LOCAL SEO LÀ GÌ? 15 PHƯƠNG PHÁP GIÚP TỐI ƯU LOCAL SEO

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
5/5 - (1 bình chọn)

Local SEO là một yếu tố cũng quan trọng không kém các các yếu tố khác trong quá trình tối ưu tổng thể một website. Bằng cách sử dụng công cụ này, doanh nghiệp có thể đưa thông tin của doanh nghiệp của mình lên Top đầu của các tìm kiếm liên quan đến địa phương mà doanh nghiệp đang hoạt động.

Vậy, cụ thể Local SEO là gì? Các lợi ích mà nó đem lại cho doanh nghiệp cũng như những phương pháp tối ưu Local SEO tốt nhất hiện tại là gì? Hãy cùng WISE BUSINESS tìm hiểu ngay sau đây các bạn nhé.

I. Local SEO là gì?

 

local-seo

Local SEO

1. Định nghĩa

Local SEO (SEO Local) hay còn được gọi là SEO địa phương, là quá trình tối ưu hóa website nhằm giúp doanh nghiệp xuất hiện ở các vị trí đầu tiên của của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo cho các tìm kiếm từ người dùng liên quan đến một khu vực địa lý. Đó có thể là một địa phương hay trên toàn quốc gia.

Nên đọc: Tìm hiểu về SEO và 12 bí quyết để SEO thành công

2. Các yếu tố xếp hạng Local SEO

SEO địa phương chính là công cụ để đưa website lên trang đầu kết quả tìm kiếm của các từ khóa tìm kiếm về một sản phẩm dịch vụ được cung cấp tại một khu vực địa lý nào đó.

Google sẽ đánh giá và xếp hạng Local SEO của bạn dựa theo ba yếu tố sau:

  • Mức độ liên quan: doanh nghiệp của bạn có phải là kết quả phù hợp với người dùng không? Nội dung website có phù hợp nhu cầu tìm kiếm của người dùng không?
  • Khoảng cách: Nếu doanh nghiệp của bạn có liên quan và ở gần, chắc chắn bạn sẽ có được thứ hạng tốt trên trang kết quả tìm kiếm.
  • Sự nổi bật: Đây chính là mức độ nổi tiếng của doanh nghiệp. Bạn phải cho thấy doanh nghiệp bạn có liên quan, gần gũi và được nhiều người biết đến.

Tìm Hiểu Thêm: SEO Off page Là Gì? 10 Kỹ Thuật SEO Offpage Hiệu Quả

II. Lợi ích của Local SEO

SEO-Local

1. Local SEO giúp tăng thứ hạng trang web của doanh nghiệp trên Google

Khi thực hiện SEO Local, trang web của doanh nghiệp sẽ phải thể hiện những thông tin một cách rõ ràng và hữu ích hơn dành cho người dùng. Qua đó, cũng được Google đánh giá cao hơn. Không chỉ được tăng thứ hạng trong Google Search mà còn được tăng thứ hạng cả trên Google Maps

Website-Ranking

2. Local SEO giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi

Trang web của doanh nghiệp sẽ chỉ tập trung quảng cáo trong một khu vực địa lý. Nhờ đó mà doanh nghiệp cũng sẽ tăng được số lượt tiếp cận khách hàng đồng thời tỷ lệ chuyển đổi cũng sẽ cao hơn, khiến doanh nghiệp chốt đơn nhiều hơn.

conversion-rate

3. Local SEO giúp tăng nhận biết thương hiệu của doanh nghiệp

Nhờ vào chức năng tối ưu hóa website trong một khu vực địa lý mà những những người tìm kiếm thông tin về khu vực địa lý đó sẽ được biết rõ hơn và nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp sâu sắc hơn.

brand-awareness

4. Local SEO giúp tăng hiệu quả đầu tư cho doanh nghiệp

Nhờ vào tỷ lệ chuyển đổi cao mà Local SEO sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu tư có hiệu quả. Doanh nghiệp không cần phải quá lãng phí nguồn lực để bao phủ toàn bộ thị trường khi mà số lượng khách hàng tiềm năng chỉ tập trung ở một vùng địa lý nhất định. Hơn thế nữa, theo như số liệu được phân tích có thể thấy rằng các từ khóa tìm kiếm gắn với khu vực địa lý sẽ có được khả năng chốt đơn cao.

local-SEO-la-gi

Xem Thêm: Sitemap Là Gì? 10 Bí Quyết Để Tạo Sitemap Cho Website Thành Công

III. 15 phương pháp giúp tối ưu Local SEO

1. Tối ưu hóa logo trên công cụ tìm kiếm

SEO-dia-phuong

Một trong những yếu tố đầu tiên mà các công cụ tìm kiếm bắt gặp khi thu thập thông tin website của bạn chính là logo bạn nên tối ưu hóa Local SEO của bạn bắt đầu bằng tối ưu hóa logo.

