GOOGLE INDEX LÀ GÌ? 8 CÁCH GIÚP GOOGLE INDEX URL NHANH HƠN

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
5/5 - (50 bình chọn)

Đối với các SEOer, Google Index không còn là một khái niệm xa lạ. Tuy nhiên, tại sao quá trình Google Index website diễn ra chậm hay làm thế nào để đẩy nhanh tốc độ index URL lại là những câu hỏi mà các SEOer đang thắc mắc. Nhằm giúp các bạn hiểu rõ hơn về Google Index, WISE Business đã tổng hợp toàn bộ khái niệm, cách Google thu thập thông tin của một trang web cũng như những phương pháp giúp website của bạn được Google Index nhanh hơn.

I. Tổng quan về Google Index

1. Khái niệm Google Index

Google Index

Google Index

Google Index là tập hợp cơ sở dữ liệu lớn với các thông tin được sắp xếp, phân loại thành các chỉ mục trên hệ thống máy chủ thông qua các thuật toán với mục đích hỗ trợ việc tìm kiếm thông tin trở nên nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả hơn.

Hiểu một cách đơn giản, Google Index là quá trình Google thu thập và phân tích hệ thống dữ liệu của trang web, sau đó cho hiển thị chúng trên trang kết quả tìm kiếm.

2. Tầm quan trọng của Google Index

Nếu một website chưa được thu thập thông tin và không được Google Index thì trang đó sẽ không thể xuất hiện trên Google. Điều này đồng nghĩa với việc nếu Google không Index website hay URL của bạn thì khi người dùng tìm kiếm một thông tin có trên website của bạn, thông tin đó sẽ không được trả về trang kết quả tìm kiếm (SERP) và đương nhiên, người dùng sẽ không thể thấy nó.

Vì vậy, việc website của bạn được lập chỉ mục (index) trên Google chính là cách để website xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm và tiếp cận được đối tượng người dùng bạn đang nhắm đến.

Tham khảo: LANDING PAGE là gì? Top 5 các công cụ tạo Landing page miễn phí tốt nhất năm 2021

II. Cách Google Index (lập chỉ mục) URL

Trước khi hiểu được quá trình Google Index URL, bạn phải biết rằng, Google thu thập thông tin về trang web của bạn từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm:

  • Thông tin về website của bạn
  • Nội dung của website do người dùng gửi
  • Quá trình quét nội dung
  • Cơ sở dữ liệu công khai trên Internet

Sau khi có được thông tin về website, quá trình Google Index sẽ được thực hiện như sau:

Bước 1: Thu thập dữ liệu: khi Google phát hiện có một URL mới, các Googlebot sẽ truy cập vào URL đó và thu thập thông tin, nội dung của URL và trang web.

Bước 2: Lập chỉ mục: Google sẽ tìm hiểu nội dung trên trang, lưu trữ các hình ảnh và video có trên trang vào một thư viện tại máy chủ. Tất cả thông tin thu thập được sẽ lưu trữ vào hệ thống dữ liệu của máy chủ và tạo thành các chỉ mục để sắp xếp, phân loại thông tin hợp lý.

Bước 3: Phân phát: khi người dùng tìm kiếm từ khóa trên Google, Google sẽ tìm kiếm câu trả lời phù hợp nhất từ các chỉ mục được thiết lập và trả về trang kết quả tìm kiếm cho người dùng.

Xem thêm: SEO Audit là gì? Hướng dẫn Audit website từ A-Z năm 2021

III. Cách kiểm tra Google Index website

1. Cách kiểm tra Google Index website

Có 3 cách để kiểm tra Google đã Index URL của bạn hay chưa, bao gồm:

Cách 1: Nhập URL cần kiểm tra lên Google Search Console

Đầu tiên, bạn cần cài đặt công cụ Google Search Console và thêm công cụ vào trình duyệt. Sau đó, bạn hãy nhập URL cần kiểm tra và chờ kết quả của Google Search Console.

google-index

URL của bạn đã được Google Index

Cách 2: Sử dụng cú pháp “site:url” cho website của bạn

Ngoài cách nhập URL website của bạn lên Google Search Console để kiểm tra Google Index, bạn có thể truy cập vào Google và nhập URL website muốn kiểm tra theo cấu trúc “site:url”. Những trang trên website của bạn đã được lập chỉ mục Google sẽ hiển thị ở phần kết quả. Và nếu không có bất kỳ trang nào xuất hiện nghĩa là website của bạn chưa được Google Index.

