FASHION MARKETING? KIẾN THỨC TỪ A – Z CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU
-
Kinh doanh khôn ngoan
- 03/02/2023
Fashion Marketing không phải là một thuật ngữ mới, nhưng vẫn chưa được mọi người biết đến nhiều. Nó giúp nói lên phong cách và câu chuyện của thương hiệu, khơi gợi sự đồng cảm và cảm hứng trong mỗi khách hàng. Để xu hướng thời trang tiếp cận được khách hàng thì doanh nghiệp của bạn cần chuyển mình và tìm cách phục vụ khách hàng của mình.
Chính lúc này, marketing càng khẳng định vai trò là công cụ kích cầu hiệu quả nhất, giúp các công ty thời trang vượt qua khó khăn, chiếm được niềm tin yêu trong lòng khách hàng. Cùng WISE Business tìm hiểu về khái niệm Fashion Marketing và kiến thức từ A – Z cho người mới bắt đầu qua bài viết này nhé.
1. Fashion Marketing là gì?
Fashion Marketing là một nhánh của tiếp thị chúng liên quan đến việc quảng bá thời trang và phụ kiện đến các thị trường mục tiêu cụ thể. Điều này bao gồm quảng cáo trên tạp chí, nền tảng truyền thông xã hội và truyền hình.
Một trong những yếu tố quan trọng nhất của Fashion marketing là xác định thị trường mục tiêu, điều mà một thương hiệu thời trang đang cố gắng tiếp cận. Các yếu tố khác của fashion marketing bao gồm quyết định trình bày sản phẩm theo cách bắt mắt và hấp dẫn nhất trong cửa hàng.

Fashion Marketing
2. Tầm quan trọng của Fashion Marketing
Marketing là hoạt động xây dựng mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng. Trong ngành thời trang, đây là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi. Thương hiệu tạo ra giá trị cho người tiêu dùng (thỏa mãn nhu cầu mặc và mong muốn xây dựng hình ảnh cá nhân) và nhận giá trị từ họ (mua hàng, tạo cộng đồng khách hàng trung thành).
Ngoài việc sử dụng các chiến lược phù hợp để kết nối với đúng khách hàng, các nhà Fashion Marketing cần hiểu rõ sản phẩm và thương hiệu của mình để thông điệp chọn lọc và chính xác nhất đến được với khách hàng mục tiêu.
Nó đòi hỏi sự cân bằng giữa sự nhạy bén trong kinh doanh và óc thẩm mỹ sáng suốt. Fashion Marketing rất quan trọng đối với ngành thời trang vì nó mang lại sự sáng tạo và thể hiện quan điểm sống của nhà thiết kế. Marketing thời trang mang đến những tác phẩm của các nhà thiết kế trên khắp thế giới và đưa đến những tác phẩm của họ đến người mua thông qua bán hàng.
Trong ngành thời trang, tiếp thị thời trang cho phép người mua hàng kết nối với các thương hiệu. Chia sẻ những câu chuyện đằng sau trang phục, thông điệp của nhà thiết kế và những gì công ty đang nói sẽ được lan tỏa và chia sẻ. Đây là điều cần thiết cho các nhà thiết kế thành công để tạo ra hình ảnh và xu hướng của riêng họ. Khi làm Marketing cho một thương hiệu nào đó, điều quan trọng là thu hút người mua trung thành với thương hiệu và cải thiện hình ảnh của công ty bạn.
3. Những kỹ năng cần thiết giúp bạn ứng dụng Fashion Marketing đem lại hiệu quả cao
Nếu bạn đã có kiến thức cơ bản về marketing sẽ giúp ích rất nhiều trong việc phân tích và tìm hiểu xu hướng của người tiêu dùng. Những người mới bắt đầu muốn học marketing thời trang nên trang bị tốt cả kỹ năng và kiến thức về ngành này.
3.1 Về kiến thức
- Tìm hiểu về phân khúc thị trường thời trang, lịch sử thời trang và phong cách thiết kế thương hiệu
Thị trường thời trang hiện nay được chia thành nhiều phân khúc, mỗi phân khúc có những đặc điểm riêng. Các nhà tiếp thị biết định vị thương hiệu, đề xuất các chiến lược phù hợp và hiệu quả.
Ngoài ra, các nhà tiếp thị thời trang cần hiểu lịch sử và phong cách thời trang. Thông thường mọi thương hiệu, các bộ sưu tập đều được xây dựng xung quanh một thiết kế/hướng thẩm mỹ cụ thể. Hiểu được sự ra đời, phát triển và đặc điểm của từng phong cách sẽ giúp chúng tôi hiểu được xu hướng của khách hàng và thị trường, đồng thời nhanh chóng nắm bắt được đặc điểm thiết kế của các thương hiệu và bộ sưu tập mà chúng tôi sẽ quảng bá sau này.
- Có kiến thức về thiết kế thời trang và nhiếp ảnh
Đừng nghĩ rằng chỉ có nhiếp ảnh gia và nhà thiết kế mới cần biết cách chụp ảnh và cách phối đồ. Là một nhà Fashion Marketing, bạn cần đưa ra ý tưởng của mình và đảm bảo rằng hình ảnh và thiết kế của bạn phù hợp với đặc tính của thương hiệu. Trong thời trang, hình ảnh là phương tiện hiệu quả nhất để truyền đạt tinh thần của thiết kế. Thành thạo những kỹ năng sáng tạo này là một lợi thế rất lớn khi bắt đầu Marketing thời trang.

