8 BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH MARKETING HIỆU QUẢ

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
Đánh giá bài viết

Kế hoạch marketing có ý nghĩa rất lớn cho những người lãnh đạo.Trong bất cứ một chiến lược truyền thông marketing nào thì việc lập kế hoạch  đều là bước đầu tiên có ý nghĩa quyết định thành công hay thất bại của quảng cáo. Xây dựng kế hoạch truyền thông là việc mà các doanh nghiệp cần phải tiến hành giúp khách hàng nhận biết thương hiệu. 

Vậy bạn hiểu như thế nào là lập kế hoạch truyền thông marketing? Các bước lập kế hoạch marketing dưới đây sẽ giúp bạn tìm được phương án tối ưu và hiệu quả nhất. 

1. Kế hoạch Marketing là gì?

Kế hoạch truyền thông marketing là một bảng phương án chi tiết xác định rõ mục đích, chiến dịch, những hình thức truyền thông và công cụ truyền thông sẽ dùng cũng như phương án dự phòng theo mỗi giai đoạn triển khai. Đây sẽ là một phương tiện để bạn giới thiệu thương hiệu, doanh nghiệp và sản phẩm mới đến cộng đồng. Ngoài ra cũng phải có cả phương án phòng ngừa sự cố nếu có các tình huống không mong muốn phát sinh khi triển khai.

Trong xây dựng kế hoạch truyền thông, bạn nên xác định rõ từng mục tiêu để thực hiện được khả thi nhất cũng như có nhiều phương án dự phòng khác cần thiết, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời đối phó với các tình huống nảy sinh không mong muốn.

Mục tiêu của bản kế hoạch truyền thông là để thực hiện những mục tiêu mà doanh nghiệp đã đưa trong kế hoạch với truyền thông. Để xây dựng thành công kế hoạch truyền thông marketing cần phải hiểu rõ về mục đích triển khai, những giải pháp thực hiện một cách hiệu quả và phù hợp.

Kế hoạch truyền thông marketing

Kế hoạch truyền thông marketing

2. Tại sao các doanh nghiệp cần lập kế hoạch Marketing?

Một chiến lược PR Marketing tốt sẽ đem đến khá nhiều lợi ích đối với doanh nghiệp như sau:

  • Lập kế hoạch PR cụ thể sẽ giúp bạn định hướng rõ ràng các công việc mình cần thực hiện để hạn chế những sự cố không mong đợi và lựa chọn được nhân lực thích hợp cũng như tránh lãng phí tiền bạc đầu tư.
  • Thông qua chiến lược truyền thông, doanh nghiệp sẽ thấy được kết quả và một số mặt cần phải điều chỉnh nhằm hoàn thiện những chiến lược PR Marketing giai đoạn tiếp theo tốt hơn nữa.
  • Lập kế hoạch PR sẽ cho phép doanh nghiệp dự báo sự biến động trên thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn sắp tới và có được biện pháp đối phó thích hợp.

3. Những điều cơ bản cần biết về một kế hoạch truyền thông

Xây dựng kế hoạch truyền thông (Communication Strategy) không những là một bộ môn khoa học đơn thuần nó còn là cả một nghệ thuật. Bởi lẽ khoa học luôn thay đổi, biến hóa khôn lường và thật khó lòng có được một định nghĩa hay một chuẩn mực chung nào “hoàn hảo” đối với một kế hoạch truyền thông. 

Tuỳ thuộc từng bối cảnh và điều kiện mà các kế hoạch truyền thông sẽ mang đến kết quả hay lợi ích khác biệt như thế nào. Vì vậy khi lên kế hoạch truyền thông theo một phương pháp nhất định thì chúng ta nên biết những mô hình dưới đây:

Đây còn gọi là mô hình SMCRFN – Kết hợp với một mối quan hệ. Đây là mô hình phổ biến trong giới PR và Marketer vì nó là cơ sở cho có được kế hoạch truyền thông thành công.

