LSI KEYWORDS: 7 CÁCH SỬ DỤNG TỪ KHÓA LSI ĐỂ TĂNG TRAFFIC SEO
-
Đình Long
- 25/12/2021
LSI Keywords là gì? Hiện nay hơn 15% các tìm kiếm hằng ngày của Google là các thuật ngữ mới mà người dùng chưa bao giờ tìm kiếm trước đây. Và với hàng ngàn tỷ lượt tìm kiếm được thực hiện mỗi năm, điều đó làm gia tăng thêm rất nhiều truy vấn mới. Đây cũng chính là lý do tại sao LSI Keywords đã trở thành một phần không thể thiếu trong yếu tố xếp hạng của Google, là chìa khóa để xây dựng nên nội dung đúng ngữ cảnh.
Từ khía cạnh SEO, việc sử dụng các từ khóa LSI có kết quả rất tích cực, giúp nâng cao ngữ cảnh nội dung và cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm của bài viết. Mọi người nói rằng các LSI Keywords có sức mạnh để tăng thứ hạng của Google. Điều này có đúng không? Hãy cùng WISE Business tìm hiểu tất cả thông tin quan trọng về từ khóa LSI trong bài viết dưới đây nhé!
I. LSI Keywords là gì?
1. LSI Keywords là gì?
LSI Keywords là các từ khóa đơn hoặc nhiều từ có ngữ cảnh liên quan đến chủ đề chính của nội dung. Các công cụ tìm kiếm như Google dựa vào các LSI Keywords này để hiểu sâu sắc nội dung trên trang web.
2. Latent Semantic Indexing (LSI) là gì?
Về phương diện kỹ thuật, lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn (LSI) là một công nghệ máy tính được phát triển để lấy thông tin chính xác từ các tập dữ liệu lớn, cho phép các công cụ tìm kiếm ra các mối quan hệ tìm ẩn giữa các từ không giống nhau trong một tài liệu để hiểu đúng nghĩa của nó. Nói cách khác, nó cho phép máy tính học và hiểu bất kỳ văn bản nào giống như con người.
Lấy ví dụ : bạn muốn tìm hiểu về “Nam” giới, khi tìm kiếm từ Nam, để công cụ tìm kiếm hiểu được mong muốn của bạn và không bị nhầm với miền “Nam” hay cực “Nam” LSI ra đời để làm điều này.
3. Mối quan hệ của LSI và SEO
LSI cho phép các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung và ngữ cảnh của nó cùng với mục đích tìm kiếm cũng như xác định mối quan hệ với một từ khóa cụ thể. Vì các công cụ tìm kiếm có thể đọc nội dung giống như con người, việc sử dụng các từ khóa có liên quan sẽ cải thiện cơ hội được xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
II. Tại sao LSI Keywords lại quan trọng?
Trong những ngày đầu của SEO, Google và các công cụ tìm kiếm khác sẽ tìm ra chủ đề của một trang dựa 100% vào các từ khóa mà họ tìm thấy trên trang. Vì vậy, việc lặp đi lặp lại các từ khóa sẽ khiến Google hiểu nội dung của trang.
Tuy nhiên ngày nay, mục tiêu của Google là quan sát và tìm ra chủ đề tổng thể của trang web. Google sẽ quét trang tìm các từ khóa LSI, dựa vào chúng để hiểu nội dung ở mức độ sâu như thế nào.
Việc kết hợp các từ khóa LSI sẽ tăng cường ngữ cảnh của nội dung và mang lại lợi ích SEO:
- Tăng thứ hạng trang web trong các công cụ tìm kiếm: Đặt các từ khóa LSI xuyên suốt văn bản giúp các công cụ tìm kiếm hiểu trang của bạn và tăng sức mạnh xếp hạng của nó.
- Từ khóa ngữ nghĩa cải thiện mức độ liên quan của nội dung: Việc thêm các từ liên quan cũng giúp đảm bảo bạn không làm quá tải nội dung của mình với các từ khóa, hay còn gọi là nhồi nhét từ khóa.