Kiến thức về thiết kế thời trang và nhiếp ảnh là kiến thức quan trọng của Fashion Marketing
Kiến thức về nhiếp ảnh và thiết kế có thể giúp bạn truyền đạt ý tưởng của mình một cách hiệu quả, hợp lý hóa quy trình làm việc và tránh hiểu lầm. Đặc biệt là trong nhiếp ảnh, việc hiểu rõ góc chụp, tư thế của người mẫu, ánh sáng,… sẽ giúp cho sự tương tác rõ ràng, dễ hiểu hơn và bạn sẽ có được những bức ảnh ưng ý.
- Tìm hiểu thêm về các kênh truyền thông đại chúng
Mạng xã hội ngày nay là một phương tiện quảng cáo không thể thiếu trong mọi lĩnh vực. Để phát huy tối đa sức mạnh của các nhóm kênh truyền thông, bắt buộc marketer phải hiểu rõ mục đích và công dụng của từng nhóm để tiếp cận các tệp khách hàng khác nhau.
Ở Việt Nam, Facebook không chỉ là nơi để xây dựng hình ảnh mà còn dùng để kinh doanh. Theo báo cáo của We are social và Hootsuite vào tháng 1/2020, có tới 67% dân số sử dụng mạng xã hội, công cụ quảng cáo Facebook đã thành công đạt 61 triệu người. Mặt khác, Instagram là một kênh thông tin tập trung vào hình ảnh đã tiếp cận thành công 5,4 triệu người, 61,1% trong số đó là phụ nữ. Các thương hiệu sẽ tiếp cận được khách hàng khi họ biết cách xây dựng, phân bổ và tạo ra được hiệu ứng truyền thông.
- Làm quen với visual merchandising
Bán hàng trực quan chỉ đơn giản là một cách trình bày sản phẩm trong cửa hàng. Bán hàng trực quan được gọi là “nghệ thuật bán hàng thầm lặng” vì nó tác động trực tiếp đến giao diện của khách hàng, ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của họ.
Mặc dù không trực tiếp tham gia vào công việc bán hàng trực quan, nhưng các nhà Marketing nên chú ý đến loại hình nghệ thuật sắp đặt này. Tùy từng phần tử mà mỗi cách hiển thị có tác dụng khác nhau. Ví dụ: bán hàng định kỳ sắp xếp các sản phẩm theo chiều dọc hoặc chiều ngang theo mô hình lặp lại, đồng thời nhấn mạnh (hoặc hình kim tự tháp) tập trung vào một sản phẩm cốt lõi.
Ví dụ:
– Sắp xếp các sản phẩm lặp lại theo chiều dọc hoặc chiều ngang
– Điểm tập trung (hoặc kim tự tháp) giữ cho sản phẩm của bạn tập trung vào sản phẩm trung tâm.
3.2 Về kỹ năng
Bạn không chỉ trau dồi kiến thức mà còn trang bị cho mình những kỹ năng liên quan, bạn sẽ tự tin hơn khi ứng tuyển vào các vị trí tiếp thị thời trang.
- Sáng tạo
Sáng tạo là một trong những kỹ năng cần thiết không chỉ cho các nhà tiếp thị trong ngành thời trang, mà còn cho tiếp thị kỹ thuật số và hơn thế nữa. Việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu độc đáo và nội dung truyền thông hấp dẫn đòi hỏi sự chuyên nghiệp và tính sáng tạo cao từ người thực hiện.
- Storytelling
Kể chuyện hay kỹ năng kể chuyện đóng vai trò rất quan trọng trong việc đưa nội dung thông điệp thương hiệu, sản phẩm của bạn đến với đối tượng mục tiêu. Tính thẩm mỹ rất quan trọng trong thời trang, nhưng việc truyền đạt chúng không phải lúc nào cũng dễ dàng. Xây dựng một câu chuyện về thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn giúp người tiêu dùng coi đó là một phần thương hiệu của bạn.
Những câu chuyện giúp mọi người dễ dàng tiếp thu thông điệp mà thương hiệu của bạn đang cố gắng truyền tải. Đồng thời, nó cũng là sợi dây liên kết làm tăng sự trung thành của khách hàng và kết nối họ với các thương hiệu thời trang.
- Tư duy phân tích
Công việc đầu tiên của bạn với tư cách là một nhà tiếp thị là nghiên cứu xu hướng thị trường và theo dõi hoạt động của chiến dịch. Ngoài ra, bạn có trách nhiệm theo dõi và báo cáo về hiệu suất. Do đó, các kỹ năng phân tích và diễn giải dữ liệu phải được trang bị.
Giao tiếp và truyền đạt ý tưởng
Giao tiếp là kỹ năng quan trọng nhất trong marketing. Nắm vững các kỹ năng giao tiếp của bạn sẽ giúp bạn dễ dàng truyền đạt ý tưởng của mình bằng lời nói hoặc bằng văn bản. Kỹ năng giao tiếp tốt cũng rất cần thiết để đưa thông điệp thương hiệu của bạn đến với thế giới.

