LINK JUICE LÀ GÌ? CÁCH TỐI ƯU HÓA LINK JUICE TRONG SEO
-
Đình Long
- 27/12/2021
Link Juice là một thuật ngữ được sử dụng vô cùng rộng rãi trong SEO. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về nó. Vậy để trả lời cho câu hỏi Link Juice là gì, vai trò như thế nào, cách thức hoạt động và cách để tăng độ hiệu quả cho dòng chảy liên kết ra sao? Hãy cùng Wise Business tìm hiểu và giải đáp các thắc mắc này trong bài viết dưới đây.
I. Link Juice là gì?
Theo định nghĩa, Link Juice là một thuật ngữ để chỉ giá trị hoặc sức mạnh của Website nhờ vào các liên kết bên trong hoặc bên ngoài nội bộ. Nói một cách dễ hiểu, Link Juice giống như một dòng chảy đầy sức mạnh và được truyền qua rất nhiều liên kết. Cứ mỗi một liên kết chỉ đến Website của bạn thì sẽ xuất hiện một Link Juice. Tương tự như vậy, càng có nhiều liên kết chỉ tới thì dòng chảy này càng được tăng thêm năng lượng. Có rất nhiều cách có thể là trực tiếp hoặc gián tiếp được thực hiện nhằm tăng lượng liên kết chỉ về lại Website của bạn.
Nếu là trực tiếp, bạn có thể dùng:
- Chia sẻ tài liệu
- Guest Post
- Xây dựng liên kết
- Marketing trên phương tiện truyền thông xã hội, …
Còn nếu là gián tiếp, bạn có thể tăng thêm sức mạnh cho Website bằng cách sáng tạo các content chất lượng cho trang của mình. Từ đó người đọc sẽ dễ dàng chia sẻ chúng trên các nền tảng khác, điều này sẽ khiến việc liên kết các trang xảy ra một cách tự nhiên hơn.
II. Link Juice hoạt động như thế nào?
Để hiểu rõ hơn, chúng ta có ví dụ như sau: Tưởng tượng rằng bạn có 2 trang Web là A và B. Giả sử các yếu tố khác là như nhau nhưng trang B không có liên kết trang, ngược lại trang A có liên kết trang thì trang A sẽ xếp thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm. Chính bởi vì Link Juice mà nó nhận được từ các trang bên ngoài liên kết với nó.
Vậy thì điều gì sẽ xảy ra nếu trang B cũng có một liên kết? Kết quả xếp hạng lúc này sẽ phụ thuộc vào lượng Link Juice mà mỗi liên kết đi qua.
Ví dụ: Trang Web A nhận được liên kết của cả 4 trang khác nhau, trong khi đó B chỉ nhận được liên kết của 3 trang.
Vì A nhận được nhiều liên kết từ trang hơn B, nên sẽ có nhiều Link Juice chuyển đến A hơn. Với điều kiện, các trang Web được liên kết với cả A và B đều có sức mạnh tương đương nhau.
=> A có khả năng nhận được xếp hạng cao hơn B trong kết quả tìm kiếm.
Dưới đây là một ví dụ khác về việc truyền Link Juice xảy ra theo 2 hướng: Những trang Web ngoài việc có liên kết trang A còn có thể liên kết với nhiều trang khác. Trong khi đó, các liên kết đến B thì chỉ chảy đến B. Theo thuật toán thì điều này sẽ dẫn đến việc tỷ lệ phần trăm Link Juice mà trang B nhận được sẽ cao hơn tỷ lệ phần trăm của A. Điều này sẽ khiến cơ hội xếp hạng của B cao hơn của A.
III. Vai trò của Link Juice?
1. Mở rộng và đa dạng hóa thông tin cho người dùng
Thỉnh thoảng sẽ có rất nhiều vấn đề trong cùng một bài viết, và rất khó để có thể phân tích hết những vấn đề đó theo cùng một góc nhìn bởi vì đa phần họ sẽ thấy rất khó vì không biết làm cách nào cho người đọc dễ hiểu đúng và an toàn cho trang Web của mình. Như chúng ta đã biết người đọc luôn có nhu cầu so sánh, bổ sung thêm các thông tin trong môi trường nhiều biến động như hiện nay. Chính vì vậy việc sử dụng link juice sẽ giúp người dùng tiếp cận được đúng và đầy đủ hơn các luồng thông tin khác nhau. Thiết lập được tư duy đa chiều cho người đọc.
