LINK WHEEL: MÔ HÌNH LINK THÚC ĐẨY SEO HIỆU QUẢ TRONG 2021
-
Đình Long
- 27/12/2021
Link Wheel được xem như một hệ thống mạng lưới liên kết bánh xe quan trọng. Link wheel là cấu trúc phổ biến trong lĩnh vực SEO, và là một trong những mô hình xây dựng liên kết nhiều nề tảng hiệu quả nhất hiện nay. Sử dụng mô hình này đúng cách có thể giúp website của bạn tăng thứ hạng đột phá, thiết lập chỉ mục trang trên công cụ tìm kiếm đồng thời thu hút nhiều traffic hơn.
Nếu bạn còn đang loay hoay trong việc xây dựng liên kết hoặc có hứng thú với link wheel nhưng băn khoăn không biết phải bắt đầu từ đâu để có thể đi backlink về website một cách tự nhiên thì hãy cùng WISE Business tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé!
I. Link wheel là gì?
Link wheel là chiến thuật SEO nâng cao mà nhiều người thường bỏ qua. Trong đó, bạn sẽ đi xây dựng những liên kết từ một website trỏ về website khác và cuối cùng là về trang chính. Thông thường link wheel sẽ triển khai dựa trên SEO, tuy nhiên bạn cũng có thể dùng mạng xã hội để tạo dòng chảy liên kết.
Như các bạn đã biết, những hoạt động tối ưu diễn ra bên ngoài website đều được gọi là offsite SEO. Trong tình huống này, liên kết đi đến trang của bạn từ các website khác. Do đó nhiều người xem link wheel là một kỹ thuật xây dựng liên kết trong offsite SEO. Đây chính là một trong những kỹ thuật lợi hại để kéo traffic về website và tăng thứ hạng bằng cách tạo ra vòng tròn liên kết giữa các web 2.0 và mạng xã hội. Nói một cách đơn giản, để xây dựng link wheel, bạn cần tạo blog và liên kết chúng với nhau.
Trong cấu trúc trên, gồm 8 blog 2.0 và 1 blog chính gọi là Money Making Site (Trang Kiếm tiền). Để tạo link wheel, bạn sẽ liên kết blog 1 đến blog 2, blog 2 đến blog 3,… và lần lượt liên kết đến Money site, cũng là website chính của bạn. Căn cứ vào đó, bạn sẽ tạo ra một liên kết → một vòng tròn liên kết rồi trỏ những liên kết bạn có được về website/blog chính của mình.
II. Mô hình link wheel có gì khác biệt với chiến lược link building khác?
Link wheel là tạo nhiều blog hoặc microsite mới (khoảng 10 hoặc hơn thế) về một chủ đề ngách cụ thể nào đó và liên kết chúng lại theo vòng tròn. Cấu trúc điển hình của link wheel là: Trang A -> Trang B -> Trang C -> Trang D -> Trang E -> Trang F -> Trang A. Tất cả những trang này trên các URL khác nhau chứa một bài viết được trỏ về bài viết chính của bạn. Mô hình link wheel thường thấy
Bạn có thể tạo bao nhiêu bài viết blog tùy thích. Tuy nhiên, bài viết cho mỗi website trong link wheel phải có:
- Nội dung unique, tối thiểu 300 – 500 từ.
- Bài viết này nên có một link trỏ về website chính mà bạn đang kinh doanh và một link tới microsite hoặc blog khác.
Một phiên bản wheel link khác có thể dưới dạng kim tự tháp liên kết theo thứ tự ngẫu nhiên, vòng tròn gãy (không khép kín) hay bất kỳ hình dạng, kích thước nào, miễn là được xây dựng trên nhiều nền tảng blog 2.0 khác nhau.
Vd: Trang A – 1, trang A – 2, trang A – 20 => Trang B – 1, trang B – 2, trang B – 20 => Trang Z – 1, trang Z – 2, trang Z – 20 -> …
Kỹ thuật này đem lại hiệu quả là nhờ vào các blog/microsite được sử dụng thường là website có chỉ số PR cao như WordPress.com, Hubpages.com hay Blogger.com. Những chỉ số này sẽ mang lại giá trị lớn cho trang blog của bạn. Ngoài ra, bằng phương pháp liên kết các trang blog mới với nhau, bạn sẽ có thể xây dựng được giá trị của từng liên kết.