Kỹ năng giao tiếp và truyền đạt ý tưởng là một trong những kiến thức quan trọng
5. 8 cách sử dụng các công cụ số trong Fashion Marketing để gia tăng doanh số bán hàng
5.1 Định vị lại đối tượng khách hàng bằng cách chạy quảng cáo trên Facebook để tăng chuyển đổi trò chuyện
Nhiều khách hàng không muốn mua sản phẩm trong lần đầu tiên họ nhìn thấy quảng cáo hoặc truy cập trang web mua sắm. Bằng cách đặt quảng cáo được hiển thị lại trong khi bạn do dự, bạn có thể góp phần nâng cao hiệu quả bán hàng.
Trên Facebook, bạn có thể vào Custom Audiences và chọn Lookalike Audiences để tùy chỉnh. Nếu bạn chưa quyết định thời điểm gửi ‘lời nhắc’ trong khoảng một tuần, bạn có thể tùy chỉnh quảng cáo của mình để áp dụng giảm giá và thúc đẩy hành vi mua sắm. Ngoài ra, bất kỳ đối tượng nào chưa thanh toán cho các mặt hàng trong giỏ hàng của họ đều là khách hàng tiềm năng.
Gửi email cho chúng tôi một mẫu báo giá để khuyến khích chúng tôi hoàn thành đơn đặt hàng của bạn một cách nhanh chóng. Để khuyến khích khách hàng tích cực để lại email của họ, Topshop đang giảm giá 10% cho đơn hàng đầu tiên của họ trên trang web nếu họ đăng ký nhận bản tin của họ.
5.2 Chạy các chương trình khuyến mãi trong dịp lễ để tăng doanh thu và thu hút sự chú ý của khách hàng
Tùy theo mùa mà bạn có thể tạo các chương trình khuyến mãi khác nhau cho khách. Trong mùa lễ, hãy bổ sung cho chiến lược tiếp thị thời trang của bạn bằng cách tiếp thị qua email tiêu đề giới thiệu các ưu đãi lớn.
Ví dụ: tạo một email thông báo cho khách hàng của bạn rằng sẽ có đợt giảm giá cho một sản phẩm cụ thể trong 12 ngày tới. Ưu đãi cho giày vào ngày đầu tiên, quần áo vào ngày thứ 2, v.v. Để khuyến khích khách hàng “rủ rê” thêm bạn bè và gia đình, bạn có thể mua với số lượng lớn hoặc thêm một số hình thức giảm giá khi mua nhiều mặt hàng cùng một lúc.
Cuối năm cũng là thời điểm của những dịp lễ hội, phái đẹp có nhiều cơ hội để diện những bộ cánh đẹp hơn, vì vậy bạn có thể tạo một chương trình giới thiệu những bộ váy “vừa túi tiền” dành cho phái đẹp. .
Trang phục đi biển là không thể thiếu trong mùa hè. Tạo các chương trình khuyến mãi và quà tặng kèm theo. Quà tặng bao gồm kính râm, dép tông, nón, túi cói, áo chống nắng và khăn quàng cổ. Cũng có thể làm quà tặng đặc biệt cho những đơn hàng trên 1 triệu. Khách hàng thường rất vui khi nhận được một món quà và thường nghĩ đến thương hiệu khi sử dụng nó. Các chương trình tiếp thị thời trang này nên được xuất bản đặc biệt trên Facebook, Instagram cũng như các mạng xã hội và trang web khác.
5.3 Tư vấn mặc và phối đồ hàng hiệu
Chia sẻ mẹo phối hợp trang phục độc đáo để giữ chân khách hàng quay lại trang của bạn thường xuyên hơn, thay vì chỉ tập trung vào việc bán sản phẩm của bạn. Theo thời gian, nó giúp làm cho thương hiệu của bạn trở nên đáng nhớ khi bạn tạo nội dung độc đáo, hấp dẫn và mang tính cá nhân. Đặc biệt, bạn có thể chọn mà không do dự bằng cách tư vấn với quần áo. Khi mua sản phẩm, tôi nghĩ có một số khách hàng lúng túng không biết phối đồ như thế nào, mặc như thế nào. Xem mẫu trang phục sẽ giúp bạn “thuyết phục” cô ấy tốt hơn.
Những món đồ “đinh” của cùng một thương hiệu có thể mặc được trong mọi mùa, dịp đặc biệt và cả khi đi du lịch. Đừng quên sử dụng cách kể chuyện “hấp dẫn” trên trang web của bạn để khiến khách hàng nhớ đến bạn.
5.4 Mở rộng thương hiệu bằng cách Áp dụng chương trình giveaway để lan tỏa thương hiệu
