CUSTOM AUDIENCE LÀ GÌ? BẬT MÍ 5 CÁCH TẠO ĐỐI TƯỢNG TÙY CHỈNH CHUẨN NHẤT NĂM 2021

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
5/5 - (2 bình chọn)

Custom Audience là gì? Custom Audiences – hay còn gọi là Tệp đối tượng tuỳ chỉnh. Có thể nói đây là công cụ top đầu giúp chúng ta quảng cáo trên nền tảng  Facebook. Hãy cùng WISE Business tìm hiểu về Custom Audiences và 5 cách tạo tùy chỉnh chuẩn xác nhất qua bài viết dưới đây nhé!

custom-audience

I. Custom Audience là gì?

Custom Audience (hay còn gọi là Tệp đối tượng tùy chỉnh): đây là một công cụ quảng cáo cực kỳ hiệu quả của Facebook. Công cụ này cho phép bạn khai thác dữ liệu của khách hàng trên tệp khách hàng bạn đã có và nó hoàn toàn MIỄN PHÍ. 

II. Tại sao nên tạo tệp Facebook Custom Audiences ?

Bởi vì tính siêu cấp hiệu quả của nó mà Custom Audiences trở nên cực kỳ lợi hại. Nó còn giúp bạn triển khai remarketing (tiếp thị lại) vô cùng xuất sắc. Đối với khách hàng khi vào xem sản phẩm, lúc này họ có thể rất thích thú với sản phẩm của bạn. Nhưng lại chưa quyết định chốt đơn mua ngay. Lí do có thể là vì họ vẫn muốn hỏi thêm ý kiến người thân hoặc chưa đủ tiền, … Lúc này chức năng Custom Audience sẽ phát huy tác dụng triệt để. Công cụ này sẽ giúp bạn tiếp thị lại đúng với những người đó mà thôi. Khiến cho tỉ lệ quyết định mua tăng cao hơn.

Đối với người quảng cáo Facebook, họ sẽ thường tạo tệp Facebook Custom Audiences theo 2 mục đích chính sau:

  • Tiếp thị lại (remarketing) cho những đối tượng khách hàng có sẵn, những người đã từng ghé thăm website, tương tác với fanpage hay thậm chí là like bài post, xem video.
  • Dùng tệp Facebook Custom Audiences để tạo ra Lookalike Audience.

Đặc biệt phải nói đến chức năng Lookalike Audience, đây là một bộ đôi tuyệt vời và hoàn hảo mà Facebook tạo ra cho các nhà quảng cáo. Nếu bạn chưa thử Lookalike Audience thì chắc chắn bạn đã đánh mất một lượng khách hàng rất lớn trong quá khứ rồi đấy.

nhận tư vấn
WISE BUSINESS

III. Cách tạo đối tượng tùy chỉnh Facebook

Bạn có thể tạo tệp khách hàng trên công cụ Facebook Custom Audience, chỉ với 6 bước đơn giản sau:

Bước 1: Từ Facebook Ads Manager của bạn, ở mục “Audiences”

  • Di chuyển đến Facebook Ads Manager của bạn.
  • Tại mục menu chính phía góc phải  bên trên, ta chọn “Audiences”.

custom-audience

Bước 2: Nhấp chuột vào nút xanh có chữ “Create Audience” (phía bên trái) và sau đó  chọn “Custom Audience”

custom-audience

Bước 3: Chọn loại Custom audience bạn muốn tạo tệp từ đó

Hiện tại, bạn có thể chọn một trong 10 loại khác nhau của Facebook Custom Audiences.

custom-audience

Bước 4: Tạo tệp Custom Audience và chờ hệ thống upload

Khi bạn đã xong bước chọn nguồn và tạo tệp Custom Audience từ Audiences, bạn sẽ nhìn thấy được tất cả danh sách Facebook Custom Audience của mình. Danh sách này đã bao gồm số điện thoại và cả tên. Trạng thái “Ready” có nghĩa là bạn có thể bắt đầu sử dụng đối tượng tùy chỉnh đó ở trong bài quảng cáo của mình.

custom-audience

Bước 5: Tạo quảng cáo mới dựa trên tệp Custom Audience

Có 2 cách bạn có thể tạo được quảng cáo từ Custom Audience.