Ví dụ: Bạn muốn kiểm tra Google Index của website: wiseenglish.edu.vn, bạn sẽ nhập cú pháp “site:wiseenglish.edu.vn” lên Google và kết quả hiện ra như sau:

google-index

Nhìn vào kết quả trên, có 965 trang của website đã được Google lập chỉ mục.

Cách 3: Sử dụng công cụ SEOquake

SEOquake là một plugin miễn phí, được tích hợp trên các trình duyệt như Google Chrome, Mozilla Firefox và Opera giúp cung cấp dữ liệu về các yếu tố về tối ưu Onpage và lượng tìm kiếm tự nhiên bằng những thao tác vô cùng đơn giản.

Đầu tiên, bạn cần cài đặt và thêm công cụ này vào trình duyệt của bạn. Sau khi được thêm vào, công cụ này sẽ nằm ở phần Tiện ích (Extension) ở góc phải phía trên của màn hình và công việc của bạn là click vào biểu tượng của công cụ để xem các chỉ số, bao gồm số lượng trang được Google Index.

2. Một số lỗi noindex và cách xử lý

Trang web có thẻ noindex:

Nếu bạn sử dụng thẻ meta robots noindex tức là bạn đang muốn nói với Googlebot rằng một trang nào đấy trên website của bạn không nên đánh chỉ mục. Thẻ meta robots noindex được đặt trong phần <head> của website. Có 2 loại thẻ noindex thường xuất hiện, đó là:

<meta name=”robots” content=”noindex, nofollow”>

→ Googlebot không thể tìm kiếm và không thể theo dấu những liên kết trong trang có thẻ này.

<meta name=’robots” content=”noindex, follow”>

→ Trang có thẻ này vẫn có những liên kết theo dấu được, tuy nhiên sẽ không xuất hiện trong phần kết quả tìm kiếm.

Nếu muốn đảm bảo rằng tất cả các trang trên website của bạn được Google Index, bạn chỉ cần bỏ thẻ này đi.

Chặn Google Index bằng file robots.txt

File robots.txt sẽ loại bỏ file hoặc thư mục khỏi quá trình lập chỉ mục của Google bằng câu lệnh “disallow”. Theo đó, có 2 dạng câu lệnh “disallow” là:

User-agent: *

Disallow: /directory/ten-file.html 

→ Câu lệnh để loại những file riêng lẻ

User-agent: *

Disallow: /first-directory/

Disallow: /second-directory/ 

→ Câu lệnh để loại toàn bộ thư mục.

Hãy kiểm tra thật kỹ file robots.txt và loại bỏ nó nếu muốn Google Index các file hoặc thư mục đó và đảm bảo chúng vẫn xuất hiện khi tìm kiếm trên Google.

Chặn Google Index bởi file .htaccess

Tệp tin .htaccess là một phần của website và đây là file sử dụng rất hiệu quả nếu bạn muốn chặn Index của một trang bất kỳ nào. Ngoài ra, tệp tin này còn có rất nhiều công dụng khác, chẳng hạn như bảo vệ thư mục mật khẩu, chuyển hướng người dùng một cách tự động, chỉnh lỗi trang, … Nếu website bạn đang có vấn đề về việc lập chỉ mục Google, có thể kiểm tra tệp tin này. Thông thường, bạn sẽ thấy .htaccess nằm ở thư mục gốc của WordPress, chỉ chứa duy nhất 1 file, không có file mở rộng.

Tham khảo: Entity là gì? Tại sao SEO Entity đang là xu hướng năm 2021?

IV. Các yếu tố ảnh hưởng tới tốc độ Google Index website

Nếu bạn đang thắc mắc tại sao tốc độ Google Index website của bạn chậm thì những yếu tố dưới đây có thể giúp bạn trả lời:

1. Cấu trúc website

Cấu trúc website chưa đạt tiêu chuẩn với nội dung sắp xếp chằng chịt, không khoa học là một yếu tố không chỉ ảnh hưởng đến quá trình Google Index mà còn ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Vì vậy, bên cạnh việc thiết lập cấu trúc website rõ ràng, bạn còn cần phải nắm vững được cách thức SEO Onpage để Googlebot dễ dàng phân loại và lập chỉ mục nội dung website.

Một số lưu ý khi tối ưu cấu trúc website:

  • Có kế hoạch lập các phân cấp cho Google hợp lý, trong đó cây phân cấp không nên tạo quá 3 mức
  • Xây dựng các URL để điều hướng những phân cấp đã lập
  • Tạo các điều hướng trong HTML/ CSS
  • Tạo 1 menu trên Header để liệt kê các mục chính của website
  • Tạo các liên kết nội bộ một cách toàn diện và khoa học

2. Lượng traffic

Traffic (lưu lượng truy cập) của website càng cao sẽ giúp Googlebot dễ dàng tìm thấy và lập chỉ mục website nhanh hơn.

