COCA COLA VÀ PEPSI, CUỘC CHIẾN MARKETING KHÔNG HỒI KẾT

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest
Đánh giá bài viết

Coca Cola và Pepsi từ hàng trăm năm nay đã luôn được người ta nhắc tới như là một cặp kỳ phùng địch thủ, đối đầu không khoan nhượng. Mặc cho khoảng cách về không gian, thời gian và văn hóa, Coca Cola và Pepsi vẫn luôn luôn rượt đuổi nhau không ngừng nghỉ, ở tất cả mọi nơi, nhà hàng, siêu thị, quán xá, sân vận động cho đến các vùng lãnh thổ.

Coca Cola và Pepsi là 2 tập đoàn đang nắm giữ vị trí lớn nhất trong ngành đồ uống không cồn. PepsiCo có vốn thị trường là 147 tỷ USD và CocaCola là 186 tỷ USD. Coca-Cola tập trung sản xuất đồ uống trong khi đó PepsiCo kinh doanh cả đồ uống và thực phẩm.

coca-cola-va-pepsi

Khởi nguồn của cuộc chiến giữa Coca Cola và Pepsi được bắt đầu từ năm 1886 khi có một người đàn ông tên là John S. Pemberton có ý định sáng tạo ra một loại thức uống mang lại cảm giác tươi mới, khỏe khoắn từ lá coca kết hợp với chiết xuất của hạt cola.

Hỗn hợp này sau đó sẽ được trộn với cacbonat thay vì chỉ là nước đơn thuần và kết quả thu được là công thức của loại nước soda đầu tiên đã được ra đời. Ông đã đặt tên cho công ty của mình là Coke (chính là tên viết tắt của Coca-Cola).

13 năm sau, đối thủ chính của Coca đã xuất hiện khi một dược sĩ tên là Caleb Bradham đã tạo ra công thức của Pepsi Cola. Pepsi là cái tên đã được chọn lựa bởi vì công dụng chủ yếu của loại nước soda mới này chính là làm giảm chứng khó tiêu.

Với lợi thế của người đi trước, hoạt động kinh doanh của Coca-Cola cứ như thế phát triển không ngừng nghỉ và hãng đã bắt đầu cho xây dựng các nhà máy ở nước ngoài như Paris, và các thành phố ở châu Âu khác vào năm 1919.

Ở phía ngược lại, Pepsi lại không được may mắn như vậy khi họ đã tuyên bố phá sản vào năm 1923 do các khó khăn trong việc phân phối đường ở Thế chiến thứ nhất. Đến năm 1928, Pepsi đã được mua lại bởi Tập đoàn Craven Holdings có trụ sở tại bang Virginia (Mỹ). Tuy vậy, năm 1931, Pepsi lại một lần nữa phá sản và sau đó được bán lại cho ông Charles G.Guth, chủ tịch của một chuỗi các cửa hàng bánh kẹo.

coca-va-pepsi

I. “Bậc tiền bối” Coca-Cola

pepsi-va-coca

Trong khi Pepsi vẫn đang phải loay hoay đi tìm lối thoát, Coca-Cola lại liên tục mở rộng thị trường của mình sang Australia, Áo và Nam Phi.

Mãi cho đến năm 1938, sau khi Pepsi được tách khỏi nhà sản xuất kẹo Loft’s và Walter S. Mack đã đảm đương vị trí CEO. Cho đến bây giờ, Walter S. Mack vẫn được xem như một vị anh hùng, người đã góp công lớn đưa PepsiCo từ một thương hiệu vô danh trở thành một trong hai nhà sản xuất nước lớn nhất thế giới, ngang hàng với ông lớn Coca-Cola.

Xem thêm: CÁC MV CA NHẠC VIỆT NAM MARKETING NHƯ THẾ NÀO?

II. Đại chiến Cola giữa Coca Cola và Pepsi

coca-cola-va-pepsi

Ngay từ những năm 1920, Coca-Cola đã rất chú trọng đến việc quảng cáo và xây dựng hình ảnh cho thương hiệu. Họ liên tục mời các nhân vật nổi tiếng xuất hiện ở trong các đoạn quảng cáo qua đó gây được tiếng vang rất lớn. Đến năm 1929, hình ảnh của Coca-Cola đã tràn ngập khắp nước Mỹ, lợi nhuận ào ạt chảy vào túi tập đoàn này.

