“LÃNH ĐẠO MỘT PHÚT”- 3 BÍ QUYẾT TỪ NHỮNG NHÀ LÃNH ĐẠO XUẤT CHÚNG NHẤT

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
5/5 - (2 bình chọn)

Sức mạnh của một tập thể không đơn thuần nằm ở những cá nhân xuất sắc, mà phần lớn chính là nằm ở khả năng của nhà lãnh đạo. Bằng chứng chính là Jeff Bezos – một nhà lãnh đạo một phút xuất chúng đã biến Amazon từ một hàng sách nhỏ trở thành ‘’đế chế’’ thương mại khổng lồ trên thế giới!

Vậy, điều khác biệt gì của những nhà lãnh đạo thiên tài so với hàng triệu nhà lãnh đạo chức danh khác? Một trong những bí mật đó chính là “lãnh đạo một phút’’- mindset mạnh mẽ để quản lý nhanh chóng để tạo ra những kết quả kiệt xuất nhất.

Bạn có thể trở thành nhà lãnh đạo tài ba chỉ với 3 nguyên tắc sau:
– Lập mục tiêu một phút
– Một phút khen ngợi
– Một phút khiển trách

Lãnh đạo một phút

I. Nguyên tắc 1: Lập mục tiêu một phút (Lãnh đạo một phút)

Đối với một nhân viên trong tổ chức, họ sẽ làm việc hiệu quả nhất khi cảm thấy hài lòng về bản thân và ở tâm trạng thoải mái nhất. Chỉ khi con người cảm thấy bản thân đang làm tốt, họ sẽ càng cố gắng hơn nữa để đạt mức kỳ vọng cao hơn trong công việc

Nhưng thực tế lại không như mơ, phần lớn những nhân viên trong số đó đều không thể đạt tới ngưỡng hoàn hảo đó! Vậy làm sao đạt hiệu suất tối đa ngay cả khi nhân viên không ở trong trạng thái tinh thần tốt nhất. Hãy lập mục tiêu cho nhân viên của mình!

Quá trình lập mục tiêu một phút đầy đủ bao gồm:
1. Xác định các mục tiêu.
2. Xem xét những giải pháp thích hợp nhất cho mục tiêu ấy.
3. Mô tả rõ từng mục tiêu trên mỗi trang giấy A4, mỗi trang tối đa không quá 250 từ
4. Kiểm tra kỹ từng mục tiêu để đảm bảo rằng việc đọc chúng chỉ mất một phút.
5. Mỗi ngày dành một phút để đánh giá thành quả công việc của mình.
6. Kiểm tra xem kết quả những việc mình đã làm có phù hợp với mục tiêu đã đề ra hay không.

Chỉ khi bạn định hướng cho nhân viên mục tiêu rõ ràng và cho họ biết kết quả bạn kỳ vọng như thế nào, họ sẽ làm việc và hành động hướng về sự kỳ vọng của bạn. Và hiển nhiên kết quả công việc phù hợp và đạt hiệu suất tốt nhất.

Vì vậy, đối với tất cả những người giỏi và những nhân viên tiềm năng thì “Mục tiêu một phút” chính là một công cụ cần thiết để làm việc có hiệu quả nhờ có làm việc định hướng rõ ràng.

Bản sao của Bản sao của TỘI PHẠM KHÁCH HÀNG LIỀU THUỐC DỘC GIẾT CHẾT MỌI DOANH NGHIỆP 38

Chẳng ai có thể bắn được chính xác khi không biết tâm điểm ở đâu cả. Nhưng bạn có chắc rằng nhân viên nào cũng sẽ bắn trúng hồng tâm không? Điều đó còn phụ thuộc vào cách họ ngắm bắn và động tác bắn trước phát súng quyết định.

Tương tự như vậy, vai trò của một nhà lãnh đạo cũng không thể chỉ dừng lại ở việc đặt ra mục tiêu. Nhiệm vụ lớn nhất của họ trong quá trình này chính là ‘’quản trị hiệu suất liên tục’’.

Và một nhà lãnh đạo thực thụ luôn biết rằng: Cách tốt nhất để có được cả chất lượng lẫn khối lượng công việc chính là thông qua con người!

Sau khi cùng nhân viên của mình lập ra mục tiêu một phút, liệu các nhà lãnh đạo có chắc là nhân viên của mình đang đi đúng hướng và hoàn thành đúng mục tiêu như mong đợi mình đề ra?

Không! Mục tiêu thôi chưa đủ, điều mong muốn đầu tiên của mọi người là có sự phản hồi trên kết quả công việc. Vậy nên hãy để mọi người thể hiện hết khả năng, và khen ngợi chính là sự công nhận tuyệt vời nhất cho sự cố gắng đó!

II. Nguyên tắc 2: Một phút khen ngợi

Con người ai cũng sẽ rất vui vẻ khi được khen ngợi. Nhưng nếu được khen quá nhiều, người ta sẽ chẳng còn hứng thú với việc được khen nữa và cảm thấy đó là điều hiển nhiên. Vậy làm sao để có khen ngợi đúng cách?

“Một phút khen ngợi” chính là bí quyết thứ hai của “Phương thức quản lý hiệu quả”!

Bản sao của Bản sao của TỘI PHẠM KHÁCH HÀNG LIỀU THUỐC DỘC GIẾT CHẾT MỌI DOANH NGHIỆP 39

Việc dành “ Một phút khen ngợi” nhân viên sẽ luôn có hiệu quả nếu người giám đốc theo đúng trình tự sau:

– Ngay từ lúc ban đầu, hãy cho nhân viên biết bạn sẽ để ý đến việc làm của họ.