  1. S (Source) Nguồn là yếu tố đầu tiên từ cá nhân hoặc doanh nghiệp muốn đưa đến công chúng.
  2. M (Message –  Thông điệp): Thông điệp do các cá nhân tổ chức muốn gửi đến khách hàng, cần đánh vào nhu cầu của khách hàng.
  3. C (Channel – Kênh): Đây là nơi để khách hàng có thể tiếp cận, kênh cũng là phương tiện để nhãn hàng truyền tải thông điệp của mình.
  4. R (Receiver – Người nhận): khách hàng là mục tiêu mà bạn cần nhắm đến. Cần tìm hiểu đối tượng để ra chiến lược cụ thể và đánh vào tim người nhận một cách dễ dàng nhất.
  5. F (Feedback – Phản hồi): Hãy lắng nghe, ghi nhận những điều mà khách hàng phản hồi. Đây là những khuyết điểm và bạn cần thay đổi để phù hợp hơn với mọi người cũng như cải thiện chất lượng. 
  6. N (Noise – Nhiễu): Độ nhiễu chính là điều mà các doanh nghiệp cần quan tâm. Bạn làm thông điệp một đằng, nhưng có rất nhiều yếu tố khiến thông điệp của doanh nghiệp bạn sai lệch và phá hỏng kế hoạch truyền thông của bạn
Mô hình SMCRFN trong kế hoạch marketing

Mô hình SMCRFN trong kế hoạch marketing

4. 8 bước lập kế hoạch marketing chi tiết và hiệu quả

Bước 1: Tổng hợp và xử lý dữ liệu ở thị trường bên ngoài

Để đi đến lập chiến lược marketing toàn diện. Phân tích thị trường là bước quan trọng và căn bản để xác định công ty đó đang ở đâu và sẽ phải đối phó với điều gì. Nếu không có bước trên thì bạn sẽ khó xác định rõ thị trường như thế nào và đối thủ cạnh tranh ra làm sao. Việc xác định thế mạnh, mặt hạn chế, khả năng và ảnh hưởng của thương hiệu trên thị trường sẽ cho phép bạn lập chiến lược phù hợp.

Bước 2: Xác định các mục tiêu truyền thông

Mỗi chiến dịch khác nhau đều sẽ có mục tiêu khác nhau. Cần xác định rõ từng mục tiêu để có thể đánh giá và đo lường được kết quả. Ngoài ra việc phân nhóm theo các bước với một quãng đường xác định là rất quan trọng.

Nếu đã xác định rõ mục tiêu từ bước 1. Bước 2 sẽ là xác định mục tiêu marketing nhằm nhắm vào những đối tượng mình đang hướng về.

Xác định các mục tiêu truyền thông

Xác định các mục tiêu truyền thông

Bước 3: Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu sẽ là đối tượng đầu tiên khi bạn cần kết nối và truyền đạt thông tin cho họ.

Đây là cách giúp bạn tạo nên bức tranh khách hàng mục tiêu. Từ đấy xác định rõ họ bán cho ai và hướng đi sao để hiệu quả. Nên biết rằng các loại khách hàng đều có sự khác biệt nhất định. Do đó nếu cùng mục tiêu thì tính khả thi sẽ không cao và khó triển khai hoạt động một cách hiệu quả.

Sau khi đã xác định mục tiêu của đối tượng đó lớn và dễ dàng tiếp cận thì bạn sẽ tập trung tuyên truyền hơn. Thông qua việc theo dõi bạn có được mục tiêu cụ thể để tuyên truyền. Từ đấy bạn có thể xem xét liệu những khách hàng đã sử dụng có thật sự tiềm năng. Hoặc là việc tạo ra các đối tượng khách hàng khác nữa.

Bước 4: Viết các thông điệp chiến dịch cần quan tâm

Content phải là “King”. Đặc biệt là thông điệp chính thức của các chiến dịch rất lớn và thật sự cần chú ý. Thông điệp mới sẽ gây với khách hàng một cảm giác tốt đẹp trong cả ngàn nội dung được đón nhận mỗi ngày. Ngoài ra cũng giúp cho khách hàng có cách nhìn nhận đúng đắn hơn nữa đối với các nội dung do công ty đang cung cấp.

Để có thể tạo ra một thông điệp tốt và khiến khách hàng ghi nhớ bạn cần phải lưu ý đến những gì:

  • Thông điệp của bạn truyền tải là như thế nào?
  • Tại sao lại truyền tải các thông điệp như vậy?
  • Thông điệp có truyền tải tất cả các thông tin của sản phẩm dịch vụ đó bạn mong muốn khách hàng nắm giữ?
  • Thông điệp truyền tải có mới lạ và khác biệt so với sản phẩm?
  • Nó có thực sự đúng với mục đích khi bạn đặt ra?

