GIỜ VÀNG FACEBOOK – CÁCH XÁC ĐỊNH GIỜ ĐĂNG BÀI TRÊN FACEBOOK HIỆU QUẢ

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
5/5 - (31 bình chọn)

“Đúng người, đúng thời điểm” luôn là điều nhiều người luôn muốn hướng tới. Để có lượng tương tác bài viết tốt bạn không chỉ phải sản xuất bài post với nội dung hay mà còn phải đăng đúng giờ vàng Facebook. 

Chọn lựa thời điểm tốt nhất để đăng bài trên Facebook có thể giúp bạn dễ dàng bán hàng, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp, đồng thời, tăng khả năng tiếp cận với khách hàng của bạn. Thời điểm này còn được gọi là “giờ vàng facebook“. Hôm nay, WISE Business sẽ bật mí cho bạn cách xác định giờ post bài hiệu quả trên Facebook theo hành vi của người sử dụng mạng xã hội nhé.

I. Như thế nào là khung giờ vàng Facebook? 

Thường thì hầu hết mọi người sẽ không đăng bài theo một khung thời gian nhất định mà sẽ tùy hứng. Do đăng bài thất thường như vậy các bài viết của bạn sau khi đăng sẽ không nhận được sự lượt tương tác cao. Trên một tạp chí về kinh doanh, Brian Boland – phó chủ tịch của công ty công nghệ quảng cáo Facebook đã từng nhận định:

“Trung bình, sẽ có đến 1.500 câu chuyện có trong News Feed của một người dùng mỗi khi online Facebook. Đối với những người bạn bè và lượt thích trang nhiều, có thể lên đến 15.000 câu chuyện tiềm năng có khả năng xuất hiện bất cứ khi nào họ đăng nhập vào Facebook.”

Mức độ cạnh tranh trên Facebook rất cao. Nếu nội dung của bạn không thu hút và không phải là Trend, không có gì hấp dẫn cộng với việc đăng tải vào khung giờ ít người online thì chắc chắn bài đăng của bạn sẽ không nhận được số lượt tương tác cao. Rất nhiều nghiên cứu đã cố gắng tìm kiếm và khám phá “thời gian post bài trên Facebook hiệu quả”, với mỗi nghiên cứu sẽ tìm thấy một loạt kết quả khác nhau.

  • Từ 13 giờ đến 15 giờ chiều thứ năm và thứ sáu hằng tuần (với Hubspot)
  • vào 20 giờ tối thứ năm hằng tuần (với TrackMaven)
  • Từ 13 giờ – 16 giờ các ngày trong tuần và cả vào cuối tuần (với CoSchedule)
  • Không có giờ cao điểm nào (với Buzzsumo)

Như vậy có thể thấy rằng khung giờ vàng để đăng trên Facebook sẽ tùy thuộc vào tính chất đặc thù của từng doanh nghiệp công ty. Ngành nghề mà bạn đang kinh doanh là gì? Đối tượng mục tiêu của bạn là ai? Thời điểm nào họ hay online?

Ngoài phụ thuộc vào những yếu tố trên, bạn cũng có thể dựa vào thực tế để bạn hiểu rõ hơn thế nào là khung giờ vàng đăng Facebook. Theo thực tế vào khoảng thời gian từ 9 đến 10 giờ sáng là lúc mọi người đang làm việc, sẽ không có ai online Facebook vào khung giờ đó để tương tác bài viết của bạn cả. Hay khung giờ vào từ 5 đến 6 giờ chiều là thời gian mọi người sẽ tan làm, chắc chắn sẽ có ít người đọc và tương tác bài viết nếu bạn đăng vào thời điểm này.

Qua đây có thể rút ra rằng, khung giờ vàng là thời điểm có nhiều người dùng thiết bị online nhất, khi bạn đăng bài vào thời điểm này, bài viết của bạn sẽ tiếp cận được nhiều người hơn giúp mang về lượt tương tác cao và tạo ra sự chuyển đổi hiệu quả hơn.