Tìm hiểu : SITE MAP LÀ GÌ ? 10 BÍ QUYẾT TẠO SITE MAP CHO WEBSITE THÀNH CÔNG.
III. Tại sao mô hình link wheel lại có tác dụng trong SEO?
Nếu bạn đã nghiên cứu và tìm hiểu về SEO, chắc hẳn bạn cũng biết tầm quan trọng của backlink đối với website kinh doanh online như thế nào. Nếu có nhiều backlink chất lượng cao, bạn sẽ đạt thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google và chưa kể là ảnh hưởng cực kì tích cực đối với website. Với mô hình link wheel, khi trỏ link từ website vệ tinh này đến website vệ tinh khác nghĩa là bạn đang truyền link juice đến các website, giúp những backlink này lớn mạnh hơn.
Công cụ tìm kiếm còn xếp hạng trang web dựa trên khái niệm phiếu bầu (vote). Liên kết từ một website này đến website khác được xem là một phiếu bầu. Càng nhiều phiếu bầu càng đẩy mạnh thứ hạng của website. Ngoài ra phát triển link wheel cũng là một giải pháp thu hút người dùng. Với nội dung giá trị chất lượng và thêm backlink về trang chính, bạn có thể thu hút thêm nhiều lượt traffic về website của mình.
IV. Sự phát triển của mô hình link Wheel nâng cao
a. Nguyên nhân hình thành
Ban đầu, đã có rất nhiều quản trị web không đánh giá cao việc thực hành mô hình cơ bản để tạo backlink đến website của họ nhằm mục đích tăng thứ hạng, vì vậy hiện tại link Wheel cơ bản không hiệu quả. Hơn nữa, thực tiễn này khá đơn giản cho các trình ghi nhận dữ liệu thông tin và robot theo dõi quan sát các hoạt động của chủ sở hữu website chính vì thế nhiều người có khả năng dễ bị phạt vì thao túng bảng xếp hạng.
b. Sự phát triển của mô hình
Để xử lý vấn đề này, phải có một kỹ thuật hữu hiệu hơn để tạo các liên kết ngược. Và theo cách này, kỹ thuật link Wheel nâng cao đã được phát minh. Link Wheel nâng cao dựa trên khái niệm ngẫu nhiên. Có sự phối hợp của các thuộc tính web 2.0, bài đăng trên blog, phương tiện truyền thông xã hội và bài viết. Có nhiều bánh xe liên kết với sự phá vỡ ngẫu nhiên giữa mỗi bộ link Wheel nhỏ hơn.
WISE BUSINESS
V. Ưu điểm – nhược điểm của phương pháp link wheel
a. 5 Ưu điểm của link wheel
- Là chiến lược nổi bật có thể thu hút được nhiều traffic đến website và chuyển đổi người truy cập thành khách hàng tiềm năng. Khi bạn đăng nội dung có giá trị lên các website khác và trang mạng xã hội kèm theo liên kết trỏ về website chính, người dùng sẽ tò mò nhấn vào những backlink này. Và bạn đang gián tiếp mời gọi khách hàng tiềm năng truy cập vào website của mình.
- Tăng cơ hội website được xuất hiện nổi bật so với vô số đối thủ.
- Ảnh hưởng tích cực đến kết quả SEO. Xây dựng link wheel dựa trên việc kết hợp phát triển long tail keyword. Và sử dụng từ khóa trong bài viết unique một cách khôn ngoan sẽ giúp bạn đạt được kết quả SEO.
- Chiến thuật link wheel mang về kết quả tìm kiếm tự nhiên ấn tượng.
- Đạt được thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm.
b. 3 Nhược điểm của linkwheel
- Nếu lên kế hoạch và triển khai không đúng thì sẽ mất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc trong việc nghiên cứu từ khóa, viết nội dung, tạo backlink chất lượng, …
- Chiến lược tạo link wheel thường bị lên án vì khó đạt được mục tiêu như mong đợi. Nó sẽ không đảm bảo là tăng traffic cho website, conversion và backlink ngay cho bạn.
