INTERNAL LINK LÀ GÌ? TẠO LIÊN KẾT NỘI BỘ THÚC ĐẨY TỪ KHÓA LÊN TOP 

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
5/5 - (15 bình chọn)

Internal link hay còn được gọi là liên kết nội bộ, là một trong những yếu tố quan trọng nhất của SEO. Internal Link được ứng dụng rộng rãi trong điều hướng và chia sẻ giá trị liên kết. Nó góp phần cải thiện thứ hạng Website trên trang tìm kiếm và tỷ lệ chuyển đổi. Hiện nay google đánh giá rất cao vấn đề liên kết nội bộ này. Chỉ cần bạn có những cách tối ưu tốt nhất chúng sẽ giúp website của bạn lên top một cách nhanh chóng.

Vậy làm thế nào để tạo liên kết nội bộ thúc đẩy từ khóa lên top hiệu quả. Hãy cùng WISE Business tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

I. Internal link là gì?

Internal link (Liên kết nội bộ) là một liên kết từ trang này sang trang khác của cùng 1 tên miền (Domain). Tất nhiên, điều hướng trang web, menu website (Website navigation) của bạn là một ví dụ về liên kết nội bộ. Nhưng internal link thường chỉ các liên kết trong nội dung trên các trang.

internal-link

II. External link là gì?

Nếu Internal Link là liên kết nội bộ bên trong, thì External Link là liên kết bên ngoài. Chúng được chia thành 2 loại là Inbound Link và Outbound Link. Trong đó: Inbound Link hay còn gọi là Backlink, là các liên kết trỏ đến Website của bạn từ những trang Web khác. Còn Outbound Link là các liên kết trỏ đến các trang Web khác từ trên Website của bạn chuyển đổi.

Dù có 2 loại External Link, song nếu ở vị trí của chủ Website, chúng ta thường sẽ chỉ hiểu về các Link từ Web mình trỏ ra ngoài. Đồng thời, bạn không thể kiểm soát được External Link Inbound. Trừ khi, bạn đã chuẩn bị cho riêng mình một số lượng vệ tinh khủng và thoải mái sử dụng chúng. Ngược lại, các doanh nghiệp sẽ kiểm soát được Internal Link và External Link Outbound.

internal-link

III. Vì sao cần tạo Internal Link?

Từ khái niệm Internal Link là gì, có lẽ bạn cũng hiểu được vì sao chúng ta cần tạo liên kết nội bộ. Vai trò của Internal link khá quan trọng. Nó góp phần củng cố ba thành phần trong phễu (funnel) của bạn. Sau đây là 3 lợi ích của Internal Link: 

  • Chuyển sự uy tín (authority) từ trang này sang trang khác (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: SEO)
  • Điều hướng khách truy cập vào các trang có giá trị cao và chuyển đổi cao.
  • Thúc đẩy khách truy cập hành động phản hồi theo những lời kêu gọi hành động và tối ưu hóa chuyển đổi.

internal-link

1. Internal Link có khả năng ảnh hưởng đến thứ hạng của SEO

Theo quy tắc cơ bản nhất, sự uy tín trên Internet sẽ có sự chuyển đổi từ Website này qua Website khác thông qua các link liên kết. Chẳng hạn, một trang A liên kết với một trang B, thì chỉ cần trang A được tín nhiệm, trang B cũng sẽ được thừa hưởng một phần sức mạnh đó. Độ tín nhiệm này đôi khi được gọi là “link juice”. Đương nhiên, nếu thứ hạng của trang A cao thì cũng làm tăng sự xếp hạng của trang B. Độ tín nhiệm này đa phần được dân trong nghề gọi là “độ uy tín”. 

Các link đến từ các trang web khác truyền “Domain Rating” (hoặc Domain Authority). Các liên kết này góp phần tăng uy tín trên trang web của bạn. Đó là điều mà liên kết nội bộ không thể làm được. Internal link không làm tăng uy tín của trang web bạn. Nhưng chúng có truyền sự uy tín giữa page trong trang web.

internal-link

Để đạt được giá trị SEO hiệu quả như ý từ các Internal Link, bạn hãy chú ý liên kết tới các trang như sau:

  • Những trang có nhiều độ tín nhiệm cũng như sự uy tín, trong đó trang chủ là được đánh giá cao nhất. Bạn có thể thực hiện Link từ trang chủ sang các trang khác. Phương pháp này có thể giúp bạn truyền sự uy tín, đồng thời để các trang giúp đỡ nhau nhiều hơn trên thứ hạng.
  • Những trang được nhận nhiều lợi ích từ việc nhận sự tín nhiệm hơn các trang khác. Bởi vì, đây có thể là trang đã được xếp hạng, nhưng không cao nên cần một chút uy tín truyền đến, bằng cách này chúng sẽ lên top cao hơn. 