Bạn xem thêm: Dịch vụ chăm sóc facebook

II. 4 Cách để xác định khung giờ vàng đăng bài trên Facebook

Có một số đặc điểm chung để bạn có thể áp dụng và tìm ra khung giờ post bài phù hợp cho công ty mình. Dưới đây là những cách xác định các khung thời gian tốt nhất để post bài giúp bạn đạt tối đa phạm vi tiếp cận, mức độ hiển thị và số lượt tương tác cao một cách dễ dàng trong thời đại công nghệ này

1. Sử dụng Facebook Page Insights

Đây là một công cụ quản lý phổ biến của các admin Facebook. Chức năng đặc biệt của công cụ Facebook Page Insight này giúp bạn cập nhật khung thời gian và cách thức mà mọi người tìm kiếm trang, cùng nhiều tính năng hữu ích khác hỗ trợ bước đầu xác định được khung giờ vàng post bài cho trang của mình.

Trên tài khoản fanpage, click chọn dữ liệu thông tin chi tiết (Insight) cung cấp các số liệu hữu ích về tần suất của trang. Bao gồm thông tin dữ liệu về nhân khẩu học của người xem, và cách mà họ tương tác với bài đăng của bạn. Sau đây là hướng dẫn chi tiết Facebook Marketing theo từng bước cụ thể:

Khi mở phần bài đăng trên Facebook trong phần Insight, sẽ có một biểu đồ hiển thị những khung thời gian thực tế người online Facebook nhiều nhất. Đây chính là báo cáo thông tin dữ liệu khung giờ vàng post bài Facebook, cho cả những nội dung hấp dẫn và bài đăng bán hàng, nếu bạn muốn thúc đẩy tình hình kinh doanh!

Chiến dịch Facebook Marketing cũng theo dõi hành vi, mức độ tiếp cận và số lượt tương tác của các bài post, quảng cáo trên Facebook. Đây cũng chính là một chức năng quan trọng để biết người đang online họ thích tương tác với những bài post như thế nào.

gio-vang-facebook

Trong mục Bài viết, hãy lướt xuống phía dưới để xem tất cả các bài đã được post trên Facebook của bạn. Tại đây, bạn có thể xem các dữ liệu thông tin về số lượt tương tác, bình luận và chia sẻ, từ đó biết được mức độ tương tác tổng thể cho từng loại bài post trên Facebook, chú ý vào cột Ngày đăng. Vì cột này cập nhật các bài post được đăng lên trang Facebook của bạn vào thời điểm nào. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể xem các bài viết nào có mức độ tương tác cao nhất trong trang của bạn.

Khi chọn mục Số lượt xem trang và lọc theo kết quả của từng quốc gia hoặc thành phố, bạn sẽ biết được kết quả là đơn vị nào có nhiều lượt tiếp cận cao nhất. Chức năng này rất tuyệt vời đúng không? Nhưng mà chỉ giới hạn ở tên tỉnh thành, quận huyện phường xã thì chưa đâu nhé. Sau khi xem xét các chỉ số dữ liệu từ những báo cáo trên thì bạn đã nhận ra được các xu hướng của người xem rồi chứ?

Hãy so sánh các bài post được đăng theo từng khung giờ khác nhau để nhận định thời điểm nào post bài hiệu quả và đạt được mức độ tương tác cao nhé. Dù bạn phải làm bước này một cách thủ công nhưng hãy duy trì và cẩn thận khi thực hiện nó bởi đây là một công đoạn quan trọng trong việc tìm ra thời điểm post bài hiệu quả trên Facebook. Một điều nữa cần nhớ chính là: Nếu bạn post nhiều bài viết lên Facebook thì số lượt tương tác có thể bị giảm. Ví dụ như một giờ bạn đăng chung 2 bài viết, thì khả năng thu hút lượt tương tác của chúng bị sẽ giảm sút.

