IFTTT là gì? Hướng dẫn 5 cách sử dụng IFTTT trong SEO

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
4.9/5 - (36 bình chọn)

Trong các lĩnh vực SEO, phát triển website, IFTTT được đánh giá là một công cụ vô cùng hữu ích. Nó hỗ trợ rất nhiều quá trình tự động hóa công việc, đẩy nhanh tốc độ làm việc. Với sự trợ giúp của IFTTT, những công việc lặp đi lặp lại sẽ được giải quyết nhanh, gọn, nhẹ và tiết kiệm thời gian đáng kể và bạn cũng không cần trả chi phí cho nó.

Kể từ khi công cụ IFTTT ra đời, nó bắt đầu đã trở thành một trong những công cụ quan trọng nhất đối với các SEOer, Bloggers và Digital Marketers. Vậy cụ thể IFTTT là gì? IFTTT đảm nhận những vai trò gì? Và cách sử dụng IFTTT trong SEO như thế nào? Hãy cùng WISE Business tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé!

IFTTT-la-gi

I. IFTTT là gì?

IFTTT (được viết tắt của từ tiếng anh là If This Then That) một dịch vụ web trung gian đứng giữa hai dịch vụ để thực hiện tác vụ khi có điều kiện xảy ra, nó có thể giúp bạn làm việc năng suất và hiệu quả hơn về mặt thời gian bằng cách tự động hóa một số công việc trong doanh nghiệp của bạn. Trong đó,  If This (nếu việc này xảy ra) sẽ dẫn đến Then That (thì làm việc kia), đây được xem là nguyên lý hoạt động của câu lệnh. Tức khi có bất kỳ 1 sự thay đổi nào trên ứng dụng này, thì thông qua IFTTT ứng dụng kia cũng sẽ hoạt động và thay đổi tương tự.

Lấy một ví dụ rất đơn giản để có thể dễ dàng hình dung: nếu bạn muốn đăng một bài viết trên nền tảng Facebook và muốn bài viết này xuất hiện trên cả nền tảng Instagram, hãy lập trình và dựa vào IFTTT, bạn sẽ không cần mất công sao chép và đăng bài lại trên nền tảng khác. Thật đơn giản, nhanh chóng và gọn nhẹ.

nhận tư vấn
WISE BUSINESS

II. Ví dụ về công thức IFTTT

Nếu bạn kích hoạt công thức dưới đây thì mỗi khi bạn sử dụng một hashtag cụ thể trên Twitter, chẳng hạn như #work và sau đó, Tweet sẽ trực tiếp đăng bài lên Facebook. Mặc dù việc này chỉ diễn ra trong một vài giây nhưng nó lại là một trong những việc làm có tác động tích cực đến toàn bộ khối lượng công việc chỉ sau vài lần sử dụng. Nếu bạn kết hợp 10 tới 15 công thức trong khối lượng công việc của bạn thì bạn vừa tiết kiệm được thời gian lại đạt nhiều hiệu quả trong công việc.

Có thể kết hợp nhiều công cụ với nhau với nhiều mục đích khác nhau. Cho dù doanh nghiệp của bạn kinh doanh lĩnh vực hay ngành công nghiệp nào đều có thể áp dụng được những công thức bí kíp này. Một số ứng dụng cơ bản mà bạn có thể sử dụng các công thức:

  • Google Docs
  • Evernote
  • Pocket
  • Gmail
  • WordPress
  • YouTube
  • Medium
  • ESPN
  • The New York Times

Sử dụng những công thức này giúp bạn giảm tải được khối lượng công việc có tính lặp đi lặp lại mà bạn thực sự không muốn lãng phí thời gian dành cho chúng. Do đó, hãy xem nó giống như là một công cụ thuê ngoài thực hiện các công việc lặp đi lặp lại mà bạn không cần phải trả phí.

Vi-du-vecong-thuc-IFTTT

III. Các khái niệm cơ bản trong IFTTT

Để khám phá toàn bộ tính năng của công cụ trợ lý ảo bạn cần điểm qua một vài khái niệm hướng dẫn sử dụng cơ bản trước khi sử dụng như sau: 

  • Recipe: nghĩa là câu lệnh khai báo sao lưu khi thực hiện một công việc nào đó trong IFTTT. Ví dụ: bạn tạo ra 1 recipe yêu cầu khi đăng tải hình ảnh trên Facebook thì hình ảnh đó sẽ tự động lưu về Google Drive.
  • Channel: đây là từ dùng để nhắc đến các dịch vụ IFTTT đang hỗ trợ như Facebook, Gmail, Email, Linkedin, Youtube v.v… Chỉ cần kích hoạt channel 1 lần, sau này khi bạn tạo bất kỳ recipe nào liên quan đến channel đã tạo thì IFTTT sẽ tự động hiểu và làm việc. Bạn không phải bỏ thời gian để tìm kích hoạt lại channel đó nữa. 
  • Trigger: là điều kiện thần kỳ để kích hoạt hành động Nếu …. Thì. Tức nếu thỏa mãn điều kiện A thì công việc B sẽ được thực hiện. 
  • Action: tức là hành động khi trigger đã được kích hoạt thành công.