Liên kết từ trang loại đầu tiên sang trang loại thứ hai là dễ dàng, miễn phí và nhanh chóng. Và nó có thể là cẩm nang tạo ra khác biệt lớn trong xếp hạng và lượng truy cập. Dưới đây là mẹo để tìm ra 2 loại trang trên.

a. Trang nào của bạn có nhiều uy tín nhất?

Sử dụng Ahrefs để kiểm tra. Chỉ cần nhập tên miền của bạn và nhấp vào “Best By Link”. Nó sẽ hiển thị cho bạn tất cả các trang của bạn, được sắp xếp theo thứ tự của “Ur” rất thực tế.

internal-link

Liên kết từ các trang có uy tín cao hơn sẽ vượt truyền được nhiều uy tín và tiềm năng xếp hạng nhất. Đây là những trang mà bạn muốn liên kết.

internal-link

b. Trang nào của bạn sắp xếp hạng cao?

Sử dụng google webmaster tools để tìm các mục tiêu dễ đạt. Tìm những trang gần lên top 10/ top 5 rồi dùng một cú “huých” để đẩy nó lên cao hơn. Lưu ý bạn nên phân tích SEO và tìm, tổng kết các trang xếp hạng ngay trong kết quả tìm kiếm.

  • Bước 1: Chuyển đến báo Search Traffic > Search analytics. Đặt phạm vi về ngày: trong vòng ba tháng (vì vậy báo cáo này sẽ không bao gồm dữ liệu cũ hơn 90 ngày).

internal-link

  • Bước 2: Tạo bộ lọc nâng cao để bạn chỉ có thể xem các cụm từ mà bạn xếp hạng cao lớn hơn 10 & có impression (hiển thị) cao. Điều này thường có nghĩa là bạn đang xếp hạng ở đầu trang hai trong Google.

internal-link

  • Bước 3: Sắp xếp theo vị trí trung bình. Có danh sách các cụm từ mà bạn sắp xếp hạng cao & impression tương ứng. Impression là độ hiển thị. Impression càng cao có nghĩa là càng có nhiều người dùng search từ khóa ấy.

internal-link

  • Bước 4: Tạo dựng internal link tới trang bạn coi là “cần” thúc đẩy nhanh nhất để website lên top. Thường là những trang gần vị trí top 10 và có impression cao.

2. Internal Link có thể điều hướng khách truy cập vào trang có tỷ lệ chuyển đổi cao

Ở đây, chúng ta cần hiểu rõ những danh sách các bài viết trên Website cần Internal Link là gì. Thông thường, trang Web của bạn sẽ có những loại nội dung đặc biệt thu hút nhiều lượng truy cập nhất. Những bài viết này đa phần là có thứ hạng cao vì được chạy quảng cáo Google Ads hoặc chúng chứa nhiều thông tin hữu ích và thiết thực. Loại nội dung thứ 2 là, một số trang có chứa nội dung thôi thúc, kêu gọi hành động, có tỷ lệ chuyển đổi cao.

Ví dụ bạn đọc đến đây, bạn thấy những chia sẻ của WISE Business về Internal Link rất hữu ích và bạn muốn tìm hiểu thêm về dịch vụ SEO mà WISE Business cung cấp. Nếu lúc này WISE Business liên kết bạn tới trang “dịch vụ SEO Tổng Thể” thì có khả năng cao bạn sẽ click vào và đọc tiếp hoặc thậm chí đăng ký dịch vụ, bởi vì bạn đang quan tâm đến vấn đề đó.

internal-link

Do đó, bạn có thể thực hiện liên kết giữa trang có nhiều lượt truy cập đến trang kêu gọi hành động. Việc này sẽ tạo ra một tác động đáng kể về khía cạnh Marketing. Để họ được chuyển đổi từ người dùng thành khách hàng tiềm năng, thậm chí là thực thụ. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử Link tại các trang có nhiều lượt truy cập, đề xuất đến những trang cần SEO. Bởi, chúng có thể góp phần giúp trang cần SEO có nhiều Traffic hơn và thúc đẩy thứ hạng cao hơn.