- Các từ liên quan làm tăng số lượng người tìm thấy nội dung: Các từ khóa LSI cũng giúp bạn cung cấp trải nghiệm tìm kiếm tốt hơn cho người dùng, do đó, cải thiện các yếu tố xếp hạng khác nhau như thời gian trên một trang, tỷ lệ thoát,…
III. Lợi ích của LSI Keywords trong SEO
1. Được xếp thứ hạng cao trên Công cụ tìm kiếm
Mục đích chính của công cụ tìm kiếm là: Cung cấp những nội dung có định nghĩa, liên quan và có giá trị cho người dùng. LSI keywords sẽ làm cho nội dung của bạn thêm phù hợp và có giá trị cao nhất. Do đó, thứ hạng trên công cụ tìm kiếm trên trang web của bạn sẽ cao và có tác động rất lớn đến người dùng. Bất cứ khi nào người dùng nhập tìm kiếm các từ có ngữ nghĩa hợp nhất và có liên quan đến Keyword mục tiêu của bạn.
2. Tăng độ tin cậy cho nội dung
Khi nội dung càng liên quan và chứa nhiều thông tin mới thì càng thu hút đối với người đọc truy cập và chia sẻ. Nhờ đó, trang web của bạn sẽ có mật độ tin cậy cao hơn những trang web còn lại.
3. Cải thiện thời gian trải nghiệm trên trang Web
Khi người dùng thấy nội dung hữu ích, họ sẽ dành nhiều thời gian trên trang web của bạn. Thậm chí, họ có thể nhấp vào các link khác trên trang web của bạn. Nhờ việc sử dụng LSI keywords. Giọng văn trên website sẽ trở nên tự nhiên và thu hút hơn. Đồng thời giữ chân khách hàng ở lại website lâu hơn.
4. Giảm tỷ lệ thoát
Nội dung có chứa LSI keywords luôn tiếp cận đúng đối tượng. Nghĩa là mức độ tương tác sẽ tốt hơn và tỷ lệ đồ thị thoát cũng giảm. Tất cả những lợi ích nêu trên chính là bước đệm để giúp nâng cao trải nghiệm người dùng cũng như hỗ trợ tối đa cho SEO.
WISE BUSINESS
IV. Những hạn chế của các LSI Keywords
Các từ khóa LSI hầu như không có bất kỳ nhược điểm nào, nhưng phương pháp lập chỉ mục có một số hạn chế. Ví dụ:
- Nó không xem xét thứ tự của các từ và cách sắp xếp của tất cả các liên từ và giới từ.
- Nó coi các từ chỉ có một nghĩa.
- Nó không nhận ra những ý tưởng tiềm ẩn. Trong một số trường hợp, nghĩa của các từ có thể không khớp với nghĩa của văn bản.
V. Hướng dẫn 4 cách nghiên cứu LSI Keywords
1. Thông qua Search Engine của Google
Một trong những phương pháp tìm LSI keywords dễ dàng thực hiện nhất chính là thông qua Search Engine. Bạn có thể nhập một cụm từ cụ thể trong Google Search để tìm các LSI keywords liên quan và các cụm từ tìm kiếm như thế nào. Ví dụ như, khi nhập cụm từ tìm kiếm “Website”, bạn sẽ thấy có những LSI keywords như sau:
a. Sử dụng chức năng Google Autocomplete (Google Suggest)
Khi bạn nhập Keyword cụ thể, Google sẽ đưa ra các từ/cụm từ khóa gợi ý, miêu tả. Đây chính là chức năng có sẵn của Google Autocomplete. Google Autocomplete (tự động hoàn thành) hay còn được gọi với cái tên khác là Google Suggest (gợi ý). Đây cũng là một cách khá phổ biến và hữu hiệu để tìm các LSI keywords. Ví dụ như khi bạn nhập tìm kiếm Keyword “dịch vụ SEO”. Và Google sẽ đề xuất thể hiện những gợi ý trong bảng xếp hạng thả xuống như sau:
Theo cách này, bạn có thể nhập Keyword vào ô tìm kiếm. Sau đó, xem xét những mô tả và gợi ý mà Google đưa ra. Đây cũng chính là một cách để bạn thu thập được những cụm Keyword mở rộng. Thậm chí là bạn cũng có thể đưa chúng vào nội dung bài viết của mình. Hoặc cũng có thể tổng kết và tạo một nội dung mới cho những cụm Keyword mở rộng có giá trị.
b. Sử dụng chức năng liên quan
Các tìm kiếm liên quan tương tự như Google Autocomplete, nhưng chúng là những đề xuất của Google ở cuối trang kết quả tìm kiếm. Các thuật ngữ in đậm có ý nghĩa cho bài đăng “Công cụ SEO” và chúng sẽ giúp bạn tổng hợp và tăng cơ hội xếp hạng với từ khóa có mức độ cạnh tranh cao như vậy.