2. Sử dụng Facebook Audience Insights 

Công cụ Facebook Audience Insight (FAI – Thông tin cụ thể về đối tượng) được thiết kế để hỗ trợ bạn “trả lời câu hỏi” về quản lý, lên kế hoạch và tối ưu chiến dịch quảng cáo trên Facebook. Đây cũng là một công cụ đặc biệt mà miễn phí. Để tối ưu hơn khi sử dụng FAI thì bạn cần phải hiểu rõ Facebook ads là gì, Facebook ads mang lại lợi ích như thế nào, kích thước quảng cáo trên Facebook ra sao đã nhé!

Tính năng này cũng là một nguồn tài nguyên dữ liệu dồi dào để xác định vị trí của khách hàng, thời điểm hay nội dung bài đăng nào mà có lượt tương tác nhiều để phân chia tỷ lệ lịch post bài tự động phù hợp nhất. Không giống như cách vừa hướng dẫn ở phần 1, chỉ cho phép bạn xem thông tin số liệu về lượt tương tác (như like, share comment), FAI cho bạn dữ liệu thông tin về khách hàng của bạn: bao gồm cả hiện tại và đối tượng khách hàng tiềm năng trên Facebook, như:

  • Dữ liệu nhân khẩu học
  • Dữ liệu thói quen và sở thích
  • Dữ liệu về hành vi của họ

Muốn tìm ra khung giờ vàng post bài Facebook phù hợp với bạn, truy cập vào https://www.facebook.com/business/insights/tools/audience-insights màn hình sẽ xuất hiện:

Bạn có thể sử dụng tính năng báo cáo Mọi người trên Facebook hoặc kết nối với trang của bạn. Nhưng để tốt hơn, bạn chỉ nên xem xét và tập trung vào những người follow trang của bạn mà thôi. Trong Dashboard quản lý phần bên trái, bạn có thể tóm gọn các phần mà bạn muốn quan tâm, ví dụ như nơi ở, độ tuổi, giới tính và sở thích. Còn phía bên phải màn hình chính là các biểu đồ và đồ thị liên quan đến người follow trang của bạn. Hãy nhớ chọn kết nối với trang mà bạn quản lý trong mục Trang luôn nhé!

gio-vang-facebook

Nếu như bạn đã nhận định được các tài khoản đăng ký follow page đến từ quốc gia nào thì hãy thêm những quốc gia đó vào trang mục Địa điểm. Còn nếu chưa nhận định được rõ thông tin này thì hãy để trống. Bây giờ hãy nhấn vào tab Vị trí ở thanh menu bên trên. Bạn có thể xem được tỷ lệ phân biệt thành phố và quốc gia nơi những đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn nơi họ đang sinh sống và ngôn ngữ phổ biến từ thống kê này.

Những thông tin trên rất hữu ích trong việc tìm ra giờ vàng post bài Facebook cũng như áp dụng cho các mạng xã hội khác đấy. Ví dụ nếu bạn nhận định được phần lớn đối tượng của mình sống ở các khu vực tỉnh nhỏ, đặc điểm cư dân khu vực này thường ít sử dụng internet và đi ngủ sớm (vào lúc 21h). Lúc này bạn có thể đổi khung giờ post bài vào khoảng 18h – 19h là khi mọi người online Facebook cách đọc tin tức mới hoặc lướt Facebook thư giãn sau 12h đêm, ăn đêm chẳng hạn. Hoặc vào cuối tuần bạn có thể post bài muộn hơn các ngày trong tuần.