Việc tìm ra trang có nhiều Traffic cũng không hề khó, bạn chỉ cần vào phần hiệu suất, đặt phạm vi về ngày. Thực hành trong vòng 3 tháng, trang Web sẽ báo cáo về kết quả các trang có tỷ lệ nhấp chuột nhiều nhất cho bạn. Đây chính là những trang có nhiều lượt Traffic nhất.

3. Các liên kết nội bộ thúc đẩy khách hàng truy cập hành động

Làm sao để thu hút, gây cảm hứng và kết nối được thật nhiều khách hàng truy cập là điều mà mọi chủ Website đều mong muốn. Lúc này, sử dụng Internal Link làm công cụ nhắc nhở người dùng thực hiện tương tác là rất tuyệt vời. Bạn hãy tiến hành tung ra hàng loạt các bài viết trên trang, sau đó giới thiệu, sử dụng những dẫn chứng cụ thể, thuyết phục, khéo léo để dẫn dắt người dùng hành động. Những hành động mà người dùng có thể thực hiện là: Gọi điện hoặc đăng ký theo Form có sẵn tại trang hay bài viết đó.

nhận tư vấn
WISE BUSINESS

V. Hướng dẫn sử dụng Internal Link thúc đẩy từ khóa lên Top 

1. Trỏ link nội bộ mang thông tin hữu ích

Link nội bộ có thể hiểu là liên kết của 1 page khác trong cùng website, mà bản thân liên kết ấy có mối tương quan nhất định đến vấn đề và nguyên tắc đang nói tới trong bài viết hoặc giải thích phân loại nhiều hơn về vấn đề ấy. Thông thường, trong 1 bài blog, bạn nên thêm vào nhiều hơn 2 điểm đặt link nội bộ mà bạn nghĩ người dùng có thể sẽ quan tâm và nhấp chuột vào nguồn thông tin ấy.

Việc trỏ link nội bộ vào bài viết giúp Google nhận định chất lượng website của bạn thật sự hữu ích, độc quyền bởi khả năng thiết lập điều hướng traffic đi từ page này sang page khác, và thu hút tỉ lệ người dùng tương tác mạnh mẽ trên nhiều trang.

2. Xây dựng menu

Hệ thống menu là yếu tố không thể thiếu với tất cả các website, bao gồm các mục chính, lưu lượng nội dung nổi bật chứa trên web. Thông qua Menu, Google cũng như người dùng dễ dàng nắm bắt được trang web có những phần mục nào, nội dung từng page ra sao, hiểu được cách dùng vừa tiện lợi lại vừa tiết kiệm thời gian. Bởi lẽ đó, việc xây dựng menu đòi hỏi phải thật rõ ràng, chi tiết và chính xác sao cho làm nổi bật và gia tăng được chủ đề chính từng page.

internal-link

3. Xây dựng link nội bộ ở dưới footer website

Liên kết nội bộ ở dưới footer website tuy không được đánh giá cao bằng mức độ khi bạn đặt chúng ngay trên đầu nhưng không vì thế mà bỏ qua yếu tố này. Nội dung những gì mà bạn cài đặt liên kết nội bộ dưới footer website thường bao gồm các phần sau:

  • Thông tin cơ bản về doanh nghiệp
  • Menu phụ
  • Các sản phẩm/dịch vụ đang làm
  • Các sự kiện nổi bật đang và sẽ diễn ra
  • Điều khoản, chính sách website

internal-link

4. Cân nhắc về số lượng internal link

Xây dựng liên kết nội bộ hiệu quả không đồng nghĩa với việc đi càng nhiều link càng tốt. Google cũng không đặt ra bất kỳ trường hợp hay quy tắc nào về số lượng liên kết nội bộ trên 1 trang. Vì thế, không ai biết số lượng link hợp lý là bao nhiêu. Bạn cứ phân bổ liên kết nội bộ của một trang web hiện có trong cùng một hệ thống nhất định và đặc biệt là phải liên kết hoàn hảo với bài viết để thu về tỷ lệ click tốt nhất.