  • Cách 1: Từ tab “Audiences”, nhấp chuột vào “Custom Audience” một cửa sổ nhỏ sẽ xuất hiện, tiếp đến chọn “Action” phía trên bên phải và bắt đầu nhấn vào “Create Ad”.

custom-audience

  • Cách 2: Trở lại tab “Ads Manager, sau đó nhấn chuột vào icon dấu cộng màu xanh phía bên trái và chọn “Create Campaign”.

custom-audience

Bước 6: Cài đặt chức năng “New Campaign” và “Ad Set”, sau đó tìm Custom Audience của bạn

  • Nếu bạn chọn cách 2 với tạo “Campaign” mới từ ‘’Ad Set’’ mới, thì kéo chuột đến phần Audience.
  • Trong phần “Create New Audience” hoặc là phần “Use Saved Audience, chỉ cần tìm “Custom Audience” mà bạn muốn target.

custom-audience

Từ đó, các bạn chỉ cần chờ Ad Set và Ad details cài đặt và sau đó quảng cáo mới của bạn sẽ bắt đầu hoạt động.

Ngoài cách tạo tệp trên Facebook Custom Audience, chúng ta vẫn còn 4 trên 5 cách tạo tệp Custom Audience cực kỳ  hiệu quả khác

IV. Cách tạo đối tượng tùy chỉnh nhờ vào lượng truy cập (traffic) từ website

Custom Audience trên website chính là cơ sở cho tất cả các quảng cáo mà bạn có thể thấy khi bạn truy cập một trang web mà không lâu sau đó sẽ được target với quảng cáo của họ. Ở cách này bạn cần cài đặt Facebook Pixel ngay trên trang web của mình. Mã theo dõi Facebook Pixel sẽ giúp bạn theo dõi các hoạt động trên website như là chuyển đổi, hành vi (đăng ký đã hoàn tất, thêm vào giỏ hàng, v.v.)

Bước 1: Chọn “website traffic” làm nguồn đối tượng của bạn

custom-audience

Bước 2: Chọn loại khách hàng truy cập vào website

Bạn có thể tạo các phân khúc được target như:

custom-audience

  • Tất cả khách truy cập trang web của bạn (cách đây 180 ngày)
  • Những người chỉ truy cập vào trang web cụ thể, ví dụ như: trang giá của bạn hoặc một trang sản phẩm
  • Dựa trên thời gian khách hàng truy cập đã sử dụng, ví dụ: nhắm mục tiêu 5%, 10% hoặc 25% hàng đầu
  • Dựa trên các sự kiện pixel bạn đã tạo, như là: đăng ký hoặc mua hàng

Sau đó, dễ dàng để kết hợp chúng lại, chẳng hạn như nhắm mục tiêu lại những người đã truy cập trang giá của chúng tôi nhưng không bao gồm những người chưa đăng ký.

Gợi ý: Nếu mục tiêu của bạn chính là chuyển đổi khách hàng, và bạn đang retargeting lại nhóm khách hàng vừa mới truy cập trang web của mình, thì hãy bắt đầu bằng cách tạo danh sách các khách hàng hiện tại của bạn. Sau đó, tạo bài quảng cáo dành riêng dành cho nhóm đối tượng mà bạn đang nhắm đến.

V. Cách tạo tệp Facebook Custom Audience dựa vào danh sách khách hàng

Tương tự, bạn có thể dựa vào tệp khách hàng Facebook có sẵn, với các bước dưới đây: 

Bước 1: Chọn “Customer list” – Nguồn đối tượng của bạn

custom-audience

Bước 2: Chọn 3 loại trong Customer list

custom-audience

  • Một file CSV hoặc TXT đã bao gồm khách hàng mà có giá trị trọn đời với các doanh nghiệp hoặc sản phẩm của bạn (Lifetime Value – LTV), (đây là điều rất có ích cho việc tạo khách hàng lookalike dựa trên các khách hàng có vòng đời giá trị cao nhất của bạn).
  • Một file CSV hoặc TXT không bao gồm đối tượng tùy chỉnh LTV.
  • Nhập thông tin email khách hàng từ dịch vụ Mail Chimp .Nếu bạn có sử dụng dịch vụ email marketing của Mailchimp. 