- Một số người thường đi đường tắt khi tạo link wheel. Điều này dẫn đến website của bạn sẽ bị phạt lâu dài và đôi lúc là bị de-index website chính. Mọi công sức của bạn sẽ đổ sông đổ bể.
VI. Nên áp dụng mô hình link wheel cho loại website nào?
Nếu bạn muốn tạo website để bắt đầu triển khai link wheel thì có thể sử dụng một số loại website như:
- Trang web 2.0
- Thư mục đăng ký bài viết
- Trang Wiki
Trong đó, các website 2.0 được sử dụng phổ biến hơn cả. Bạn có thể sử dụng một số nền tảng sau để tạo nhiều bài viết và áp dụng kỹ thuật link wheel hiệu quả:
- WordPress
- Blogger
- Wix
- Webnode
- Webs
- Ucoz
- Weebly
- Jimdo
- Yola
- Tumblr
- …
VII. Cách phát triển mô hình link wheel cho website?
Để thực hiện mô hình link wheel, bạn cần:
- Hiểu rõ cấu tạo của mô hình link wheel
- Chọn trang web 2.0 làm website vệ tinh
- Mọi blog bạn tạo trên web 2.0 đều phải bookmark lại hoặc share trang web lên mạng xã hội.
- Lấy nguồn cung cấp dữ liệu RSS của những blog bạn đã tạo để đưa lên thư mục RSS khác nhau.
- Ping nguồn cấp dữ liệu RSS hoặc ping backlink.
- Đăng ký subdomain của web 2.0 với danh bạ website.
Một số lưu ý:
- Chỉ sử dụng nội dung chất lượng, unique cho website.
- Không dùng công cụ tạo content tự động hay spin content.
- Dùng đa dạng keyword và kết hợp với LSI keyword và semantic keyword. Tránh dùng chính xác từ khóa trong anchor text.
- Tạo liên kết có chọn lọc và hạn chế. Không cùng lúc xây dựng quá nhiều liên kết.
- Dùng mạng xã hội để xây dựng liên kết.
- Liên kết ngẫu nhiên để tránh thuật toán Footprint.
Đó là một số lưu ý và những thứ bạn cần chuẩn bị trước khi bắt tay vào xây dựng mô hình link wheel này.
Xem thêm: Dịch vụ viết bài chuẩn SEO
VIII. Gợi ý cách chọn nhà cung cấp link wheel tốt nhất
Bạn có thể liên hệ nhờ đến chuyên gia SEO để xây dựng SEO link wheel và bắt buộc họ phải đảm bảo tuân theo một số công thức yêu cầu cơ bản:
- Nội dung cần phải thú vị, dễ đọc, không có lỗi chính tả và unique. Không nên xài những bài spin qua loa vì bài viết như vậy rất sơ sài. Google sẽ biết được đây là bài gốc hay bài spin ngay thôi.
- Trang web 2.0 được chọn nên là dofollow site và thỉnh thoảng cần được audit.
- Cân nhắc xem họ có cung cấp dịch vụ seo top 1 update và gửi bạn tài khoản, mật khẩu để đăng nhập vào web không? Vì sau khi tạo link wheel, bạn cần cập nhật cấu trúc web khoảng 4 tuần/ lần để duy trì hoạt động.
- Để cấu trúc liên kết trông tự nhiên hơn, họ cần dùng liên kết ngẫu nhiên.
Thuê công ty SEO chuyên nghiệp luôn là lựa chọn hàng đầu vì đây là công việc hết sức mất thời gian. Ví dụ để viết một bài tập trung vào một từ khóa, bạn cần ít nhất 1 tiếng đồng hồ. Và nếu bạn cần viết cho khoảng 20-50 blog, bạn sẽ tốn nhiều ngày liền để hoàn thành. Nên rõ ràng thuê nhân lực bên ngoài sẽ tốt hơn nhiều. Bạn có thể dành thời gian để cải thiện và thúc đẩy những khía cạnh khác cho doanh nghiệp. Bạn có thể tham khảo dịch vụ SEO Tổng Thể tại WISE Business.