Trong khi đó, sau khi đã trải qua đến 2 lần chuyển nhượng và phá sản, Pepsi vẫn không thể nào vực dậy được cho đến khi họ dùng đến kế sách cuối cùng: Đóng Pepsi trong chai  có trọng lượng 10 ounce sau đó  bán với giá 5 xu để có thể cạnh tranh được với chai Coca-Cola 6 ounce, có giá đến 10 xu.

Quyết định quan trọng này đã giúp cho doanh số bán hàng của Pepsi tăng gấp đôi, gấp 3 lần, và góp phần rút ngắn khoảng cách giữa Coca Cola Và Pepsi

Trước tình hình đó, Coca-Cola đã suy nghĩ ngay đến việc chuyển qua phương tiện quảng cáo mới thông qua radio. Đáng tiếc, Pepsi đã nhanh 1 bước hơn khi cho ra mắt đoạn nhạc quảng cáo đầu tiên có độ dài 15 giây trên radio vào năm 1939. Đoạn quảng cáo đó thực sự rất được khách hàng yêu thích vì không chỉ được xuất hiện trên radio, nó còn được phát tại các máy bán hàng tự động.

Sau thời gian đó, nước Mỹ đã bước vào thế chiến thứ 2 và điều này đã gây ảnh hưởng rất lớn đến cả Coca Cola và Pepsi. Lúc này, mặc dù Pepsi đã giành được một số lượng lớn khách hàng trung thành từ chính Coca-Cola và xây dựng được thương hiệu của riêng mình nhưng Pepsi vẫn rất cay cú với vị thế chỉ là kẻ đứng thứ 2 sau Coca-Cola. Cuộc chiến giữa Coca Cola và Pepsi căng thẳng hơn bao giờ hết

III. Bước ngoặt của Pepsi

ly-pepsi

Vào những năm 2000, dưới sự quản lý của Steven Reinemund – người đã từng có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại Pizza Hut, Pepsi đã có được những bước chuyển mình lịch sử.

Steven đã nhận ra rằng, sự thật là doanh nghiệp của ông chưa thể đuổi kịp được Coca-Cola ở trong lĩnh vực nước giải khát (vào thời điểm này Pepsi chỉ chiếm 21% thị phần trong đó, Coca-Cola chiếm tới 50% thị phần). Vì vậy, giải pháp mà Steven đưa ra đó là thay đổi cơ cấu của sản phẩm và tìm kiếm thêm thị phần trong các sản phẩm mới.

Kết quả của suy nghĩ này chính là việc ông đã quyết định mua lại Quaker Oats – tập đoàn sở hữu các thương hiệu nước uống dành riêng cho người tập thể thao Gatorade cùng các loại bánh mặn, bánh quy. Đây chính là thay đổi bước ngoạt trong cuộc chiến giữa Coca Cola với Pepsi.

Không chỉ giúp tiết kiệm được khoảng 400 triệu USD phí điều hành hằng năm, thương vụ này còn giúp cho Pepsi mở rộng được thị phần, tăng mức doanh thu kỷ lục, đẩy giá cổ phiếu của công ty tăng lên 10%, trong khi đó, cổ phiếu của Coca-Cola lại giảm đến 14%.

Từ đó đến nay, chiến lược chiếm lấy thị phần của các sản phẩm mới bên cạnh nước giải khát của Pepsi vẫn được xem là vô cùng thông minh. Nhất là trong thời gian gần đây do lo ngại về béo phì, mức tiêu thụ nước ngọt có gas đã giảm đáng kể và bánh snack đã đóng góp đến 39% tổng doanh thu của Pepsi.

Xem ngay: ĐIỆN THOẠI SONY- HÀNH TRÌNH ĐI TỪ THÀNH CÔNG ĐẾN THẤT BẠI

IV. Cuộc chạy đua quảng cáo giữa Coca Cola và Pepsi

Coca-Cola-vs-pepsi

Trong cuộc đua quảng cáo trên truyền hình, Pepsi luôn luôn xếp trong top 5 tên tuổi hàng đầu, còn Coca Cola chỉ xếp ở thứ 8.

Pepsi không ngần ngại bỏ tiền thuê các ngôi sao điện ảnh, các vận động viên và người nổi tiếng để làm đại diện cho thương hiệu cho mình.

