các nguồn dữ liệu của công ty để phân tích và xử dữ liệu có sẵn. Tất cả nhân viên, không phân biệt bộ phận, nhận được một báo cáo thống nhất dễ đọc và dễ hiểu. Những thay đổi nhanh chóng của công nghệ ngày nay đã giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kinh doanh. Điện toán đám mây là một trong những giải pháp tối ưu nhất dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để tiết kiệm chi phí, thời gian và đạt được mục tiêu chính của mình.

momo

V. Kết luận

Qua case study về thành công của thương hiệu Momo với xu hướng fintech trong SMEs với Nhanh.vn, Có thể nhận ra rằng Momo đã có các bước đi rất nhanh chóng trong việc áp dụng các xu thế công nghệ để giúp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) có thể trụ vững trong thời kỳ khủng hoảng đại dịch COVID. 

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm cái nhìn về quá trình hình thành và phát triển trong công nghệ của Momo, cũng như là các bài học, xu hướng trong thời kỳ hiện nay. Đừng quên theo dõi fanpage WISE Business, group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING và group Zalo CHIA SẺ BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích mỗi ngày nhé! 

Bạn hãy tìm hiểu thêm về dịch vụ chăm sóc Quản trị Fanpage

Học IELTS online
Học IELTS online

Khóa học Marketing thực chiến

đến từ chuyên gia hàng đầu.

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lương Hồng Ngọc

Lương Hồng Ngọc

Co-Founder & Vice Director WISE BUSINESS. Giám đốc Marketing Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH. Chuyên gia Marketing, diễn giả đào tạo về Marketing. Gần 10 năm kinh nghiệm trong ngành, trong đó có nhiều năm kinh nghiệm làm Marketing tại Vietnam Airlines, và là người phụ trách xây dựng thương hiệu của Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH từ những ngày đầu thành lập.

Bài viết liên quan

0764.290.777
0764290777

Hotline: 0901270888