Một trong những cách phổ biến để ‘thúc đẩy’ tương tác trên mạng xã hội là chương trình ‘quà tặng’. Chọn một sản phẩm hấp dẫn từ thương hiệu của bạn và tặng nó cho những người mà bạn tương tác. như: Like, share, tag bạn bè để nhận quà. Đừng quên chọn những hashtag thú vị để quảng bá. Đây là cách dễ nhất để có được nhiều người theo dõi hơn!
5.5 Làm việc với những người có ảnh hưởng để tiếp cận khách hàng mới
Thông qua những người có ảnh hưởng/người viết blog/blogger, thương hiệu có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên, bạn nên làm việc với những người có ảnh hưởng để tạo nội dung phù hợp cho chiến dịch quảng cáo của thương hiệu. Nếu một người có ảnh hưởng được tạo phong cách theo cách này, việc mặc trang phục có thương hiệu của bạn có thể thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn nữa.
Tuy nhiên, điều quan trọng là chọn đúng người có ảnh hưởng phù hợp với hình ảnh thương hiệu của bạn. Ngoài ra, nếu người ảnh hưởng bạn chọn có scandal về hình ảnh thương hiệu, họ có thể bị ảnh hưởng. Hơn nữa, các thương hiệu hợp tác với những nhân vật có ảnh hưởng trong giới thời trang/nghệ thuật để ra mắt các bộ sưu tập chung. cả hai bên, đặc biệt là về việc sử dụng hình ảnh của người có ảnh hưởng cho mục đích quảng cáo.
5.6 Tạo nên các gợi ý mua sắm quà tặng
Trong những ngày lễ như Ngày của Mẹ, Ngày của Cha, Ngày Valentine và ngày kỷ niệm ngày cưới, bạn có thể cần lý do để mua sắm. Kèm theo một tấm thiệp đẹp, bạn có thể tạo ra một hỗn hợp quà tặng phù hợp. Chúng tôi khuyến khích bạn có một quà tặng trên trang web của bạn. Ngoài ra, đừng quên tiếp thị qua email và quảng cáo trên Facebook và Instagram để quảng bá chương trình của bạn.
5.7 Xây dựng cộng đồng xung quanh thương hiệu của bạn
Khuyến khích khán giả của bạn chia sẻ nội dung dựa trên các giá trị thương hiệu của bạn, thúc đẩy sự tương tác và củng cố các giá trị đó.
Ví dụ: bạn có thể tổ chức một cuộc thi trên Facebook hoặc Instagram để khuyến khích cộng đồng chia sẻ ảnh và tương tác cùng thương hiệu. Việc chia sẻ và gắn hashtag để chia sẻ niềm tin của thương hiệu và khuyến khích cộng đồng tham gia. Đây cũng là cách giúp doanh nghiệp bạn xây dựng thương hiệu nhanh hơn.
5.8 Gửi lời chúc mừng sinh nhật để tăng lòng trung thành
Nhiều thương hiệu đang tìm mọi cách để thu hút khách hàng mới mà quên chăm sóc khách hàng cũ để gia tăng lòng trung thành với thương hiệu. Khách hàng của bạn sẽ rất vui khi nhận được thiệp sinh nhật với mã giảm giá vào ngày sinh nhật của họ.
Bạn cũng có thể gửi thông báo qua email/hộp thư đến để thông báo cho khách hàng của mình khi sắp có đợt giảm giá hoặc khi một thương hiệu tung ra sản phẩm mới với ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng. Ví dụ: sử dụng mạng xã hội để tăng lượng khách hàng ghé thăm cửa hàng của bạn.
6. Kết luận
Với những thông tin có thể giúp bạn hiểu thêm về Fashion Marketing và những kiến thức từ A-Z cho những người mới bắt đầu. Chúng tôi hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích về cách trở thành một nhà tiếp thị thời trang chuyên nghiệp.
Theo dõi website WISE Business, group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING và group Zalo CHIA SẺ BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP để cập nhật thêm nhiều tin tức mới nhé!
đến từ chuyên gia hàng đầu
"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"
Kinh doanh khôn ngoan
Bài viết liên quan