Các quảng cáo của Pepsi thường sẽ xoay quanh chủ đề lựa chọn của các ngôi sao giữa Coca Cola và Pepsi, mà Pepsi luôn luôn được lựa chọn, với câu khẩu hiệu: “Sự chọn lựa của thế hệ mới”.

Coca Cola cũng không hề tỏ ra kém cạnh. Vào những năm 1895, lãnh đạo Coca Cola đã tập trung vào việc đưa hình ảnh của họ xuất hiện nhiều nhất có thể. Đồng thời ở trên các phương tiện đại chúng, các biển quảng cáo ngoài trời, Coca Cola xuất hiện với tần suất vô cùng nhiều.

Nếu như trong năm đầu tiên khi thực hiện chiến dịch quảng cáo, họ chỉ bán được khoảng 30.000 lít Coca Cola thì chưa đến 30 năm sau cả tập đoàn đã có thể tiêu thụ được khoảng trên 70 triệu lít. Cuộc chạy đua quảng cáo giữa Coca Cola và Pepsi cho đến thời điểm hiện tại vẫn rất gay cấn và hấp dẫn

V. Cuộc chiến chưa có hồi kết giữa Coca Cola và Pepsi

coca-cola-va-pepsi

Đến thời điểm hiện tại, theo như thống kê của Statista, nước giải khát Pepsi vẫn chỉ xếp thứ 4 với giá trị thị trường khoảng 10,8 tỷ USD, đứng sau 2 thương hiệu khác của Coca là Coca-Cola (giá trị khoảng 70,1 tỷ USD), Diet Coke (giá trị khoảng 13,8 tỷ USD) và Red Bull với giá trị thị trường khoảng 11,375 tỷ USD.

Coca-Cola cũng chiếm được thế thượng phong khi là thương hiệu phổ biến thứ hai trên thế giới, chỉ sau biểu tượng “OK”. Mỗi ngày Coca-Cola bán được đến hơn 1 tỷ đồ uống, mỗi giây trôi qua, có hơn 10.000 người sử dụng sản phẩm của Coca-Cola.

Trung bình một người Mỹ uống các sản phẩm của Coca-Cola 4 ngày 1 lần. Hiện nay Coca-Cola đã có mặt tại tất cả các châu lục ở trên thế giới và có thể được nhận ra bởi hầu hết mọi người trên thế giới. Phần thắng hiện tại trong cuộc chiến giữa Coca Cola và Pepsi vẫn đang tạm nghiêng về phía Coca Cola

Cho đến tận bây giờ, người ta vẫn có thể thấy Coca Cola và Pepsi ganh đua nhau quyết liệt đến như thế nào trong từng chiến dịch Marketing, hay khi ra mắt các sản phẩm, thiết kế mới. Cuộc chiến giữa Coca Cola và Pepsi chắc chắn sẽ còn kéo dài thêm nhiều năm nữa, và dù thế nào đi nữa, người được lợi nhiều nhất, chắc chắn là những khách hàng của 2 thương hiệu này.

nhận tư vấn
WISE BUSINESS

Cuộc chiến này hứa hẹn cũng sẽ đem lại cho chúng ta nhiều Khóa học Marketing quý giá. Trong suốt chiều dài lịch sử phát triển của mình, cả Coca Cola và Pepsi đều đã thể hiện được rằng mình là những bậc thầy về Marketing, và cứ mỗi lần Coca Cola và Pepsi tung ra những chương trình Marketing mới, họ đều khiến cho cả thế giới trầm trồ vì sự độc đáo của mình.

WISE BUSINESS hi vọng rằng bài viết hôm nay đã đem lại cho các bạn những kiến thức lý thú về 2 ông lớn trong ngành dịch vụ đồ uống này. Hãy cho chúng tôi biết cảm nhận của các bạn về cuộc chiến Cola giữa Coca Cola và Pepsi nhé.

Khóa học Marketing thực chiến

đến từ chuyên gia hàng đầu.

"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lương Hồng Ngọc

Lương Hồng Ngọc

Co-Founder & Vice Director WISE BUSINESS. Giám đốc Marketing Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH. Chuyên gia Marketing, diễn giả đào tạo về Marketing. Gần 10 năm kinh nghiệm trong ngành, trong đó có nhiều năm kinh nghiệm làm Marketing tại Vietnam Airlines, và là người phụ trách xây dựng thương hiệu của Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH từ những ngày đầu thành lập.

Bài viết liên quan

Hotline: 0901270888