c. Thông tin trong trang kết quả tìm kiếm
Sau khi nhập tìm từ khóa, đầu tiên bạn hãy lưu ý vào các kết quả. Các cụm từ Google in đậm trong các đoạn trích kết quả có khả năng cao phù hợp với từ khóa của bạn. Google không chỉ in đậm những thuật ngữ khớp chính xác với những gì bạn tìm kiếm, mà cũng in đậm các thuật ngữ liên quan và có phân biệt. Đây chính là những LSI Keywords bạn cần trong nội dung của mình.
d. Các Tag Google Image
Cùng xem qua ví dụ dưới đây để ước tính và biết được cách tìm LSI keywords là gì bằng các tag Google Image. Cách lựa chọn nhập từ khóa vào thẻ hình ảnh, Google sẽ kết nối bạn với một loạt các thuật ngữ liên quan phía trên kết quả.
2. Google Keyword Planner
Google Keyword Planner là một trong những công cụ nghiên cứu từ khóa LSI hiệu quả. Nhập từ khóa và bạn sẽ nhận được danh sách “Ý tưởng từ khóa”, bao gồm các biến thể và từ đồng nghĩa. Trước hết, bạn phải đăng nhập vào tài khoản Google AdWords và sử dụng Keyword Planner.
Cuối cùng sau khi đăng nhập vào Google AdWords xong, bạn hãy lựa chọn đăng ký “Find Keywords” (Tìm Keyword). Nhấp vào tùy chọn “Search for new Keywords using a phrase, website, or category” (Tìm kiếm các từ khóa mới bằng việc sử dụng cụm từ, website, đề bài hoặc thể loại). Nhập cụm từ “website”, sau đó nhấp vào nút “Get Ideas” và nhận được kết quả miễn phí như trên.
3. Tool keyword LSI
Dưới đây là 2 cách ứng dụng Tool keyword LSI để tìm từ khóa LSI:
a. Sử dụng Tool LSI Graph
Mỗi ngày, công cụ LSI Graph cho phép bạn tìm kiếm các LSI Keywords cho 20 cụm từ tìm kiếm. Bạn chỉ cần nhập cụm từ tìm kiếm (nhập cụm từ “website”) và nhấp vào nút “Generate”. Kết quả sẽ như hình dưới đây:
b. Sử dụng Tool Keywordtool.io và Ubersuggest
Nếu bạn không bao giờ hoặc chưa thử dùng Keywordtool.io và Ubersuggest để tìm kiếm LSI Keywords thì quả là một điều thiếu sót. Bởi chỉ với một vài thao tác khá đơn giản là bạn đã nhận lại được rất nhiều lợi ích về từ khóa liên quan cũng như các giải pháp và chủ đề hữu ích.
4. Tool SEO
Các công cụ SEO cũng là sự lựa chọn của khá nhiều người trong việc tìm kiếm các từ khóa LSI.
a. Ahrefs’ Keywords Explorer
Báo cáo ý tưởng từ khóa “Also Rank For” trong Ahrefs’ Keywords Explorer sẽ hiển thị đầy đủ các từ, cụm từ và thực thể có liên quan, bạn cũng có thể cảm nhận và sử dụng chức năng Keywords Explorer của Ahrefs để có được nhiều ý tưởng về từ khóa LSI thông qua những từ/cụm từ liên quan.
b. SEMrush SEO Tool
SEMrush là công cụ SEO được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Bởi nó tổng hợp và cung cấp nhiều tính năng giúp bạn có thể tối ưu hóa nội dung của mình. Nó có một tính năng đặc biệt tên là “SEO Content Template” (mẫu nội dung chuẩn SEO). Tính năng này đưa ra gợi ý về LSI keywords là gì, và có tác dụng liên quan đến những Keyword mục tiêu của bạn.
VI. 7 Cách sử dụng LSI Keywords để tối ưu hóa nội dung tăng Traffic SEO
1. Sử dụng Từ khóa LSI trong Title Tags
Thông thường, các từ khóa LSI là các phiên bản “đuôi dài” của từ khóa chính. Ví dụ, nếu Keyword chính của bạn là “thủ thuật SEO” thì chắc hẳn một trong số các LSI keywords là gì sẽ là “các mẹo và thủ thuật SEO”. Trong thời điểm này, tuyệt đối bạn nên sử dụng LSI keywords trong tiêu đề. Điều này giúp bạn thêm được cả 2 Keyword “thủ thuật SEO” và “các mẹo và thủ thuật SEO” vào tiêu đề.