5. Cho hiển thị thanh điều hướng (breadcrumb)

Thanh điều hướng (breadcrumb) là thanh hiển thị bên dưới menu chính, bao gồm các thư mục mẹ của bài viết. Trong mỗi thư mục còn chứa thêm nhiều bài viết cùng chủ đề nhằm giúp người đọc tìm hiểu, tham khảo tiện lợi hơn. Sẽ là một thiếu sót lớn nếu ẩn đi thanh điều hướng vì nó có khả năng trỏ về nhiều liên kết nội bộ đến các thư mục khác nhau trong cùng trang web.

internal-link

6. Sử dụng mô tả anchor text

Anchor text là phần văn bản được tô đậm trong liên kết mà mọi người thường nhấp vào để truy cập tới các trang khác. Để cung cấp tiện ích cho khách truy cập và công cụ tìm kiếm nội dung họ sẽ đọc được khi nhấp vào liên kết, bạn cần sử dụng thẻ mô tả anchor text ngắn gọn, rõ ràng.

7. Tạo cấu trúc link để thu thập thông tin

Các công cụ tìm kiếm cần có quyền truy cập vào cấu trúc link để có thể dễ dàng tìm và lập chỉ mục tất cả các trang đa dạng trên một website nào đó. Hơn thế nữa, cấu trúc link cho phép link juice lướt qua toàn bộ website; đồng thời, giúp các công cụ tìm kiếm khám phá và lập chỉ mục các trang mới dễ dàng hơn.

8. Tránh các liên kết trong biểu mẫu yêu cầu gửi và hộp tìm kiếm nội bộ

Các biểu mẫu trên website thường hiển thị dưới dạng menu thả xuống hoặc đơn giản là thông qua các bản khảo sát người dùng. Tuy nhiên, trình thu thập dữ liệu tìm kiếm lại không hướng đến phần “gửi” trong biểu mẫu. Điều này có nghĩa là bất kỳ nội dung hoặc liên kết nào có thể truy cập được thông qua biểu mẫu đều không hiển thị cho các công cụ tìm kiếm

Thêm vào đó, trình thu thập thông tin tìm kiếm cũng sẽ không cố gắng tìm kiếm để khám phá nội dung trên trang web của bạn. Do đó, điều quan trọng là bạn không nên ẩn bất kỳ nội dung nào sau các hộp tìm kiếm nội bộ.

9. Sử dụng follow links

Cả thẻ meta robots và tệp robots.txt đều cho phép chủ sở hữu trang web hạn chế quyền truy cập của trình thu thập thông tin tìm kiếm vào các trang của website. Vì vậy, nếu bạn muốn các công cụ tìm kiếm tìm thấy các trang trên website của mình, hãy sử dụng follow links để chúng có thể theo các liên kết ấy đến khám phá các pages mới trong trang.

Follow links còn là một công cụ hỗ trợ tuyệt vời trong việc xây dựng cấu trúc liên kết nội bộ cho các chiến dịch content marketing

10. Link deep

Thay vì liên kết đến các trang đã có sẵn trong điều hướng chính của website, bạn có thể tìm kiếm các cơ hội khác với link deep trong cấu trúc hiện có trong trang web của mình. Nói cách khác, thay vì luôn liên kết đến trang chủ hoặc các trang thông tin liên lạc, hãy trỏ các liên kết đến các trang nội bộ khác để tăng giá trị SEO tổng thể của website. Điều này sẽ đảm bảo rằng cả công cụ tìm kiếm và khách truy cập trang web đều có thể tìm thấy các trang trên website và dễ dàng khác thác nội dung trên đấy.

internal-link

11. Sử dụng natural links (liên kết tự nhiên)

Khi chèn internal link trong bài viết, bạn dường như đang thông báo đến người đọc rằng phần nội dung trong link cũng khá quan trọng, hãy tạm dừng và nhấp thử vào đường link mà tìm hiểu. Vì vậy, bạn cần đảm bảo rằng liên kết nội bộ bạn thêm vào cung cấp giá trị cho người đọc và liên quan đến chủ đề của trang mà họ hiện đang truy cập. Có như vậy, họ mới dành nhiều thời gian và sự tương tác hơn trên trang web của bạn.

