CÔNG THỨC QUẢN LÝ NHÂN SỰ HIỆU QUẢ ĐẾN TỪ NHỮNG CHUYÊN GIA HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI
-
Lưu Minh Hiển
- 01/07/2021
Để doanh nghiệp có thể phát triển mạnh mẽ và bền vững, chúng ta cần phải hiểu về nhân viên và tạo nên một quy trình quản lý nhân sự hiệu quả. Vậy làm thế nào để có thể làm được điều đó?
Bài viết này sẽ chỉ cho bạn một công thức quản lý nhân sự hiệu quả đến từ những chuyên gia hàng đầu thế giới, chắc chắn khi bạn áp dụng nó vào tổ chức của mình thì sẽ có thể phát triển nó tốt hơn nữa !
I. Xây dựng đội nhóm – Phát triển kỹ năng làm việc nhóm
Trong công thức quản lý nhân sự này, xây dựng đội nhóm trong doanh nghiệp giống như việc điều hành một đội bóng. Bạn sẽ nhìn thấy kết quả rõ ràng sau từng trận đấu, biết được đâu là cầu thủ có phong độ cao, ghi nhiều bàn thắng, đóng góp tích cực cho đội bóng và cả những cầu thủ không đủ nhiệt huyết và không được tái ký hợp đồng vào cuối mùa giải.
Tại sao chúng ta lại so sánh doanh nghiệp với một môn thể thao? Nếu bạn là người thường xuyên xem thể thao, cụ thể là bóng đá, chắc chắn bạn đã hiểu rằng một đội bóng tài năng phải có được sự quản lý chặt chẽ, thấu hiểu và phối hợp nhuần nhuyễn giữa đồng đội. Các cầu thủ luôn phán đoán chính xác được đồng đội định làm gì, sẽ chạy hướng nào, có dứt điểm luôn hay không để cố gắng hỗ trợ và kiến tạo cho người đó. Họ đã chiến thắng nhờ vào một đội nhóm ăn ý.
Làm việc nhóm trong doanh nghiệp cũng vậy, đó là quá trình cùng nhau tập luyện và chinh chiến. Nhân viên sẽ làm việc hiệu quả hơn nhờ hiểu rõ đồng nghiệp, sáng tạo hơn nhờ tương tác ăn ý, từ đó làm tăng năng suất lao động. Mọi người sẽ lắng nghe nhau nhiều hơn, nâng tầm giao tiếp trở thành thấu hiểu đến mức nhiều khi không cần nhìn, ta cũng có thể tạo ra những đường chuyền chính xác và đưa bóng vào lưới.
II. Xây dựng văn hoá doanh nghiệp dựa trên nền tảng của chia sẻ và giao tiếp
Đây là nghệ thuật quản lý nhân sự đỉnh cao. Những doanh nghiệp có bề dày lịch sử và đã thành công trong thời gian dài thường rất mạnh về yếu tố về nhân sự. Cách tốt nhất để gắn kết và giữ lửa cho một tập thể là xây dựng một văn hóa doanh nghiệp độc đáo và có bản sắc. Nó cũng giống như văn hóa của một vùng miền hay quốc gia vậy, là thứ để mọi thành viên đều có thể tự hào khi nhìn vào và cố gắng gìn giữ.
Tại sao văn hoá doanh nghiệp lại dựa trên nền tảng chia sẻ và giao tiếp? Bởi lẽ các nền tảng quản lý nhân sự khác như OKRs, thúc đẩy phát triển sản phẩm, theo khung năng lực,… thường chỉ hợp với chiến lược tối ưu kết quả kinh doanh, còn “giao tiếp” và “chia sẻ” mới là hai từ khoá chính của quản lý nhân sự. Dù đầu quân cho bất kỳ doanh nghiệp nào, con người điều cần quan tâm đến miếng cơm manh áo và những mối quan hệ đời thường, nói chung là những điều bình dị rất “con người”. Điều này càng đúng hơn nữa với truyền thống của người Việt.
Sự chia sẻ giúp cho việc hợp tác được cân bằng nhất về quyền lợi, nâng cao nhất sự tin tưởng, tôn trọng và tập trung. Việc giao tiếp cởi mở giúp rút ngắn khoảng cách giữa nhà quản lý và nhân viên, là nền tảng thúc đẩy sự công bằng và minh bạch trong doanh nghiệp.
Xem thêm : NGUYÊN LÝ TẢNG BĂNG TRÔI TRONG QUẢN TRỊ NHÂN SỰ.
III. Giúp mọi thành viên phát triển khi quản lý nhân sự
Không phải chỉ duy nhất một người hoặc một nhóm người cụ thể mới có cơ hội được học tập và phát triển. Việc để nhân viên mới chỉ quanh quẩn pha trà, rót nước hoàn toàn không phải là cách thức đúng đắn. Quả thực họ là ứng viên thiếu kinh nghiệm nhưng họ có tiềm năng, họ sẽ làm tốt công việc nếu được tham gia vào các buổi onboarding hiệu quả, được hoà mình vào tập thể như những nhân viên bình thường.
Sẽ thật tuyệt vời nếu doanh nghiệp bạn không chỉ cho nhân viên một công việc mà còn là một sự nghiệp phát triển lâu dài. Đó chính là điều mà mọi nhân viên đều muốn nghe và cống hiến hết mình cho điều đó.
IV. “Nói được làm được” – trách nhiệm tối cao trong công việc
Doanh nghiệp của bạn cũng nên đề cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên. Không cần phải căng thẳng như ra lệnh “Chúng tôi không trả lương cho anh để anh biến công việc thành đống ngổn ngang như thế này!”, hãy tạo cho nhân viên thói quen chuẩn bị kỹ lưỡng và theo đuổi công việc đến cùng. Trước khi chốt phương án triển khai cuối cùng, nhân viên cần ngồi lại với bạn để bàn bạc lập kế hoạch, xin lời khuyên về các rủi ro có thể xảy ra. Sau đó, hãy chắc chắn mọi người đều phải làm và cố gắng hết sức để làm được theo đúng kế hoạch.
V. Theo dõi, kiểm soát, khích lệ
Theo dõi và kiểm soát là việc quản lý qua dữ liệu để đo lường kết quả hoạt động của nhân viên. Bạn cần nắm được tần suất làm việc, kết quả từng khâu hoạt động của các bộ phận (chỉ theo dõi các kết quả chính), kết quả chung của doanh nghiệp, các chỉ số về thời gian nghỉ phép, giờ đi làm, KPI, hiệu quả đào tạo nhân viên,… Khi kiểm soát chặt chẽ, bạn sẽ hiểu rõ về tình hình hoạt động nhân viên khi quản lý nhân sự trong doanh nghiệp và đưa ra quyết định đúng đắn để khích lệ.
Hành động khích lệ kịp thời có thể giúp một nhân viên chưa có phong độ tốt quay trở lại làm việc với 100% sức lực của mình. Với các nhân viên đạt được kỳ vọng hay thậm chí là vượt kỳ vọng, bạn có thể khích lệ để họ liên tục lập những kỷ lục mới trong hiệu suất làm việc của mình. Khích lệ là liệu pháp tinh thần cực tốt, đem lại nhiều giá trị mà nhà quản trị cần làm thật giỏi để quản lý nhân sự và giúp doanh nghiệp mình phát triển.
WISE BUSINESS
Hãy THEO DÕI WISE Business và LIKE FANPAGE để cập nhật những bài viết hay và mới nhất nhé !
Ứng tuyển ngay
"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lưu Minh Hiển
Bài viết liên quan