Bước 5: Thiết kế bộ truyền thông

Để có thể xây dựng một chiến lược truyền thông thực sự hoàn hảo, DN buộc phải biết nắm bắt vững 3 vấn đề cơ bản bao gồm:

  • Chiến lược truyền thông (Message strategy)
  • Chiến lược nội dung mới (Creative strategy)
  • Nguồn truyền đạt thông tin

Bước 6: Xác định kênh truyền thông thích hợp

Hiện nay, có quá nhiều kênh truyền thông. Do đó, phải xác định những dịch vụ thật sự thích hợp với kênh truyền thông này. Tính chất của các kênh sẽ khác đi. Phải xác định đâu là kênh có đông đối tượng đích nhất ta đang hướng đến.

Việc chọn lựa kênh truyền thông thích hợp nằm ở kinh phí triển khai chương trình và thời điểm phát sóng. Tính hiệu quả từng kênh được đưa lên đầu tiên trong chọn lựa. Nếu sai thì kết quả có thể sẽ không như ý bạn mong đợi. Ngoài ra chiến dịch tốn nhiều tiền nếu không thu được thành quả thì cũng sẽ vô ích.

Bước 7: Xây dựng kế hoạch truyền thông và ngân sách marketing

Ở bước này, việc nghiên cứu lựa chọn thời điểm có thể triển khai hoặc phát hành sản phẩm là hết sức cần thiết. Đồng thời việc phân chia ngân sách theo các quãng thời gian cũng phải đặc biệt chú ý. Ở bước này, việc phân chia ngân sách càng hợp lý càng hay. Bởi trên các phương tiện truyền thông cũng có nhiều chương trình riêng rẽ. Cần chú ý như thế nào để kế hoạch và kinh phí chi ra thật phù hợp, tiết kiệm và đem đến kết quả.

Đặc biệt với các kế hoạch có quá trình truyền thông marketing đa kênh thì tương đương với ngân sách khủng. Nếu bạn đã chuẩn bị và đệ trình rồi thì nên viết một bản kế hoạch càng cụ thể và rõ ràng. Vì bảng kế hoạch kinh phí càng lớn sẽ dễ dàng để phê duyệt và giám sát.

Bước 8: Đo lường, so sánh và đánh giá quá trình xây dựng kế hoạch truyền thông

Bước cuối cùng là đánh giá, so sánh với kế hoạch và báo cáo với mục đích đã đặt ra ngay từ ban đầu. Tổng hợp lại các kết quả để duy trì sự phát triển cho giai đoạn kế tiếp. Rút tỉa ra các sai lầm cần hạn chế mắc trong kế hoạch tiếp theo. Hãy thẳng thắn so sánh với mục tiêu đề được để có kết quả một cách bền vững. Điều này giúp bạn có tầm nhìn chung tốt hơn nữa về kế hoạch thời gian tới.

5. 6 Lưu ý quan trọng khi lập kế hoạch marketing hiệu quả

Để lên kế hoạch PR Marketing thành công nhằm đem đến hiệu quả cao nhất trước hết bạn cần ghi nhớ 6 điều cơ bản dưới đây:

1. Hiểu về sản phẩm/dịch vụ mới

Để lập ra bảng kế hoạch marketing hiệu quả trước hết bạn cần hiểu thật rõ các sản phẩm/dịch vụ mới. Chỉ khi bạn là nhà phân tích tốt thì sản phẩm của công ty mới dám “đối đầu” với những người khác thường.

Tiếp đó, bạn cần đặt bản thân ở vị thế của nạn nhân để tìm hiểu nỗi đau đớn của họ và cung cấp các thông tin có ích nhằm giúp khách hàng phản ứng.

2. Miêu tả sản phẩm rõ ràng và hiệu quả

Giới thiệu sản phẩm là việc làm cần tính kiên trì cùng khả năng thuyết trình giỏi. Không phải ai cũng sẵn sàng lắng nghe bạn giới thiệu chi tiết bất cứ sản phẩm nào.

Để lôi kéo sự quan tâm của nhiều khách hàng, bạn cần giới thiệu sản phẩm đó một cách hấp dẫn. Nội dung mô tả cần cô đọng, ngắn gọn nhưng vẫn truyền đạt thông tin chính yếu một cách hiệu quả.

3. Tìm kiếm sự khác biệt

Như Prodima đã nhắc đi nhắc lại vài câu kể trên, muốn lên kế hoạch truyền thông Marketing tốt, bạn phải có sự độc đáo và sáng tạo bằng việc giới thiệu thương hiệu và bản thân trên nhiều phương tiện truyền thông khác mới thu hút đủ sự chú ý của người tiêu dùng.

4.Kết nối thông tin chặt chẽ

Mục đích cơ bản của marketing là truyền đạt thông tin cần thiết nhằm giúp tất cả chúng ta biết được bạn đang làm như thế nào. Chuỗi mắt xích cần thiết để có chiến dịch truyền thông thành công: thông báo => tiếp cận => tương tác => ảnh hưởng.