2. Thêm LSI Keywords trong Meta Descriptions
Sử dụng các LSI keywords trong Meta Descriptions để thu hút những người đang tìm kiếm. Tuy nhiên, bạn không nên cố gắng nhồi nhét quá nhiều từ khóa, sẽ ảnh hưởng đến khả năng đọc của thẻ Meta. Và Google cũng không đánh giá cao việc làm này.
3. Đặt Từ khóa LSI trong Image Alt Tags
Tất cả các hình ảnh trong nội dung của bạn nên có thẻ alt. Bạn nên thêm một vài LSI keywords vào thẻ alt. Tương tự như trên, bạn chỉ nên thêm từ khóa LSI ở mức độ vừa phải, không phải là nhồi nhét quá nhiều. Bên cạnh đó, hình ảnh minh họa mới hay mà bạn đưa vào nội dung phải có liên quan đến các từ khóa LSI của mình.
4. Sử dụng Từ khóa Chính (Main Keyword) và Từ khoá Ngữ nghĩa (Semantic Keywords) trong Nội dung
- LSI keywords không thể thay thế cho các từ khóa chính bởi vì chúng đóng vai trò như người trợ giúp, bổ trợ cho các Keyword chính.
- Sử dụng các Keyword chính là việc rất quan trọng. Nếu bạn vô tình bỏ qua các Keyword chính thì thứ hạng website sẽ bị ảnh hưởng.
- Keyword chính đóng vai trò liên kết các từ khóa ngữ nghĩa
- Không nên cùng lúc thêm quá hai từ khóa LSI vào một Keyword chính để tránh tình trạng nhồi nhét quá mức
- Chiến lược này giúp bạn tránh được các hình phạt của Google vì nhồi nhét quá nhiều Keyword. Đồng thời giúp website của bạn nhanh chóng hồi phục sau khi bị Google phạt
- Phương pháp này cải thiện thứ hạng tìm kiếm mà không cần lạm dụng Keyword
5. Đặt Từ khóa LSI trong Header
Bạn nên thêm một số LSI keywords trong các tiêu đề phụ của bài viết (thẻ H1, H2, H3). Google dành sự quan tâm đặc biệt đến các tiêu đề của các bài viết. Ngoài ra, từ khóa LSI cũng giúp bạn có thể phân chia nội dung của mình thành các mục nhỏ hơn. Tuy nhiên, bạn cũng nên lọc danh sách LSI keywords bởi có một số từ khóa không liên quan đến nội dung bài viết hiện tại. Bạn có thể tận dụng chúng trong những bài viết tiếp theo.
6. Sử dụng Từ khóa LSI có liên quan chặt chẽ trong Anchor Texts
Tối ưu hóa các Anchor Text cho một Keyword có thể ảnh hưởng đến SEO của bạn. Ví dụ, các bài viết trên những website khác luôn luôn sử dụng Keyword “công ty thiết kế website” để liên kết trỏ về website của bạn. Điều này ảnh hưởng đến việc xếp hạng các Keyword liên quan khác. Để nhận được giá trị SEO tốt nhất. Bạn nên sử dụng các LSI keywords, chẳng hạn như “công ty phát triển web” hoặc “dịch vụ thiết kế web” trong các Anchor Text của mình.
7. Tập trung vào ngữ cảnh và khả năng đọc
Một vài Blogger mắc phải sai lầm khá trầm trọng, chính là thêm từ khóa LSI ngẫu nhiên. LSI keywords giúp cho nội dung trở nên chất lượng và được xếp hạng tốt hơn. Thế nhưng, nếu thêm chúng một cách bừa bãi như thế thì cũng không mang lại lợi ích gì.
Sử dụng các Keyword có liên quan quá nhiều lần sẽ làm giảm khả năng đọc của bài viết. Hãy kiểm tra lại một cách cẩn thận sau khi bạn đã tối ưu bài viết bằng cách dùng từ khóa LSI. Nếu có bất kỳ câu văn nào quá gượng ép, không tự nhiên thì hãy xóa nó đi. Nếu cần thiết, hãy thay thế bằng một câu hoặc một đoạn mới.