2. Giới thiệu người dùng đến những trang web có thẩm quyền, uy tín.
Các liên kết trên một trang Web (liên kết trong và liên kết ngoài) đều có mục đích là bổ sung và trích dẫn các nguồn thông tin hữu ích cho người dùng. Nếu như trang Web bạn nhận được Link Juice từ những trang được đánh giá cao và uy tín thì điều đó sẽ cho thấy trang Web của bạn hữu ích với người dùng. Hơn thế, nếu những trang đó đang đạt top cao trên công cụ tìm kiếm, trang của bạn cũng sẽ có được một lượng traffic đáng kể và từ đó cũng cải thiện thứ hạng cho website của mình.
3. Giúp cho Bot Google thu thập dữ liệu tốt hơn
Về mặt kỹ thuật SEO, Link Juice sẽ giúp Google hiểu rõ ràng về cấu trúc Website, các chủ đề có trên Website được thể hiện qua các liên kết nội bộ. Sau đó, Google sẽ mau chóng tìm thấy các trang mới trên Website. Bởi vì khi mà các trang trên cùng một trang Web được liên kết rành mạch, rõ ràng với nhau thì Google sẽ dễ lần theo và dễ dàng phát hiện các nội dung mới. Điều đó sẽ đúng khi mà nội dung mới của bạn hữu ích cũng như là nhận được liên kết chỉ về từ các trang Web khác.
IV. Sculpting Link Juice?
Khi quản trị một trang Web, chắc hẳn bạn đã từng sử dụng liên kết nofollow để bảo đảm không còn bị thất thoát các link juice qua các outbound links rồi đúng không? Quá trình đó được gọi là Sculpting PageRank. Ngược lại, với các dofollow links, dòng chảy Link Juice sẽ được phân bố đều đến tất cả các Website khác.
Sculpting PageRank thường được sử dụng để quản lý các link có liên kết bên ngoài bằng cách thêm nofollow vào một trong những liên kết được gửi đi. Đồng nghĩa với việc Link Juice sẽ không truyền tới các trang nofollow mà sẽ truyền qua các liên kết khác. Minh họa theo hình dưới đây:
Sự thật là: Phương pháp này vô cùng hiệu quả trong việc ngăn chặn Link Juice đến liên kết spam và các bình luận đăng trên blog. Ngược lại, nói về các Internal Link trên các Web thì cách tốt nhất chính là cho phép Link Juice chảy một cách tự nhiên thay vì cứ kiểm soát chúng bằng thuộc tính rel=nofollow. Vậy Link Juice có thể đến từ những nguồn nào?
1. Link Juice đến từ rất nhiều nguồn khác nhau
Trong thực tế thì Link Juice có thể xuất hiện chủ yếu từ các nguồn sau:
- Trang có PageRank cao.
- Các trang sở hữu nội dung liên quan đến trang Web của bạn.
- Trang có tương đối ít liên kết ngoài
- Trang xuất hiện cao trong SERPs.
- Các trang có chứa nội dung chất lượng
- Các trang phổ biến, thường xuyên được đề cập trên phương tiện truyền thông xã hội.
- Các trang có nội dung do người dùng tạo ra.
2. Link Juice không đến từ
Bên cạnh đó thì Link Juice thường không đến từ các nguồn như:
- Trang có nội dung không liên quan
- Trang có quá nhiều liên kết (ví dụ như là: liên kết quảng cáo hoặc liên kết trên toàn trang web)
- Các trang có liên kết đến Web của bạn
- Các trang không được index trên bộ máy tìm kiếm
- Liên kết từ các trang web không được xếp hạng, không có nội dung.