Bước 3: Nếu bạn chọn phương án tải trực tiếp list khách hàng lên Facebook, hãy thêm các định danh (identifier) dữ liệu khách hàng quan trọng vào tệp của bạn

Facebook định nghĩa “identifier” là: “Mã định danh được sử dụng để khớp với khách hàng của bạn trên Facebook. Để tăng tỷ lệ trùng khớp, bạn cần thêm càng nhiều số nhận dạng càng tốt trong các cột ở trong tệp của bạn. Dữ liệu sẽ được chia nhỏ ra thành từng phần trước khi tải lên và sẽ không tự lưu trữ sau khi tải xong. 

custom-audience

Hiện tại đang có 15 định danh khác nhau mà bạn có thể sử dụng:

  • Email
  • Số điện thoại
  • ID nhà quảng cáo di động
  • Họ và tên
  • Mã bưu điện / mã bưu điện
  • Thành phố
  • Tỉnh
  • Quốc gia
  • Ngày sinh
  • Năm sinh
  • Giới tính
  • Tuổi tác
  • ID người dùng ứng dụng Facebook
  • ID người dùng trang Facebook

Sau đó, ta tải lên tệp ở định dạng CSV hoặc TXT, hãy đặt tên dễ nhớ và tạo tệp. 

Gợi ý:

  • Tạo các loại danh sách khác nhau; chẳng hạn như các khách hàng có giá trị cao nhất của bạn là người mà bạn có thể retarget sản phẩm mới.
    Hoặc tạo một danh sách các khách hàng mà có giá trị thấp nhất của bạn; để bạn có thể thử nghiệm các cách khác nhằm upsell họ trở thành người dùng gắn bó hơn.
  • Bao gồm càng nhiều số nhận dạng khách hàng càng tốt nhằm tăng tỷ lệ phù hợp với Custom Audience.
    Ví dụ: sử dụng 300.000 địa chỉ email của những người đã truy cập trang web của họ; WordStream đã thấy tỷ lệ trùng khớp 50%. Clix cũng thấy tỷ lệ trùng khớp 50% khi tải lên danh sách 30.000 địa chỉ email của khách hàng; nhưng khi họ tải lên các số điện thoại, tên, email, thành phố, tiểu bang và mã zip – tỷ lệ trùng khớp tăng lên đến 80%

VII. Tạo tệp Custom Audience từ hoạt động của ứng dụng (App Activity)

Điều kiện tiên quyết để chạy được ứng dụng Facebook Ads đó là bạn sẽ cần cài đặt SDK Facebook trong ứng dụng iOS hoặc là Android để có thể theo dõi và tối ưu hóa nhất các hành động được thực hiện trong di động của mình.

Bước 1: Chọn “App Activity” làm nguồn đối tượng của bạn.

custom-audience

Bước 2: Tạo Đối tượng tùy chỉnh Hoạt động ứng dụng dựa trên mức độ tương tác của ứng dụng

custom-audience

Có 4 loại hình tham gia tương tác khác mà ta có thể nhắm mục tiêu đến (tối đa là 180 ngày trước):

  • Những người đã mở ứng dụng của bạn.
  • Những người dùng hoạt động rất tích cực, có thể tính dựa trên phần trăm (5%, 10% hoặc 25%).
  • Người dùng dựa trên số lượng mua, dựa trên phần trăm (5%, 10% hoặc 25%).
  • Người dùng theo phân khúc mà bạn đã tạo dựa trên hành động (actions), nhân khẩu học (demographics); thông tin thiết bị của họ và hơn thế nữa là công cụ Phân tích Facebook (Facebook Analytics tool).
  • Dựa trên các sự kiện ứng dụng của bạn. Lưu ý: Facebook có thể cung cấp các sự kiện tiêu chuẩn ở trong SDK; và bạn cũng có thể tạo các sự kiện này tùy chỉnh cụ thể theo ứng dụng của mình.