3. Tuổi đời của website

Những bài viết từ các website có tuổi đời lâu sẽ dễ dàng được Google Index hơn so với những bài viết của các website mới.

4. Nội dung của website

Google thường đánh giá cao nhwungx nội dung mới mẻ và được update thường xuyên. Vì vậy, việc cập nhật nội dung cho website cũng giúp quá trình Google Index diễn ra nhanh hơn.

Đồng thời, những bài viết có nội dung trùng lặp với các website khác sẽ khiến quá trình Index URL của Google chậm lại và ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn.

5. Tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang (Page speed) cũng là yếu tố quan trọng trong quá trình Index website của Google. Nếu tốc độ tải trang của website quá chậm sẽ khiến Googlebot không đợi được và tự động thoát ra khi chưa Index website.

6. Số lượng internal link

Số lượng internal link (liên kết nội bộ) của trang thể hiện tầm quan trọng của trang này đối với các trang khác. Vì vậy, càng nhiều internal link trong bài sẽ giúp trang nhanh chóng được Google lập chỉ mục.

7. Sức mạnh thương hiệu

Tương tự như tuổi đời của website, khi một thương hiệu tồn tại lâu, hoạt động mạnh mẽ và nhận được những đánh giá tốt của người dùng thì website sẽ được Google Index nhanh chóng.

Xem thêm: Cách tăng traffic website hiệu quả nhất năm 2021

V. Các cách để quá trình Google Index URL diễn ra nhanh hơn

1. Cài đặt công cụ hỗ trợ Google Search Console

Đây là cách nhanh nhất giúp website của bạn được Google Index. Bạn cần thực hiện các bước sau để thêm website hoặc domain:

Bước 1: Truy cập vào Google Search Console

google-index-la-gi

Bước 2: Đăng nhập vào công cụ bằng gmail

Bước 3: Trong mục Search Property chọn nút Add Property

google-index

Bước 4: Thêm website hoặc domain của bạn

Bước 5: Chọn phần HTML Tag, sau đó nhận mã code HTML

Bước 6: Nếu bạn sử dụng Yoast SEO, vào SEO, chọn General, chọn Webmaster Tool, chọn Google Verification code, sau đó copy đoạn code vào.

Bước 7: Quay lại Google Search Console và nhấn xác nhận

Sau khi đăng nhập vào Google Search Console, bạn sẽ Index URL theo quy trình sau:

  • Đăng nhập Google Search Console bằng Gmail
  • Tại mục Tìm kiếm sản phẩm, chọn domain bạn đã đăng ký
  • Dán URL bạn cần Google index vào thanh tìm kiếm

google-index

  • Chờ Google kiểm tra URL

google-index

  • Nhấp vào nút “Yêu cầu lập chỉ mục” – Request Indexing nếu URL chưa được Google Index

Đây là cách Index hiệu quả khi bạn xuất bản nội dung mới cho website và bạn muốn khai báo với Google rằng bạn đã cập nhật một cái gì đó vào website và muốn Google xem xét.

Tuy nhiên, yêu cầu Google Index không có khả năng giải quyết các vấn đề kỹ thuật để ngăn Google Index những trang cũ. Nếu bạn gặp vấn đề trong việc Index, hãy tham khảo thêm các cách dưới đây.

nhận tư vấn
WISE BUSINESS

2. Xóa thẻ noindex

Google sẽ không thể Index website của bạn nếu trang của bạn có thẻ noindex. Có hai cách để tìm và xóa thẻ này, bao gồm:

Cách 1: Thẻ meta

Những trang web có một trong các thẻ meta này trong phần <head> sẽ không được Google index:

  • <meta name=”robots” content=”noindex”>
  • <meta name=”googlebots” content=”noindex”>

Để tìm tất cả các trang web có gắn thẻ meta noindex, bạn có thể dùng Ahrefs’ Site Audit để thu thập thông tin rồi đến Indexability, tìm “Noindex page”. Sau đó bạn chọn Xem tất cả trang có thẻ này và xóa đi.

Google-index

Cách 2: X-Robots-Tag

Bạn có thể sử dụng công cụ Google Search Console để kiểm tra Google có bị chặn thu thập thông tin trang do X-Robots-Tag hay không. Bạn chỉ cần nhập URL, sau đó tìm kiếm “Indexing allowed? No: ‘noindex’ detected in ‘X‑Robots-Tag’ http header”.