3. Thử đăng bài theo nhiều khung giờ khác nhau và đo lường hiệu quả

Sau khi bạn đã nhận xét được bức tranh rõ ràng về nơi sinh ở của đối tượng khách hàng mục tiêu follow trang và các khung giờ mọi người online, hãy đánh giá mức độ hiệu quả của từng bài đăng theo từng thời điểm khác nhau. Bạn nên lập ra một bảng tính để theo dõi số lượt tương tác mà bạn nhận được khi post bài vào những thời điểm khác nhau, với nội dung không quá hấp dẫn (vì như đã nói một bài post có nội dung trendy sẽ có lượt tương tác cao hơn nhiều so với các bài post bán sản phẩm hay những nội dung khác).

Thời gian nào nhiều người online Facebook nhất là thời điểm phù hợp để post bài. Thống kê lại hiệu quả khi post bài vào những khung giờ khác nhau trong tuần và cuối tuần. Bắt đầu lựa chọn các ngày và thời điểm post bài khác nhau trong tuần (sáng, trưa, chiều và tối), thường là buổi tối sẽ hợp lý nhất. Ví dụ như khi thấy những người follow trang Facebook của bạn hoạt động nhiều vào buổi tối từ 17h-21h bạn nên lên lịch bài post vào những khung giờ lúc 17h, 18h, 19h tối vào các ngày từ thứ 2 đến thứ 6, 21h vào hai ngày cuối tuần (Thứ 7 và Chủ nhật).

gio-vang-facebook

Trong các ví dụ trên, hãy test thử luôn vào cuối tuần như thứ bảy và Chủ nhật để xem số lượng người dùng online nhiều vào khung giờ này hay không. Sau đó, hãy lập một bảng tính bao gồm các dữ liệu thông tin ngày đăng, giờ đăng, số lượt like, share, comment.

Tuần tiếp theo, bạn nên thay đổi thời điểm post bài của các ngày. Chú ý: Vẫn giữ nguyên tắc khung giờ vàng và đăng bài là từ 5-9h tối vào thứ 2 đến thứ 6. Có thể mất thời gian nhiều vào vài tuần đầu tiên nhưng những số liệu thông tin này là đầu mối giúp bạn đánh giá các khung giờ post bài Facebook nào của bạn có lượng người truy cập và follow nhiều, đăng ảnh giờ nào có nhiều lượt like, quan tâm, tương tác cao. Từ đó, bạn có thể rút ra khung giờ vàng post Facebook hoặc quảng cáo mang đến hiệu quả cao nhất và phù hợp với công ty của bạn. Những yếu tố nên xem xét kỹ khi lựa chọn khung giờ đăng bài Facebook:

Lựa chọn các khung giờ Vàng Facebook có đối tượng khách hàng online nhiều nhất. Ví dụ như hiện giờ bạn đang ở Los Angeles, nhưng tất cả những người follow trang của bạn thì lại ở New York, bạn nên post bài theo khung giờ EST để bài lên sẽ không trùng với thời gian truy cập của đối tượng.  Còn nếu bạn có cả những người follow bạn ở Bắc Mỹ và Anh thì bạn nên post thêm các bài viết vào lúc giữa đêm vì thời điểm là 8h sáng ở Luân Đôn, Anh. Tìm hiểu rõ nguồn dữ liệu thông tin nhân khẩu học của các đối tượng Mặc dù khung giờ vàng post bài lên Facebook tốt nhất là:

  • Trước giờ làm việc buổi sáng, trước giờ ăn sáng
  • 12h trưa
  • Giờ ăn đêm,…

Nhưng nó chỉ đúng khi đối tượng mục tiêu của bạn là nhân viên văn phòng đi làm giờ hành chính họ thường giải lao vào buổi trưa, buổi chiều bận rộn, buổi tối là “cú đêm”. Nếu đối tượng mục tiêu của bạn là người dùng sản phẩm/dịch vụ bạn nên hướng tới hơi “ngách” như:

  • Sinh viên đi học
  • Người nghiện mua sắm
  • Nhân viên tìm việc, nhân viên bán thời gian
  • Dân truyền thông, sáng tạo, dân IT,…: Họ thường ngủ tới 10h – 11h sáng chưa thức dậy, làm việc đến 12h đêm,
  • Hoặc những người già ít dùng điện thoại, máy tính…: thì khung thời gian post bài lại là một câu chuyện khác vì họ có thói quen lướt Facebook, sử dụng mạng xã hội khá đặc biệt.