– Khen tặng họ ngay khi họ làm đúng.- Nói cho họ biết họ đã làm đúng việc gì, nêu chính xác lý do vì sao bạn ngợi khen họ.

– Cho họ biết bạn cảm thấy vui thế nào khi họ làm đúng, và việc làm đó có tác động như thế nào đối với công ty và những đồng nghiệp khác.

– Dừng một lát để họ cảm nhận được cảm giác vui vẻ của bạn.

– Khích lệ họ tiếp tục làm tốt như vậy.

– Bắt tay hoặc vỗ vai để cho nhân viên của bạn thấy rằng bạn luôn ủng hộ họ thành công.

William James tin rằng: “Nguyên tắc sâu sắc nhất trong bản tính con người đó là sự thèm khát được tán thưởng”. Ở trong tổ chức cũng vậy, một nhân viên luôn thèm khát được khen ngợi và công nhận cống hiến của mình.

Vậy nên các nhà lãnh đạo đừng tiết kiệm lời khen của mình. Và hãy nhớ rằng: chỉ nên thực hiện việc khen ngợi của mình trong vòng một phút thôi nhé!

III. Nguyên tắc 3: Một phút khiển trách

Mỗi khi bị khiển trách ta sẽ lại càng áp lực. Dần dần, khi cứ liên tục bị khiển trách, có thể ta sẽ bị mất đi động lực và cảm thấy sợ hãi và rồi thu mình vào chiếc vỏ ốc cứng cáp và nằm gọn vào một góc.
Nếu một con người cứ luôn bị phủ nhận và khiển trách về con người của chính bản thân họ. Rất có thể sẽ khiến người đó quay lưng lại với cả thế giới như cách con ốc sên đã làm – thu mình vào chiếc vỏ của nó. Vậy làm thế nào để sự khiển trách có hiệu quả và chắc chắn rằng nhân viên của bạn sẽ sửa lỗi và tăng hiệu suất công việc lên cao hơn?
Bản sao của Bản sao của TỘI PHẠM KHÁCH HÀNG LIỀU THUỐC DỘC GIẾT CHẾT MỌI DOANH NGHIỆP 40
Tương tự hai nguyên tắc trước, Một phút khiển trách cũng có trình tự:
– Bắt tay hoặc vỗ vai để người nhân viên hiểu rằng bạn thật sự đứng về phía họ.
– Nhắc cho họ biết bạn đánh giá bản thân họ rất cao.
– Nhưng riêng trong trường hợp vừa rồi, bạn không tán thành hành vi của họ.
– Hãy nhớ rằng, một khi khiển trách xong thì ta sẽ không nhắc lại lỗi cũ của nhân viên nữa.
Hãy luôn nhớ rằng: “Hành vi chỉ biểu hiện một phần giá trị con người, và con người hoàn toàn có thể điều khiển hành vi của mình. Đừng nhìn nhận hay đánh giá sai một con người chỉ vì một hành vi nhỏ của họ mà mình không vừa ý.
Hãy cho họ biết rằng hành động của họ là đáng trách, nhưng bản thân họ thì vẫn là một người cần thiết cho công ty. Có vậy, người nhân viên mới có động lực để sửa chữa những sai lầm và làm việc có hiệu quả hơn.
nhận tư vấn
WISE BUSINESS
Vậy đấy, nếu bạn khen ngợi đúng lúc và khiển trách đúng lỗi một cách khéo léo thì nhân viên sẽ có xu hướng làm việc với hiệu suất cao hơn. Không chỉ trong công việc mà cả ở ngoài thực tế bạn cũng có thể áp dụng 3 nguyên tắc này đấy! Hơn nữa, WISE có một điều muốn nhờ bạn cũng như vị “giám đốc một phút” muốn, chính là :

HÃY CHIA SẺ NHỮNG BÍ QUYẾT NÀY VỚI MỌI NGƯỜI!

Đừng quên THEO DÕI WISE Business và LIKE FANPAGE để có thể không bỏ lỡ bất kì bài viết thú vị nào bạn nhé !

Ứng tuyển ngay

Học IELTS online
Học IELTS online

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lưu Minh Hiển

Lưu Minh Hiển

– TOP 100 doanh nhân khởi nghiệp xuất sắc Việt Nam năm 2021 do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng. – Founder & CEO Trường đào tạo doanh nhân WISE BUSINESS – Founder & CEO Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH, Top đầu Trung tâm uy tín nhất cả nước. – MOKRs Master, một trong những người đầu tiên ứng dụng OKRs thành công tại Việt Nam. – Chuyên gia, diễn giả đào tạo về khởi nghiệp, quản lý doanh nghiệp, nhân sự, Marketing. – Thạc sĩ Trường Kinh tế Chính Trị London (London School of Economics - LSE), Top 01 Đại học đào tạo Kinh tế, Tài chính ở vương quốc Anh – Thủ khoa Đại học Manchester, Anh Quốc, một trong những trường trong top đầu của Vương quốc Anh và bảng xếp hạng Đại học Thế giới. – Học bổng toàn phần học tại Đại học Manchester, Anh quốc. – Từng đào tạo cho Vietnam Airlines, tại các trường Đại học lớn như ĐH Bách Khoa, ĐH Kinh tế Đà Nẵng, v.v…

Bài viết liên quan

EnglishTiếng Việt
0764.290.777
0764290777

Hotline: 0901270888