5. Xây dựng Bộ nhận dạng thương hiệu mới

Hệ thống thông tin này dùng xuyên qua mọi chiến dịch PR cần có những nhất quan nhằm tăng cường nhận dạng thương hiệu và thu hút công chúng một cách chuyên nghiệp hoá.

Đặc biệt, các thương hiệu phải trực thuộc công ty của bạn và không copy từ ai. Điều này sẽ gia tăng sự tin tưởng trong lòng người tiêu dùng => kích thích họ tìm kiếm và mua hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn.

6. Triển khai chiến dịch PR trên các kênh thông tin khác nhau

Để khởi tạo PR Marketing với kết quả cao, bạn có thể triển khai A/B Testing trên các kênh thông tin khác nhau. Dựa trên số liệu thu được, bạn sẽ thấy kênh đó có bao nhiêu đối tượng đích và hiệu quả tốt như thế nào khi triển khai chương trình.

Triển khai chiến dịch PR trên các kênh thông tin khác nhau

Triển khai chiến dịch truyền thông marketing trên các kênh thông tin khác nhau

6. Cấu trúc một bản kế hoạch truyền thông marketing mẫu

Một dự án kế hoạch truyền thông marketing đúng chuẩn cần có căn bản hai bước chính là phân tích và lập kế hoạch. Cụ thể các phần như sau:

1. Phân tích trước khi lên kế hoạch

Yếu tố phân tích rất quan trọng, để doanh nghiệp có thể nắm bắt kịp thời các dữ liệu căn bản và cần thiết cho kế hoạch. Những nhân tố phải phân tích bao gồm:

– Hoàn cảnh diễn ra: Phân tích thời điểm xảy ra sự việc để bạn xác định cách lập kế hoạch quảng cáo marketing tốt hơn nữa. Cụ thể, bạn cần phân tích về vị thế thương hiệu hiện tại; mục tiêu triển khai của từng hoạt động trong kế hoạch; những mốc thời điểm cần chú ý; sự quan tâm và hợp tác thực hiện nếu có.

– Nghiên cứu tổng quan các yếu tố quên ngoài: Phân tích về điều kiện bên ngoài sẽ giúp bạn có một cái nhìn toàn diện hơn những yếu tố khách quan có thể tác động đối với doanh nghiệp. 

Bạn có thể sử dụng 2 phương pháp phổ biến hiện tại là SWOT và PEST:

  • SWOT phân tích sự khoẻ – yếu và thời cơ – thử thách nhằm có một cái nhìn toàn diện đối với doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán. 
  • PEST sẽ giúp bạn nghiên cứu những yếu tố địa chính trị, văn hoá, kinh tế và xã hội có ảnh hưởng như thế nào đối với doanh nghiệp.

– Những người khác: Bạn cũng không thể bỏ qua các nhân tố sẽ ảnh hưởng trong chiến lược truyền thông marketing thời gian tới. Họ thường là các cổ đông, nhà đầu tư, khách hàng, truyền thông, . .. Những nhân tố này sẽ tác động tích cực hay xấu cho công ty. Việc chuẩn bị trước sẽ giúp bạn đề phòng và ngăn chặn kịp thời các rủi ro có thể nảy sinh.

2. Tiến hành xây dựng kế hoạch

Sau đây là kết cấu của một bộ kế hoạch tuyên truyền marketing mẫu với 8 phần nhỏ. Bạn nên xây dựng và sử dụng tại công ty của mình:

Phần 1 – Mục tiêu

Xác định mục tiêu cụ thể sẽ là nền tảng thực hiện những bước đi tiếp theo của quá trình tuyên truyền. Nếu không có mục tiêu thì những kế hoạch và chiến lược bạn lập nên sẽ đi chệch hướng hoặc không đúng với mục tiêu của công ty.

Bạn nên lựa chọn phương thức SMART khi xây dựng mục tiêu và kế hoạch tuyên truyền. Như vậy, mục tiêu của bạn sẽ bao gồm 5 nhân tố đặc biệt – đo đếm hiệu quả và có khả năng thực hiện tốt – gắn với mục tiêu chung – có thời hạn.

Phần 2 – Xác định đối tượng mục tiêu

Xác định khách hàng mục tiêu là bước đầu tiên bạn phải làm để lên kế hoạch tuyên truyền marketing. Chân dung khách hàng mục tiêu càng cụ thể thì bạn càng nhanh chóng triển khai các chiến dịch marketing và quảng bá thương hiệu.