IV. Lợi ích của IFTTT

  • Theo dõi bài viết của đối thủ: Nó giúp tạo ra mẫu Email thông báo khi đối thủ tạo bài đăng mới dựa vào tính năng RSS, giúp bạn có được những lợi thế tuyệt vời khi cạnh tranh SEO.
  • Nghiên cứu hoạt động của đối thủ để xây dựng chiến lược phù hợp: IFTTT đã mang lại khả năng lưu trữ email quảng cáo, email chăm sóc khách hàng mà đối thủ của bạn đang sử dụng.
  • Dễ dàng share bài viết và chăm sóc hệ thống các mạng xã hội của mình: Thông qua Applet, bạn có thể dễ dàng liên kết website của mình với bất kỳ mạng xã hội nào. Như vậy, chúng có thể tự động chia sẻ những thông tin, bài viết đó mà không cần bạn thực hiện một cách thủ công.
  • Sử dụng IFTTT giúp bạn tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền bạc: Ngay cả khi bạn đang ngủ IFTTT cũng sẽ giúp bạn thực hiện được công việc mà không bỏ lỡ bất kỳ điều gì, IFTTT có thể hoạt động mọi lúc, mọi nơi.
  • Sử dụng IFTTT giúp bạn tăng lượt Traffic: IFTTT có thể giúp kiếm thêm truy cập từ nhiều mạng xã hội và các trang Bookmark có lợi.
  • Sử dụng IFTTT giúp kiếm thêm Backlink: Ngoài nội dung hiển thị trên Website bạn có thể nổi tiếng trên nhiều kênh khác như Instagram, Facebook, Twitter…

loi-ich-cua-IFTTT

V. Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng IFTTT đơn giản nhất

Công cụ này hỗ trợ trên cả máy tính và các thiết bị di động thế nên bạn có thể sử dụng máy tính để thao tác kích hoạt các recipe hoặc tải ứng dụng tại CH PLAY (thiết bị chạy hệ điều hành Android) hoặc tải tại APP STORE (thiết bị chạy hệ điều hành IOS). 

1. Tìm hiểu giao diện và tạo tài khoản trên IFTTT

Tạo tài khoản để sử dụng IFTTT tại địa chỉ https://ifttt.com/join. Sau khi nhấp vào địa chỉ này bạn sẽ thấy giao diện được hình thành như sau:

tao-tai-khoan-tren-IFTTT

2. Tạo ứng dụng trên IFTTT

Tạo vế If this trước, sau đó tạo vế then that bằng cách kết nối 2 công cụ. Giả sử bạn muốn thực hiện một hành động cần làm hàng ngày nhưng bạn lại hay quên nó, bỏ lỡ hoặc không thể làm. Bạn có thể tạo công thức IFTTT để gửi lời nhắc nhở cho bạn mỗi ngày. Vậy nên điều cần làm đầu tiên là hãy click vào phần văn bản của vế this và chọn dịch vụ thời gian: ngày và giờ:

Tao-ung-dung-tren-IFTTT

3. Tùy chỉnh thời điểm

Sau đó, bạn có thể chọn sự kiện mà bạn mong muốn để kích hoạt quá trình này. Ví dụ chọn mục “Every day at” (mỗi ngày vào những thời điểm cụ thể).

Tuy-chinh-thoi-diem

3. Tùy chỉnh thời gian

Tiếp đến, bạn đặt thời gian cụ thể cho quá trình kích hoạt trình này diễn ra. Nếu đặt 9 giờ sáng thì đúng 9 giờ sáng công thức IFTTT này sẽ được kích hoạt để thực hiện hành động. Bạn sẽ không cần phải click vào phần văn bản của vế that.

