SABECO- LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
Đánh giá bài viết

Nói đến bia và nước giải khát mang thương hiệu Việt Nam, hầu như tất cả mọi người trong đều nghĩ ngay đến Công ty Bia Sài Gòn mà hiện nay được biết đến với cái tên Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO).

Đây là thương hiệu mang tính biểu tượng và tự hào của Việt nam trong lĩnh vực bia, rượu, nước giải khát. Dù trải qua rất nhiều thăng trầm, biến cố của lịch sử, xã hội. SABECO vẫn luôn biết cách đứng dậy, vươn vai trở thành một trong những thương hiệu có giá trị hàng đầu tại nước ta. Hãy cùng WISE Business nhìn lại lịch sử hình thành và phát triển của SABECO nhé.

SABECO

I. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty SABECO

1. Lịch sử hình thành của công ty SABECO

Khởi đầu từ một xưởng bia có quy mô nhỏ do ông Victor Larue, một người Pháp lập nên tại Sài Gòn vào năm 1875 mà hiện nay chính là Nhà máy Bia Sài Gòn, nơi này đến nay vẫn là một biểu tượng kiến trúc vô cùng độc đáo, tồn tại giữa lòng thành phố hiện đại bậc nhất Việt Nam. Xưởng bia nhỏ này sau khi đất nước thống nhất được chính phủ đổi tên thành Nhà máy Bia Sài Gòn.

SABECO

2. Quá trình phát triển của công ty SABECO

Vượt qua rất nhiều nhiều khó khăn, công ty đã liên tục cho ra đời hàng loạt thương hiệu được người tiêu dùng đón yêu mến. Có thể kể đến các cột mốc vô cùng đáng nhớ của SABECO như vào năm 1985, Nhà máy Bia Sài Gòn chính thức được lắp đặt dây chuyền chiết lon đầu tiên ở Việt Nam và cho ra mắt bia lon có thương hiệu Saigon Premium Export. Kể từ đó, cho đến năm 2017, SABECO đã liên tiếp cho ra đời các sản phẩm có chất lượng cao như Bia Saigon Export, Bia Saigon Lager, Bia 333, Bia Saigon Special…

SABECO

Vào Năm 1993, Nhà máy Bia Sài Gòn đã được đổi tên thành Công ty Bia Sài Gòn và vào năm 2008, công ty đã được chuyển đổi mô hình kinh doanh đồng SABECO chính thức được thành lập. Tiếp đó, Nhà máy Bia Sài Gòn – Củ Chi chính thức được khánh thành và đây được đánh giá là nhà máy sản xuất hiện đại bậc nhất khu vực Đông Nam Á thời điểm bấy giờ.

SABECO đã không ngừng phát triển và tại thời điểm hiện nay đã có tổng cộng 44 công ty con và công ty liên kết trong đó bao gồm 26 nhà máy và 10 công ty thương mại khu vực. Toàn hệ thống công ty đã tạo được công ăn việc làm ổn định cho số lượng 10 nghìn người lao động trực tiếp và từ 4 đến 6 lần người lao động gián tiếp.

Cho đến thời điểm hiện tại, tổng công suất hệ thống của SABECO đạt đến 2 tỷ lít bia/năm cùng với hệ thống phân phối rộng khắp có trên 145.000 kênh tiêu thụ trên phạm vi toàn quốc. Danh mục sản phẩm của SABECO hiện tại khá phong phú, đáp ứng tốt cho nhu cầu vô cùng đa dạng của khách hàng ở trong lẫn ngoài nước.

Hiện nay, mọi sản phẩm của SABECO đều đã có mặt ở trên tất cả các tỉnh thành của nước ta và được xuất khẩu tới 38 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Dựa vào hương vị vô cùng độc đáo đi kèm với chất lượng tuyệt hảo, các sản phẩm của SABECO là sự lựa chọn luôn được ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng, cũng như gặt hái được nhiều giải thưởng vô cùng danh tiếng ở cả trong nước và trên quốc tế.

Xem Thêm: Coca Cola Và Pepsi, Cuộc Chiến Marketing Không Hồi Kết

II. Quá trình kinh doanh và những thành tựu đạt được của SABECO

SABECO

Không chỉ đầu tư vào phát triển kinh tế, SABECO cũng rất đầu tư đào tạo và phát triển nhân lực. Có rất nhiều cá nhân đã phát triển và đồng hành cùng với công ty.