Những yếu tố quan trọng khi tối ưu hóa logo:

  • Đảm bảo rằng tên tập tin hình ảnh của bạn là tập tin mô tả. Thay vì sử dụng logo.png thì tốt hết bạn nên sử dụng một tên tệp có ý nghĩa hơn như “WISE BUSINESS-logo.png
  • Văn bản ALT là văn bản vô cùng quan trọng đối với tất cả các tệp hình ảnh nhưng nó còn quan trọng hơn đối với logo.
  • Bạn có thể sử dụng thẻ văn bản ALT nhằm mục đích cung cấp thêm chi tiết về địa điểm kinh doanh của bạn.
  • Ở tất cả các vị trí mà logo của bạn được hiển thị, ví dụ: website, Fanpage Facebook, … hãy sử dụng đồng nhất một logo và văn bản ALT.

2. Tối ưu tiêu đề, mô tả và URLS

local-seo-marketing

Tiêu đề và Mô tả rất quan trọng đối với Local SEO.

Tiêu đề sẽ giúp cả công cụ tìm kiếm hiểu lẫn người dùng tìm hiểu được về website trước khi ghé thăm.

Tiêu đề khi được tối ưu hóa nên nằm trong khoảng từ 50 đến 60 ký tự và nếu như bạn nhắm mục tiêu khách hàng theo địa phương, thì vị trí của bạn bắt buộc phải nằm trong tiêu đề và thẻ mô tả của bạn.

Về URLS, bạn cần phải đảm bảo rằng website của bạn có cấu trúc URL thân thiện với công cụ tìm kiếm bao gồm một chỉ dẫn về một địa điểm nhất định

3. Tên, địa chỉ và số điện thoại  ở trên trang chủ

Local SEO

Trên trang chủ website của bạn, hãy đảm bảo rằng chi tiết đầy đủ về địa chỉ, số điện thoại, email … được hiển thị dưới dạng văn bản ở một vị trí thật nổi bật.

Bất kỳ thông tin nào bạn cung cấp cho Google liên quan đến vị trí địa lý của bạn đều hữu ích cho Local SEO.

Đối với các trang còn lại, bạn có thể thêm thông tin liên lạc ở chân trang (Footer).

Một số website có thể tách trang chủ khỏi các trang còn lại để làm nổi bật tầm quan trọng của thông tin liên hệ được hiển thị ở trên trang chủ.

4. Thông tin về tên, địa chỉ, số điện thoại, là đồng nhất trên tất cả các kênh

huong-dan-seo-local

Một trong những sai lầm mà nhiều người mắc phải khi tối ưu hóa Local SEO đó là sự không đồng nhất của thông tin về tên, địa chỉ, số điện thoại. đồng nhất thông tin về tên, địa chỉ, số điện thoại là điều cực kỳ quan trọng. Nghĩa là địa chỉ liên hệ hiển thị trên website phải trùng khớp với địa chỉ hiển thị ở trên Facebook hay bất kỳ nơi nào khác mà công ty bạn được nhắc đến

5. Thêm bản đồ Google vào trang liên hệ của bạn

google-local

Việc thêm bản đồ của Google (Google Maps) vào trang liên hệ của bạn là không hề khó khăn, hơn thế, đây là một dấu hiệu tốt về địa điểm kinh doanh của bạn dành cho các công cụ tìm kiếm.

Cách để thêm bản đồ đó là vào Google Maps, nhập vào địa chỉ của bạn sau đó chọn “Chia sẻ” hoặc chọn “Nhúng bản đồ”

Ở cửa sổ được bật lên, hãy nhấp vào Nhúng Bản đồ sau đó sao chép và dán mã vào Website của bạn.