3. Đưa website vào sitemap

Sitemap hay sơ đồ trang web sẽ cho Google biết biết trang nào trên website của bạn thì quan trọng và trang nào thì không.

Để xem một trang bất kỳ có trong Sitemap hay chưa thì bạn sử dụng công cụ kiểm tra URL trong Google Search Console. Nếu bạn thấy lỗi “URL không có trên Google” và lỗi “Sitemap: N/A”, thì trang đó không nằm trong website và chưa được Google Index.

Hoặc nếu bạn muốn lọc tất cả trang đã cào và được Google Index mà không có trong Sitemap thì hãy dùng Ahrefs’ Site Audit, tới Page Explorer sau đó hãy đưa các trang này vào Site map.

Sau khi hoàn tất thì hãy cho Google biết rằng bạn đã cập nhật Sitemap của mình bằng cách Ping URL này: http://www.google.com/ping?sitemap=http://yourwebsite.com/sitemap_url.xml và thay thế phần cuối cùng bằng URL Sitemap của bạn.

4. Đảm bảo website không có trang mồ côi (orphan pages)

Trang mồ côi là những trang không có các Internal link (liên kết nội bộ) trỏ đến chúng. Các Googlebot phát hiện ra nội dung mới bằng cách thu thập thông tin trên website nên chúng không thể tìm hiểu các trang mồ côi trong quá trình đó.

Để lọc được các trang mồ côi, bạn có thể dùng công cụ Ahrefs’ Site Audit, nhấp Xem báo cáo Links để tìm lỗi “Orphan Page (has no incoming internal links)”. Hoặc bạn có thể cài đặt công cụ Screaming Frog để quét được những trang không có Internal link trỏ về.

5. Dẫn các Internal links mạnh

Để Google Index trang nhanh nhất có thể, bạn hãy đi link từ những trang mạnh bởi vì Google sẽ dễ dàng thu thập thông tin từ các trang này. Hãy sử dụng Ahrefs Site Explorer, nhập domain website của bạn và kiểm tra báo cáo The Best Pages by Incoming Links để biết được trang nào có sức mạnh lớn. Sức mạnh của các trang sẽ được xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp. Bạn chỉ cần tìm những  trang có liên quan để thêm Internal link vào trang được của mình là được.

6. Xóa bỏ những trang có chất lượng thấp

Việc có nhiều trang chất lượng thấp sẽ làm giảm chất lượng thu thập thông tin của Google và làm tiêu hao hoạt động thu giữ thông tin từ những trang thực sự có giá trị, điều này có thể gây ra sự chậm trễ đáng kể trong việc khám phá nội dung tuyệt vời trên trang web. Vì vậy, xóa bỏ các trang chất lượng thấp trên website sẽ có hiệu quả tích cực đến quá trình thu thập thông tin của Google.

7. Xây dựng hệ thống Backlink chất lượng cao

Google coi các trang có backlink chất lượng cao quan trọng hơn, nên Googlebot sẽ thu thập thông tin của những trang như vậy nhanh hơn những trang không có và đương nhiên quá trình Google Index những trang này sẽ nhanh hơn. Đồng thời, backlink biết rằng website của bạn có quan trọng và có giá trị hay không.

8. Đảm bảo nội dung trang có giá trị

Những trang có nội dung mỏng (thin content) sẽ khó được Google Index. Vì vậy, bạn hãy sử dụng công cụ Ahrefs Site Audit và URL Profiler bằng cách truy cập Page Explorer. Sau khi check các trang chưa được Google Index vì content mỏng thì bạn hãy lên kế hoạch cải thiện cải thiện nội dung rồi yêu cầu Google Index lại trong Google Search Console.

Ngoài ra, Google cũng không Index các trang có nội dung trùng lặp hoặc gần như trùng lặp nên hãy đảm bảo nội dung của bạn là duy nhất và không sao chép của website khác nhé!

Trên đây là những chia sẻ về Google Index và cách để website của bạn được Google Index nhanh hơn. Hy vọng sau khi đọc bài viết này, các bạn đã có những kiến thức để SEO website thành công.

Nếu bạn gặp khó khăn khi yêu cầu Google lập chỉ mục thì hãy liên hệ WISE Business để được tư vấn nhé!

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Đình Long

Đình Long

Xin chào, tôi là Đình Long, founder của Đình Long Plus. Hiện tại, tôi là một chuyên gia Marketing tại Trường Đào tạo Doanh nhân WISE Business. Tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm về lập trình web và hơn 4 năm kinh nghiệm về SEO. Tôi rất vui khi được chia sẻ kiến thức về lập trình web và SEO đến với mọi người.

Bài viết liên quan

Hotline: 0901270888