- Liên kết thu được trong một chương trình trao đổi liên kết (Giống như khi bạn liên kết trang Web của ai đó với mục đích để đổi lấy liên kết của họ về trang Web của mình, việc đó về cơ bản sẽ không có tác dụng nào)
V. Cách các Website nhận được Link Juice?
Sau đây là gợi ý một số cách để Website có thể nhận được Link Juice:
1. Tạo Internal Link
Loay hoay đi tìm các backlink có giá trị cao mà nhiều Webmaster quên mất rằng, nguồn sức mạnh tiềm năng của Link Juice không nằm đâu xa, mà ở ngay trong chính trang Web của bạn. Và Internal Link chính là một nguồn tài nguyên to lớn đang đợi bạn khai thác.
Với đa phần các yếu tố SEO Onpage thì Internal Link bắt đầu bằng việc nghiên cứu và tìm kiếm từ khóa. Đầu tiên hãy lên danh sách các từ khóa mà bạn đang hướng đến cho trang Web của mình. Sau đó tìm trong các trang Web của mình các web giá trị nhất.
2. Một số công cụ hỗ trợ khác
Dưới đây là 3 công cụ hỗ trợ cực kỳ tốt cho việc tối ưu Link Juice:
- SEO Review Tools: Công cụ này sẽ giúp bạn tìm tất cả tên miền và chỉ số PA của trang cho URL. Ngoài ra nó sẽ cho bạn biết tổng số liên kết bên ngoài trỏ vào trang của bạn. Công cụ này còn cho phép bạn tra cứu 10 trang một lúc.
- Small SEO Tools: Là một bộ công cụ miễn phí cực kỳ đa năng với gần 100 công cụ khác nhau. Các công cụ này sẽ giúp bạn kiểm tra bản quyền bài viết, thứ hạng trang Web, xử lý các văn bản và kiểm tra chỉ số SEO cho các Website, kiểm tra backlink, từ khóa và còn giúp Google submit Website nhanh chóng hơn.
- Open Site Explorer: Đây cũng là một công cụ hoàn toàn miễn phí của SEOmoz. Giúp bạn kiểm tra, nghiên cứu tất cả các liên kết của đối thủ hoặc site của mình. Bên cạnh đó nó còn giúp người dùng tìm kiếm các nguồn backlink, so sánh và phân tích Website đối thủ với Website của mình.
Nếu như bạn đã có được một danh sách các từ khóa mục tiêu có giá trị nhất cho trang Web của mình thì đã đến lúc lấy Link Juice từ những Web đó rồi đấy.
3. Lấy Link Juice
Bạn có thể sử dụng từ khóa của bạn dưới dạng Anchor Text để có thể đặt liên kết đến trang mục tiêu của bạn. Tuy nhiên hãy cẩn thận khi chèn các liên kết có Anchor Text là từ khóa chính xác. Bởi vì điều này có thể làm cho Google hiểu nhầm là bạn đang spam từ khóa. Tuy nhiên để khắc phục được điều này, bạn có thể dùng các từ đồng nghĩa hoặc LSI Keywords.
Giá trị của trang có thể được chia đều cho tổng số các liên kết của trang đó. Vì vậy bạn cần xóa đi các Outbound Link mà không cần thiết để tối ưu được lượng Link Juice. Ngoài ra bạn có thể sử dụng rel=’’nofollow’’ tag để tránh truyền Link Juice. Nhưng điều đó không giúp bạn tăng mức giá trị của trang thông qua các liên kết khác.
WISE BUSINESS
VI. Phương pháp tối đa hóa Link Juice?
Link Juice đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với việc xếp hạng của trang web. Vì thế việc tối đa Link Juice không thể thiếu được trong quá trình tăng SEO. Quá trình này gồm 2 phần:
- Tối đa Link Juice hiện đang có
- Kiếm thêm nhiều Link Juice
1. Tối đa hóa Link Juice bằng Internal Link
Có rất nhiều Seoers đã bỏ qua nhóm Link Juice từ chính trang Web của mình. Mà quên mất rằng nó cũng có giá trị to lớn và cũng đang chờ được phân phối cho các trang Web khác. Để tối ưu Internal Link cho trang Web cụ thể của mình, bạn cần phải:
- Tạo danh sách keyword và LSI keyword có nội dung liên quan đến các trang.
