MARKETING TRUYỀN MIỆNG – “VŨ KHÍ” TẠO NÊN SỰ THÀNH CÔNG CỦA MỘT THƯƠNG HIỆU

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest

Trong thời đại công nghệ số, Digital Marketing trở thành một hình thức marketing được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để xây dựng và quảng bá thương hiệu tới người tiêu dùng. Tuy nhiên, hình thức này đòi hỏi chi phí đầu tư cao và nguồn nhân lực khá lớn. Vì vậy, ngoài cách đổ tiền quảng bá thương hiệu trên các nền tảng số, việc áp dụng Marketing truyền miệng là một hình thức hiệu quả giúp tạo sự nhận diện thương hiệu trong tâm trí người dùng.

Trong bài viết ngày hôm nay, WISE Business sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin liên quan đến Marketing truyền miệng và điểm danh 4 thương hiệu thành công nhờ áp dụng hình thức marketing này nhé!

marketing-truyen-mieng

marketing-truyen-mieng

I. Marketing truyền miệng là gì?

Marketing truyền miệng (Word of Mouth Marketing) là hình thức truyền thông thông qua việc giao tiếp giữa người với người (Customer to Customer) liên quan tới việc nhận xét, đánh giá sản phẩm, dịch vụ cụ thể mà không có sự can thiệp của quảng cáo.

II. Tầm quan trọng của Marketing truyền miệng

Tận dụng tối đa sức mạnh của Marketing truyền miệng, doanh nghiệp đã biến khách hàng trở thành kênh tiếp thị hiệu quả cho thương hiệu thông qua việc chia sẻ trải nghiệm về sản phẩm, dịch vụ của mình.

Người tiêu dùng thường có khuynh hướng đón nhận thông tin từ sự chia sẻ, lời khuyên, kinh nghiệm của người đã từng trải nghiệm trước đây. Hình thức này không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí mà còn có khả năng lan tỏa “tiếng đồn thơm” về thương hiệu của bạn.

Sau đây là những con số thể hiện tầm quan trọng của tiếp thị truyền miệng:

  • Theo báo cáo của Nielsen, có đến 92% người tiêu dùng tin tưởng lời truyền miệng (Word of Mouth) từ những người mà họ thân quen.
  • 90% người tiêu dùng thường đọc bình luận, đánh giá về sản phẩm, dịch vụ trước khi quyết định có nên mua hàng hay không. Và khoảng 72% người tiêu dùng sẽ tiếp tục mua hàng nếu đọc được những bình luận tích cực.
  • 64% Giám đốc Marketing tin rằng truyền miệng là một hình thức marketing đem lại hiệu quả cao nhất.

III. Lợi ích của Marketing truyền miệng

Marketing truyền miệng (Word of Mouth Marketing) là hình thức đem lại nhiều lợi ích giúp doanh nghiệp xây dựng nên một thương hiệu bền vững trong tâm trí khách hàng, cụ thể như:

  • Marketing miễn phí: Doanh nghiệp không cần phải đầu tư số tiền lớn vào việc quảng bá thương hiệu.
  • Giúp tăng doanh số bán hàng: Những đánh giá tích cực về sản phẩm, dịch vụ của bạn từ khách hàng đã trải nghiệm trước đây sẽ là yếu tố thuyết phục người khác tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của bạn và đóng quan trọng trong việc thúc đẩy hành vi mua hàng của người kế tiếp.
  • Mở rộng hình thức quảng bá: Khi doanh nghiệp bạn đã có danh tiếng nhất định, bạn có thể kết hợp với những Influencers, KOLs để PR cho sản phẩm, dịch vụ bạn đang kinh doanh.
  • Xây dựng sự tín nhiệm: Việc nhận được những lời đánh giá tích cực từ người đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ là một bằng chứng thuyết phục nhất giúp tạo dựng nên niềm tin vững chắc đối với khách hàng tiềm năng.

IV. Các hình thức Marketing truyền miệng mà bạn nên biết

Sau đây là tổng hợp một số hình thức Marketing truyền miệng phổ biến mà bạn nên tìm hiểu:

  1. Buzz Marketing – Marketing truyền miệng bằng tin đồn: Đây là hình thức sử dụng sự phổ biến của những chương trình giải trí, hay tin tức để người tiêu dùng bàn tán, tranh luận về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp.
  2. Viral Marketing – Marketing lan truyền: Là hình thức quảng cáo sản phẩm, dịch vụ thông qua Internet, các quảng cáo được đính kèm trong email gửi cho nhiều đối tượng, hay các cửa sổ xuất hiện trong trình duyệt web.
  3. Community Marketing – Marketing cộng đồng: Đây là hình thức Marketing được thực hiện thông qua việc hình thành, hỗ trợ cho những hội nhóm, cộng đồng,… Từ đó, các thành viên có thể chia sẻ thông tin, sự quan tâm về sản phẩm, dịch vụ của bạn.
  4. Product Seeding/Celebrity Product Placement – Marketing sắp đặt: Hình thức này tận dụng sự nổi tiếng của các Celebrity thông qua việc review chi tiết, chân thật về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhằm thu hút khách hàng tiềm năng.
  5. Brand Blogging – Marketing Trên Trang Cá Nhân: Đây là hình thức tạo ra một trang blog cá nhân chia sẻ những kiến thức, trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ chứ không phải để bán hàng.