Nếu bạn không biết bắt đầu thế nào hãy vào ngày Dịch vụ SEO của WISE BUSINESS nhé

6. Đăng ký công ty của bạn với Google My Business

cach-seo-local

Việc có được tài khoản Google My Business (Doanh nghiệp của tôi) là yếu tố quan trọng nhất trong Local SEO.

Khi bạn tạo một tài khoản Google My Business, Google sẽ tiến hành xác minh các thông tin về địa chỉ cũng như quyền sở hữu doanh nghiệp của bạn.

Quá trình này sẽ được thực hiện thông qua cách gửi cho bạn một email có mã hoặc thông qua điện thoại

Một khi địa chỉ của bạn đã được xác minh, doanh nghiệp của bạn sẽ được hiển thị ở trên bản đồ và cũng sẽ có cơ hội được hiển thị trong mục kết quả địa phương trên trang kết quả tìm kiếm.

Để cải thiện xếp hạng địa phương trên Google, bạn cần phải đảm bảo rằng:

  • Dữ liệu được cung cấp cho doanh nghiệp (tên, địa chỉ và danh mục) là đầy đủ và chính xác
  • Thời gian mở cửa của doanh nghiệp được hiển thị chính xác và được cập nhật khi có thay đổi
  • Bạn nên trả lời mọi đánh giá về doanh nghiệp của bạn (kể cả những đánh giá không tốt).
  • Hình ảnh của doanh nghiệp của bạn đã được thêm đầy đủ vào trang Google My Business

7. Sử dụng thẻ Schema để cung cấp thông tin về địa điểm của doanh nghiệp với Google

Local SEO

Thẻ Schema là một yếu tố rất quan trọng cho Local SEO và đây là điều bạn bắt buộc phải làm nếu muốn cải thiện thứ hạng doanh nghiệp theo khu vực.

Tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp địa phương, bạn nên sử dụng loại Schema thích hợp.

Có nhiều cách khác nhau để tạo Schema cho doanh nghiệp, bạn có thể dùng plugin Local SEO của Yoast SEO đã được tích hợp sẵn chức năng Đánh dấu dữ liệu của Google Search Console.

Đăng nhập vào Google Search Console và click vào “Data Highlighter” nằm trong tab “Search Appearance” sau đó click vào “Start Highlighting”, nhập website URL và chọn “Local Business” từ Menu thả xuống.

Sau khi đã hoàn tất việc gắn thẻ, sẽ có một tệp phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp địa phương tại trang schema.org. Bạn có thể tải tệp đó xuống, xác nhận tính hợp lệ bằng cách sử dụng Structured data test tool (Công cụ test dữ liệu có cấu trúc của Google) và chèn vào website

8. Tạo trang doanh nghiệp trên Facebook (Facebook Business Page)

sach-seo-dia-phuong

Khi bạn lập một Trang Doanh nghiệp Facebook và chọn loại hình “doanh nghiệp địa phương”, Facebook sẽ tiến hành xác minh địa chỉ cũng như chi tiết hoạt động kinh doanh của bạn.

Khi quá trình này được thực hiện thành công, Google sẽ thêm một dấu tích màu xám bên cạnh logo của bạn, thể hiện chi tiết liên lạc của bạn đã được họ xác minh.

9. Thêm địa điểm doanh nghiệp của bạn vào trình duyệt Coccoc

Local SEO

Chỉ bằng cách truy cập vào map.coccoc.com để thêm địa điểm và điền vào đó những thông tin của doanh nghiệp thì địa điểm của doanh nghiệp đã có thể xuất hiện trên map của Coccoc rồi.

10. Trả lời mọi đánh giá về doanh nghiệp trên mọi nền tảng

local-seo-la-gi-1

Bên cạnh đăng ký thông tin trên các nền tảng trên, hãy là khuyến khích người dùng đánh giá doanh nghiệp của bạn và quan trọng nhất là phải trả lời tất cả các đánh giá đó

Bạn có thể khuyến khích người dùng cho đánh giá bằng cách cho đưa ra các ưu đãi, ví dụ: ưu đãi 10% cho lần mua hàng tiếp theo hoặc gửi cho họ lời nhắc nhở thông qua tin nhắn hoặc email.