Và từ danh sách lịch sử các công cụ này, bạn có thể lựa chọn ứng dụng mà bạn dùng để nhận thông báo. Nhưng tốt hơn hết là nên sử dụng email để nhận lời nhắc nhở. Do đó, bạn nên kết nối tài khoản này với tài khoản Gmail của mình. Tuy nhiên, bạn cũng có thể cài đặt nhận tin nhắn SMS qua điện thoại, ghi chú mới trong Evernote, cảnh báo trên ứng dụng Lịch hoặc bất cứ ứng dụng nào mà bạn thường sử dụng.

tuy-chinh-thoi-gian

4. Chọn hành động

Tiếp theo, bạn chọn hành động bạn muốn thực hiện, ví dụ như hãy gửi email cho tôi (Send an email):

chon-hanh-dong

5. Điền thông tin bạn muốn nhận

Bước cuối cùng, bạn điền những thông tin chi tiết mà bạn muốn nhận. Ví dụ như hãy tiếp tục theo dõi những email mà tôi đã gửi (follow up emails). Nhấn vào nút Tạo hành động. Và kết quả là 9 giờ sáng những ngày tiếp theo, bạn sẽ nhận được một lời nhắc nhở được hình thành trong hộp thư đến.

dien-thong-tin-ban-muon-nhan

IFTTT được nhiều người tin dùng cho rằng nó mang đến sự thuận tiện và ưu việt, giúp tiết kiệm tối đa thời gian, công sức cũng như chi phí. IFTTT có thể làm việc mọi lúc mọi nơi nên tính cập nhật rất cao. Với các SEOer tìm kiếm thêm backlink, công cụ ảo này chính là một trợ thủ đắc lực. 

Bạn xem thêm dịch vụ viết bài chuẩn SEO chăm sóc website

VI. Các Công thức IFTTT hữu ích nhất dành cho SEOer, Bloggers và Digital Marketers

Trên IFTTT có hàng trăm công thức được định nghĩa và tạo sẵn với nhiều tính năng khác nhau, chắc hẳn ở lần đầu tiên sử dụng bạn sẽ cảm thấy rối mắt với các Applet này. Việc của bạn là phải tìm ra một  IFTTT Recipe phù hợp với nhu cầu thực tế của mình. Nếu bạn không có quá nhiều thời gian để tìm hiểu về từng công thức thì có thể tham khảo một vài IFTTT phổ biến được các chuyên gia sử dụng nhiều nhất hiện nay ngay bên dưới. 

1. Chia sẻ bài đăng trên WordPress của bạn lên trang mạng xã hội Medium

Chia sẻ các bài đăng của bạn lên trang mạng Medium sẽ giúp bạn thu hút được nhiều sự quan tâm, cảm nhận của các độc giả cũng như tăng lưu lượng truy cập cho website của mình. Và bạn không cần phải mất thời gian, công sức tự tạo công thức để đạt được điều này. Chỉ cần truy cập vào link https://ifttt.com/login và lựa chọn công thức tự động đăng các bài viết mới lên Medium ngay tức thì.

2. Backup tất cả các bài viết trên website WordPress

Đây là một IFTTT thực sự hữu ích mà bạn nên dùng, với IFTTT này bạn không rơi vào tình trạng lo lắng mất các bài viết trên web, bởi chúng sẽ tự động kết nối và lưu trữ vào một ứng dụng bất kỳ mà bạn cài đặt. Chỉ cần recipe được thực thi, bạn có thể lựa chọn 1 trong 4 kênh lưu trữ nội dung bài viết: 

Backup-tat-ca-cac-bai-viet-tren-website-WordPress

IFTTT có hàng trăm channel phổ biến giúp bạn có thể thoải mái lựa chọn

3. Chia sẻ bài viết từ website WordPress lên mạng xã hội

Nhờ vào công thức có sẵn trên IFTTT bạn có thể liên kết trang web mà bạn đang sở hữu với bất cứ mạng xã hội nào bạn muốn. Sau khi đăng bài lên web, IFTTT sẽ tiếp tục đăng bài viết của bạn lên các social mà bạn đã thiết lập trước đó. Một số mạng xã hội sẽ giúp bạn kéo traffic hiệu quả như:  Facebook, Pinterest, Linkedin, Twitter,…

4. Chia sẻ tự động Video từ Youtube lên tài khoản Facebook

Nếu bạn là một Youtuber thì công thức này có lẽ sẽ giúp ích cho bạn khá nhiều, thay vì phải mất thời gian tạo video rồi lại xoay sang Facebook và share chúng một cách “kịch liệt” thì nay bạn chỉ cần kích hoạt ngay ứng dụng hỗ trợ này trên IFTTT.  Nhấn vào đây để thiết lập IFTTT Recipe chia sẻ tự động Video từ Youtube sang Facebook. 