Ông Lâm Du An – kỹ sư cơ khí tại Nhà máy Bia Sài Gòn, hiện nay là Phó tổng giám đốc phụ trách về sản xuất, kỹ thuật, đã chia sẻ về cảm xúc của mình sau hơn 30 năm làm việc tại đây: “Tôi luôn coi đây như là ngôi nhà thứ 2 và xem những đồng nghiệp như là những người thân trong gia đình.

Mỗi giai đoạn mà chúng tôi trải qua cùng nhau đều mang đậm tinh thần của SABECO và mỗi khi nghe ai nhắc đến SABECO hay Bia Sài Gòn, tôi đều vô cùng  hãnh diện, tự hào vì bản thân chính mình là một phần trong đó.”

Năm 2019, thương hiệu Bia Saigon đã được tái ra mắt, thương hiệu này đã thu hút được sự quan tâm của người khách hàng khi biểu tượng Rồng và Bia Saigon chính là trọng tâm của sự thay đổi.

Chiến dịch làm mới thương hiệu Bia Saigon cũng chính là một trong những sáng kiến về quản lý danh mục thương hiệu của SABECO và góp phần nâng cao sự kết nối giữa thương hiệu Bia Saigon với thế hệ người trẻ Việt.

Chính vì những sự thay đổi này cùng với SABECO đã có 5 năm liên tiếp được vinh danh “Thương hiệu Quốc gia”.

Tại giải thưởng IBC (International Beer Cup 2019) Bia Saigon Lager đã đạt được huy chương vàng tại hạng mục Light Lager, vô địch tại hạng mục German Heritage và thương hiệu Bia Saigon Special đã đạt được huy chương vàng ở hạng mục International Style Pilsener.

Bia Saigon đã tái ra mắt người khách hàng tại Việt Nam với diện mạo bắt mắt và vị ngon nguyên bản

Nếu Bia Saigon tập trung chủ yếu vào nhóm khách hàng trẻ thì hương vị đậm đà của 333 lại tôn vinh những di sản của thương hiệu bia đến từ Đức, Pháp và Việt Nam, hướng đến những người yêu bia thế hệ mới.

Năm 2019, SABECO đã khép lại một năm đầy đáng nhớ bằng chương trình tái ra mắt thương hiệu Bia 333 huyền thoại, trọng tâm của sự thay đổi lần này chính logo của Bia 333 đã có sự đổi mới, để phù hợp với các đối tượng khách hàng trẻ hơn.

SABECO

Tổng số SACEBO tiền nộp vào ngân sách nhà nước trong vòng 10 năm qua theo như báo cáo tài chính hợp nhất từ năm 2010 đến năm 2019 đạt hơn 81.732 tỷ đồng. Sau 10 năm, tổng số tiền nộp vào ngân sách của SABECO vào năm 2019 đã tăng 200% so với năm 2010.

nhận tư vấn
WISE BUSINESS

Có thể nói rằng, có được một thương hiệu bia Việt như SABECO là điều vô cùng quý giá đối với nước ta. Cùng với Cafe Trung Nguyên hay nước mắm Phú Quốc, SABECO chính là niềm tự hào của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Đây cũng là tấm gương sáng cho các doanh nghiệp hiện tại noi theo. Luôn nỗ lực không ngừng, thay đổi định hướng, cách thức kinh doanh để thích ứng với từng tình hình khó khăn. WISE Business hy vọng rằng, câu chuyện mà ngày hôm nay chúng tôi đem đến nhiều kiến thức hữu ích, và lý thú. hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé

Khóa học Marketing thực chiến

đến từ chuyên gia hàng đầu.

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lương Hồng Ngọc

Lương Hồng Ngọc

Co-Founder & Vice Director WISE BUSINESS. Giám đốc Marketing Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH. Chuyên gia Marketing, diễn giả đào tạo về Marketing. Gần 10 năm kinh nghiệm trong ngành, trong đó có nhiều năm kinh nghiệm làm Marketing tại Vietnam Airlines, và là người phụ trách xây dựng thương hiệu của Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH từ những ngày đầu thành lập.

Bài viết liên quan

Hotline: 0901270888