Khi bạn đã chọn quy tắc tương tác của mình, đừng quên đặt tên cho đối tượng của bạn và cuối cùng là tạo tệp.

VIII. Tạo tệp khách hàng từ hoạt động Offline

Tạo tệp đối tượng khách hàng từ hoạt động offline cũng tương tự như danh sách các khách hàng có sẵn (Customer List) nêu ở trên, nhưng ở danh sách này bạn được tự hoạt động offline như tại cửa hàng, sự kiện của bạn.

Bước 1: Chọn “Offline activity” làm nguồn đối tượng của bạn. 

Bước 2: Tạo Đối tượng tùy chỉnh hoạt động ngoại tuyến dựa trên các sự kiện ngoại tuyến

custom-audience

Bạn được phép chọn nhiều sự kiện mà họ đã thực hiện ngoại tuyến (trong 720 ngày trước đó); để phân khúc tốt hơn đối tượng bạn đang nhắm mục tiêu. Trên hết, bạn được phép điều chỉnh các dữ liệu của mình dựa trên giá trị tùy chỉnh; hoặc là giá trị tổng hợp (aggregated value).

Ví dụ: nếu bạn đặt sự kiện ngoại tuyến của mình dựa theo giao dịch mua hàng; bạn có thể thêm giá trị tổng hợp trong đó với tần suất là “2”,nghĩa là họ đã mua ít nhất 2 lần hoặc là dựa trên giá trị tối thiểu là 20 đô la, nghĩa là họ đã mua ít nhất 20 đô la.

IX. Cách để tạo tương tác trên Facebook Custom Audience

Bạn có thể chọn bất kỳ 1 trong 6 nguồn Custom Audience trên Facebook sau đây:

a. Sử dụng tương tác video

Bạn có thể tạo tệp khách hàng dựa trên thời gian mà họ xem video của bạn (tính bằng giây), hoặc số lượng video của bạn mà họ xem (được tính theo phần trăm).

b. Sử dụng tệp Khách hàng tiềm năng

Nếu bạn đang chạy Facebook Ads dành cho các nhóm khách hàng tiềm năng (Lead Generation); bạn có thể target những người đã thực hiện bất kì các hành động trên nhóm biểu mẫu của bạn.

Cụ thể:

  • Bất cứ ai mở biểu mẫu
  • Những khách đã mở biểu mẫu tuy nhiên lại không gửi biểu mẫu đi (ví dụ như target của họ đến từ quảng cáo và dẫn họ đến trang web của bạn để tìm hiểu thêm).
  • Những người đã mở và đã gửi biểu mẫu (target họ bằng những quảng cáo dành riêng cho họ, khuyến khích họ trở thành khách hàng thực sự của bạn).

c. Sử dụng Sự kiện Custom Audience

Nếu bạn tạo một sự kiện trên Facebook (Facebook Event) cho các sự kiện thực tế, hội nghị hoặc là hội thảo trực tuyến. Bạn hoàn toàn có thể target đến họ và chia họ ra thành từng nhóm hoạt động riêng trong sự kiện của bạn; ví dụ từ những người tham gia có giấy mời đến những người phải chi trả cho vé tham gia sự kiện.

d. Sử dụng công cụ Instant Experience

Instant Experience (IX) là một trong những quảng cáo được tối ưu nhất để hiển thị toàn màn hình trên điện thoại của bạn, giúp giới thiệu những sản phẩm hoặc là dịch vụ. Vì vậy, điều này sẽ mang đến cho bạn nhiều cơ hội target đến khách hàng đã từng tương tác với bạn trước đó trên Instant Experiences; bao gồm cả những người mở IX hoặc chỉ là nhấn vào bất kì liên kết sản phẩm nào có ở trong đó

e. Sử dụng Custom Audience trên Facebook

Nhắm mục tiêu đến những người đã tương tác với trang Facebook của bạn; là một cách để thu hút lại những người đã tích cực tương tác hoặc theo dõi (follow) doanh nghiệp của bạn.