IX. Mô hình link wheel thuộc trường phái SEO mũ trắng hay SEO mũ đen?
Đa số các chủ website đang đau đầu tìm cách quảng bá sản phẩm hay dịch vụ online đều cùng chung thắc mắc này. Liệu triển khai mô hình link wheel có quá rủi ro cho doanh nghiệp?
Trước hết, bạn cần hiểu rủi ro website bị ảnh hưởng nặng nề bởi offsite SEO là rất nhỏ với điều kiện:
- Tối ưu offsite tốt với content chất lượng cao.
- Liên kết hoàn toàn ngẫu nhiên.
- Xây dựng link tier 2 chất lượng cao sẽ bền vững theo thời gian (dù có qua những đợt cập nhật của Google).
Bất kể cho dù bạn đang áp dụng chiến lược kỹ thuật SEO là gì cho website của mình, thì bạn cũng nên cân bằng giữa nhiều yếu tố. Nếu bạn chỉ tạo link wheel cho link profile thì tỉ lệ website của bạn sẽ trở nên đáng ngờ. Và đó là điều không ai mong muốn. Nên bạn cần lưu ý là để website tự nhiên hơn, nên lấy link từ nhiều nguồn.
X. Kết luận
Nếu bạn muốn thành công trong xây dựng liên kết chất lượng cao cho website, thì nên liên tục update những kỹ thuật SEO mới nhất. Bạn cũng hiểu rằng Google luôn cải tiến thuật toán tối ưu trải nghiệm của người dùng. Trên thực tế, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng phương pháp truyền thống liên kết trang 1 đến trang 2 hoặc trang 5 không còn là cách làm tốt nhất nữa. Ngày nay chiến lược link wheel rất phổ biến trong white hat marketing. Bạn có thể kéo traffic về website thông qua nhiều nguồn liên kết khác nhau như bài blog hay microsite.
Link wheel nếu được ứng dụng tốt thì chẳng những bạn không cần phải lo đến việc sẽ bị phạt qua những đợt cập nhật Google Penguin hay Panda mà còn tăng thứ hạng lên vị trí cao hơn trên công cụ tìm kiếm. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích. Đừng quên theo dõi fanpage WISE Business, group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING và group Zalo CHIA SẺ BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích mỗi ngày nhé!
đến từ chuyên gia hàng đầu
"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Đình Long
Bài viết liên quan

BOUNCE RATE LÀ GÌ? KIẾN THỨC VỀ BOUNCE RATE CHO NGƯỜI MỚI
Đánh giá bài viết Bạn có bao giờ tự hỏi về sự tương tác của người dùng trên trang web của bạn? Hay bạn đang muốn biết làm thế nào

CÁCH TÌM RA THỊ TRƯỜNG NGÁCH PHÙ HỢP VỚI DOANH NGHIỆP
5/5 – (1 bình chọn) Trong hành trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp, việc tìm ra một thị trường ngách phù hợp đóng vai trò quan trọng và

Chung kết Bản Lĩnh Marketer 11: Ai sẽ là người vươn mình bứt phá để chinh phục cột mốc tỏa sáng?
5/5 – (1 bình chọn) Ngày 26/08 này chính thức đánh dấu cột mốc tỏa sáng của 6 thí sinh tài năng nhất tại Đêm Chung kết Bản Lĩnh Marketer

THẾ NÀO LÀ MARKETING KÉO? THỊ TRƯỜNG KÉO LÀ GÌ?
5/5 – (2 bình chọn) Trong thế giới kinh doanh ngày nay, các thuật ngữ và khái niệm trong lĩnh vực tiếp thị thường được định nghĩa và sáng tạo

TÌM HIỂU VỀ ĐIỂM CHẠM THƯƠNG HIỆU? CÁCH KHAI THÁC ĐIỂM CHẠM?
5/5 – (1 bình chọn) Trong thế giới kinh doanh ngày nay, việc xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ không chỉ dựa vào logo đẹp hay chiến dịch quảng

TỔNG HỢP KIẾN THỨC VỀ MÔ HÌNH SERVUCTION ĐẦY ĐỦ NHẤT 2023
5/5 – (2 bình chọn) Trong thời đại công nghệ số ngày nay, trải nghiệm khách hàng đang trở thành yếu tố quyết định quan trọng trong thành công kinh