Cũng đừng quên thử tương tác các bài post vào cuối tuần, bài post kèm hình ảnh, video, tổ chức Mini game trên Facebook … xem mức độ lượt tương tác thay đổi như nào nhé!

4. Phân tích đối thủ

Kết hợp xác định khung thời gian nào mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng cho trang của họ và những bài post mà họ đăng mỗi ngày có thể giúp bạn có được “khung giờ vàng” post bài hợp lý cho riêng mình. So sánh lịch post bài của đối thủ cạnh tranh với đối tượng của bạn để xem có vấn đề gì không. Xem xét lại có xảy ra trường hợp các khách hàng của bạn tương tác mạnh trên trang của bạn nhưng đối thủ lại không post bài vào khung giờ đó không?  Và yếu tố nào gây ra sự khác biệt?

Sau đó hãy lên giờ post bài vào khung giờ vàng ấy giúp cho trang Facebook của bạn nổi bật và ít bị cạnh tranh hơn về số lượng người tương tác. Đánh giá về mức độ cạnh tranh cũng cho thấy người xem thường quan tâm những bài nào, thói quen tương tác thế nào với các bài post:

  • Giải trí
  • Giới thiệu công ty
  • Kinh doanh sản phẩm, tư vấn dịch vụ?

gio-vang-facebook

Từ đấy doanh nghiệp có thể tạo ra những bài post sáng tạo và khác biệt với số đông còn lại. Nắm bắt được khung giờ vàng trên Facebook là yếu tố quan trọng làm nên thành công cho dịch vụ kinh doanh trên Facebook. Không chỉ giúp tăng lượt tương tác mà lượt tiếp cận với khách hàng của bạn cũng cao hơn. Việc xác định đúng khung giờ vàng post bài Facebook phù hợp sẽ mang đến cho doanh nghiệp công ty của bạn lợi ích về tài chính và quảng bá thương hiệu, sản phẩm của công ty. 

Cuối cùng, không phải khung giờ trong tháng, quý này sẽ áp dụng được tháng, quý sau, nó còn dựa vào rất nhiều sự kiện, ngày lễ lớn, khi mà mọi người cùng tham gia sự kiện đó, họ sẽ có xu hướng chia sẻ những trải nghiệm của mình trên trang cá nhân., đồng thời sẽ lướt newfeed để cùng tương tác với những người bạn của mình. Những ngày lễ, sự kiện từ nhỏ tới lớn như Tết, Trung Thu, sinh nhật, sự kiện mua sắm,… nếu tìm hiểu kỹ, đăng bài đúng giờ sẽ đem về rất nhiều tương tác.

Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bài viết của bạn thu hút thật nhiều tương tác của người dùng.. Đừng quên theo dõi fanpage WISE Business và group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích mỗi ngày!

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lương Hồng Ngọc

Lương Hồng Ngọc

Co-Founder & Vice Director WISE BUSINESS. Giám đốc Marketing Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH. Chuyên gia Marketing, diễn giả đào tạo về Marketing. Gần 10 năm kinh nghiệm trong ngành, trong đó có nhiều năm kinh nghiệm làm Marketing tại Vietnam Airlines, và là người phụ trách xây dựng thương hiệu của Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH từ những ngày đầu thành lập.

Bài viết liên quan

quan-tri-fanpage

Dịch vụ chăm sóc Quản trị Fanpage

5/5 – (12 bình chọn) Trong thời buổi bùng nổ các mạng xã hội như hiện nay, không thể phủ nhận được rằng Facebook vẫn đang giữ được “ngôi vương”

EnglishTiếng Việt
0764.290.777
0764290777

Hotline: 0901270888