12. Sử dụng số lượng link hợp lý

Đảm bảo số lượng của một liên kết nội bộ trên website hợp lý, không quá nhiều cũng không quá ít. Liên kết nội bộ có thể xuất hiện ở đầu trang, chân trang, thanh điều hướng và thậm chí là đính kèm trong các chiến dịch quảng cáo. Song, các công cụ tìm kiếm thông thường chỉ thu thập cùng một thông tin khoảng 150 liên kết trên mỗi trang, trước khi chúng ngừng khám phá các trang được liên kết từ trang gốc.

Mặc dù con số này có khả năng linh hoạt và các trang có thẩm quyền cao có thể có 200 – 250 liên kết được theo sau, nhưng tốt nhất bạn vẫn nên giới hạn số lượng liên kết trên một trang ở mức 150. Ngoài ra, các liên kết ở đầu trang thường mang nhiều giá trị SEO hơn, vì vậy bạn nên đặt các liên kết quan trọng nhất lên đầu trang của website. Nói tóm lại, thay vì rải rác các liên kết không liên quan tại nhiều trang, hãy thêm liên kết nội bộ vào các trang chứa nội dung liên quan, nhằm cung cấp cho khách truy cập cũng như công cụ tìm kiếm lượng lớn thông tin có ích và có giá trị.

internal-link

VI. Những trang bạn nên và không nên đưa link đến

Mặc dù thêm liên kết nội bộ là một chiến lược khá an toàn, không lo bị phạt. Nhưng làm thế nào để thêm chúng vào thật hiệu quả không hề đơn giản chút nào, nhất là còn tùy thuộc vào loại nội dung bạn đang xử lý:

1. Những kiểu trang bạn nên link đến:

  • Các trang có tỷ lệ chuyển đổi cao – Thông thường là các trang thông tin về sản phẩm/ dịch vụ hoặc các trang review/ testimonials, có khả năng chuyển khách truy cập trang thành khách hàng trả tiền thông qua phương thức call-to-action đầy thuyết phục, các tiêu đề hấp dẫn đối với người đọc và cả trên phương diện đồ họa bắt mắt. Đó là lý do bạn nên ưu tiên trỏ liên kết nội bộ đến các trang này, nhằm tăng số lượng khách truy cập trên trang.
  • Các trang có nhiều nội dung – Đây được xem là một mô hình chiến lược liên kết nội bộ khá tiện lợi, lại vô cùng hiệu quả. Các bài content dài thường rất tốt cho quá trình SEO, cũng như có khả năng tăng giá trị website đáng kể. Vì vậy, hãy tích cực hướng liên kết nội bộ giữa các trang có nhiều nội dung.
  • Deep pages – Trong xây dựng liên kết nội bộ, liên kết đích càng sâu càng tốt. Deep page thường là những trang không được liên kết trong tiêu đề trang chủ, ví dụ như trang Giới thiệu hoặc trang Mô tả về dịch vụ chính.

2. Những kiểu trang bạn không nên link đến:

Một trong những sai lầm lớn nhất mà các quản trị viên web mắc phải trong việc xây dựng liên kết, là tập trung quá nhiều vào các link đến trang chủ. Liên kết đến trang chủ thực chất chẳng giúp ích gì cho người đọc, vì trang chủ là trang dễ tìm nhất. Và hơn hết, bất kỳ website nào cũng đã có quá đủ liên kết trỏ đến trang chủ của mình. Tương tự với trang Giới thiệu hoặc trang thông tin liên lạc, việc thêm liên kết nội bộ vào không phải là một chiến lược tốt. Thay vào đó, bạn nên tập trung vào các liên kết sâu hơn.

Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích! Đừng quên theo dõi fanpage WISE Business và group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị mỗi ngày nhé!

Bạn tìm hiểu thêm Dịch vụ viết bài chuẩn SEO chăm sóc website

Học IELTS online
Học IELTS online

Khóa học Marketing thực chiến

đến từ chuyên gia hàng đầu

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Đình Long

Đình Long

Xin chào, tôi là Đình Long, founder của Đình Long Plus. Hiện tại, tôi là một chuyên gia Marketing tại Trường Đào tạo Doanh nhân WISE Business. Tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm về lập trình web và hơn 4 năm kinh nghiệm về SEO. Tôi rất vui khi được chia sẻ kiến thức về lập trình web và SEO đến với mọi người.

Bài viết liên quan

EnglishTiếng Việt
0764.290.777
0764290777

Hotline: 0901270888