- Các trang có liên quan đến nội dung đó.
Bạn có thể sử dụng cú pháp intext và site kết hợp với keyword để tìm kiếm nội dung mới. Có thể bỏ qua những trang web không phù hợp. Link chúng đến các trang Web mục tiêu có các giá trị hàng đầu trong danh sách các trang Web mà bạn có thể tìm được. Lưu ý rằng: Không nên sử dụng chỉ duy nhất một Anchor Text cho nhiều trang vì nó sẽ khiến Google nghĩ rằng bạn đang spam.
2. Cách nhận thêm Link Juice cho trang Web
External Link được coi là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất. Mỗi một External Link dẫn đến domain của bạn thì sẽ cho thấy là Website của bạn đang có nội dung phù hợp hoặc có giá trị cao cho người dùng. Cũng có nghĩa là, lúc các công cụ xếp hạng nội dung trang web của bạn thì sẽ cảm thấy lượng đường dẫn juice được truyền từ các external links đến trang web, làm gia tăng nhiều giá trị hơn cho trang web.
Vì thế, sử dụng làm sao để tạo nên backlinks cho website? Chuyện này có vẻ là một việc phải làm khó khăn vì nó hầu hết nằm ngoài tầm kiểm soát. Tuy vậy có những cách mà bạn khả thi để tăng lượng backlinks cho website.
a. Thêm thẻ Hreflang cho các trang web quốc tế
Có nhiều trang web mà đối tượng mục tiêu của họ ở các quốc gia khác. Vì vậy, bạn có thể linh động trong việc dùng ngôn ngữ bản địa hoặc các nội dung của họ sao cho phù hợp với đa phần người dùng. Thẻ Hreflang được dùng để cung cấp tất tần tật các tín hiệu cho các công cụ tìm kiếm nhằm giúp xác định ngôn ngữ của trang web. Việc thêm thẻ Hreflang vào nhiều phiên bản khác nhau của mỗi trang sẽ giúp cho Google Bots hiểu được về định dạng ngôn ngữ của một phiên bản riêng. Từ đó giúp Website có thứ hạng cao hơn trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm của từng ngôn ngữ.
Bên cạnh đó, thẻ Hreflang cũng cho phép việc chia sẻ các Link Juice giữa các trang và các phiên bản ngôn ngữ tương đương của chúng. Cùng với đó là tạo nền tảng tốt cho các trang này có xếp hạng tốt trong công cụ tìm kiếm.
b. Link Reclamation
Link Reclamation là quá trình sửa chữa và tìm kiếm các liên kết cũ chỉ đến các trang web của bạn. Chúng sử dụng trình thu thập thông tin như là Site Crawl hoặc là kiểm tra báo cáo Index Coverage (của Google Search Console) để tìm kiếm các URL bị lỗi 404. Thêm vào đó, bạn có thể sử dụng công cụ Ahrefs để mà tìm các liên kết dẫ đến trang này. Có thể từ đó mà dễ dàng cung cấp cho chủ sở hữu trang web những URL mà đã được update. ( Bởi vì chẳng ai muốn giữ lại các link đã chết trên trang web)
Tuy nhiên, đừng redirect các liên kết này dẫn đến trang Web chủ của bạn hoặc là các trang không liên quan khác. Điều này có thể sẽ khiến Google nghĩ rằng trang chủ của bạn bị lỗi 404, và nó có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi của trang web. Đây là một vấn đề vô cùng phổ biến và thường gặp đối với một số trang web hiện nay. Có một tips nhỏ mà bạn có thể áp dụng đó là trong một vài trường hợp bạn vẫn có thể lén sử dụng Link Reclamation cho việc tìm kiếm các liên kết cũ của các đối thủ cạnh tranh.