THỎ VÀ CỦ CÀ RỐT – BÀI HỌC VỀ KHEN THƯỞNG NHÂN VIÊN ĐÚNG CÁCH
4.7/5 – (6 bình chọn) Bạn có bao giờ nghe về câu chuyện “Vua thỏ và củ cà rốt” chưa? Đó là một câu chuyện đơn giản nhưng cực kỳ

CÁCH XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC LÝ TƯỞNG NHẰM NÂNG CAO HIỆU SUẤT NHÂN VIÊN
5/5 – (1 bình chọn) Một môi trường làm việc lý tưởng sẽ thúc đẩy nhân viên nỗ lực hết mình, tạo ra nhiều giá trị nhất có thể và

BUSINESS ANALYTICS LÀ GÌ? XU HƯỚNG NHÂN SỰ DOANH NGHIỆP TƯƠNG LAI?
4.7/5 – (3 bình chọn) Business Analyst hay còn gọi là nhà phân tích kinh doanh, những người giúp hướng dẫn các doanh nghiệp cải thiện quy trình, sản phẩm,

FED LÀ GÌ ? MỐI QUAN HỆ GIỮA FED VÀ KHỦNG HOẢNG KINH TẾ
Đánh giá bài viết FED là gì là chủ đề bất cứ ai tham gia hoặc có ý định tham gia vào thị trường chứng khoán đều nên biết thông

TỰ DO TÀI CHÍNH? KẾ HOẠCH ĐỂ TRỞ NÊN GIÀU CÓ TRONG TƯƠNG LAI
Đánh giá bài viết Dù bạn là người mới bắt đầu hay đã có sự nghiệp ổn định thì tự do tài chính là mục tiêu chung mà ai cũng

KỸ NĂNG GIAO TIẾP ỨNG XỬ? CẦN LÀM GÌ ĐỂ LÀM CHỦ MỐI QUAN HỆ
Đánh giá bài viết Khi bạn có kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt thì bạn sẽ có khả năng làm chủ được mọi tình huống, giải quyết được các