CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX 4P – “CHÌA KHÓA” TẠO NÊN SỰ THÀNH CÔNG CỦA MCDONALD’S
-
Lương Hồng Ngọc
- 20/11/2021
McDonald’s là một chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh lớn nhất thế giới với hơn 35,000 nhà hàng tại khắp các châu lục. McDonald’s đã vận dụng chiến lược marketing mix 4P để thâm nhập, tiếp cận với nhu cầu của từng thị trường khác nhau trên toàn cầu. Chiến lược này đã giúp McDonald’s trở thành thương hiệu được mọi người biết đến rộng rãi khi nhắc đến lĩnh vực fastfood (đồ ăn nhanh).
Hôm nay, các bạn hãy cùng WISE Business tìm hiểu cách McDonald’s đã vận dụng chiến lược marketing mix 4P như thế nào để biến thương hiệu này trở thành “ông hoàng” trong lĩnh vực đồ ăn nhanh nhé!
I. Marketing Mix là gì?
Marketing Mix (hay còn được gọi là marketing hỗn hợp) là thuật ngữ dùng để chỉ tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng với mục đích đạt được mục tiêu tiếp thị trên thị trường. Marketing Mix ban đầu được phân loại theo mô hình 4P bao gồm: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Phân phối), Promotion (Xúc tiến, Quảng bá sản phẩm) được sử dụng trong hoạt động Marketing hàng hóa.
Theo thời gian, mô hình này được phát triển thành 7Ps với sự bổ sung của Process (Quy trình), People (Con người), Philosophy (Triết lý) nhằm tăng cường sức mạnh cho hoạt động Marketing khi sản phẩm không còn dừng lại ở hàng hóa hữu hình mà còn là những dịch vụ vô hình.
II. Vai trò của Marketing Mix
Marketing Mix đóng vai trò như một cầu nối quan trọng kết nối giữa người mua và người bán, giúp người bán hiểu được hiểu được và đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu thực sự của người dùng.
- Phân bổ trách nhiệm: Marketing Mix đóng vai trò đem lại sự chuyên môn hóa, giúp phân bổ trách nhiệm cho mỗi thành viên, công việc được chia nhỏ để đảm bảo được tính S.M.A.R.T.
- Cung cấp những dữ liệu giá trị để phân bố tài nguyên: Đảm bảo sự phân bổ đồng đều giữa các nguồn lực bao gồm tài chính và con người.
- Tạo cơ hội xúc tiến thương mại.
III. Chiến lược Marketing Mix – 4P của Mcdonald’s
1. Product (Sản phẩm)
Là một chuỗi hàng hàng cung cấp thức ăn nhanh, McDonald’s có tổ hợp các sản phẩm chủ yếu của các sản phẩm nước uống và đồ ăn được chế biến sẵn. Dòng sản phẩm chính của McDonald’s bao gồm:
- Hamburger và bánh mì sandwich
- Thịt gà và cá
- Salad
- Đồ ăn nhẹ
- Đồ uống
- Món tráng miệng
Trong tất cả các yếu tố tạo nên 4P trong Marketing Mix, sản phẩm được đánh giá là yếu tố cơ bản và quan trọng nhất quyết định đến hình ảnh của thưởng hiệu trong tâm trí khách hàng. Trước đây, McDonald’s chủ yếu được biết đến nhờ sản phẩm hamburger. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển và mở rộng, doanh nghiệp đã phân tích, nghiên cứu và cho ra những dòng sản phẩm mới như thịt gà, cá, đồ tráng miệng,… để đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường, nâng cao doanh thu và giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh.
2. Price (Giá cả)
Với mục tiêu thu hút lượng sự chú ý của khách hàng và tối đa lợi nhuận, McDonald’s đã xây dựng 2 chiến lược giá: chiến lược định giá theo gói và chiến lược định giá tâm lý.
Với chiến lược định giá theo gói, McDonald’s cung cấp những bữa ăn với các gói combo đồ ăn khác nhau để được giảm giá nhiều hơn so với việc mua từng món đơn lẻ. Ví dụ như khách hàng có thể sử dụng combo Happy Meal gồm hamburger, gà rán, nước ngọt để tiết kiệm tiền thay vì mua riêng lẻ từng món.
Đối với chiến lược định giá tâm lý, McDonald’s thành công trong việc áp dụng các mức giá có vẻ tiết kiệm hơn, ví dụ như mức giá 99.000đ. Chiến lược giá thông minh này đã giúp khuyến khích người tiêu dùng mua sản phẩm dựa trên khả năng chi trả.
3. Place (Phân phối)
McDonald’s mở rất nhiều các kênh phân phối khác nhau để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận với sản phẩm họ, ví dụ như:
- Hệ thống nhà hàng
- Ki-ốt bán hàng
- Ứng dụng McDonald’s trên di động
- Website
Các kênh phân phối này giúp McDonald tạo ra được nguồn doanh thu rất lớn bởi sự thuận lợi trong việc tiếp cận với sản phẩm. Ngoài ra, việc sử dụng ứng dụng điện thoại sẽ giúp khách hàng xem và đặt hàng dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi hơn. Đồng thời, việc này sẽ giúp họ tìm được nhà hàng gần với mình nhất một cách nhanh nhất.
4. Promotion (Quảng bá sản phẩm)
McDonald’s áp dụng nhiều chiến thuật marketing để tiếp cận với khách hàng như: chạy quảng cáo; chạy khuyến mãi; PR; marketing trực tiếp. Nhờ triển khai các hoạt động quảng cáo TV, đài phát thanh, phương tiện in ấn và phương tiện truyền thông trực tuyến cho các quảng cáo đã khiến thương hiệu này có độ phủ sóng rộng rãi.
Ngoài ra, các hoạt động quan hệ công chúng của thương hiệu này như Tổ chức từ thiện Ronald McDonald House và chương trình McDonald’s Global Best of Green của McDonald’s đã nâng cao giá trị của thương hiệu, giúp quảng bá hình ảnh của thương hiệu đến với người dùng.
Trên đây là bài phân tích cách McDonald’s áp dụng chiến lược marketing mix 4P vào việc truyền thông, quảng bá thương hiệu, từ đó giúp giới thiệu sản phẩm đến khách hàng mục tiêu. Chính nhờ việc xây dựng và áp dụng chiến lược marketing mix một các bài bản, McDonald’s đã trở thành một thương hiệu lớn trong lĩnh vực phục vụ thức ăn nhanh. Nhờ những chiến lược hiệu quả McDonald’s hiện đang là một trong những thương hiệu nhượng quyền hấp dẫn, tiềm năng không chỉ ở Việt Nam mà còn nhiều nước trên thế giới.
Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích! Đừng quên theo dõi fanpage WISE Business và group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị mỗi ngày nhé!
đến từ chuyên gia hàng đầu
"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lương Hồng Ngọc
Bài viết liên quan