VII. Checklist vị trí trong nội dung bạn cần sử dụng LSI Keywords
Dưới đây là một số vị trí và biểu đồ chung để triển khai các từ liên quan trong nội dung của bạn để nâng cao chiến lược và kỹ năng SEO:
- Tiêu đề trang
- Thẻ H1 và H2
- Địa chỉ URL
- Thẻ meta
- Phần chữ thay thế của ảnh (alt ảnh)
- Đoạn văn bản đầu tiên (150 từ đầu tiên)
- Phần nội dung chính
- Liên kết và anchor text
- Đoạn văn bản cuối cùng
VIII. Mục tiêu hoạt động của LATENT SEMANTIC INDEXING (LSI)
Các công cụ tìm kiếm sử dụng LSI để đánh giá chất lượng của nội dung trên một trang. Để làm được điều này, các công cụ sẽ kiểm tra xem tổng số những từ nào nên xuất hiện cùng với một cụm từ hoặc Keyword tìm kiếm nhất định. LSI được thiết kế để giúp những người tìm kiếm có thể tìm được thêm những thứ liên quan đến từ khóa họ đang tìm kiếm. Ví dụ, nếu muốn thuê dịch vụ quản trị fanpage cho facebook nhằm mục đích tăng doanh thu bán hàng ắt hẳn bạn sẽ tìm kiếm cụm từ: “Dịch vụ quản trị fanpage chuyên nghiệp nhất”.
Trong trường hợp này, “quản trị fanpage” chính là chủ đề chính và Google sẽ đánh giá cao những trang web nào có các từ như : “quản trị fanpage uy tín”, “quản trị fanpage chuyên nghiệp”, “quản trị fanpage hiệu quả”… Bởi vì những từ khóa này thường được sử dụng trong các trang được xếp hạng cao cũng như nhận được nhiều tìm kiếm của người dùng.
Google đã xác nhận rằng việc sử dụng nhiều LSI keywords thường sẽ giúp trang của bạn được xếp hạng tốt hơn. Người dùng có xu hướng tìm kiếm bất kỳ chủ đề nào theo nhiều cách khác nhau. Nhưng nếu trang của bạn có nhiều từ khóa LSI hơn. Thì sẽ cung cấp cho Google nhiều ngữ cảnh và thông tin cũng như phù hợp với các cụm từ tìm kiếm do người dùng nhập vào.
IX. Kết luận
Hy vọng qua bài viết này bạn đã có thể hiểu được LSI keywords là gì và những lợi ích của chúng mang lại để áp dụng đúng cách từ đó cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng traffic SEO cho website. Đừng quên theo dõi fanpage WISE Business , group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING và group Zalo CHIA SẺ BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích mỗi ngày nhé!
đến từ chuyên gia hàng đầu
"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"
Đình Long
Bài viết liên quan

NHÂN KHẨU HỌC LÀ GÌ? TÌM HIỂU VỀ NHÂN KHẨU HỌC TRONG MARKETING
Nhân khẩu học là một lĩnh vực khoa học xã hội đang ngày càng trở nên quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị, không chỉ là một khối lượng dữ

TOP 5 BƯỚC VIẾT CALL TO ACTION (CTA) THU HÚT KHÁCH HÀNG
Hầu hết mọi người đều đồng tình rằng nội dung đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch tiếp thị. Tuy nhiên, bạn đã biết rằng tăng cường hiệu

TOP 63 THUẬT NGỮ MARKETING PHỔ BIẾN MARKETER CẦN NẮM 2023
Học các thuật ngữ Marketing không chỉ giúp bạn thấu hiểu ngôn ngữ Marketing, mà còn hỗ trợ bạn dễ dàng hơn trong quá trình xây dựng sự nghiệp và

BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU GỒM NHỮNG GÌ? 8 YẾU TỐ CỐT LÕI CẦN NẮM
Việc tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ và gây ấn tượng đối với khách hàng không chỉ là mục tiêu, mà còn là một trải nghiệm

TALKSHOW CHIA SẺ PHƯƠNG PHÁP HỌC NLP ĐỂ RÚT NGẮN 80% THỜI GIAN HỌC TIẾNG ANH
Vừa qua, ngày 12/12 với sự quy tụ hơn 300 sinh viên tại trường Đại học CNTT và Truyền thông Việt Hàn (VKU), thầy LƯU MINH HIỂN, thủ khoa trường ĐẠI

BOUNCE RATE LÀ GÌ? KIẾN THỨC VỀ BOUNCE RATE CHO NGƯỜI MỚI
Bạn có bao giờ tự hỏi về sự tương tác của người dùng trên trang web của bạn? Hay bạn đang muốn biết làm thế nào để đánh giá hiệu