5. Theo dõi Brand Mention (đề cập đến thương hiệu)

Với công thức này, bạn có thể nhận được các email thông báo mỗi khi thương hiệu của bạn được đề cập trên Internet. Điều này giúp bạn có thêm cơ hội xây dựng liên kết cũng như tìm kiếm được các đối tác tiềm năng mà không cần thực hiện bất cứ công việc gì.

Chỉ cần truy cập vào link” http://www.socialmention.com/ , sau đó nhập từ khóa của bạn và nhận liên kết từ RSS Feed. Sau đó, chèn liên kết trên vào công thức. Kết quả là mỗi khi ai đó nhắc đến doanh nghiệp của bạn, thông báo sẽ được gửi ngay đến hộp thư đến.

6. Email cảnh báo bản cập nhật trang Wikipedia

Wikipedia là một nguồn để xây dựng liên kết tuyệt vời. Vì thế, tại sao bạn lại không cập nhật mỗi khi trang này được cập nhật thêm các liên kết, các trích dẫn hoặc các cập nhật khác. Bạn chỉ cần thay đổi một phần quan trọng của URL của công thức này để phù hợp với trang bạn muốn. (Phần in đậm: https://en.wikipedia.org/wiki/Search_engine_optimization) và bản cập nhật sẽ được gửi trực tiếp tới bạn.

Email-canh-bao-ban-cap-nhat-trang-Wikipedia

7. Lưu lại các bài viết phổ biến/ mới đăng vào ngày hôm đó

Sáng tạo và triển khai các ý tưởng nội dung là một công việc khá khó khăn. Vậy làm sao để lưu trữ chúng trong tài khoản của bạn trên ứng dụng Pocket?

Diễn đàn Today I Learned là một nơi lý tưởng, giúp bạn tìm được những thông tin hữu ích có thể sử dụng được trong các bài đăng của bạn và những chủ đề liên quan. Bạn chẳng cần làm gì ngoài việc xem các thông báo trên tài khoản Pocket của mình.

8. Nhận Reddit của top bài viết SEO

Nếu bạn đang tìm hiểu về SEO, bạn có thể cài đặt nhận thông báo về top các bài viết SEO hiệu quả. Những thông báo này được tự động gửi đến hộp thư đến của bạn. Điều này có nghĩa là bạn có thể tạo ra danh sách đọc, sắp xếp nội dung cho các roundup hoặc truy cập vào các kỹ thuật mới và thành công.

9. Thu thập các comment trong bài đăng của bạn dưới dạng văn bản

Trên thực tế, tương tác qua lại với người đọc là rất quan trọng. Thế nhưng, việc bỏ sót comment khi bạn đang cố gắng tương tác ở nhiều nơi là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Vì vậy, nếu bạn đang nhận xét về một trang web có sẵn nguồn cấp dữ liệu RSS, bạn có thể thêm liên kết vào IFTTT và yêu cầu họ gửi văn bản cho bạn ngay sau khi họ nhận xét. Điều này giúp bạn có thể tương tác tức thì, giải quyết các vấn đề hoặc tạo ra sự tương tác tốt với tất cả mọi người.

10. Lưu tiêu đề bài viết trên Feedy vào Google Drive

Nếu bạn có tài khoản VIP trên ứng dụng Feedy thì hãy tận dụng nó. Bởi vì nó thu thập tiêu đề của tất cả các bài viết xuất hiện trên trang chủ và lưu trữ chúng vào Google Spreadsheet.

Lưu-tieu-de-bai-viet-tren-Feedy-vao-Google-Drive

Ngoài ra, nó còn cho phép bạn:

  • Theo dõi và giám sát các chủ đề thịnh hành (top trending)
  • Xem các tiêu đề hoàn hảo và cải thiện khả năng copywriting của bạn
  • Xem những nội dung mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang xuất bản
  • Gợi ý những ý tưởng nội dung cho blog của bạn

Mặc dù việc làm này khá đơn giản nhưng mang đến nhiều lợi ích.

11. Đưa thẻ Trello vào Google Calendar Event

Nếu bạn đang tạo một lịch trình nội dung và sử dụng Trello thì bạn nên áp dụng công thức IFTTT này. Bất cứ khi nào bạn tạo thẻ Trello và đặt sẵn ngày giờ, nó sẽ tự động được thêm vào Google Calendar của bạn và gửi cho bạn bản cập nhật mỗi khi gần tới thời điểm đã được cài đặt. Nó giúp bạn có thể lên lịch đăng bài trước và không bao giờ bị trễ deadline.