VII. Kinh nghiệm thực tế về Link Juice trong SEO
1. Các case study, một vài kinh nghiệm và những điều lưu ý
Quả thực là việc điều chỉnh và sử dụng Link Juice một cách hợp lý như đã phân tích ở trên sẽ bao gồm cả việc tối ưu các link nội bộ và kiểm soát về số lượng cũng như là chất lượng tổng hợp tất cả các link từ các trang khác chỉ về. Điều đó sẽ ích trong việc điều hướng khách hàng và cải thiện việc cung cấp nhiều thông tin mà người dùng thực sự quan tâm. Để xây dựng “link juice” chất lượng dưới đây là một vài lưu ý bạn nên quan tâm:
2. Triển khai link nội bộ
- Hãy dùng kèm “call to action” thật khôn khéo để thu hút khách hàng.
- Liên kết, dẫn dắt về những trang có nội dung thực sự liên quan và các kiến thức bổ sung cho người dùng phải thật hữu ích.
- Dùng các anchor text linh hoạt ( như là từ khóa phụ, LSI, …) để tránh tình trạng spam link.
3. Với các link từ website khác chỉ về
- Nghiên cứu và sử dụng các Website có độ uy tín cao để viết bài ( như là báo chí, Guest post được kiểm duyệt,…)
- Theo dõi thường xuyên cả về số lượng lẫn chất lượng các backlink trỏ về, kèm theo đó là kịp thời “disavow” những đường dẫn kém chất lượng hoặc là spam.
- Có thể dùng linh hoạt những anchor text (tương tự như là với cách tối ưu link nội bộ, làm vậy sẽ giúp tránh tình trạng spam.
VIII. Kết luận
Vậy là bài viết trên đã trả lời rất rõ cho câu hỏi Link Juice là gì và chỉ ra được các giá trị của nó. Những công cụ tìm kiếm luôn là một phần quan trọng trong việc xếp hạng của Website nếu biết cách sử dụng và thực hành sao cho đúng sẽ giúp ích cho bạn trong việc chiếm được ưu thế rất lớn trên thị trường. Nếu thấy bài viết trên hay và bổ ích, Đừng quên theo dõi fanpage WISE Business , cộng đồng GIÀU LÊN NHỜ MARKETING và group Zalo CHIA SẺ BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích mỗi ngày nhé!
đến từ chuyên gia hàng đầu
"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Đình Long
Bài viết liên quan

CHURN RATE LÀ GÌ? CÔNG THỨC TÍNH CUSTOMER CHURN CHÍNH XÁC NHẤT
5/5 – (2 bình chọn) Trên thực tế, Churn rate là một trong những thước đo quan trọng nhất mà các doanh nhân cần theo dõi. Tuy nhiên đây lại

CPL LÀ GÌ? TẦM QUAN TRỌNG CỦA CPL TRONG DOANH NGHIỆP
5/5 – (2 bình chọn) Khi thực hiện kế hoạch truyền thông Marketing, các Marketer cần chú ý trong việc đo lường hiệu quả tiếp thị. Cách đo lường bằng

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA ZARA- NGUYÊN TẮC VÀNG TẠO NÊN KHÁC BIỆT
4.7/5 – (3 bình chọn) Chiến lược marketing của Zara có gì đặc biệt? Zara từ trước đến nay đã định vị trong lòng người tiêu dùng với thương hiệu

INBOUND MARKETING LÀ GÌ? CÁCH PHÂN BIỆT INBOUND VÀ OUTBOUND
4.6/5 – (5 bình chọn) Trong kỷ nguyên kỹ thuật số ngày nay, các doanh nghiệp đang áp dụng các chiến lược marketing lấy khách hàng làm trung tâm để

OUTBOUND MARKETING LÀ GÌ | LÝ GIẢI SỰ CHUYỂN MÌNH GIỮA OUTBOUND & INBOUND
5/5 – (2 bình chọn) Trong bối cảnh kinh doanh không ngừng phát triển ngày nay, các chiến lược Marketing hiệu quả là điều cần thiết để thu hút sự

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA VINFAST – SỰ THỊNH VƯỢNG TỪ LÒNG TỰ TÔN DÂN TỘC
5/5 – (2 bình chọn) Vinfast thuộc Vingroup, công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam và là một trong những tập đoàn công nghệ, công nghiệp và dịch vụ