11. Nội dung đến từ báo chí địa phương

loi-ich-cua-local-seo

Bất kỳ liên kết bạn nhận được từ các website đáng tin cậy trong cùng một địa phương với doanh nghiệp của bạn, là một tín hiệu tích cực và mạnh mẽ cho Local SEO của bạn.

Ví dụ: bạn có thể nhận được một liên kết từ một tờ báo điện tử của địa phương hoặc là một tạp chí có liên quan đến ngành nghề/dịch vụ doanh nghiệp của bạn đang hoạt động.

12. Xây dựng các liên kết

loi-ich-cua-local-seo

Local SEO chính là một thành phần nhỏ của SEO, Có nghĩa là để sở hữu được thứ hạng tốt hơn cho vị trí của doanh nghiệp, bạn cần tuân theo các phương pháp SEO tốt

Xây dựng các liên kết là một chiến thuật có thể tác động rất lớn đến các nỗ lực SEO và bạn không nên bỏ qua nó khi tối ưu hóa cho Local SEO.

Cung cấp các nội dung liên kết xứng đáng, xây dựng các liên kết tự nhiên, quảng cáo website của bạn nhằm thu hút sự chú ý và tối ưu hoá nội dung để có được những đoạn trích nổi bật đến từ Google, là những yếu tố sẽ ảnh có hưởng tích cực đến tìm kiếm địa phương (SEO Local).

13. Tối ưu hóa trên điện thoại di động

Seo-dia-phuong-1

Đừng bỏ qua các thiết bị di động khi tìm kiếm khách hàng tại địa phương.

Nhiều người sử dụng điện thoại di động khi đang di chuyển và việc có một website thân thiện với thiết bị di động sẽ giúp họ tìm kiếm tốt hơn.

14. Bắt đầu một Blog

SEO-google

Bạn có thể đăng các nội dung chất lượng cao lên Blog một cách thường xuyên và xây dựng các liên kết nội bộ về nhận biết địa điểm.

Ví dụ: bài đăng trên blog của bạn có thể liên kết đến các website của bạn bằng cách sử dụng Anchor text ‘ở Đà Nẵng”.

Đây là một bước nhỏ khi tối ưu hóa toàn bộ website của bạn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng blog để nhắm đến mục tiêu “từ khóa địa phương” trong thẻ tiêu đề và trong nội dung của các bài viết

15. Xây dựng Local SEO trên YouTube, Twitter, Pinterest …

goole-SEO

 

Tham khảo: Dịch vụ seo website tổng thể của WISE Business.

Để có được kết quả Local SEO tốt nhất, bạn cần phải duy trì hồ sơ chính xác về những nền tảng đó.

Các nền tảng mạng xã hội này rất tuyệt vời khi giúp một số khách hàng trong khu vực theo dõi bạn vì tất cả các mạng xã hội đều có cơ sở để đề xuất người theo dõi dựa trên thông tin về địa chỉ của doanh nghiệp của bạn.

nhận tư vấn
WISE BUSINESS

Local SEO mạng lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, và hiện nay, các doanh nghiệp càng cạnh tranh gay gắt với nhau hơn để có được những vị trí tốt nhất trên trang tìm kiếm theo địa phương. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu, bởi vì nhu cầu tìm kiếm của người dùng ngày càng thay đổi theo thời gian.

Người dùng luôn luôn lựa chọn các doanh nghiệp được giới thiệu một cách ấn tượng nhất, cũng như nhận được nhiều đánh giá tích cực nhất, đặc biệt, các doanh nghiệp được đánh giá 5 sao sẽ luôn được khách hàng ưu tiên trong quá trình lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của mình.

Hy vọng rằng, bài viết hôm nay của WISE BUSINESS sẽ đem đến cho các bạn những kiến thức hữu ích nhất về Local SEO, hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của WISE BUSINESS để cập nhật thêm nhiều kiến thức hay về SEO các bạn nhé.

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Đình Long

Đình Long

Xin chào, tôi là Đình Long, founder của Đình Long Plus. Hiện tại, tôi là một chuyên gia Marketing tại Trường Đào tạo Doanh nhân WISE Business. Tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm về lập trình web và hơn 4 năm kinh nghiệm về SEO. Tôi rất vui khi được chia sẻ kiến thức về lập trình web và SEO đến với mọi người.

Bài viết liên quan

Hotline: 0901270888