12. Lưu trữ mỗi khi thương hiệu của bạn được đề cập đến Google Spreadsheet

Bạn muốn theo dõi những người đang bàn tán về doanh nghiệp của mình và những điều họ đang bàn tán? Công thức này cho phép bạn thu thập được những dữ liệu đó thông qua một Google spreadsheet gọn gàng. Bằng cách theo dõi Twitter handle (thêm ký tự @ trước tên tài khoản Twitter) của bạn hoặc thêm hashtag # là bạn có thể nhận được từng tweet đề cập đến những từ khóa đã được lưu trữ tự động. Điều này giúp bạn có thể theo dõi các cuộc trò chuyện và theo dõi hình ảnh thương hiệu của mình.

Google-Spreadsheet

Ngoài ra, nó cũng giúp bạn có thêm nhiều cơ hội để tìm những người dùng mới, những người dùng quan tâm, tương tác với thương hiệu của bạn.

13. Hình ảnh trên Instagram của bạn như là các Twitter Native

Chia sẻ trực tiếp các cập nhật mới nhất trên Instagram lên Twitter bằng công thức đơn giản này. Nhờ đó, bạn có thể cập nhật ở nhiều kênh mà không phải mất quá nhiều thời gian và công sức.

Twitter-Native

14. Lưu những dòng tin Tweet bạn thích vào Google Spreadsheet

Một trong những cách tốt nhất để tìm kiếm nội dung (và ý tưởng tiếp thị) chính là tham khảo và rút ra nội dung yêu thích. Công thức IFTTT này sẽ thu thập mọi dòng tin Tweet mà bạn thích và thêm chúng vào Google spreadsheet. Bạn có thể xem lại chúng vào ngày hôm sau. Sau đó, bạn có thể tự đặt ra các câu hỏi như:

  • Tại sao tôi thích mẫu tin Tweet này?
  • Tôi có thể học hỏi được điều gì từ nó?
  • Tôi có thể tham khảo và triển khai một nội dung tương tự như vậy không?

Hãy đặt mình vào vị trí của người xem để đưa ra các câu trả lời chính xác nhất bạn nhé!

Tìm hiểu thêm : LINK JUICE LÀ GÌ ? CÁCH TỐI ƯU HÓA LINK JUICE TRONG SEO.

VII. Mẹo sử dụng IFTTT hữu ích cho bạn

IFTTT là công cụ đặc biệt hữu ích với nhiều tính năng riêng biệt. Nhưng nếu bạn đang muốn nó trở nên tuyệt vời hơn nữa, hãy ứng dụng những mẹo nhỏ dưới đây. IFTTT sẽ trở thành lựa chọn tuyệt vời để bạn tối ưu SEO, hạn chế rủi ro lỗi spam:

  • Tắt tính năng tự động rút gọn link khi share: Bạn vào phần Account tìm thấy nút Auto Shorten URL, thì bạn bỏ tick đi nha
  • Không nên kết nối IFTTT cho các web 2.0 như Blogspot hoặc Weebly vì dễ mất cân bằng Anchor Text
  • Nên kết nối các Social với nhau càng nhiều càng tốt

VIII. Kết luận

Còn rất nhiều công thức được tạo sẵn trên IFTTT đang chờ bạn khám phá và sử dụng. Chắc chắn công cụ này sẽ ngày càng được thiết lập mạnh mẽ để giúp tối ưu hơn trải nghiệm người dùng. Hy vọng qua phần bài viết tìm hiểu IFTTT là gì, bạn sẽ hiểu được vì sao IFTTT là một công cụ tuyệt vời giúp bạn làm việc hiệu quả hơn mà không cần phải tìm nguồn outsource. Đừng quên theo dõi fanpage WISE Business, group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING và group Zalo CHIA SẺ BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích mỗi ngày nhé! 

Học IELTS online
Học IELTS online

Khóa học Marketing thực chiến

đến từ chuyên gia hàng đầu

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Đình Long

Đình Long

Xin chào, tôi là Đình Long, founder của Đình Long Plus. Hiện tại, tôi là một chuyên gia Marketing tại Trường Đào tạo Doanh nhân WISE Business. Tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm về lập trình web và hơn 4 năm kinh nghiệm về SEO. Tôi rất vui khi được chia sẻ kiến thức về lập trình web và SEO đến với mọi người.

Bài viết liên quan

EnglishTiếng Việt
0764.290.777
0764290777

Hotline: 0901270888