NHÂN KHẨU HỌC LÀ GÌ? TÌM HIỂU VỀ NHÂN KHẨU HỌC TRONG MARKETING
Nhân khẩu học là một lĩnh vực khoa học xã hội đang ngày càng trở nên quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị, không chỉ là một khối lượng dữ

TOP 5 BƯỚC VIẾT CALL TO ACTION (CTA) THU HÚT KHÁCH HÀNG
Hầu hết mọi người đều đồng tình rằng nội dung đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch tiếp thị. Tuy nhiên, bạn đã biết rằng tăng cường hiệu

TOP 63 THUẬT NGỮ MARKETING PHỔ BIẾN MARKETER CẦN NẮM 2023
Học các thuật ngữ Marketing không chỉ giúp bạn thấu hiểu ngôn ngữ Marketing, mà còn hỗ trợ bạn dễ dàng hơn trong quá trình xây dựng sự nghiệp và

BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU GỒM NHỮNG GÌ? 8 YẾU TỐ CỐT LÕI CẦN NẮM
Việc tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ và gây ấn tượng đối với khách hàng không chỉ là mục tiêu, mà còn là một trải nghiệm

TALKSHOW CHIA SẺ PHƯƠNG PHÁP HỌC NLP ĐỂ RÚT NGẮN 80% THỜI GIAN HỌC TIẾNG ANH
Vừa qua, ngày 12/12 với sự quy tụ hơn 300 sinh viên tại trường Đại học CNTT và Truyền thông Việt Hàn (VKU), thầy LƯU MINH HIỂN, thủ khoa trường ĐẠI

BOUNCE RATE LÀ GÌ? KIẾN THỨC VỀ BOUNCE RATE CHO NGƯỜI MỚI
Bạn có bao giờ tự hỏi về sự tương tác của người dùng trên trang web của bạn? Hay bạn đang muốn biết làm thế nào để đánh giá hiệu