Bạn có quyền chọn bất kỳ các hành động nào có trên trang Facebook của bạn từ những người mà họ chỉ truy cập vào trang bạn và không thực hiện thêm hành động cụ thể nào khác; đến những người đã từng tương tác với các bài viết có trên trang của bạn (điều này cho thấy việc họ đang tương tác khá tốt); và cả những người đã từng gửi tin nhắn đến trang của bạn.

X. Lưu ý quan trọng về Đối tượng tùy chỉnh của Facebook

Bạn cần phải có tài khoản ‘’Trình quản lý doanh nghiệp’’ của Facebook để tạo Đối tượng tùy chỉnh riêng. Nếu bạn vẫn chưa có tài khoản’’ Trình quản lý doanh nghiệp’’, thì Facebook sẽ nhắc nhở bạn tạo một tài khoản lúc mà bạn cố tạo Đối tượng tùy chỉnh, hoặc là bạn chỉ có thể bắt đầu quy trình bằng cách là tạo một tài khoản Trình quản lý doanh nghiệp mới.

Bạn cần có ít nhất 20 người trong Đối tượng tùy chỉnh của mình để phân phát quảng cáo cho nhóm đối tượng đó. Nếu trang web của bạn vẫn chưa nhận được nhiều lượng truy cập — hoặc là nếu danh sách email của bạn vẫn rất nhỏ — bạn sẽ không thể nào tiến hành chạy quảng cáo được. Chính vì vậy, bạn cần phải thu thập email tầm khoảng từ 100 đến 1000… Khi đó chiến dịch quảng cáo mới bắt đầu chạy được.

Bạn không thể thu hút tất cả khách hàng, khách truy cập hoặc người đăng ký của mình vào Đối tượng tùy chỉnh. Không phải là ai truy cập vào trang web của bạn cũng sẽ đăng nhập vào Facebook. Tương tự như vậy, những người có trong danh sách email của bạn có thể sử dụng một địa chỉ email bất kỳ khác cho tài khoản Facebook của họ. 

Bạn cần cập nhật email Đối tượng tùy chỉnh thường xuyên. Nếu bạn đã tải các danh sách liên hệ của mình lên Facebook theo cách thủ công nhằm tạo Đối tượng tùy chỉnh của mình, bạn vẫn cần đảm bảo phải cập nhật danh sách đó thường xuyên bằng cách tải lên tệp CSV mới với các liên hệ mới, thay thế Đối tượng tùy chỉnh bằng tệp CSV mới của tất cả các liên hệ mới của bạn hoặc là sao chép và dán người đăng ký mới vào danh sách Đối tượng tùy chỉnh của bạn.

Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích! Đừng quên theo dõi fanpage WISE Business và group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị mỗi ngày nhé!

Khóa học Marketing thực chiến

đến từ chuyên gia hàng đầu.

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Đình Long

Đình Long

Xin chào, tôi là Đình Long, founder của Đình Long Plus. Hiện tại, tôi là một chuyên gia Marketing tại Trường Đào tạo Doanh nhân WISE Business. Tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm về lập trình web và hơn 4 năm kinh nghiệm về SEO. Tôi rất vui khi được chia sẻ kiến thức về lập trình web và SEO đến với mọi người.

Bài viết liên quan

dich-vu-phong-marketing-thue-ngoai

Dịch vụ phòng marketing thuê ngoài

4.8/5 – (24 bình chọn) Hiện nay, doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm đến hơn 98% tổng số doanh nghiệp trên cả nước và các doanh nghiệp này thường không

quan-tri-fanpage

Dịch vụ chăm sóc Quản trị Fanpage

5/5 – (11 bình chọn) Trong thời buổi bùng nổ các mạng xã hội như hiện nay, không thể phủ nhận được rằng Facebook vẫn đang giữ được “ngôi vương”

Hotline: 0764290777
Hotline: 0901270888