BÁN THỨ AI CŨNG CÓ BẰNG MARKETING VỚI GIÁ GẤP 1.000 LẦN!
-
Lương Hồng Ngọc
- 02/08/2021
Không phải là câu chuyện cổ tích, hay thần thánh hoá, đây chính là câu chuyện có thật và là chỉ một trong những ví dụ điển hình về sức mạnh của Marketing trong thời đại Khách hàng.
Ở một số nước phát triển như Mỹ, nước máy có thể sạch đến nỗi người ta có thể uống trực tiếp. Thế nhưng, giữa nghịch lý cung-cầu đó, sản phẩm Nước đóng chai lại có thể bán rất chạy, thậm chí trở thành nhu yếu phẩm hay một biểu tượng cho lối sống healthy.
Theo một thống kê năm 2017, nước đóng chai vượt mặt tất cả các thức uống, trên cả nước ngọt, trà, nước trái cây, trở thành đồ uống được yêu thích nhất tại Mỹ. Cứ trung bình 1 giây, có khoảng hơn 1.500 chai nước được tiêu thụ tại Mỹ và lượng chai nước sử dụng mỗi ngày đủ để trải dài từ San Francisco đến New York bất chấp rằng, nước đóng chai đắt hơn nước máy tới 1.000 lần!
I. Sức mạnh của marketing
Một con số giá trị cực khủng mà mọi doanh nghiệp hay ngành hàng nào cũng ao ước. Đặt biệt hơn, nước đóng chai không hề có một bí mật nào trong công thức hay bất kì dịch vụ đặc biệt nào đi kèm. Tất cả nhờ vào một yếu tố duy nhất: Sức mạnh của marketing.
BÁN GIÁ TRỊ, chứ không bán sản phẩm! Nếu chỉ mua nước đơn thuần, sẽ chẳng ai trả mức giá đắt hơn gấp 1.000 lần để mua một chai nước không khác biết gì mấy so với nước máy. Nhưng đó là câu chuyện sản phẩm, còn sau khi được các Marketer thổi hồi thì lại khác.
Trên thực tế, các hãng nước đóng chai nổi tiếng thế giới không phải nhờ chất lượng tuyệt vời, sản phẩm xuất sắc hay chăm sóc khách hàng đặt biệt mà nhờ một câu chuyện tuyệt vời mang những giá trị đặc biệt.
Điển hình như Fiji Water, ra đời vào năm 1996 sau khi người sáng lập David Gilmour có được quyền khai thác tài nguyên thiên nhiên tại quần đảo Fiji. Không đơn thuần chỉ là bán nước, ông bán kèm những giá trị – những câu chuyện đặc biệt nơi đây:
“Khai thác tại Fiji, cách lục địa gần nhất hơn 1.600 dặm”.
“Được đóng chai tại nguồn, chưa bị con người chạm vào cho đến khi bạn mở nắp”.
“Được lọc từ từ bởi đá núi lửa, tập hợp các khoáng chất và chất điện giải tạo ra sự mát lành và mềm mại”.
Đó mới là bí mật làm nên sự thành công của hầu hết những nhãn hàng nổi tiếng trên thế giới. Một doanh nghiệp mạnh không thể thiếu một Đội nhóm hay Chiến lược marketing xuất sắc. Hay nói cách khác Marketing chính là hơi thở của doanh nghiệp!
Marketing không đơn giản là công cụ quảng cáo hay quá thần thành đến nỗi coi nó là một bí thuật. Marketing chỉ hiệu quả và phát huy sức mạnh khi có được TƯ DUY và CHIẾN LƯỢC đúng đắn nhất.
Xem thêm: SABECO- LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
II. Thấu hiểu khách hàng sẽ giúp chiến lược marketing hiệu quả
Tư duy chính là phải đi từ GỐC, là phải biết tổng quan và thấu hiểu chính KHÁCH HÀNG của mình. Hiểu INSIGHT khách hàng, từ đó đưa ra những Chiến lược Marketing hiệu quả, và viết CONTENT trúng insight và nhu cầu khách hàng cần.
Cách để THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG dễ nhất hiện nay phải kể đến mô hình rất phổ biến hiện nay là Mô hình Canvas. Trong mô hình này, bạn phải Thấu hiểu NỖI ĐAU và LỢI ÍCH MONG MUỐN của khách hàng, từ đó đưa ra THUỐC GIẢM ĐAU và GIẢI PHÁP GIÁ TRỊ. Khách hàng có thể có nhiều Nỗi đau, sản phẩm chúng ta có thể không giải quyết được hết tất cả các Nỗi đau, điều quan trọng là bạn cần giải quyết những nỗi đau nhức nhối nhất, vậy là được rồi.
Làm Marketing không phải ngồi trên bàn giấy, trong phòng lạnh mà đoán mò về Khách hàng. Tôi thấy nhiều người làm vậy đấy. Làm Marketing là bạn phải ra trò chuyện, interview với khách hàng để thấu hiểu Nhu cầu và Nỗi đau của họ.
Ở WISE English và WISE Business, team Sales và Marketing của tôi thường ra trò chuyện, gọi điện interview khách hàng chứ không chỉ ngồi phòng lạnh và suy đoán về Học viên mà viết Content.
Phải có được tư duy vững, cầm chắc chiến lược rõ ràng, thì mới mong có được những chiến dịch thành công. Hi vọng những điều tôi chia sẻ có thể giúp ích phần nào đó cho các bạn.
THEO DÕI WISE Business và LIKE FANPAGE ngay để đọc thêm nhiều bài viết hay và thú vị nhé !
đến từ chuyên gia hàng đầu
"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lương Hồng Ngọc
Bài viết liên quan

BOUNCE RATE LÀ GÌ? KIẾN THỨC VỀ BOUNCE RATE CHO NGƯỜI MỚI
Đánh giá bài viết Bạn có bao giờ tự hỏi về sự tương tác của người dùng trên trang web của bạn? Hay bạn đang muốn biết làm thế nào

CÁCH TÌM RA THỊ TRƯỜNG NGÁCH PHÙ HỢP VỚI DOANH NGHIỆP
5/5 – (1 bình chọn) Trong hành trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp, việc tìm ra một thị trường ngách phù hợp đóng vai trò quan trọng và

Chung kết Bản Lĩnh Marketer 11: Ai sẽ là người vươn mình bứt phá để chinh phục cột mốc tỏa sáng?
5/5 – (1 bình chọn) Ngày 26/08 này chính thức đánh dấu cột mốc tỏa sáng của 6 thí sinh tài năng nhất tại Đêm Chung kết Bản Lĩnh Marketer

THẾ NÀO LÀ MARKETING KÉO? THỊ TRƯỜNG KÉO LÀ GÌ?
5/5 – (2 bình chọn) Trong thế giới kinh doanh ngày nay, các thuật ngữ và khái niệm trong lĩnh vực tiếp thị thường được định nghĩa và sáng tạo

TÌM HIỂU VỀ ĐIỂM CHẠM THƯƠNG HIỆU? CÁCH KHAI THÁC ĐIỂM CHẠM?
5/5 – (1 bình chọn) Trong thế giới kinh doanh ngày nay, việc xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ không chỉ dựa vào logo đẹp hay chiến dịch quảng

TỔNG HỢP KIẾN THỨC VỀ MÔ HÌNH SERVUCTION ĐẦY ĐỦ NHẤT 2023
5/5 – (2 bình chọn) Trong thời đại công nghệ số ngày nay, trải nghiệm khách hàng đang trở thành yếu tố quyết định quan trọng trong thành công kinh