Bạn có thể phác thảo chân dung đối tượng mà mình đang hướng tới thông qua những câu trắc nghiệm sau:

  • Họ là ai?
  • Họ đang thuộc lứa tuổi trẻ như thế nào?
  • Giới tính của họ?
  • Nghề nghiệp và lương của họ ra làm sao?
  • Họ cư trú tại vùng hay nước đó?
  • Những ai sẽ tác động vào quyết định của anh?

Phần 3 – Chiến lược truyền thông

Chiến lược là phương pháp cụ thể bạn sẽ sử dụng nhằm thực hiện kế hoạch tuyên truyền marketing thời gian tiếp theo. Chiến lược sẽ là các chương trình và hoạt động chi tiết. Bạn phải bảo đảm các điều kiện gì để đề ra bất kỳ chiến lược nào như:

  • Chiến lược sử dụng phương tiện marketing hay truyền thông khác?
  • Những phương tiện bạn có thể sử dụng nhằm mang tin tức đến với người dân?
  • Thời gian triển khai và kết quả triển khai làm sao?
  • Đánh giá tổng thể tác động của chiến lược mới?

Phần 4 – Phương pháp mới

Thông điệp là nội dung chính mà chiến lược quảng cáo marketing mong muốn hướng về thị trường đích. Thông điệp cần cô đọng, ngắn gọn chỉ 1-2 từ để người xem dễ dàng nhận biết và ghi nhớ. Đây cũng sẽ là điểm cần các DN phải chú ý và thể hiện với tần suất cao xuyên qua quá trình triển khai hoạt động marketing.

Phần 5 – Chiến thuật triển khai

Ở phần này, bạn cần có kế hoạch chi tiết để triển khai các chiến thuật đã được đưa ra từ phần trên. Tuỳ thuộc từng giai đoạn hay hoàn cảnh cụ thể để bạn có những thay đổi nhất định cho chiến thuật thích hợp và hiệu quả nhất. Với từng chiến thuật, bạn cần quy định rõ về vấn đề thời gian triển khai cho các hoạt động cụ thể, đội ngũ nhân sự chuyên trách và dự phòng nảy sinh,…

Phần 6 – Dự đoán rủi ro

Bất cứ kế hoạch tuyên truyền marketing nào cũng không được bỏ qua phần đánh giá và dự báo tác động. Điều này sẽ giúp bạn có những tính toán sớm về các vấn đề dễ nảy sinh trong khi triển khai kế hoạch. Từ đó giảm thiểu chi phí và tác động tiêu cực ở mức độ thấp. Đó cũng là bài học giúp bạn xây dựng kế hoạch marketing tiếp theo tốt hơn nữa.

Phần 7 – Quản lý kinh phí

Kinh phí là nhân tố ảnh hưởng lớn đối với việc thành công hoặc thất bại của một hoạt động. Với bảng dự trù kinh phí này, bạn dễ dàng tính toán chi phí thực hiện các công việc đã định trước theo kế hoạch.

Với từng chương trình và sự kiện, bạn sẽ cần có một bảng dự trù chi phí riêng biệt. Các yếu tố cần có của bảng dự trù này là:

  • Danh sách những vật dụng cần thiết cho sự kiện
  • Số lượng
  • Đơn giá
  • Thành tiền
  • Dự trù chi tiết
  • Tổng kinh phí thực hiện sự kiện
  • Nhân sự tổ chức tham gia.

Phần 8 – Yếu tố theo dõi và đánh giá

Phần đầu tiên cần có của một dự án kế hoạch PR hay marketing là bảng theo dõi và đánh giá kết quả những công việc đã triển khai. Với bảng đánh giá trên, bạn có thể biết xem dự án có thành công được không và thành công đến mức độ như thế nào. Những yếu tố cần có khi lập bảng đánh giá là:

  • Danh sách những mục tiêu đã hoàn thành
  • Mục tiêu đã đề ra
  • Mục tiêu thực tế thu được khi triển khai
  • Tỉ lệ kết thúc mục tiêu
  • Các vùng lân cận.

Theo dõi website WISE Business, group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING và group Zalo CHIA SẺ BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP để cập nhật thêm nhiều tin tức mới nhé!

Học IELTS online
Học IELTS online

Khóa học Marketing thực chiến

đến từ chuyên gia hàng đầu

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

WISE Business

WISE Business

Bài viết liên quan

EnglishTiếng Việt
0764.290.777
0764290777

Hotline: 0901270888