CHURN RATE LÀ GÌ? CÔNG THỨC TÍNH CUSTOMER CHURN CHÍNH XÁC NHẤT
5/5 – (2 bình chọn) Trên thực tế, Churn rate là một trong những thước đo quan trọng nhất mà các doanh nhân cần theo dõi. Tuy nhiên đây lại

CPL LÀ GÌ? TẦM QUAN TRỌNG CỦA CPL TRONG DOANH NGHIỆP
5/5 – (2 bình chọn) Khi thực hiện kế hoạch truyền thông Marketing, các Marketer cần chú ý trong việc đo lường hiệu quả tiếp thị. Cách đo lường bằng

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA ZARA- NGUYÊN TẮC VÀNG TẠO NÊN KHÁC BIỆT
4.7/5 – (3 bình chọn) Chiến lược marketing của Zara có gì đặc biệt? Zara từ trước đến nay đã định vị trong lòng người tiêu dùng với thương hiệu

INBOUND MARKETING LÀ GÌ? CÁCH PHÂN BIỆT INBOUND VÀ OUTBOUND
4.6/5 – (5 bình chọn) Trong kỷ nguyên kỹ thuật số ngày nay, các doanh nghiệp đang áp dụng các chiến lược marketing lấy khách hàng làm trung tâm để

OUTBOUND MARKETING LÀ GÌ | LÝ GIẢI SỰ CHUYỂN MÌNH GIỮA OUTBOUND & INBOUND
5/5 – (2 bình chọn) Trong bối cảnh kinh doanh không ngừng phát triển ngày nay, các chiến lược Marketing hiệu quả là điều cần thiết để thu hút sự

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA VINFAST – SỰ THỊNH VƯỢNG TỪ LÒNG TỰ TÔN DÂN TỘC
5/5 – (2 bình chọn) Vinfast thuộc Vingroup, công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam và là một trong những tập đoàn công nghệ, công nghiệp và dịch vụ