V. Những thương hiệu điển hình đã áp dụng hình thức Marketing truyền miệng thành công:

1. Netflix

Netflix khuyến khích áp dụng Marketing truyền miệng bằng cách cung cấp chất lượng hàng đầu cho người tiêu dùng.

Netflix nghiên cứu, phân tích và đánh giá hành vi của người tiêu dùng, từ đó đề xuất những chương trình, bộ phim phù hợp với sở thích của từng cá nhân riêng biệt. Ngoài ra, nền tảng nền đảm bảo video mà họ cung cấp đều đạt chuẩn chất lượng HD nhằm giúp người xem có trải nghiệm xem tốt hơn.

marketing-truyen-mieng

marketing-truyen-mieng

Bên cạnh đó, Netflix cũng sử dụng những nền tảng trên mạng xã hội để tương tác với người dùng, khuyến khích họ tranh luận về những nội dung mà Netflix cung cấp.

2. Lush

Lush là một thương hiệu điển hình trong trong việc thực hiện các chiến dịch thiện nguyện, từ đó tạo được hình ảnh tích cực cho doanh nghiệp. Thương hiệu này đã tạo được ấn tượng sâu sắc trong tâm trí người dùng thông qua các chiến dịch thiện nguyện.

Với việc sản xuất, kinh doanh những sản phẩm làm đẹp thân thiện với môi trường, Lush đấu tranh vì nhiều mục đích xã hội khác nhau như bảo vệ động vật, chống phá hoại môi trường và cạnh tranh thương mại công bằng.

marketing-truyen-mieng

marketing-truyen-mieng

Bằng việc thực hiện những hành động vì xã hội, Lush đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người tiêu dùng, đồng thời chính những người tiêu dùng đó trở thành truyền bá sứ mệnh, thương hiệu Lush.

3. Coca – Cola

marketing-truyen-mieng

marketing-truyen-mieng

Năm 2011, Coca – Cola đã thực hiện chiến dịch “Share a Coke with” nhằm mục đích khuyến khích khách hàng thưởng thức đồ uống của họ với một số người khác.

Công ty này đã cho sản xuất những chai Coca in những tên riêng phổ biến bên cạnh logo của họ. Chiến dịch này tạo nên một phong trào tìm kiếm chai Coca in đúng tên riêng người dùng trên toàn cầu.

Xem thêm: CHIẾN DỊCH MARKETING CÓ 102 – COCA COLA TẠM DỪNG QUẢNG CÁO, TẬP TRUNG NGUỒN LỰC PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID 19

4. In-N-Out

In-N-Out là một chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh nổi tiếng với bánh mì kẹp thịt. Trong danh sách những đồ ăn được nhà hàng phục vụ, điều khiến thương hiệu này nổi bật là menu bí mật.

marketing-truyen-mieng

marketing-truyen-mieng

Thương hiệu này trước đây chỉ nhận được sự ủng hộ mua hàng từ những khách hàng trung thành, thì nay họ đã thu hút được lượng khách hàng mới nhờ việc menu bí mật đã được bật mí trên trang web của họ.

Do sự bí mật được cất giấu trong menu, nhiều người tò mò và thường xuyên thảo luận về nó trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau.

Qua bài viết này, WISE Business đã cung cấp cho bạn những thông tin liên quan đến Marketing truyền miệng, đồng thời phân tích một số case study đã áp dụng hình thức tiếp thị truyền miệng thành công. Hy vọng bạn có thể áp dụng hình thức marketing trong việc quảng bá, truyền thông thương hiệu của mình.

Đừng quên theo dõi fanpage WISE Business và group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị mỗi ngày nhé!

 

Học IELTS online
Học IELTS online

Khóa học Marketing thực chiến

đến từ chuyên gia hàng đầu

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lương Hồng Ngọc

Lương Hồng Ngọc

Co-Founder & Vice Director WISE BUSINESS. Giám đốc Marketing Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH. Chuyên gia Marketing, diễn giả đào tạo về Marketing. Gần 10 năm kinh nghiệm trong ngành, trong đó có nhiều năm kinh nghiệm làm Marketing tại Vietnam Airlines, và là người phụ trách xây dựng thương hiệu của Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH từ những ngày đầu thành lập.

Bài viết liên quan

Hotline: 0901270888